skip to Main Content

Sự khác biệt giữa đồng Bitcoin và đồng Litecoin

Vào năm 2009, Satoshi Nakamoto đã cho ra mắt Bitcoin là tiền điện tử đầu tiên trên thế giới. Mã là mã nguồn mở, có nghĩa là nó có thể được sửa đổi bởi bất kỳ ai và được sử dụng miễn phí cho các dự án khác nhau. Sau đó nhiều loại tiền điện tử đã ra mắt với các phiên bản sửa đổi của mã này, với các mức độ thành công khác nhau.

Sự khác biệt giữa đồng Bitcoin và đồng Litecoin
Biểu trưng Litecoin Nguồn: Flickr

Litecoin được công bố vào năm 2011 với mục tiêu có thể thay thế Bitcoin. Tại thời điểm viết bài, Litecoin có vốn hóa thị trường cao thứ 7 so với bất kỳ loại tiền điện tử nào được khai thác, sau Bitcoin, ethereum, XRP, tether, Bitcoin cash và Bitcoin SV.

Dưới đây là hướng dẫn của chúng tôi để cho bạn thấy sự khác biệt quan trọng giữa Bitcoin và Litecoin.

Sự khác biệt cơ bản của 2 đồng tiền này

Bitcoin Litecoin
Giới hạn 21 triệu 84 triệu
Thuật toán SHA-256 Scrypt
Thời gian 

khối trung bình

10 Phút 2.5 Phút
Mục tiêu Khối 2016 Khối 2016
Phần thưởng chặn Giảm một nửa sau mỗi 210000 khối Giảm một nửa sau mỗi 840000 khối
Phần thưởng ban đầu 50 BTC 50 LTC
Phần thưởng khối hiện tại 6.25 BTC 12.5 LTC
Trình khai thác khối blockchain.info block-explorer.com
Tác giả Satoshi Nakamoto Charles lee
Ngày thành lập 3/1/2009 7/10/2011
Vốn hóa thị trường 167.28 tỷ USD 2.68 tỷ USD
Thống kê Bitcoin Thống kê Litecoin

Sự khác biệt về khai thác

Cũng giống như Bitcoin, Litecoin là một loại tiền điện tử được tạo ra bằng cách khai thác. Litecoin được tạo ra vào tháng 10 năm 2011 bởi cựu kỹ sư Google Charles Lee . Động lực đằng sau việc tạo ra nó là để cải thiện Bitcoin. Sự khác biệt chính đối với người dùng cuối là thời gian 2,5 phút để tạo một khối, trái ngược với 10 phút của Bitcoin. Charles Lee trước đây đã làm việc cho Coinbase, một trong những ví Bitcoin trực tuyến phổ biến nhất. Giờ đây, anh ấy dành thời gian của mình cho Litecoin Foundation.

Sự khác biệt giữa đồng Bitcoin và đồng Litecoin
Khai thác ASIC Nguồn: Shutterstock

Tuy nhiên, đối với những người khai thác và những người đam mê tiền điện tử, Litecoin giữ một sự khác biệt quan trọng hơn nhiều so với Bitcoin và thuật toán là bằng chứng cho sự khác nhau đó. Bitcoin sử dụng thuật toán SHA-256, liên quan đến các phép tính có thể được tăng tốc đáng kể trong quá trình xử lý song song. Chính đặc điểm này đã dẫn đến cuộc chạy đua khốc liệt trong công nghệ ASIC và khiến mức độ khó của Bitcoin tăng lên theo cấp số nhân.

Litecoin sử dụng thuật toán scrypt – ban đầu được đặt tên là s-crypt, nhưng được phát âm là ‘script’. Thuật toán này kết hợp với thuật toán SHA-256, nhưng các tính toán của nó được tuần tự hóa nhiều hơn so với thuật toán SHA-256 bằng Bitcoin. Scrypt ủng hộ số lượng lớn RAM tốc độ cao hơn là sức mạnh xử lý thô. Do đó, scrypt được biết đến như một ‘ vấn đề khó về bộ nhớ ‘ .

Hậu quả của việc sử dụng scrypt có nghĩa là không có nhiều ‘cuộc chạy đua vũ trang’ trong Litecoin (và các loại tiền tệ scrypt khác), vì (cho đến nay) không có công nghệ ASIC nào cho thuật toán này. Tuy nhiên, điều này sẽ sớm thay đổi, nhờ các công ty như  Alpha Technologies , hiện đang nhận các đơn đặt hàng trước.

Sự khác biệt giữa đồng Bitcoin và đồng Litecoin
Khai thác GPU Nguồn: Wikipedia

Để làm nổi bật sự khác biệt về sức mạnh hasing, tại thời điểm bài viết , tổng tốc độ hasing của mạng Bitcoin là hơn 20.000 Terra Hashes mỗi giây, trong khi Litecoin chỉ là 95.642 Mega Hashes mỗi giây.

Hiện tại, các giàn khai thác Litecoin ‘hiện đại’ có dạng các PC tùy chỉnh được trang bị nhiều card đồ họa (tức là: GPU). Các thiết bị này có thể xử lý các phép tính cần thiết cho scrypt và có quyền truy cập vào bộ nhớ cực nhanh được tích hợp trong bảng mạch của riêng chúng.

Đã có lúc mọi người có thể sử dụng khai thác bằng GPU để khai thác Bitcoin, nhưng ASIC đã khiến phương pháp này không đáng để nỗ lực.

Chênh lệch giao dịch

Sự khác biệt chính là Litecoin có thể xác nhận giao dịch nhanh hơn nhiều so với Bitcoin: 

  • Litecoin có thể xử lý khối lượng giao dịch cao hơn nhờ khả năng tạo khối nhanh hơn. Nếu Bitcoin cố gắng khớp điều này, nó sẽ yêu cầu cập nhật đáng kể mã mà mọi người trên mạng Bitcoin hiện đang chạy.
  • Nhược điểm của khối lượng khối lớn hơn này là blockchain Litecoin sẽ lớn hơn tương ứng so với Bitcoin, với nhiều khối nhỏ hơn.
  • Thời gian khối nhanh hơn của Litecoin làm giảm nguy cơ tấn công gấp đôi – điều này trên lý thuyết trong trường hợp cả hai mạng có cùng sức mạnh hashing.
  • Một người bán đã đợi tối thiểu hai xác nhận sẽ chỉ cần đợi năm phút, trong khi họ sẽ phải đợi 10 phút chỉ cho một xác nhận với Bitcoin.

Tốc độ giao dịch (hoặc thời gian khối nhanh hơn) và tốc độ xác nhận thường được nhiều người tham gia vào Bitcoin coi là điểm tranh luận , vì hầu hết các nhà giao dịch sẽ cho phép các giao dịch không xác nhận đối với hầu hết các giao dịch mua. Cần phải nhớ rằng một giao dịch diễn ra ngay lập tức, nó chỉ được xác nhận bởi mạng lưới khi nó tuyên truyền.

Trên đây là sự khác biệt cơ bản  giữa Bitcoin và Litecoin được chúng tôi tổng hợp từ nguồn Coindesk. Hãy theo dõi Investing.vn để đọc thêm nhiều kiến thức thú vị về blockchain và tiền điện tử.

Các nhà đầu tư quan tâm đến đầu tư tiền điện tử thì có thể tham gia đầu tư trên sàn eToro thông qua đường link dưới đây:

Để biết thêm thông tin về sàn eToro bạn có thể tham khảo các bài viết trên website của Investing.vn

Theo Coindesk

Xem thêm: bitcoin

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận