skip to Main Content

Tìm hiểu các loại biểu đồ trên Capital.com

Bạn không thể phân tích thị trường và đưa ra quyết định giao dịch mà không dựa vào bất kỳ một loại biểu đồ nào. Biểu đồ cung cấp những thông tin như lịch sử giá, qua đó bạn có thể phân tích cơ hội giao dịch tiềm năng. Khi giao dịch trên nền tảng Capital.com, có 4 loại biểu đồ chính các trader thường dùng. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các loại biểu đồ có trên Capital.com cũng như ý nghĩa và cách sử dụng của nó.

Các loại biểu đồ được sử dụng phổ biến trên Capital.com

4 loại biểu đồ phổ biến được trader sử dụng nhiều nhất đó là:

  1. Biểu đồ nến (Candlestick chart)
  2. Biểu đồ thanh (Bar chart)
  3. Biểu đồ đường (Line chart)
  4. Biểu đồ vùng (Area chart)

Bây giờ, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sơ bộ về các loại biểu đồ vừa kể trên.

1. Biểu đồ nến – candlestick chart

Biểu đồ nến là biểu đồ tài chính được áp dụng để mô tả các biến động giá của các sản phẩm tài chính.

Trong số các loại biểu đồ, biểu đồ nến được sử dụng rộng rãi nhất bởi ưu điểm vượt trội của nó so với các mô hình khác. Việc dùng biểu đồ nến giúp thể hiện các mức giá một cách trực quan hơn.

Trong biểu đồ nến, mỗi cây nến sẽ đại diện cho 4 thông tin khác nhau bao gồm: giá mở cửa/giá đóng cửa, giá cao nhất/giá thấp nhất.

Mỗi nến thể hiện giá trong 1 khoảng thời gian ứng với khung thời gian biểu đồ.

Ví dụ: Biểu đồ ở khung 1G, thì mỗi nến thể hiện giá của một giờ.

Tìm hiểu các loại biểu đồ trên Capital.com

Một thanh nến bao gồm 2 phần thể hiện các biến động giá tại 1 thời điểm nhất định:

  • Thân nến: Thể hiện biên độ giữa giá mở cửa và đóng cửa
  • Bóng nến: Thể hiện giá cao nhất (điểm cao nhất của bóng nến) và thấp nhấp (điểm thấp nhất của bóng nến)

Các loại biểu đồ trong phân tích kỹ thuật

Cây nến màu đỏ thể hiện sự giảm giá của phiên giao dịch đó. Ngược lại, cây nến màu xanh biểu thị sự tăng giá.

2. Biểu đồ thanh (Bar chart)

Biểu đồ thanh là một dạng biểu đồ phản ánh biến động giá của công cụ tài chính, theo đó phần đỉnh của đường kẽ dọc chỉ mức giá cao nhất trong phiên giao dịch và phần đáy của đường kẽ dọc này chỉ mức giá thấp nhất trong phiên giao dịch. Thanh ngang nhỏ bên trái thể hiện giá mở cửa và thanh ngang nhỏ bên phải thể hiện giá đóng cửa.

Tìm hiểu các loại biểu đồ trên Capital.com

Một thanh đơn lẻ tượng trưng cho một phiên giao dịch, có thể là 1 ngày, một tuần hoặc 1 giờ,… Khi bạn nghe về “thanh biểu đồ”, bạn cần biết chắc khung thời gian đó là khung thời gian nào thì bạn sẽ biết 1 thanh đó đại diện cho bao nhiêu thời gian

Biểu đồ thanh còn được gọi là biểu đồ “OHLC”, bởi vì nó chỉ ra giá mở cửa – Open, cao nhất – High, thấp nhất – Low, và giá đóng cửa – Close của một sản phẩm nhất định.

Ví dụ:

Tìm hiểu các loại biểu đồ trên Capital.com

3. Biểu đồ đường (Line Chart)

Về cơ bản, biểu đồ đường là đường nối các mức giá đóng cửa của khung thời gian trước với mức giá đóng cửa của khung thời gian sau. Khi các điểm này được nối lại với nhau, chúng ta sẽ thấy được tổng quát chuyển động của giá của một cặp tiền trong một khoảng thời gian.

Tìm hiểu các loại biểu đồ trên Capital.com

Biểu đồ dạng đường được tạo thành bằng cách nỗi một chuỗi các dữ liệu giá quá khứ với nhau bằng một đường kẽ. Vì biểu đồ này chỉ theo dõi giá đóng cửa của một công cụ tài chính trong một khung thời gian xác định nên ưu điểm của loại biểu đồ này là dễ sử dụng.

Thực tế hiện nay trên thị trường giao dịch, do khoa học kỹ thuật phát triển, diễn biến của thị trường tài chính ngày càng phức tạp cho nên loại biểu đồ này ít được sử dụng hơn trước.

4. Biểu đồ núi/vùng(Mountain chart)

Biểu đồ núi là biểu đồ tài chính nối các mức giá đóng cửa của các phiên giao dịch lại với nhau, làm cho nó trông giống như sườn núi.

Tìm hiểu các loại biểu đồ trên Capital.com

Biểu đồ núi về cơ bản giống như biểu đồ đường, nhưng không gian bên dưới đường được thêm màu sắc. Mọi người cũng thường gọi chúng là biểu đồ khu vực.

Biểu đồ núi có một số công dụng chính như: mô tả sự tăng trưởng của một khoản đầu tư theo thời gian – đây là một cách phổ biến để thể hiện hiệu suất trong quá khứ. Ngoài ra, biểu đồ này cũng được sử dụng làm công cụ giao dịch để phân tích hành vi giá. Tuy nhiên, các trader cần cẩn thận vì loại biểu đồ này có thể tạo ra ảo ảnh quang học về sự tăng trưởng lớn hơn thực tế.

Các loại biểu đồ khác có trên Capital.com

1. Biểu đồ nến Heikin Ashi

Nhìn thoáng qua, nến Heikin Ashi khá giống với mô hình nến Nhật truyền thống. Mỗi cây nến Heikin Ashi đều có thân, bóng nến trên và dưới – tương tự như nến Nhật Bản. Do đó, các nhà giao dịch chưa có nhiều kinh nghiệm thậm chí khó có thể phân biệt được.

Tuy nhiên, nếu bạn nhìn kỹ hơn, bạn sẽ nhận ra rằng mỗi thanh Heikin Ashi đều bắt đầu từ giữa cây nến đứng trước nó, chứ không phải từ mức đóng của nến trước đó (như biểu đồ nến Nhật truyền thống). Đây là một yếu tố chính giúp nhà giao dịch phân biệt được 2 loại biểu đồ này.

Mục đích chính của biểu đồ này là nhằm lọc tín hiệu nhiễu trên thị trường cũng như thể hiện rõ ràng hơn xu hướng của thị trường.

Nhìn vào 2 biểu đồ trên, bạn có thể thấy chúng khá giống nhau. Tuy nhiên tập trung vào các vòng tròn màu trên biểu đồ, bạn sẽ thấy sự khác biệt chính giữa hai biểu đồ này đó là biểu đồ nến Heiken Ashi cô lập một số hành động giá nổi bật nhất. Do đó, biểu đồ Heikin Ashi trông mượt hơn rất nhiều.

Chính vì lí do đó, một số nhà giao dịch Forex hay giao dịch theo xu hướng thích sử dụng nến Heiken Ashi để “cách ly” với những tín hiệu nhiễu trên biểu đồ, điều này có thể cung cấp một phân tích rõ ràng và chính xác hơn về hành động giá.

2. Biểu đồ nến rỗng (Hollow Candle)

Biểu đồ nến rỗng tương tự như biểu đồ nến Nhật, chỉ khác ở đặc điểm của thân nến. Với biểu đồ nến rỗng, cây nến tăng sẽ có thân nến rỗng, viền xanh; còn cây nến giảm giá sẽ được đổ màu đỏ ở thân nến.

Trên đây là các loại biểu đồ có trên Capital.com. Tùy thuộc vào sở thích và chiến lược cá nhân, bạn có thể lựa chọn loại biểu đồ phù hợp. Chúc bạn giao dịch may mắn!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận