skip to Main Content

Tiền điện tử Pi là gì? Pi Network có lừa đảo không?

Pi Network hay tiền ảo Pi chắc hẳn là cái tên đang nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng tiền điện tử nói riêng và thị trường tài chính nói chung. Số người tham gia đào Pi đang tăng nhanh theo từng ngày và những tranh cãi về đồng tiền này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại trên khắp các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Telegram,…Vậy tiền điện tử Pi là gì? Vì sao nó lại có sức hấp dẫn như vậy? Tiền điện tử Pi có phải lừa đảo không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin đang gây tranh cãi trong bài viết này.

Tiền điện tử Pi là gì?

Theo giới thiệu, Pi Network là một loại tiền điện tử chỉ có thể được đào hay khai thác trên điện thoại di động, tương tự như dự án trước đây có tên “Electroneum (ETN)”, tuy nhiên, điểm khác biệt là đào Pi coin không tiêu tốn tài nguyên thiết bị như những ứng dụng đào coin miễn phí khác.

Dự án Pi Network được thành lập bởi một nhóm cựu sinh viên từng tốt nghiệp Đại học Stanford. Đội ngũ nòng cốt của Pi Network được dẫn dắt bởi hai tiến sĩ Stanford và một MBA Stanford, tất cả đều giúp xây dựng cộng đồng blockchain tại Stanford. Trong đó:

  • Dr. Nicolas Kokkalis: Trưởng bộ phận Công nghệ
  • Dr. Chengdiao Fan: Trưởng bộ phận Sản phẩm
  • Vincent McPhillip: Trưởng bộ phận Cộng đồng

Tiền điện tử Pi hoạt động như thế nào?

Theo quảng cáo, người dùng chỉ cần cài đặt ứng dụng Pi Network trên điện thoại, đăng nhập và “điểm danh” sau mỗi 24h, vậy là đã có thể thu về những con số với đơn vị là Pi.

Sau khi cài đặt phần mềm trên điện thoại, tốc độ “đào” Pi Coin mặc định sẽ là 0,12 Pi/h. Để tăng tốc độ người dùng sẽ phải tiến hành PV KYC (xác thực danh tính cá nhân với các thông tin như số điện thoại, email, ảnh chụp passport…) và giới thiệu thêm thành viên.

Hiện nay, đồng Pi đang được “tặng miễn phí” cho người đào và chưa được giao dịch trên bất cứ nền tảng giao dịch nào, giá trị của nó bằng 0. Có thể thấy, nước đi này của các nhà phát triển nền tảng Pi Network giống như Bitcoin cách đây 10 năm. Các thành viên của nhóm Pi Network tại Việt Nam cho biết, đồng tiền này sẽ được niêm yết trên các sàn giao dịch quốc tế và khi đó, giá trị của nó sẽ tăng đến hàng trăm thậm chí hàng chục nghìn USD. Pi coin được kỳ vọng sẽ là đồng tiền điện tử thế hệ mới, thay thế Bitcoin.

Những dấu hiệu bất thường của Pi Network

Về mặt Nhân sự

Về mặt nhân sự, Pi Network giới thiệu trên Linkedin họ hiện có 70 nhân viên. Tuy vậy, những tài khoản liên kết được xem là “nhân viên của Pi” thực chất chỉ là những người tham gia ứng dụng với chức danh “nhà giao dịch tiền điện tử”. Không hề có chức danh marketing, kế toán, kỹ sư, lập trình viên hay giám đốc điều hành trong đội ngũ nhân viên của Pi Network như những dự án tiền điện tử khác.

Về tính minh bạch

Bên cạnh đó, khác với việc “đào” Bitcoin, Ethereum (ETH) hay nhiều đồng tiền điện tử khác cần phải sử dụng đến một hệ thống máy tính cỡ lớn, hoạt động liên tục với cường độ cao trong thời gian dài, quá trình “đào” các đồng Pi diễn ra tương đối đơn giản. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực blockchain bày tỏ lo ngại rằng đây có thể là một hình thức lừa đảo người dùng để lấy thông tin cá nhân. Hiện tại, đồng Pi vẫn chưa được sinh ra từ công nghệ blockchain. Thậm chí, Pi Network cũng không công bố mã nguồn khiến cho dự án này trở nên thiếu minh bạch.

Pi hiện chỉ là những con số ảo

Trên thực tế, tất cả giá trị hiện nay của Pi đều do người tham gia kỳ vọng chứ nhà phát triển vẫn chưa hề công bố Pi có giá bao nhiêu, khi nào được đưa lên sàn giao dịch. Người “đào Pi” ở Việt Nam thực chất đang được hệ thống “tặng” Pi mà thôi, bởi smartphone không thể giải mã tiền kỹ thuật số như máy tính.

Bitcoin được đảm bảo giá trị bởi năng lực giải mã của máy đào (chi phí sản xuất) còn giá trị Pi được định đoạt hoàn toàn dựa trên giá kỳ vọng. Pi sinh ra quá dễ dàng nên có thể phải đối mặt với nguy cơ lạm phát giá.

Bitcoin xây dựng trên công nghệ blockchain, phân quyền nên không ai có thể điều chỉnh cách nó hoạt động. Còn Pi đang nằm trong tay nhà phát triển với hàng chục triệu người tham gia.

Người tham gia Pi được và mất gì?

Người tham gia phải đánh đổi nhiều thứ từ số điện thoại, hình ảnh cá nhân, giấy tờ tùy thân, quyền truy cập vào điện thoại… để đổi lấy một giá trị kỳ vọng chứ không biết khi nào mới được nhận lại một giá trị nào đó. Trong khi đó, người tham gia phải xem quảng cáo mỗi ngày.

Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, Pi là dự án lừa đảo theo mô hình đa cấp chứ hoàn toàn không liên quan đến ngành khai thác tiền điện tử. Người dùng nên tránh xa nó bởi Pi Network hiện chưa có hiện diện thương mại tại Việt Nam nên nếu không may xảy ra sự cố người dùng có thể sẽ không được pháp luật bảo vệ.

Trên đây là những thông tin quan trọng mà bạn cần biết về tiền điện tử Pi. Có thể thấy, đây vẫn là một đồng coin tiềm ẩn nhiều rủi ro và chưa có câu trả lời chính xác về tính bảo mật của nó. Do đó, trước khi tham gia đào Pi coin, bạn nên cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ để đảm bảo thông tin cá nhân không bị đánh cắp.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận