skip to Main Content

Tikop có lừa đảo? Đánh giá chi tiết về pháp lý và dòng tiền đầu tư của Tikop 2022

Tikop là một trong những ứng dụng đầu tư và tích lũy đang nổi lên gần đây. Nó giúp tăng thu nhập thụ động chỉ với khoản đầu tư nhỏ, thao tác nhanh chóng mà lại rất uy tín, được sự phản hồi tích cực từ người dùng. Tuy nhiên tính pháp lý cũng như đầu tư trên đây có an toàn không? Đó luôn là câu hỏi cần làm rõ dành cho các nhà đầu tư.

Khi đầu tư vào các công ty công nghệ tài chính, nhà đầu tư cần tìm hiểu cách khía cạnh sau: Tính pháp lý của dự án, đơn vị kiểm toán, đối tác của dự án, mô hình kinh doanh có hợp lý, đội ngũ ban quản lý có ai?

Tính pháp lý của Tikop

Vì Tikop là một sản phẩm tài chính của Công Ty Công Nghệ TECHLAB. Công ty TECHLAB đã được cấp giấy phép kinh doanh bởi Sở kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội vào tháng 5/2020 với mã số thuế 0109175223. Người đại diện theo pháp luật là Đặng Bảo Linh. Theo tra cứu của chúng tôi, Đặng Bảo Linh hiện còn  là đại diện theo pháp luật cho các công ty khác như: Công ty TNHH tư vấn & Công nghệ hóa chất Việt Nam, Công ty cổ phần Công nghệ tăng trưởng.

Có thể khẳng định công ty TECHLAB chịu sự quản lý của nhà nước.

Ngoài Tikop thì TECHLAB còn đang vận hành các dự án tài chính khác như: Weeboo, TuneFM, Bem Bem…

Tikop được kiểm toán bởi đơn vị nào?

Để đảm bảo tính minh bạch, các công ty phải được kiểm toán bởi các công ty kiểm toán hàng đầu. 

Hiện nay Tikop đang được soát xét bởi Công ty kiểm toán VACO. Điều này giúp đảm bảo minh bạch tối đa hoạt động của Tikop đúng theo cam kết với khách hàng và đối tác của mình.

Công ty TNHH Kiểm toán VACO là một trong những công ty kiểm toán hàng đầu tại Việt Nam. Website: http://www.vaco.com.vn/

Đơn vị đứng sau các sản phẩm tài chính của Tikop?

Mô hình kinh doanh có hiệu quả và minh bạch. Như đã đề cập phía trên Tikop là sản phẩm của công ty TECHLAB. Bên cạnh đó Tikop hiện tại đang liên kết với các đơn vị tài chính uy tín trên thị trường Việt Nam như: Mirae Assets Securities Việt Nam (kết thúc hợp tác ngày 31/12/2021), SSI, MIC…

Lễ ký kết hợp tác của công ty chủ quản Tikop – Techlab và Mic

Tikop vận hành như nào nếu không thu phí người dùng?

Nếu bạn đã gửi tiền vào Tikop để đầu tư hoặc tích lũy, bạn sẽ thấy rằng ứng dụng này không tính phí quản lý tài khoản người dùng. Tức là Tikop không lấy bất kỳ khoản tiền nào từ người dùng. Vậy làm thế nào để vận hành hệ thống nếu không thu phí trả cho đội ngũ nhân viên.

Nguồn thu của tikop đến từ hoa hồng do các sàn chứng khoán và quỹ đầu tư trả cho Tikop. Bởi nhờ có Tikop, các sàn giao dịch đã huy động được rất nhiều tiền để tham gia vào thị trường chứng khoán.

Dòng tiền trên Tikop đi đâu?

Ban đầu, tiền của nhà đầu tư (tức là của người dùng) được nạp vào Tikop. Sau đấy Tikop gom tiền của các nhà đầu tư thành một khoản lớn, tiền đấy được đưa vào thị trường để mua các sản phẩm tài chính trên các sàn giao dịch uy tín.

Các sản phẩm tài chính này bao gồm: chứng chỉ, hợp đồng tiền gửi, trái phiếu, chứng chỉ quỹ do các ngân hàng hoặc tổ chức tài chính phát hành. Các sản phẩm này hoàn toàn hợp pháp tại Việt Nam.

Lợi nhuận và lãi từ khoản đầu tư này sẽ được chia lại cho khách hàng dựa trên số tiền mà người dùng đã đầu tư.

Theo như thông tin được chính Tikop công bố thì cụ thể như sau:

1. Tiền gửi tại các ngân hàng thương mại theo quy định của pháp luật về Ngân hàng

2. Công cụ thị trường tiền tệ bao gồm giấy tờ có giá trị, công cụ chuyển nhượng theo quy định của Pháp luật liên quan như chứng chỉ tiền gửi được phát hành bởi các định chế tài chính: Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC (VPB SMBC FC), Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt (Viet Credit) …

3. Chứng chỉ quỹ đại chúng như Quỹ Đầu tư chứng khoán Năng động DC (DCDS), Quỹ Đầu tư doanh nghiệp hàng đầu DC (DCBC), Quỹ đầu tư Trái phiếu DC (DCBF) …

4. Trái phiếu doanh nghiệp. Các trái phiếu doanh nghiệp được Tikop thẩm định và lựa chọn đầu tư đều thuộc các doanh nghiệp có nền tảng tài chính tốt, hoạt động trong các lĩnh vực ngành nghề cơ bản, chủ đạo của nền kinh tế Việt Nam như Tập Đoàn Vingroup – Công ty CP, Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji, Công ty Cổ phần Eurowindow Holding, Công ty Cổ phần Đầu tư Thành Thành Công, TPS, VPS, …

Điều gì đảm bảo rằng tiền sẽ được đầu tư đúng mục đích?

Mọi hoạt động đầu tư của Tikop đều được lưu ký tại Ngân hàng BIDV. Nói sơ qua, lưu ký là một hình thức lưu trữ thông tin giao dịch được yêu cầu bởi bất kỳ tổ chức nào muốn tham gia vào thị trường chứng khoán.

BIDV sẽ đóng vai trò lưu trữ các thông tin này để kiểm tra xem nguồn vốn có được sử dụng đúng mục đích hay không. Điều này đủ để chứng minh rằng tiền của người dùng sẽ được sử dụng đúng mục đích.

Tiền của nhà đầu tư có mất nếu Tikop phá sản?

Vậy nếu trong trường hợp Tikop bị phá sản thì tiền của bạn có được bào toàn hay không? 

Câu trả lời là tiền của bạn sẽ không bị mất ! Vì tiền không nằm ở tài khoản của công ty. Mà tiền nằm ở quỹ đầu tư sẽ được phân bổ trên các mục đầu tư. Nó sẽ được lưu dưới dạng cổ phiếu, hay chứng chỉ quỹ quản lý của các tổ chức uy tín. 

  • Tikop không quản lý và giữ tiền của khách hàng trong tài khoản của mình. Qua hành động gửi tiền vào Tikop và chọn gói Sản phẩm tương ứng, Tikop sẽ chuyển tiền của khách hàng tới các sản phẩm tài chính tương ứng tại các tổ chức tài chính.
  • Do vậy, giống như việc hạch toán của các tổ chức tài chính, tài sản hình thành từ vốn chủ sở hữu của Tikop, và tài sản của khách hàng là hai hạng mục khác nhau. Tài sản của khách hàng sẽ luôn được đầu tư và lưu ký tại các tổ chức tài chính.
  • Khi Tikop phá sản, Tikop không được phép sử dụng các tài sản của khách hàng (vốn đang được quản lý tại các tổ chức tài chính) để thực hiện các nghĩa vụ nợ của công ty. Các khách hàng của Tikop hoàn toàn có thể lấy lại tiền đã gửi vào Tikop. Tikop cũng sẽ dùng hết khả năng của mình để kết nối khách hàng tới các tổ chức tài chính, giúp đẩy nhanh quá trình thu hồi tiền này.

Ứng dụng an toàn, bảo mật

Ngoài ra, phải nói đến ứng dụng tiết kiệm và đầu tư Tikop được xây dựng và liên tục cập nhật để đáp ứng các yêu cầu bảo mật cao trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là công nghệ tài chính:

  • Đảm bảo các tiêu chuẩn bảo mật theo ISO 27001, PCI DSS, Zero Trust.
  • Xây dựng ứng dụng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 31000:2018 về quản lý rủi ro.
  • Tikop có đội ngũ chịu trách nhiệm An toàn thông tin riêng, liên tục cập nhật và cải tiến các tính năng bảo mật, sẵn sàng tiếp nhận và xử lý các vấn đề.

Kết luận

Trên đây là những vấn đề bạn cần tham khảo, đặt câu hỏi và trả lời trước khi đầu tư vào một fintech nào. Điều này đảm bảo an toàn, giảm thiểu rủi ro cho các khoản đầu tư, tích lũy của bạn. 

Có thể thấy tikop là một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực Fintech còn non trẻ, nhưng cũng đủ một số pháp lý cơ bản để bạn cân nhắc thử nghiệm đầu tư, trải nghiệm các sản phẩm của Tikop.

Khi đầu tư với số tiền lớn thì bạn sẽ cần cẩn trọng hơn với Tikop. Hãy nhớ rằng khi đầu tư hãy tích lũy vào đâu, đừng quên theo dõi đều đặn khoản đầu tư cũng như đơn vị bạn sử dụng.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận