skip to Main Content

Tiền điện tử Libra là gì? Tiền điện tử Libra có an toàn không?

Libra – dự án tiền điện tử của gã khổng lồ mạng xã hội Facebook ra mắt hồi 2019 đã tạo ra một cơn sốt không chỉ trên thị trường tiền điện tử mà còn cả trong giới tài chính, ngân hàng trên toàn thế giới. Sự kiện phát hành đồng tiền điện tử Libra của Facebook khi đó cũng có tác động tích cực nhất định đến giá Bitcoin và toàn bộ thị trường Crypto. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về tiền điện tử Libra cũng như những thông tin mới nhất về đồng tiền này trong bài viết dưới đây.

Tiền điện tử Libra là gì?

Libra là một đồng tiền kỹ thuật số do Facebook nghiên cứu và phát hành dựa trên một phiên bản Blockchain – công nghệ mã hóa tiền điện tử bào gồm cả Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.

Tên gọi Libra được lấy cảm hứng từ đơn vị đo trọng lượng thời La Mã (1 Libra = 0,329 kg), cung hoàng đạo Thiên Bình tượng trưng cho công lý và nghĩa là “tự do” trong tiếng Pháp, theo David Marcus, cựu giám đốc điều hành PayPal, người đứng đầu dự án tiền điện tử của Facebook.

Theo Guardian, cách viết tắt lb của đơn vị pound (1 pound = 0,4536 kg) cũng có nguồn gốc từ Libra và ký hiệu £ của đồng bảng Anh là chữ L trong Libra được cách điệu.

Tiền điện tử Libra là gì? Tiền điện tử Libra có an toàn không?

Ai sẽ sở hữu, điều hành giá trị của đồng Libra?

Libra là đồng tiền điện tử do Facebook giới thiệu và phát hành nhưng không được vận hành bởi Facebook. Tập đoàn Facebook không hoàn toàn sỡ hữu tiền crypto Libra. Việc này sẽ do 1 hội đồng 100 thành viên sở hữu và quản lý, hội đồng này là các công ty uy tín đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau như Payment (Visa, Mastercard, Stripe) Tech (Uber, Spotify, eBay) Telecom (Vodafone), Blockchain, VC and NFP. Hội đồng này giúp giám sát sự phát triển token, dự trữ tài sản giúp xác định giá trị của Libra và đưa ra các quy định quản trị.

Hệ thống tiền số này cũng được quản lý bởi một tổ chức có tên Libra Association – một tổ chức độc lập, phi lợi nhuận có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ. Tổ chức này có hai chức năng chính là xác thực những giao dịch dùng Blockchain Libra và quản lý lượng Libra liên quan đến các mục đích xã hội.

Hoạt động của Facebook Libra sẽ như một ngân hàng trung ương, đưa ra các chính sách tiền tệ để kiểm soát giá trị đồng tiền Libra đối với các đồng tiền “ngoại tệ” khác.

Tiền điện tử Libra là gì? Tiền điện tử Libra có an toàn không?
Các thành viên trong Hội đồng Libra. Ảnh: Tech Crunch.

Tiền điện tử Libra hoạt động như thế nào?

Libra coin hoạt động dựa trên nền tảng Blockchain riêng tư. Công nghệ cho phép giao dịch bằng Libra coin sẽ xuất hiện dưới dạng ứng dụng độc lập.

Theo tài liệu kỹ thuật thì đồng Libra giống thiết kế của đồng Ethereum. Do đó, đồng Libra sẽ có cả tính năng Smart Contract để có thể ứng dụng đồng Libra trong nhiều trường hợp giao dịch hơn. Libra có ngôn ngữ lập trình smart contract là Move cú pháp giống Solidity.

Ví điện tử Calibra là một trong những loại ví điện tử đầu tiên dùng để lưu trữ đồng Libra. Loại ví này thuộc sở hữu của Facebook 100% nhưng không độc quyền, giúp người dùng có thể quy đổi, dự trữ và trao đổi Libra. Calibra sẽ được tích hợp vào các app của Facebook, Messenger.

Tiền điện tử Libra có an toàn không?

Có nhiều lo ngại về quyền riêng tư liên quan đến việc một ứng dụng tài chính hoạt động trên Facebook. Công ty tuyên bố sẽ triển khai các công nghệ giúp ngăn lừa đảo và rửa tiền.

“Chúng tôi sẽ sử dụng những quy trình xác thực, chống lừa đảo như trên thẻ ngân hàng và thẻ tín dụng. Chúng tôi có các hệ thống tự động, chủ động theo dõi để bảo vệ và ngăn ngừa hành vi lừa đảo”, theo Facebook.

Facebook còn thông báo có “hỗ trợ trực tuyến” để giúp người dùng bị mất tài khoản. Nếu một người dùng bị mất tiền do lừa đảo, Facebook sẽ bồi thường.

Blockchain Libra dự kiến được thiết lập trên mã nguồn mở cho phép cộng đồng nhà phát triển và nghiên cứu có thể theo dõi các lỗi thiết kế, bảo mật. Facebook sẽ tổ chức chương trình “sẵn lỗi nhận thưởng” để giới chuyên gia an ninh tìm ra điểm cần khắc phục trên nền tảng.

Làm thế nào để sở hữu đồng Libra?

Có rất nhiều người tò mò làm sao để có thể là một trong những người sở hữu đồng Libra sớm nhất. Tuy nhiên, Facebook chưa đưa ra một thông tin chính thức nào về cách sở hữu Libra nhưng các dấu hiệu cho thấy khả năng cao sẽ có một phương thức hỗn hợp. Ngoài ra, Facebook cũng sẽ cung cấp một lượng Libra để khởi động hệ sinh thái đồng tiền kỹ thuật số này. Đây cũng được xem là hành động giúp những người không có tài khoản ngân hàng tiếp cận được những dịch vụ tài chính một cách nhanh chóng nhất.

Điểm khác biệt giữa Libra và các đồng coin khác là gì?

Nếu như các đồng tiền điện tử như Bitcoin, Ethereum… thường được tạo ra thông qua việc khai thác hay “đào” bằng cách sử dụng các phần cứng máy tính, CPU để giải bài toán mà các Blockchain tạo ra. Còn đối với đồng Libra được Facebook phát hành gắn với các đồng tiền pháp định khác như USD, Euro, Yên Nhật… Do đó, Libra ra đời nhằm mục đích để thanh toán trực tuyến chứ không phải để đầu cơ như các loại tiền điện tử khác.

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về đồng tiền điện tử Libra. Hi vọng sẽ hữu ích với bạn.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận