skip to Main Content

Tìm hiểu về cặp tiền chéo và giao dịch các cặp tiền chéo

Cặp tiền chéo là gì?

Trong lịch sử, khi muốn đổi tiền tệ của quốc gia này sang tiền của quốc gia khác, họ sẽ phải đổi từ tiền tệ mình đang có sang Đô la Mỹ và sau đó đổi từ Đô la Mỹ sang loại tiền mình muốn có.

Ví dụ: nếu một người muốn đổi đồng bảng Anh của họ thành đồng yên Nhật Bản, trước tiên họ sẽ phải chuyển đổi đồng bảng Anh sang đô la Mỹ và sau đó chuyển đổi số đô la này thành đồng yên.

Từ khi xuất hiện các cặp tiền chéo, việc đổi tiền tệ không cần đổi tiền thông qua đồng Đô la Mỹ nữa mà chỉ cần chuyển đổi trực tiếp thành tiền tệ mong muốn.

Như vậy, cặp tiền tệ chéo là một cặp tiền tệ được trao đổi, giao dịch không bao gồm đồng đô la Mỹ. Một ngoại tệ được đổi lấy một loại tiền khác mà không cần phải đổi tiền thành đô la Mỹ trước.

Một số ví dụ về cặp tiền chéo: GBP / JPY, EUR / JPY, EUR / CHF và EUR / GBP. Đối với mục đích giao dịch, EUR / GBP và EUR / CHF là các cặp tiền tệ chéo phổ biến.

Tại sao nên giao dịch tiền tệ chéo?

Hơn 80% giao dịch trong thị trường ngoại hối liên quan đến đồng đô la Mỹ. Điều này là do đồng đô la Mỹ là tiền tệ dự trữ trên thế giới.

Hầu hết các mặt hàng nông sản và hàng hóa như dầu đều có giá bằng đô la Mỹ. Nếu một quốc gia cần mua dầu hoặc các mặt hàng nông sản khác, trước tiên họ sẽ phải đổi tiền của mình thành đô la Mỹ trước khi có thể mua hàng hóa. Đây là lý do tại sao nhiều quốc gia giữ một lượng dự trữ đô la Mỹ.

Phần lớn các nhà giao dịch Đô la Mỹ sẽ quan tâm đến việc USD đang mạnh hay yếu. Điều này khiến các nhà giao dịch không có nhiều lựa chọn khi hầu hết các quyết định giao dịch của họ dựa trên suy đoán này.

Nhìn vào bảng trên ta có thể thấy khi giao dịch các cặp tiền chính có USD, về cơ bản, các biến động dựa trên sức mạnh của đồng đô la, do đó, các cặp di chuyển gần như giống nhau trên bảng.

Trong khi đó, trong thị trường chứng khoán, các nhà giao dịch có nhiều công ty để lựa chọn và không bị ràng buộc với một ý tưởng đầu cơ lớn nào.

Mặc dù DJIA đã tăng 1400 điểm trong năm 2009, nhưng 9 trong số 30 công ty tạo nên chỉ số này vẫn âm.

Với cổ phiếu, bạn có thể thấy rằng mặc dù thị trường nói chung là tích cực, vẫn còn rất nhiều cơ hội giao dịch khác. Chỉ có một vài loại sụt giảm sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ rổ cổ phiếu.

Giao dịch tiền tệ cung cấp nhiều cơ hội giao dịch hơn. Thay vì chỉ nhìn vào bảy cặp tiền chính dựa trên đồng đô la, các cặp tiền chéo cung cấp nhiều cơ hội sinh lời hơn.

Bằng cách giao dịch tiền tệ chéo, bạn cung cấp cho mình nhiều tùy chọn hơn cho các cơ hội giao dịch vì các loại tiền này không bị ràng buộc với đồng đô la Mỹ, do đó có thể có các hướng di chuyển giá khác nhau.

Ví dụ: tất cả các cặp dựa trên đô la có thể giao dịch đi ngang hoặc trong một số điều kiện xấu, nhà giao dịch sẽ chỉ đứng ngoài thị trường và chờ đợi cơ hội giao dịch tốt hơn. Nhưng nếu bạn chuyển sang tìm cơ hội giao dịch các cặp tiền chéo, bạn có thể tìm thấy cơ hội phù hợp.

Mẹo giao dịch với các cặp tiền chéo thành công

Có rất nhiều, rất nhiều cơ hội giao dịch khác nhau xuất hiện trên thị trường ngoại hối bên cạnh các cơ hội liên quan đến đồng bạc xanh hàng ngày. Sau đây là một số lưu ý cần nhớ để giao dịch các cặp tiền chéo thuận lợi hơn.

  • Các cặp tiền chéo cung cấp cho các nhà giao dịch ngoại hối nhiều cặp hơn để giao dịch, có nghĩa là nhiều cơ hội giao dịch hơn. Chúng ta thường thấy xuất hiện phạm vi (range) hoặc không thị trường không rõ xu hướng trên các loại cặp tiền chéo hơn so với các cặp tiền chính.
  • Bạn có thể tận dụng chênh lệch tỷ giá để kiếm lời khi giao dịch tiền tệ chéo. Hãy phân tích và tìm ra các cặp tiền chéo có xu hướng giá trái ngược nhau, kết hợp các loại tiền tệ mạnh với các đồng tiền yếu.
Tìm hiểu về cặp tiền chéo và giao dịch các cặp tiền chéo
  • Các đồng euro phổ biến nhất là EUR / JPY, EUR / GBP và EUR / CHF.
  • GBP / JPY, AUD / JPY và NZD / JPY là các cặp tiền tệ giao dịch hấp dẫn vì chúng cung cấp chênh lệch lãi suất cao nhất so với JPY.
  • Khi giao dịch các cặp tiền chéo ít phổ biến, hãy cẩn thận mức giao động giá lớn hoặc chênh lệch giá cao.
  • Ngay cả khi bạn muốn giao dịch các cặp tiền chính, bạn cũng có thể sử dụng các cặp tiền chéo để giúp bạn quyết định giao dịch cặp tiền chính nào vì khi xem xét các loại tiền có thể nhận ra loại tiền nào mạnh hơn. Đừng quên rằng các chuyển động giá trong các cặp tiền tệ chéo có thể có ảnh hưởng đến các cặp tiền chính.
  • Hãy cẩn thận với giá trị pip của cặp tiền bạn đang giao dịch. Một số cặp sẽ có giá trị pip cao hơn hoặc thấp hơn so với cặp tiền chính. Thông tin này có thể giúp bạn lường trước được các rủi ro khi quyết định vào lệnh.
  • Vì vậy, vào những ngày bạn có thể không thấy bất kỳ cơ hội nào trong các cặp chính hoặc nếu bạn muốn tránh sự biến động của một sự kiện tin tức ở Hoa Kỳ, hãy kiểm tra và tìm kiếm cơ hội ở một số cặp tiền chéo.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận