skip to Main Content

Sau khi đạt mức cao mới, Netflix sẽ vẫn giữ động lực tăng cao hơn

Với mỗi ngày trôi qua, dường như giá Netflix vẫn không ngừng tăng cao hơn. Tuần trước, công ty dịch vụ phát video trực tuyến và mạng truyền hình đang giao dịch ở mức cao kỷ lục là $363, đạt một đường chuẩn khác. Nó đã vượt qua vốn hoá của công ty truyền thông Disney ở mức 148 tỷ USD và trở thành công ty truyền thống giá trị nhất thị trường với vốn hoá hiện tại là 156,46 tỷ USD tại thời điểm viết do giá cổ phiếu đã lên ột mức cao mới. NFLX đóng cửa ngày hôm qua ở mức $361,81.

NFLX Weekly 2015-2018

Định giá của công ty, giá của Netflix và số lượng cổ phiếu lưu hành cho thấy nhà đầu tư tin tưởng mạnh mẽ vào sự thành công của Netflix và chương trình mở rộng toàn cầu của công ty. Trong báo cáo gần đây, nhà phân tích công ty RBC Capital Markets Mark Mahaney đã nâng triển vọng 5 năm đối với số lượng thuê bao và doanh thu của công ty và cho rằng giá của cổ phiếu Netflix có thể dao động quanh ngưỡng $450 đến $750 trong 3 năm. Điều này có nghĩa là tăng 100% nếu cổ phiếu Netflix có thể chạm được cận trên của dự báo của ông từ mức hiện tại.

Kịch bản tăng trưởng của Mahaney dựa trên số thuê bao toàn cầu của Netflix đạt 235 đến 265 triệu vào năm 2022. Ước tính của ông giả định rằng có khoảng 70% đường truyền ở các hộ gia đình Mỹ và 30% đường truyền ở các gia đình khác trên thế giới sử dụng Netflix. Đây là một con số đáng sợ đối với các công ty truyền thông truyền thống trên thế giới, những người đang là đối thủ cạnh tranh chính của Netflix. Điều này có thể khiến Netflix tăng trưởng vượt trội và thúc đẩy một sự rung chuyển lớn trong ngành. Thật vậy, hoạt động mua bán và sáp nhật đang nóng lên – việc Disney đề xuất mua lại công ty Twenty-First Century Fox vẫn có thể không thành do giá đang bị Comcast cạnh tranh.

Tuy nhiên, trước khi quyết định mua cổ phiếu Netflix, điều quan trọng là phải hiểu sự khác biệt giữa một công ty truyền thông trưởng thành, như Disney và một công ty đột phá ngành, trong trường hợp này là Netflix. Điều quan trọng là phải hiểu tại sao nhà đầu tư sẵn sàng trả giá nhiều hơn cho mỗi cổ phiếu cho một ứng dụng chỉ 11 năm tuổi với mức khoảng $11/tháng cho dịch vụ truyền hình so với một công ty truyền thông đã thành lập lâu đời như Disney với giá đóng cửa hôm qua ở mức $100,24.

Bối cảnh ngành truyền thông thay đổi nhanh chóng

Mặc dù thực tế Netflix chỉ mang lại một phần doanh thu mỗi quý mà Disney đang tạo ra, nhà đầu tư vẫn ủng hộ Netflix do công ty có lợi thế tiên phòng và vì vậy dự kiến sẽ tăng trưởng cao hơn. Các công ty truyền thông truyền thống rất chậm chạp khi áp dụng mô hình truyền hình trực tuyến và họ cũng bị sa thải bởi các doanh nghiệp truyền thông cũ của họ.

Ví dụ, kênh truyền hình của Disney đang giảm dần số lượng người xem vì họ đang ủng hộ những dịch vụ truyền video rẻ hơn. Số lượng người xem trong nước của ESPN giảm 2 triệu xuống 88 triệu người trong năm ngoái, của với các kênh khác như ESPN2, ESPNU, ESPNews, và Mạng SEC.

DIS Weekly 2015-2018

Những áp lực này, cùng với bối cảnh truyền thông đang thay đổi nhanh chóng đã khiến Nhà đầu tư cân nhắc về cổ phiếu của Disney trong khi Netflix nhanh chóng vượt qua Ngôi nhà của Chuột. Trong vòng 5 năm vừa qua, cổ phiếu Netflix đã tăng hơn 100 lần, trong khi giá cổ phiếu Disney chỉ trả khoảng 57% cho nhà đầu tư.

Về các số liệu định giá, câu chuyện cũng không phải quá tích cực đối với những công ty truyền thông truyền thống. Disney giao dịch ở mức P/E là 14 lần lợi nhuận năm nay và 13 lần lợi nhuận năm tới. Netflix giao dịch ở mức 236 lần lợi nhuận năm nay và 122 lần lợi nhuận năm tới.

Đồng thời, doanh thu và lợi nhuận của Netflix dự kiến lần lượt tăng 38% và 129% trong năm nay, trong khi doanh thu và lợi nhuận của Disney dự kiến chỉ tăng 7% và 24%.

Những con số này cho thấy phần lớn các nhà phân tích đều tin rằng: Netflix sẽ tăng mạnh và nhanh hơn và có thể thu được nhiều tiền hơn chi phí nó bỏ ra và cuối cùng có thể tài trợ tất cả các kênh. Netflix sẽ liên tục phát triển.

Như vậy, không nên bỏ qua thực tế rằng trong cuộc đua này, để trở thành công ty truyền thông hàng đầu, Netflix đang đốt rất nhiều tiền và có khả năng vẫn phải duy trì tiền mặt âm trong nhiều năm do nó đang chi tiêu rất mạnh vào việc phát triển kênh và thị trường quốc tế. Dòng tiền tự do của Netflix đang âm 2 tỷ USD vào cuối năm ngoái. Con số này dự kiến tăng lên -2,79 tỷ USD trong năm nay.

Lời kết

Miễn là Netflix vẫn đang tiếp tục có thêm thuê bao, đưa ra những kênh hay (các kênh cũ và mới hiện nay gồm Stranger Things được đề cử của Emmy, Orange Is the New Black, Unbreakable Kimmy Schmidt và The Crown) và vẫn có thể vay để tăng trưởng mạnh hơn, tôi không nghĩ tình cảm nhà đầu tư dành cho Netflix có thể kết thúc sớm. Chúng tôi tin rằng Netflix sẽ tiếp tục thống trị ngành mà nó đang là nhà tiên phòng cũng như phân khúc mà nó đang thay đổi. Không còn gì nghi ngờ rằng cổ phiếu vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển hơn.

 

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận