skip to Main Content

Tại sao Ethereum vẫn sẽ là lựa chọn hàng đầu cho các nhà giao dịch tiền điện tử?

Tại sao Ethereum vẫn sẽ là lựa chọn hàng đầu cho các nhà giao dịch tiền điện tử

Ethereum (ETH) là một đồng tiền điện tử, một nền tảng điện toán có tính chất phân tán, công cộng, mã nguồn mở dựa chạy trên công nghệ Blockchain, thông qua việc sử dụng các smart contract (hợp đồng thông minh) và mã thông báo để chạy các ứng dụng phi tập trung (dApps). Những ứng dụng này cho phép người dùng thực hiện các thỏa thuận, giao dịch, mua và bán tất cả hàng hóa và dịch vụ mà không cần đến đơn vị trung gian. Ethereum được thành lập vào năm 2014 bởi Vitalik Buterin và đã phát triển thành blockchain lớn thứ hai xét vềgiới hạn thị trường (tại thời điểm viết bài).

Bên cạnh những thành công đó, tiền điện tử Etheruem còn phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến khả năng mở rộng do được xây dựng trên thuật toán đồng thuận PoW (Proof of Work). Hiện tại, blockchain của Ethereum chỉ có thể xử lý 15 giao dịch một giây.

Nhưng tại sao không ai từ bỏ Ethereum? Nó vẫn là một blockchain siêu thành công với rất nhiều tiềm năng tạo tạo ra lợi nhuận cho các nhà đầu tư.

Mua tiền điện tử ngay

Vấn đề về khả năng mở rộng

Nền tảng Ethereum, cùng với đồng tiền của nó (ETH), được tạo ra với mục đích trở thành chiếc máy tính của cả thế giới – một mạng lưới mà nhiều ứng dụng có thể chạy, gần giống như công cụ đám mây nhưng an toàn hơn, nhanh hơn và có tính phân cấp, được xây dựng trên nền tảng blockchain.

Tuy nhiên, một điều không thể ngờ tới đó là cơn sốt ICO (một hình thức huy động vốn phổ biến nhất trong không gian tiền điện tử và là viết tắt của cụm từ Initial Coin Offering). Tại đó, một dự án của một nhóm hay một công ty phát triển công nghệ sẽ phát hành tiền điện tử riêng của mình, tạo ra token trên blockchain và mở bán chúng cho những nhà đầu tư. Và thông thường, các nhà phát triển cho phép mua token qua các đợt ICO của mình bằng Ethereum (ETH). Điều này dẫn đến hàng loạt người dùng Ethereum mới và một lượng lớn các giao dịch xảy ra trên blockchain, trong khi blockchain của Ethereum chỉ thực hiện được 15 giao dịch một giây.

Tại sao Ethereum vẫn sẽ là lựa chọn hàng đầu cho các nhà giao dịch tiền điện tử

Chuỗi khối Ethereum ngày càng trở nên bận rộn và chi phí sử dụng mạng (hoặc phí giao dịch) ngày càng tăng. Những gì Ethereum đang gặp phải là khả năng mở rộng của nó, trong đó đề cập đến số lượng giao dịch mà mạng có thể đáp ứng tại một thời điểm nhất định.

Vậy, vấn đề về khả năng mở rộng là gì? Về cơ bản, các vấn đề về khả năng mở rộng mà Ethereum phải đối mặt liên quan đến thuật toán đồng thuận mà blockchain được xây dựng dựa trên. Điều này là do tất cả các giao dịch qua mạng phải được truyền đến mọi node, do đó không thể mở rộng mà không tăng kích thước các khối riêng lẻ.

Mua tiền điện tử ngay

Vây, giải pháp là gì?

Hiện tại, giải pháp chính dường như là chuyển sang một cơ chế đồng thuận khác: Proof of Stake (PoS). Thuật toán PoS hoạt động dựa trên các nguyên tắc quản trị dân chủ, cơ bản, tập trung vào việc xác định các tác nhân xấu (những người sẽ làm tắc nghẽn chuỗi khối trong PoW), bằng cách buộc họ đặt một số ETH vào hợp đồng thông minh để xác thực các giao dịch.

Joseph Lubin, người đồng sáng lập blockchain của Ethereum, gần đây đã tiết lộ thông tin rằng mạng này có khả năng sẽ mở rộng gấp 1.000 lần trong vòng 18 đến 24 tháng.

Lubin cũng lưu ý rằng việc chuyển sang cơ chế Proof of Stake sẽ mang lại sự gia tăng lớn về khả năng mở rộng, rằng hệ sinh thái sẽ phân tách một lần nữa và được đổi tên thành Ethereum 2.0, hoặc Serenity. Ông tuyên bố rằng dự án đã được chia thành bốn giai đoạn, với tám nhóm khách hàng đang phát triển cho blockchain mới.

Tại sao Ethereum vẫn sẽ là lựa chọn hàng đầu cho các nhà giao dịch tiền điện tử

Chuyển sang thuật toán PoS cũng cho phép tốc độ giao dịch nhanh hơn nhiều, vì các node xác thực không cần phải có một bản sao của toàn bộ blockchain, mà chỉ cần các giao dịch diễn ra trên mạng. Các blockchain PoS có khả năng mở rộng hơn rất nhiều, và cũng có khả năng chống lại các cuộc tấn công 51% nhiều hơn, vì vậy, đây là bước đi lý tưởng cho Ethereum.

Tất cả các yếu tố này kết hợp, giải thích cho lý do tại sao sẽ không ai từ bỏ Ethereum trong tương lai gần.

Mua tiền điện tử ngay

Ethereum: một hành trình dài phía trước

Ethereum, và đồng tiền của nó (ETH), vẫn sẽ phải trải qua hành trình dài phía trước. Các vấn đề về khả năng mở rộng cũng rõ ràng như với các loại tiền điện tử PoW khác. Tuy nhiên, với sự lãnh đạo tài tình của Vitalik Buterin và Joseph Lubin, blockchain lớn thứ hai trên thế giới xét về giới hạn thị trường đang diễn ra.

Thông tin mạng lưới Ethereum đang chuyển sang thuật toán đồng thuận PoS đóng vai trò quan trọng trong việc khiến cho cộng đồng tiền điện tử hứng khởi với blockchain của tiền điện tử này, và là một phần lý do tại sao không ai sớm từ bỏ Ethereum.

Theo eToro

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận