skip to Main Content

Tiền điện tử và tiền ảo có phải là một hay không?

Chúng ta đang bước chân vào cuộc công nghiệp 4.0 với nhiều công nghệ mang tính đột phá và tiền điện tử là một trong số đó. Tiền điện tử vẫn thường được biết đến với nhiều cái tên khác như tiền mã hóa, tiền kỹ thuật số hay phổ biến nhất là tiền ảo. Tuy nhiên, tên gọi tiền ảo dành cho tiền điện tử dường như không hoàn toàn chính xác. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem tiền điện tử là gì, cũng như phân biệt tiền điện tử và tiền ảo, tiền kĩ thuật số trong bài viết sau đây.

Tiền điện tử là gì?

Tiền điện tử là một loại tiền kỹ thuật số, được hình thành, lưu trữ và trao đổi dựa vào hệ thống điện toán và được lưu trữ trên máy tính, điện thoại,…và các thiết bị kết nối internet khác.

Tiền điện tử thường được gọi nôm na là tiền ảo vì bạn không thể nhìn thấy, sờ chạm được như tiền giấy do ngân hàng phát hành. Tiền ảo là cách gọi phổ biến của tiền điện tử ở Việt Nam.

Vì tiền điện tử có rất nhiều ưu điểm nên từ khi đồng tiền ảo Bitcoin ra đời, thị trường tiền điện tử phát triển bùng nổ về vốn hóa, vùng lãnh thổ, và số lượng. Tính đến 2020, có hơn 5000 loại tiền ảo trên thị trường, trong đó Hoa Kỳ, Châu u và Trung Quốc có vốn hóa tiền điện tử chiếm phần lớn trên toàn cầu.

Phân biệt tiền điện tử, tiền ảo, tiền mã hóa

1. Tiền điện tử pháp định

Tiền điện tử pháp định là biểu hiện dưới hình thức điện tử của tiền pháp định, được sự công nhận của chính phủ. Nó được lưu trữ thông qua các thiết bị điện tử lưu trữ như thẻ ATM, ví điện tử, tài khoản ngân hàng…. Tiền điện tử vẫn có giá trị trao đổi ngang bằng với tiền pháp định dạng tiền mặt.

Ví dụ: Ví thanh toán Momo, Airpay, VTC Pay, Internet banking, thẻ ATM,…

Đặc điểm:

  • Được pháp luật công nhận.
  • Do Ngân hàng Nhà nước phát hành, được Nhà nước bảo hộ và chịu sự quản lý bởi Ngân hàng Nhà nước.
  • Có thể dùng để định giá, trao đổi hàng hóa. Có giá trị tương đương với dạng tiền pháp định bằng giấy, polyme hoặc xu.
  • Có thể đổi ra dạng tiền giấy, tiền polymer hoặc xu…

Tiền điện tử và tiền ảo có phải là một?

2. Tiền ảo

Tiền ảo (vitual money) là dạng tiền điện tử không được chính phủ phát hành mà được tạo ra bởi những cá nhân hoặc tập thể. Tiền ảo thường được quản lý và kiểm soát bởi các nhà phát hành tư nhân, nhà phát triển hoặc tổ chức sáng lập. Và chỉ được công nhận và sử dụng trong một cộng đồng ảo cụ thể với những mục đích khác nhau. Loại tiền này “được các thể nhân hoặc pháp nhân chấp nhận như một phương tiện thanh toán và có thể được chuyển nhượng, lưu trữ hoặc giao dịch điện tử “

Ví dụ: Tiền chơi trong game; các dạng xu, coin, token dùng để mua các sản phẩm, dịch vụ trên các website, ứng dụng thương mại điện tử, dịch vụ…

Theo Quốc hội và Hội đồng của Liên minh Châu Âu (EU): “Tiền ảo là thể hiện giá trị dưới dạng số. Giá trị này không được một ngân hàng trung ương hay một cơ quan nhà nước nào phát hành hay đảm bảo, nó không gắn liền với một đồng tiền pháp định nào và không có địa vị pháp lí của tiền tệ nhưng lại được chấp nhận bởi cá nhân hoặc pháp nhân như một phương tiện trao đổi. Nó có thể được chuyển đổi, lưu trữ hay giao dịch bằng phương thức điện tử”.

Đặc điểm:

  • Không được Ngân hàng Trung ương phát hành, không được nhà nước bảo hộ.
  • Không có giá trị thực tiễn, chỉ được chấp nhận sử dụng trong một cộng đồng hoặc mô trường cụ thể.
  • Không được đảm bảo khả năng chuyển đổi thành tiền pháp định.
  • Tồn tại phụ thuộc vào môi trường kỹ thuật số.
  • Không bị giới hạn số lượng.

3. Tiền mã hóa

Tiền mã hóa (cryptocurrency) là một dạng thức tài sản kỹ thuật số và là nhánh con của tiền ảo, có chức năng như công cụ trao đổi giá trị trong một hệ thống ngang hàng. Tiền mã hóa sử dụng kỹ thuật số và mật mã để bảo mật các giao dịch, đồng thời kiểm soát và xác minh các giao dịch mới.

Ví dụ: Bitcoin, Ethereum, LiteCoin,…

Đặc điểm:

  • Không bị chi phối bởi chính phủ.
  • Không bị lạm phát hay làm giả.
  • Không qua trung gian, được kiểm soát bởi một hệ thống phi tập trung.
  • An toàn và bảo mật.

Tiền điện tử và tiền ảo có phải là một?

Như vậy, có thể thấy, tiền điện tử và tiền ảo hoàn toàn khác nhau về bản chất và chúng không phải là một. Hi vọng những kiến thức mà chúng tôi chia sẻ sẽ hưu ích với bạn.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận