skip to Main Content

Tìm hiểu các loại vàng, đơn vị đo lường và ký hiệu của chúng

Vàng có lẽ là kim loại quý giữ được sức hút và “độ nóng” ổn định nhất theo thời gian. Con người quan tâm và sử dụng vàng vào nhiều mục đích khác nhau từ hàng nghìn năm nay. Thứ mà người ta quan tâm nhất khi nói đến vàng có lẽ là giá mua và giá bán của chúng. Tuy vậy, hôm nay chúng ta sẽ tạm gác thông tin này sang một bên. Hãy cùng Investing.vn tìm hiểu những thông tin rất cơ bản về vàng nhưng không phải người quan tâm đến vàng nào cũng biết. Đó là thông tin về các loại vàng, ký hiệu và đơn vị đo lường của chúng.

1. Tìm hiểu về các loại vàng hiện có

Trên thực tế có nhiều loại vàng khác nhau

Khi mọi người nghĩ về đồ trang sức, họ thường nghĩ đến vàng. Trong hàng ngàn năm, vàng đã được coi là một trong những kim loại quý giá nhất đối với con người. Vàng đã được sử dụng trong việc chế tác đồ trang sức, đồ tạo tác tôn giáo, đúc tiền. Ngoài ra, vàng còn được sử dụng trong giao dịch và thương mại. Không những thế, vàng còn được sử dụng với mục đích đầu tư và tích lũy của cải trong nhiều năm qua.

Trên thực tế có nhiều loại vàng khác nhau. Những loại khác nhau và màu sắc khác nhau của vàng có thể kể đến như sau:

Vàng vàng

Thông thường khi nói về vàng hay trang sức bằng vàng thì chúng ta đang nhắc đến vàng vàng. Vàng vàng có trong tự nhiên và là dạng tinh khiết nhất của kim loại quý này. Đối với đồ trang sức, nó được làm thành hợp kim bằng cách kết hợp vàng nguyên chất với các kim loại khác như bạc, kẽm và đồng. 

Ví dụ về các hợp kim phổ biến cho vàng vàng 18K chúng ta có:

  • Vàng 18K: 75% vàng, 12,5% đồng, 12,5% bạc.
  • Vàng 18K có màu sẫm hơn: 75% vàng, 15% đồng, 10% bạc.

Vàng hồng

Vàng hồng, còn được gọi là vàng hồng hoặc vàng đỏ. Loại vàng này là hợp kim vàng nguyên chất với đồng. Vì đồng có màu đỏ nên khiến vàng hồng có màu sắc thiên về hồng. Độ bóng của vàng hồng cũng có thể thay đổi rất nhiều, tùy thuộc vào tỷ lệ đồng pha trộn với vàng. Hàm lượng đồng càng lớn thì màu của vàng hồng sẽ càng thiên về tông màu đỏ. Thông thường, vàng hồng sẽ được kết hợp từ hỗn hợp kim loại gồm 75% vàng và 25% đồng.

Một điểm khác biệt đối với vàng trắng và vàng hồng so với các loại vàng khác là hai loại vàng này không thẻ đạt độ nguyên chất 100%. Chúng ta cũng có thể hiểu rằng sẽ không có vàng trắng 24K và vàng hồng 24K như các loại vàng khác. Nguyên nhân là do đối với hai loại vàng này, các thợ kim hoàn phải kết hợp vàng nguyên chất với các kim loại khác để biến đổi màu sắc. Do đó vàng không còn được nguyên chất.

Vàng hồng có giá bán trung bình thấp hơn so với các loại vàng khác. Nguyên nhân là vì thành phần của nó có chứa đồng – một kim loại có giá thành khá rẻ. Cũng do thành phần có chứa đồng, nên vàng hồng cũng bền hơn vàng vàng hoặc vàng trắng.

Vàng xanh lá

Vàng xanh, còn được gọi là Electrum. Loại vàng này là hợp chất của vàng, bạc và đôi khi có cả đồng. Bạc là kim loại làm cho hợp kim vàng có màu xanh lục. Vàng xanh đã được người cổ đại sử dụng cách đây rất lâu vào năm 860 trước Công nguyên với tên gọi Electrum. Đây là một hợp kim tự nhiên của bạc và vàng. Màu sắc thực sự của loại vàng này là vàng lục chứ không hoàn toàn là màu xanh lá cây.

Nguyên tố Cadmium cũng có thể được thêm vào hợp kim vàng để tạo ra màu xanh lục. Nhưng lúc này có thể sẽ xuất hiện những lo ngại về sức khỏe khi sử dụng nó, vì cadmium rất độc. Hợp kim gồm 75% vàng, 15% bạc, 6% đồng và 4% cadmium tạo ra hợp kim có màu xanh đậm.

Vàng xám

Hợp kim vàng xám thường được làm từ vàng và palladium. Sẽ có giải pháp thay thế rẻ hơn và không cần sử dụng palladium. Đó là sử dụng thêm bạc, mangan và đồng vào vàng theo tỷ lệ cụ thể.

Vàng đen

Vàng đen cũng là một trong các loại vàng được sử dụng trong việc chế tạo đồ trang sức. Vàng đen có thể được sản xuất bằng một số phương pháp như sau:

  • Sử dụng quá trình oxy hóa bằng cách áp dụng các hợp chất dựa trên lưu huỳnh-oxy.
  • Oxy hóa có kiểm soát đối với vàng có chứa crom hoặc coban.

Vàng xanh biển

Vàng xanh biển là hợp kim của vàng và gali hoặc indium

Vàng xanh biển là hợp kim của vàng và gali hoặc indium. Hợp kim vàng-indium chứa khoảng 46% vàng và 54% indium. Hợp kim này tạo thành hợp chất liên kim loại có màu xanh lam đậm. Với gali, vàng tạo thành một liên kim loại khác có màu xanh nhạt hơn.

Người ta có tạo ra được vàng có màu xanh lam 20-23K bằng cách tạo nên hợp kim từ ruthenium và rhodium.

Trong tất cả các loại vàng được nêu trên thì vàng vàng là loại phổ biển nhất. Loại vàng mà các nhà đầu tư vàng sử dụng để tích trữ cũng là vàng vàng 24K, hay còn gọi là vàng nguyên chất.

2. Các đơn vị đo lường vàng

Đơn vị đo lường vàng tại Việt Nam

Trên thị trường Việt Nam, vàng thường được đo lường bằng các đơn vị phổ biến như:

  • Cây vàng (lượng vàng).
  • Chỉ vàng

Về mặt giá trị, đơn vị của vàng được tính theo quy chuẩn sau:

  • 1 cây vàng = 1 lượng vàng
  • 1 cây vàng = 10 chỉ vàng
  • 1 chỉ vàng = 10 phân vàng.

Tính về mặt khối lượng, ta có phép quy đổi như sau:

  • 1 chỉ vàng = 3.75 gram vàng.
  • 1 cây vàng = 10 chỉ vàng = 37.5 gram vàng.
  • 1kg vàng = 266 chỉ vàng = 997.5 gram vàng.

Đơn vị đo lường vàng trên thế giới

Không giống như ở Việt Nam, thị trường vàng thế giới sẽ dùng đơn vị đo lường tiêu chuẩn là “Ounce vàng”. Ounce vàng còn có tên viết tắt là Oz, và tên gọi phiên âm theo Tiếng Việt là “ao-xơ”.

Đơn vị quy đổi được tính theo đơn vị Ounce như sau:

  • 1 ounce vàng = 31.103476 gram.
  • 1 ounce vàng = 8.29426 chỉ vàng.
  • 1 lượng vàng = 1.20565302733 ounce vàng.
  • 1 ounce vàng = 0.829426 lượng vàng.

3. Ký hiệu của các loại vàng

Vàng 999 và 9999 được xếp vào loại vàng có độ tinh khiết lớn nhất là 24K.

Carat/Karat là ký hiệu thường được đánh dấu trên vàng để thể hiện hàm lượng hay độ tinh khiết của các loại vàng. Khi xét về độ tuổi của vàng thông qua đơn vị Karat thì vàng 999 và 9999 được xếp vào loại vàng có độ tinh khiết lớn nhất là 24K. Giá trị của vàng 24K hiện đang cao nhất trên thị trường, dễ sinh lời và ít khi bị mất giá trong quá trình mua bán.

Một số ký hiệu chúng ta thường gặp như sau:

STTKý hiệuHàm lượng vàng (%)Độ tinh khiết (‰)
124K1001000
222K91.6916
318K75750
414K58.33583
510K41.67417

Hi vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản về các loại vàng, đơn vị đo và ký hiệu của chúng. Investing.vn rất mong những kiến thức mà chúng tôi mang lại có thể giúp các bạn đọc bổ sung thêm kiến thức và đầu tư thật thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận