skip to Main Content

Tìm hiểu về bitcoin và đầu tư bitcoin

Bitcoin là gì?

Trong hầu hết các cuộc trò chuyện bình thường, bạn có thể hiểu về cơ bản bitcoin là một loại tiền kỹ thuật số.

Bitcoin lần đầu xuất hiện từ năm 2009, khi một người (hoặc nhóm) dưới bút danh Satoshi Nakamoto giới thiệu một nền tảng (Bitcoin) chứa một loại tiền kỹ thuật số (bitcoin).

Bitcoin là một nền tảng lưu trữ sổ cái kỹ thuật số mà mọi người có thể khai thác, lưu trữ và giao dịch bitcoin – một dạng tiền tệ kỹ thuật số kiếm được thông qua giải các thuật toán máy tính và không gắn với chính quyền trung ương hay một bên thứ 3 nào.

Tìm hiểu về bitcoin và đầu tư bitcoin

Các giao dịch được kết nối với địa chỉ Bitcoin của người dùng, được lưu trữ trên sổ cái chung của nó, được gọi là blockchain – không thể xóa, sửa hay thay đổi. Nếu địa chỉ đó được liên kết với một danh tính thực, các giao dịch có thể được truy ngược lại lịch sử giao dịch. Tuy nhiên việc giao dịch bitcoin lại không bắt buộc xác thực danh tính nên người giao dịch hoàn toàn có thể ẩn danh, khi đó việc truy lại thông tin người giao dịch là không thể. Việc ẩn danh tương đối làm cho nền tảng này hấp dẫn đối với những thứ như mua hàng ẩn danh trên internet hoặc với các tội phạm rửa tiền…

Blockchain thực tế là một sổ cái mở, phân tán. Các giao dịch trên blockchain được xác minh bởi sự đồng thuận của mọi thành viên trong mạng ngang hàng, cung cấp sự an toàn và tin cậy mà không có giám sát của bên thứ ba.

Điều gì làm cho bitcoin trở nên có giá trị?

Về cơ bản, bitcoin có được giá trị của nó đơn giản vì mọi người muốn sở hữu nó. Giống như bất kỳ loại tiền tệ nào khác, bitcoin tuân theo các quy tắc cung và cầu cơ bản. Đơn vị tiền tệ luôn là công cụ hữu ích giúp giao dịch dễ dàng hơn, cho phép chủ sở hữu trao đổi, mua bán hàng hóa.

Trong khi các loại tiền tệ fiat được điều tiết bởi chính phủ và ngân hàng trung ương, thì các loại tiền tệ như vàng có giá trị nằm trong chính giá trị và mức độ quý hiếm của nó. Hiện tại, bitcoin không giống các loại tiền tệ khác ở chỗ nó không được chấp nhận rộng rãi và bị giới hạn. Mặc dù không được chính phủ hỗ trợ như tiền tệ fiat hoặc có giá trị cầm nắm được như vàng, bitcoin vẫn được sử dụng như một hàng hóa có giá trị, được sử dụng để trao đổi mua bán hàng hóa như các loại tiền tệ truyền thống.

Tìm hiểu về bitcoin và đầu tư bitcoin

  • Dù không được ủng hộ chính thức cũng như không được chấp nhận rộng rãi, bitcoin có giá trị từ hệ sinh thái những người sẵn sàng giao dịch và chấp nhận nó.
  • Trên thực tế, những người giao dịch bitcoin cảm nhận nó có giá trị hơn hoặc hữu ích hơn các loại tiền tệ khác khi việc giao dịch không bị giới hạn giữa các quốc gia và tốc độ giao dịch cũng nhanh hơn so với giao dịch tiền tệ thông thường qua các ngân hàng.
  • Ngoài ra, tổng số bitcoin có thể khai thác được cũng có giới hạn, do đó bitcoin được coi như một loại vàng kỹ thuật số, không thể bị giảm giá thông qua lạm phát như những loại tiền tệ thông thường.
  • Cuối cùng, một lợi ích chính của bitcoin  đó là giao dịch được kiểm soát bởi các mạng ngang hàng nên không thể gian lận khi giao dịch.

Ví Bitcoin là gì?

Nếu bạn đã quyết định mua và sở hữu bitcoin, bạn có thể tự hỏi làm thế nào để lưu trữ loại tiền kỹ thuật số này. Cũng như tiền tệ fiat, bạn sẽ cần một cái ví để lưu trữ bitcoin. Bạn có thể hiểu ví bitcoin giống như một tài khoản ngân hàng online của bạn. Ví bitcoin cho phép bạn truy cập vào địa chỉ Bitcoin công khai và cho phép bạn đăng nhập vào các giao dịch, thực hiện chuyển, nhận bitcoin.

Tìm hiểu về bitcoin và đầu tư bitcoin

Có nhiều loại ví bitcoin, chúng khác nhau dựa trên cách bạn truy cập chúng. Để biết ví bitcoin nào tốt nhất cần xem xét các yếu tố bao gồm bảo mật, ẩn danh và kiểm soát.

  • Ví bitcoin trên máy tính để bàn cho phép người dùng tạo địa chỉ để gửi và nhận bitcoin và có mật khẩu bảo mật. Bạn có thể sử dụng ví bitcoin trên máy tính bằng cách tải phần mềm xuống máy tính cá nhân của mình và sử dụng.
  • Ví bitcoin trên điện thoại di động, được truy cập thông qua các ứng dụng, cho phép người dùng giao dịch khi đang di chuyển. Ví bitcoin trên điện thoại di động được thiết kế để có thể sử dụng một phần nhỏ số bitcoin bạn có trong ví và có thể kiểm tra số bitcoin còn lại trong ví.
  • Ví online, lưu trữ bitcoin trên internet thông qua trang web của bên thứ ba, cũng cho phép người dùng truy cập bitcoin của họ từ hầu hết mọi nơi. Tuy nhiên, có nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến việc giao tài sản bitcoin của mình cho một bên thứ 3 nào khác.
  • Ví bitcoin giấy cung cấp cho người dùng địa chỉ Bitcoin và hai mã QR, một mã liên kết đến địa chỉ đó và một mã khác cung cấp khóa riêng để chuyển bitcoin được lưu trữ trên địa chỉ bitcoin còn lại. Người dùng có thể in mã QR đó ra và cất vào một nơi an toàn.
  • Ngoài ra còn có ví bitcoin lưu trữ trên các thiết bị vật lý, như các thanh USB, ổ cứng gắn ngoài và ví phần cứng.

Cuối cùng, việc lựa chọn ví bitcoin tùy thuộc vào kinh nghiệm cá nhân của mỗi người với loại tiền kỹ thuật số này.

Bitcoin có phải một kênh đầu tư tốt?

Có nên đầu tư bitcoin không? Mỗi người sẽ có một câu trả lời khác nhau trong trường hợp này.

  • Những người có tầm nhìn về tương lai về việc bitcoin không sử dụng một bên thứ 3 giám sát tập trung (như ngân hàng hay chính phủ…) trở thành chìa khóa cho giá trị của tài sản này sẽ cho rằng bitcoin chắc chắn sẽ có giá trị hơn trong tương lai.
  • Những người khác đặt nhiều niềm tin vào hệ thống các ngân hàng và các tổ chức chính phủ có thể sẽ khuyên bạn tránh xa việc đầu tư vào bitcoin.

Tìm hiểu về bitcoin và đầu tư bitcoin

Trong khi đó, có một số cách để xác định giá trị của một tài sản có nên đầu tư vào hay không. Một trong những cách đơn giản nhất để suy nghĩ về việc có coi bitcoin là một khoản đầu tư hay không, đó là xem xét sự tăng giá của nó so với đô la Mỹ:

  • Khi được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2009, bitcoin gần như không có giá trị.
  • Chỉ cách đây vài năm, nó dao động quanh mức 150 $. Tại thời điểm này, nhiều người đã tiếc nuối khi đã không kịp sở hữu một số bitcoin.
  • Đầu năm 2017, giá bitcoin được giao dịch ở mức 1.000$. Lại một lần nữa các nhà đầu tư tiếc nuối. Và sau đó là lần lượt các mốc 3.000$, 5.000$, 7.000$ và đỉnh điểm là 20.000$…
  • Hiện nay, sau nhiều lần tụt giá, bitcoin vẫn đang ở mức gần 6.000$.

Có thể nó sẽ vẫn còn xuống thấp hơn nữa hoặc không, nhưng nhìn lại giá trị của nó so với đồng đô la Mỹ cách đây 9 năm khi bitcoin xuất hiện lần đầu, bạn có thể tin rằng nó vẫn là một tài sản tốt để đầu tư trong tương lai – khi thị trường bitcoin đã đi vào ổn định.

Hơn nữa, Bitcoin là sẽ chỉ có tổng cộng 21.000.000 tockens, có nghĩa là bitcoin có thể luôn có giá trị hoặc tăng giá trị so với các loại tiền tệ khác có thể được in vô tận. Các lý do khác khiến bitcoin có thể được coi là một kênh đầu tư tốt bao gồm: sự phổ biến ngày càng tăng, hiệu ứng mạng, bảo mật, tính bất biến…

Đặc biệt, dù hiện nay, có hàng trăm loại tiền kỹ thuật số mới xuất hiện, nhưng dù như thế nào, bitcoin vẫn luôn là loại tiền kỹ thuật số xuất hiện đầu tiên trong thế giới tiền tệ kỹ thuật số ngày càng phát triển.

Tuy nhiên, bitcoin được biết đến với những mức giá nhảy vọt, tăng cao đỉnh điểm và tụt sâu thảm hại khiến nhiều nhà đầu tư khó có thể tin tưởng đầu tư dài hạn và phụ thuộc vào nó. Rõ ràng, việc đầu tư vào một loại tài sản dễ bay hơi như vậy sẽ là không thận trọng. Nhưng nếu bạn vẫn thấy bitcoin là một loại tài sản hấp dẫn, hãy nhớ một nguyên tắc là hãy chỉ đầu tư bitcoin với một lượng tiền bạn sẵn sàng mất đi.

Chúc các bạn đầu tư bitcoin thành công !

Investing.vn

Xem thêm: bitcoin

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận