skip to Main Content

Thực trạng quỹ đầu tư tại Việt Nam đang diễn ra như thế nào?

Cùng với sự tăng trưởng của thị trường tài chính, thực trạng quỹ đầu tư tại Việt Nam cũng đang trên đà phát triển, đem lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư. Vậy, quỹ đầu tư đã ra đời như thế nào, trong những năm gần đây, tình hình của nó ra sao? Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn trả lời những câu hỏi đó. Khi nắm được các kiến thức cơ bản về quỹ đầu tư, các bạn có thể tự tin hơn bước vào thị trường tài chính và biết cách chọn lựa cho mình quỹ đầu tư phù hợp nhất.

Thực trạng quỹ đầu tư tại việt nam

Qũy đầu tư ra đời như thế nào?

Lịch sử hình thành

Trước khi tìm hiểu về các loại quỹ đầu tư và thực trạng phát triển quỹ đầu tư tại Việt Nam hiện nay, hãy cùng tìm hiểu lịch sử hình thành của quỹ đầu tư trên thị trường tài chính.

Mặc dù quỹ đầu tư đã hình thành trên thị trường tài chính thế giới một thời gian khá lâu. Nhưng mãi sau đó, từ năm 2012-2013, khái niệm “quỹ đầu tư” mới bắt đầu phổ biến tại Việt Nam, muộn hơn 100 năm so với các nước phát triển như Mỹ, Anh, và Úc.

Mô hình “Qũy đầu tư” thực chất đã xuất hiện từ thế kỷ thứ 18, nhưng có thể nói thời điểm chính thức hình thành là năm 1924. MFS Investment Management được thành lập tại Massachusetts, Boston được coi là quỹ đầu tư đầu tiên có cơ cấu hoàn thiện nhất tại điểm đó, với hình thức gần giống với mô hình hiện nay.

Sau đó, qũy đầu tư vẫn tiếp tục tồn tại và phát triển. Cho đến năm 1980, 1990, là thời điểm quỹ đầu tư bắt đầu bùng nổ với sự tham gia của số lượng lớn các nhà đầu tư trên thế giới với mức lợi nhuận kỷ lục.

Nguyên nhân hình thành mô hình “Qũy đầu tư”

Với vai trò là tổ chức phi ngân hàng thu hút tiền nhàn rỗi từ các cá nhân hay tổ chức, Quỹ sẽ đầu tư vào một hoặc nhiều loại tài sản khác nhau như cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ, bất động sản,… Tất cả các khoản đầu tư này đều được quản lý chuyên nghiệp bởi công ty quản lý quỹ, bao gồm các chuyên gia có trình độ, chuyên môn, được giám sát chặt chẽ bởi cơ quan thẩm quyền, và hoạt động theo điều lệ chung để đảm bảo quyền lợi công bằng cho các nhà đầu tư.

Xuất phát từ chính nhu cầu của các nhà đầu tư, đặc biệt là những người mới, chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc không biết nên đầu tư vào kênh nào để vừa có lợi nhuận, vừa có thể bảo toàn vốn. Hình thức truyền thống và phổ biến nhất là gửi tiền tiết kiệm ở ngân hàng, tương đối an toàn nhưng lãi suất không cao. Còn các kênh như chứng khoán, ngoại tệ, tiền điện tử,… đòi hỏi các nhà đầu tư phải có kiến thức, kinh nghiệm, có thời gian nghiên cứu, khả năng ứng biến linh hoạt với sự thay đổi của thị trường và còn nhiều kỹ năng quản lý khác. Kênh bất động sản thì cần nguồn vốn tương đối dồi dào. Rõ ràng, không phải nhà đầu tư nào cũng có thể đáp ứng được những điều kiện cần thiết đó. Chính vì vậy, Qũy đầu tư được ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu cho một bộ phận lớn các nhà đầu tư.

Lịch sử ghi nhận rằng đã từng có những nhà đầu tư gom vốn, gom kinh nghiệm lại, thành lập một nhóm tham gia đầu tư cổ phiếu, tiền tệ hay bất động sản. Tuy nhiên, có một vấn đề xuất hiện đó là: nếu không có một bên thứ ba quản lý, làm sao có thể đảm bảo số tiền đó không bị chiếm dụng, và ai sẽ là người chịu trách nhiệm đảm bảo phân phối lợi nhuận công bằng cho từng thành viên tham gia?

Để giải quyết vấn đề đó, thị trường tài chính xuất hiện một loạt các quỹ đầu tư khác nhau, thu hút những khoản vốn từ nhỏ đến lớn, phân loại đối tượng theo các mục tiêu đầu tư khác nhau: bảo đảm cho vốn an toàn, lợi nhuận cao, hay cân bằng giữa hai yếu tố.

Đối với những nhà đầu tư không có nhiều kinh nghiệm trên thị trường, không có nhiều thời gian thu nhập thông tin, và muốn có thu nhập thụ động thì việc ủy thác đầu tư qua Quỹ là một lựa chọn hiệu quả. Trong đầu tư, lợi nhuận và rủi ro có mối tương quan, tỷ lệ thuận với nhau. Quỹ được tạo ra với mục đích cân bằng, do vậy sẽ không dành cho nhà đầu tư muốn có lợi nhuận đột phá.

Thực trạng quỹ đầu tư tại Việt Nam

Quỹ đầu tư gia tăng về số lượng và đa dạng về loại hình.

Thực trạng quỹ đầu tư tại việt nam

Quỹ đầu tư tại Việt Nam đã hình thành và nhanh chóng trở thành một trong những kênh đầu tư hấp đẫn cho các nhà đầu tư. Khởi đầu năm 2003 với một công ty quản lý quỹ đầu tiên và năm 2004 hình thành quỹ đầu tư đầu tiên thì sau 13 năm, hiện nay số lượng quỹ và các loại quỹ tại Việt Nam cũng tăng lên nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu đầu tư từ thị trường.

Tính đến 30/9/2016, tổng giá trị tài sản quản lý lên tới 7,171 tỷ đồng. Hầu hết các quỹ đều có mức tăng trưởng NAV (giá trị tài sản ròng) khá ổn định. Trong 9 tháng đầu năm 2016, tổng NAV của các quỹ tăng khoảng 2.6 tỷ đồng.

Quỹ mở dần chiếm ưu thế và thay thế quỹ đóng do bản chất của quỹ đóng là không thực hiện mua lại chứng chỉ quỹ của nhà đầu tư đến khi đóng quỹ, thời gian rút vốn dài từ 3-7 năm, chính vì thế các nhà đầu tư có nhu cầu rút vốn sẽ phải niêm yết chứng chỉ quỹ và bán trên thị trường thứ cấp.

Xem thêm:

Đầu tư quỹ chứng khoán Mỹ tại Việt Nam đạt hơn 20%/năm

Nếu bạn là một nhà đầu tư mới, hãy tham khảo khóa học đầu tư MIỄN PHÍ từ A đến Z TẠI ĐÂY. Khóa học Super Investor do Investing Việt Nam tổ chức sẽ mang đến cho bạn những kiến thức đầu tư an toàn và ổn định từ thị trường. 

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận