skip to Main Content

Sóng cổ phiếu ngân hàng có còn khi đã tăng 40% từ đầu năm cho đến nay?

Một số tổ chức tài chính lớn nhất thế giới đang trải qua một đợt phục hồi mạnh mẽ sau khi đối phó với đòn giáng nặng nề từ đại dịch COVID-19.

Cổ phiếu ngân hàng Hoa Kỳ đã vượt qua chỉ số S&P 500 với tỷ suất lợi nhuận lớn trong năm nay. Các nhà đầu tư hiện đang lạc quan vào sự tăng trưởng của các cổ phiếu ngân hàng, tin rằng điều tồi tệ nhất đã qua và nền kinh tế mở cửa trở lại sẽ thúc đẩy doanh thu mở rộng.

Chỉ số Ngân hàng KBW đã tăng khoảng 40% cho đến nay trong năm nay, dẫn đầu là JPMorgan Chase (JPM), Goldman Sachs (GS) và Bank of America (BAC). So với cùng kỳ, S&P 500 chỉ tăng 10%.

Với đà tăng ấn tượng này, nhiều nhà đầu tư cảm thấy rằng có thể họ đã bỏ lỡ con thuyền tài chính này. Vậy có nên rót vốn đầu tư vào những cổ phiếu này ở thời điểm hiện tại?

Sóng tăng cổ phiếu ngân hàng có còn khi đã tăng 40% từ đầu năm cho đến nay?

Có thể các cổ phiếu ngân hàng nhỏ chưa thực sự là khoản đầu tư tốt ở thời gian này. Nhưng nhìn vào bức tranh vĩ mô với môi trường lãi suất thấp và đang tăng dân, thì vẫn khá thuận lợi cho các ngân hàng lớn có nguồn thu đa dạng và giữ vị thế tốt.

Một trong những yếu tố lớn nhất có thể tiếp thêm sức mạnh cho thu nhập của các ngân hàng này trong những tháng tới là nhu cầu tín dụng bị dồn nén đã giảm xuống trong thời gian đại dịch. Từ những người đi vay cá nhân cho đến các tập đoàn lớn, năm 2020 là năm mà các kế hoạch chi tiêu bị hủy bỏ do việc khóa tài khoản buộc những người đi vay tiềm năng phải bảo toàn tiền mặt và cắt giảm chi phí.

Tình hình khó khăn đó sẽ không còn khi nền kinh tế Mỹ mở cửa trở lại hoàn toàn theo kế hoạch trong năm nay. Kết hợp với chi tiêu lớn cho cơ sở hạ tầng của chính phủ và việc cắt giảm dần các biện pháp kích thích tiền tệ, các ngân hàng có thể thấy nhu cầu tín dụng tăng lên đáng kể trong thời gian còn lại của năm 2021.

Kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ

Ngoài nhu cầu tín dụng ngày càng tăng, hoạt động mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán – từ khối lượng giao dịch cao hơn đến các thương vụ M&A lớn và các đợt chào bán cổ phần – sẽ thúc đẩy tăng trưởng cao hơn. Ví dụ như JPMorgan và Goldman Sachs đã cho thấy họ có thể thích ứng với bất kỳ điều kiện kinh tế và thị trường nào và tìm cách vượt quá mong đợi.

Năm ngoái, khi hoạt động kinh tế nói chung lâm vào tình trạng suy thoái, các ngân hàng đã nắm bắt biến động của thị trường tài chính để kiếm nhiều tiền hơn thông qua các đơn vị đầu tư của họ.

Thêm vào sự lạc quan này là tốc độ lạm phát đang tăng nhanh, báo hiệu rằng Cục Dự trữ Liên bang có khả năng sẽ buộc phải tăng lãi suất sớm hơn dự kiến ​​để tránh tăng giá. Lãi suất cao hơn cho phép các ngân hàng tính phí nhiều hơn cho người đi vay, thúc đẩy tỷ suất lợi nhuận cho vay trên nhiều loại sản phẩm từ thẻ tín dụng đến thế chấp.

Cục Dự trữ Liên bang có khả năng sẽ buộc phải tăng lãi suất sớm hơn dự kiến ​​để tránh tăng giá
Cục Dự trữ Liên bang có khả năng sẽ buộc phải tăng lãi suất sớm hơn dự kiến ​​để tránh tăng giá

Ngay cả với diễn biến tăng mạnh trong năm nay, cổ phiếu ngân hàng vẫn hấp dẫn khi so sánh với thị trường chung. Các ngân hàng giao dịch ở mức khoảng 13 lần so với thu nhập dự kiến ​​vào năm 2022, trong khi S&P 500 giao dịch ở mức hơn 22 lần, một khoảng cách rộng hơn so với mức trung bình trong lịch sử.

Theo các nhà phân tích của Deutsche Bank trích dẫn trong một báo cáo của Wall Street Journal, thị trường vẫn chưa định giá được sức mạnh kinh tế tiềm năng cho năm 2023 và 2024, điều này có thể nâng cao thu nhập của ngân hàng hơn nữa, tạo ra mức tăng 25-50% trong giá cổ phiếu của họ trong thời gian đó. .

Kết luận

Bối cảnh kinh tế vẫn thuận lợi cho tăng trưởng lợi nhuận của các ngân hàng trong năm nay, khiến cổ phiếu của các ngân hàng này trở nên hấp dẫn ngay cả sau khi tăng mạnh.

Các nhà đầu tư muốn đa dạng hóa danh mục với cổ phiếu ngân hàng có thể xem xét thêm những cái tên vững chắc như JPM, Goldman SachsBank of America. Đây đều là những ngân hàng hàng đầu với mô hình kinh doanh đa dạng và có vị trí vượt trội hơn so với các công ty nhỏ hơn trong khu vực.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận