skip to Main Content

Sự sụp đổ của thị trường dầu mỏ liệu có ngăn cản cơ hội làm giàu đối với các nhà giao dịch?

Thị trường dầu mỏ là một trong những nơi thu hút sự chú ý của rất nhiều nhà giao dịch trên toàn thế giới. Tuy nhiên, trong giai đoạn khủng hoảng giá dầu hiện nay – khi mà giá dầu tụt xuống mức âm, liệu rằng các trader có thể sinh lời từ đó? Hãy cùng chúng tôi theo dõi trong bài viết dưới đây.

Lịch sử ghi nhận giá dầu giảm mạnh sẽ đem lại cơ hội mua vào hấp dẫn

Sự sụp đổ của thị trường dầu mỏ liệu có ngăn cản cơ hội làm giàu đối với các nhà giao dịch?

Hàng hóa là loại tài sản dễ bay hơi và dầu – mặt hàng được giao dịch nhiều nhất cũng không phải trường hợp ngoại lệ. Trong lịch sử, giá dầu có lúc tăng hoặc giảm do sự biến đổi cung/cầu, đôi lúc tăng cao đột biến nhưng có lúc lại giảm sâu.

Đối với các nhà giao dịch và các nhà đầu tư, sự biến động từ thị trường dầu có thể mang đến những cơ hội hấp dẫn. Điều này đặc biệt đúng khi giá dầu sụp đổ, vì chúng thường có xu hướng phục hồi khá nhanh. Câu chuyện dưới đây sẽ giúp các bạn có được một cái nhìn rõ hơn về cách thức giá dầu phục hồi từ đợt khủng hoảng trong một vài thập kỷ gần đây.

Khủng hoảng giá dầu trong quá khứ

Trước năm 2000, thị trường dầu luôn duy trì ở mức giá ổn đỉnh dưới 40$/thùng. Mặc dù đã có lúc dầu tăng cao lên 41$/thùng như trong cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1979 và cuộc suy thoái kinh tế năm 1990, nhưng nhìn chung, không có sự tăng trưởng nhiều về giá.

Đến giữa những năm 2000, do nhu cầu dầu từ các nước công nghiệp mới gia tăng, giá dầu bắt đầu tăng vọt lên gần 150$/ thùng (2008). Nhưng sau đó, có một khoảng thời gian thị trường dầu quay về mốc 40$/thùng.

Ví dụ, trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009, giá dầu thô West Texas Middle (WTI) đã giảm 80%, từ mức 145$/thùng xuống chỉ còn 30$/thùng trong vòng chưa đầy 6 tháng.

Tiếp đó, từ giữa năm 2014 đến đầu năm 2016 – giai đoạn được coi là bùng nổ giá dầu (Great Oil Bust), các nhà giao dịch đã chứng kiến sự sụt giảm lần nữa trên thị trường dầu. Lần này, trước tình trạng dư cung và giảm cầu, tình trạng giá dầu thô WTI giảm từ mức hơn 100$/ thùng xuống còn dưới 30$/ thùng, tương đương 70%.

Xem thêm: Tuyệt chiêu kiếm bội tiền ngay cả khi giá dầu giảm mạnh

Tình hình giá dầu hiện nay

Giá dầu hiện tại cũng đang trong tình trạng sụt giảm mạnh mẽ. Trong vài tháng qua, giá dầu thô WTI giảm từ khoảng 60$/thùng xuống còn gần 20$ mỗi thùng.

Sự sụp đổ giá dầu lần này là kết quả của 2 yếu tố. Theo các chuyên gia phân tích, đại dịch COVID-19 kết hợp “hoàn hảo” với cuộc chiến giá dầu giữa Saudi Arabia – Nga gần đây góp phần khuynh đảo thị trường năng lượng toàn cầu.

Ban đầu, dịch bệnh COVID-19 khiến cho các hoạt động vận tải trên toàn thế giới đình trệ, kéo nhu cầu đối với dầu mỏ xuống thấp. Theo công ty thương mại hàng hóa đa quốc gia Trafigura, nhu cầu dầu có thể giảm 35 triệu thùng mỗi ngày, tương đương khoảng 1/3 sản lượng toàn cầu trước tác động của đại dịch.

Và khi tác động của đại dịch bắt đầu vượt qua khỏi vấn đề y tế và tấn công các nền kinh tế, Saudi Arabia và Nga lại khơi mào cuộc chiến tranh giá dầu.

Sự sụp đổ của thị trường dầu mỏ liệu có ngăn cản cơ hội làm giàu đối với các nhà giao dịch?

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) cùng liên hiệp lại mới đạt được thỏa thuận cắt giảm năng lượng lịch sử. Tuy nhiên, Nga không hài lòng với đề xuất này và tuyên bố rằng họ sẽ không tuân thủ việc cắt giảm sản xuất.

Không bằng lòng trước quyết định của Nga, Ả Rập Xê Út đáp trả lại bằng cách phát động cuộc chiến giá cả, tăng cường sản xuất thay vì giảm sản lượng như đề xuất ban đầu.

Cuộc chiến lần này đã gây ra sự sụp đổ lớn về giá dầu, khiến cho lượng dầu đổ ra thị trường đã “quá sức” chịu đựng của thị trường, dẫn đến tình huống vừa thiếu người mua vừa không có kho chứa hàng tồn.

Trước tình hình đó, giá dầu thô WTI giảm 26% ngay sau thông báo của Ả Rập Saudi. Đây được coi là mức giảm sâu nhất kể từ cuộc Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.

Đến ngày 20-4, giá đã rớt xuống mức âm trên thị trường toàn cầu.

Sự sụp đổ của thị trường dầu mỏ liệu có ngăn cản cơ hội làm giàu đối với các nhà giao dịch?

Cơ hội kiếm tiền khủng cho các nhà đầu tư ngay cả khi giá dầu giảm mạnh

Hiện nay, thị trường dầu đang ở mức quá bán, nhưng giá dầu được dự đoán sẽ tăng trở lại trong thời gian sắp tới.

Cụ thể, vào ngày 13 tháng 4 vừa qua, các nhà sản xuất dầu trên toàn thế giới, bao gồm Ả Rập Saudi, Nga và Mỹ đã đồng ý kí kết thỏa thuận giảm sản lượng (khoảng 10% nguồn cung dầu).

Theo các chuyên gia phân tích, việc cắt giảm sản lượng trên thực tế có thể cao hơn nhiều so với con số trong thỏa thuận. Theo Bộ trưởng Năng lượng Saudi, con số cắt giảm có thể đạt gần 19,5 triệu thùng dầu mỗi ngày, chiếm khoảng 20% ​​nguồn cung toàn cầu. Việc cắt giảm sản lượng ở mức độ này chắc chắn sẽ giúp ổn định giá cả hàng hóa trong tương lai gần.

Mặc dù chúng ta không thể dự đoán thời gian chính xác khi nào giá dầu sẽ quay đầu tăng trở lại. Tuy nhiên, khi đại dịch Covid-19 kết thúc, hoạt động kinh tế sẽ hoạt động trở lại và nhu cầu về dầu lại tăng, góp phần thúc đẩy giá dầu đi lên.

Do đó, có thể nói, thời điểm hiện tại chính là cơ hội “vangfI” cho các nhà giao dịch thu về khoản lợi nhuận khủng với giá vô cùng hấp dẫn.

Theo eToro

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận