skip to Main Content

Sàn chứng khoán Mỹ NASDAQ là gì? Hướng dẫn mở tài khoản giao dịch chứng khoán trên sàn NASDAQ

Khi nhắc tới các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ không thể không nhắc tới sàn Nasdaq. Sàn chứng khoán Mỹ NASDAQ có gì nổi bật để trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới như vậy? Bài viết dưới đây tìm hiểu về sàn NASDAQ và mọi thông tin cần biết về sàn giao dịch này.

Sàn chứng khoán Mỹ NASDAQ là gì?

Sàn chứng khoán Mỹ NASDAQ là các chữ cái viết tắt của cụm từ National Association of Securities Dealers Automated Quotations System. NASDAQ là một trong số các sàn giao dịch chứng khoán lớn tại Mỹ. Sàn NASDAQ nổi tiếng trên toàn cầu với giá trị vốn hóa đứng thứ 2 tại Mỹ, chỉ sau sàn giao dịch chứng khoán NYSE. Hiện nay, khối lượng giao dịch hàng ngày của sàn NASDAQ đang dẫn đầu trên toàn thế giới.

Nasdaq là sàn giao dịch chứng khoán điện tử đầu tiên trên thế giới. Điểm khác biệt quan trọng giữa NASDAQ với các sàn giao dịch chứng khoán lớn khác là ở chỗ nó là một sàn giao dịch chứng khoán phi tập trung (OTC). Sàn Nasdaq có trụ sở chính tại Mỹ và hiện đang cho phép giao dịch trên 29 thị trường cổ phiếu toàn cầu. Hầu hết các cổ phiếu công nghệ lớn trên thế giới đều được niêm yết trên sàn Nasdaq. Ngoài ra, cổ phiếu được giao dịch NASDAQ cũng thuộc đa dạng các lĩnh vực khác nhau như: Tài chính, Y tế, Năng lượng, Hàng tiêu dùng, Công trình công cộng, Giao thông vận tải, Công nghệ….

Website chính thức của công ty Nasdaq là: https://www.nasdaq.com/

NASDAQ cũng niêm yết cổ phiếu của chính mình trên sàn với mã hiệu NDAQ  và là một phần của Chỉ số S&P 500 từ năm 2008.

Chỉ số tổng hợp NASDAQ (The Nasdaq Composite), được xây dựng dựa trên giá cổ phiếu của toàn bộ các công ty niêm yết trên NASDAQ. NASDAQ Composite thường được gọi tắt là chỉ số NASDAQ. Chỉ số NASDAQ ngày nay trở thành đại diện được trích dẫn rộng rãi trên toàn cầu.

Các nhà đầu tư cần phân biệt với chỉ số NASDAQ 100. NASDAQ 100 là trích xuất bao gồm 100 công ty phi tài chính hàng đầu và được xem là chỉ số được theo dõi nhiều nhất đối với các công ty về công nghệ.

Mở tài khoản giao dịch cổ phiếu NDAQ hoặc chỉ số NASDAQ ngay:

* Xem thêm: Tổng hợp các bài viết hướng dẫn sử dụng Capital.com

Chỉ số Nasdaq là gì? Sự khác biệt giữa chỉ số Nasdaq 100 và Nasdaq composite

Lịch sử ra đời và những dấu mốc thời gian nổi bật của sàn NASDAQ

Sàn giao dịch chứng khoán Mỹ NASDAQ là gì? Lịch sử và những dấu mốc nổi bật của sàn NASDAQ. Điều kiện để được niêm yết trên sàn NASDAQ

NASDAQ được thành lập năm 1971 bởi Hiệp hội Quốc gia các Thương nhân Chứng khoán (NASD), và hiện đang được điều hành bởi Nasdaq Stock Market, Inc.

Năm 1987, hầu hết các giao dịch được tiến hành qua điện thoại, song trong suốt cuộc khủng hoảng của thị trường chứng khoán năm 1987, những người tạo lập thị trường hầu như không trả lời điện thoại. Nasdaq được đưa ra sau khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) thúc giục NASD tự động hóa thị trường chứng khoán không được niêm yết trên sàn giao dịch.

Khi mới thành lập, NASDAQ đơn giản chi là hệ thống niêm yết giá chứng khoán. Nó điều chỉnh sự chênh lệch giữa giá mua và bán. Sau 1 thời gian, nó thực hiện giao dịch giữa những người tham gia và trở thành sàn giao dịch chứng khoán.

Nasdaq chính thức tách khỏi NASD và bắt đầu hoạt động như một sàn giao dịch chứng khoán quốc gia vào năm 2006. Năm 2008, nó kết hợp với nhóm trao đổi Scandinavian OMX để trở thành Nasdaq OMX Group. Công ty đổi tên thành Nasdaq Inc. (NDAQ) vào năm 2015.

Năm 2019, NASDAQ vươn lên trở thành sàn giao dịch chứng khoán điện tử lớn nhất của Mỹ. 

Sàn chứng khoán mỹ NYSE là gì? Cách mở tài khoản giao dịch chứng khoán Mỹ niêm yết trên sàn NYSE

Sàn giao dịch chứng khoán Mỹ NASDAQ là gì? Lịch sử và những dấu mốc nổi bật của sàn NASDAQ. Điều kiện để được niêm yết trên sàn NASDAQ

Sàn Nasdaq hoạt động như thế nào?

Sàn Nasdaq là một sàn giao dịch chứng khoán điện tử – giải pháp thay thế cho hình thức giao dịch chứng khoán truyền thống (các bên tham gia phải gặp mặt trực tiếp). Ban đầu, sàn Nasdaq chỉ thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin và báo giá để các nhà giao dịch thực hiện mua hoặc bán chứng khoán trên các sàn giao dịch khác. Sau này, sàn Nasdaq tập trung nhiều hơn vào các cổ phiếu không được niêm yết trên các sàn chứng khoán New York và các sàn chứng khoán lâu đời hơn. Các cổ phiếu này được gọi là cổ phiếu OTC.

Sau khi công nghệ phát triển, sàn Nasdaq tạo ra hệ thống giao dịch tự động, thực hiện nhiệm vụ khớp lệnh giữa những người mua và người bán với nhau. Bên cạnh đó, Nasdaq còn cung cấp các dữ liệu, báo cáo tóm tắt của tất cả các sàn giao dịch chứng khoán khác.

Khi internet xuất hiện, Sàn chứng khoán Mỹ Nasdaq trở thành sàn giao dịch chứng khoán đầu tiên có trang web riêng và cho phép giao dịch trực tuyến, sử dụng điện toán đám mây để lưu trữ tài liệu, quy định và các dữ liệu khác.

Hiện nay, cũng tương tự như các sàn giao dịch chứng khoán khác, sàn chứng khoán Nasdaq có hai chức năng chính bao gồm:

  • Tập hợp người mua và người bán chứng khoán trên thị trường chứng khoán toàn cầu (thường hai bên không biết danh tính nhau) để giúp họ thực hiện các giao dịch một cách dễ dàng.
  • Bên cạnh đó, sàn Nasdaq còn thực hiện nhiệm vụ niêm yết các công ty muốn phát hành cổ phiếu ra công chúng.

Giờ mở cửa giao dịch chứng khoán trên sàn Nasdaq

Sàn chứng khoán Mỹ Nasdaq mở cửa vào các ngày trong tuần từ thứ 2 tới thứ 6 và đóng cửa vào ngày thứ 7 và Chủ nhật.

Sàn Nasdaq mở cửa giao dịch vào 9:30 sáng theo giờ ET và kết thúc vào 4 giờ chiều giờ ET hàng ngày. Ngoài giờ mở cửa giao dịch tiêu chuẩn, sàn chứng khoán Nasdaq cũng có các phiên giao dịch đặc biệt bao gồm:

  • Giao dịch tiền thị trường: Từ Thứ 2 – Thứ 6, khung giờ 8h00 sáng tới 9h30 sáng giờ ET
  • Giao dịch sau giờ: Từ Thứ 2 – Thứ 6, khung giờ 4:00 chiều tới 6:30 chiều giờ ET.

Bên cạnh đó, Mỹ có một số ngày nghỉ lễ trong năm, sàn Nasdaq ngừng hoạt động trong các ngày nghỉ lễ này. Ngoài ra, Nasdaq cũng áp dụng hoạt động nửa phiên vào ngày thứ 6 sau lễ Tạ Ơn và ngày Giáng sinh (25/12) hàng năm. Trong các phiên nửa ngày, sàn Nasdaq mở cửa lúc 9:30 sáng giờ ET và đóng cửa lúc 1 giờ chiều giờ ET.

Những điều cần biết về khung giờ giao dịch chứng khoán Mỹ theo giờ Việt Nam

Điều kiện để một công ty được niêm yết trên sàn NASDAQ

Không giống với các sàn chứng khoán khác tại Mỹ, các công ty được niêm yết trên sàn NASDAQ thường hướng đến mục tiêu tăng trưởng thay vì những công ty có quy mô lớn. Ngoài ra, chi phí để niêm yết trên sàn Nasdasq rẻ hơn so với các sàn chứng khoán khác cũng là tiêu chí khiến nhiều công ty lựa chọn NASDAQ. Phí niêm yết tại NASDAQ chỉ 150000 USD.

Để được niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ, các công ty cần đáp ứng các tiêu chí cụ thể về tài chính. Các tiêu chí này được chia thành 4 hạng mục, bao gồm: thu nhập, vốn chủ sở hữu, giá trị thị trường và tổng giá trị tài sản/tổng doanh thu.

  • Nếu một công ty niêm yết dựa theo tiêu chí về thu nhập, công ty đó phải có thu nhập trước thuế của năm trước hoặc thu nhập của 2 năm bất kỳ trong 3 năm gần nhất lớn hơn 1 triệu USD với tổng số vốn cổ đông đạt 15 triệu USD.
  • Còn nếu một doanh nghiệp muốn niêm yết theo đánh giá vốn chủ sở hữu, yêu cầu đòi hỏi cao hơn với cổ đông sở hữu ít nhất 30 triệu USD.
  • Công ty cũng có thể lựa chọn tiêu chí đánh giá dựa trên tổng giá trị thị trường với tiêu chuẩn tối thiểu là 75 triệu USD.
  • Ngoài ra, nếu một công ty đạt tiêu chí về tổng giá trị tài sản hoặc tổng thu nhập của năm trước hoặc thu nhập của 2 năm bất kỳ trong 3 năm gần nhất phải trên 75 triệu USD cũng được lựa chọn để niêm yết trên sàn Nasdasq.

Một số điều kiện khác trong quá trình xét duyệt niêm yết trên Nasdasq như sau: Tỷ lệ cổ phần tối thiểu do công chúng nắm giữ bắt buộc phải ở mức 1,1 triệu cổ phiếu với tổng giá trị thị trường của cổ phiếu công chúng phải ở các mức 8 triệu USD, 18 triệu USD hoặc 20 triệu USD. Đặc biệt, công ty phải đảm bảo cổ phiếu của mình được giao dịch ở mức trên 4 USD trong ít nhất 90 ngày trước khi nộp đơn đăng ký niêm yết.

Ngoài ra, đối với các công ty nhỏ không thể đáp ứng được yêu cầu tài chính của NASDAQ thì sẽ có sàn giao dịch dành riêng cho họ là NASDAQ Small Caps Market. NASDAQ sẽ chuyển các công ty từ thị trường này sang thị trường khác khi đủ điều kiện thay đổi.

Hướng dẫn mở tài khoản giao dịch chứng khoán trên sàn Nasdaq

Để giao dịch chứng khoán trên sàn Nasdaq, nhà giao dịch cá nhân nhỏ lẻ không thể trực tiếp mở tài khoản và giao dịch trên sàn Nasdaq mà phải thông qua một nhà môi giới chứng khoán quốc tế. Công ty môi giới cho phép nhà đầu tư mở tài khoản giao dịch và thực hiện mua hoặc bán các loại chứng khoán niêm yết trên sàn Nasdaq. Hiện nay, Capital.com là một nhà môi giới quốc tế uy tín, cho phép mở tài khoản giao dịch chứng khoán trên Nasdaq một cách nhanh chóng và dễ dàng. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Nhấp vào link mở tài khoản giao dịch chứng khoán trên Capital.com dưới đây:

* Xem thêm: Tổng hợp các bài viết hướng dẫn sử dụng Capital.com

Bước 2: Điền thông tin email, mật khẩu và nhấn [Tiếp tục]. Ngay sau đó, tài khoản Capital.com đã mở thành công.

Bước 3: Hoàn thành xác minh tài khoản Capital.com trước khi nạp tiền và thực hiện giao dịch đầu tiên.

Chọn Setting ở góc dưới bên trái màn hình, sau đó chọn Personal Details, điền các thông tin cá nhân theo yêu cầu:

  • Điền thông tin địa chỉ, quốc tịch và nơi sinh và nhấn [Tiếp tục].
  • Cửa sổ tiếp theo điền họ tên (không dấu), ngày tháng năm sinh.
  • Tiếp theo, điền thông tin địa chỉ cư trú: tên đường, số tòa nhà, căn hộ, thành phố và mã bưu chính trùng khớp với thông tin trên giấy tờ sử dụng để xác minh địa chỉ (nếu không có số nhà, căn hộ, đường, điền NA).
  • Nhập số điện thoại của bạn.
  • Chọn đơn vị tiền sử dụng cho tài khoản.
  • Đọc các điều kiện và điều khoản của Capital.com và nhấn [Tiếp tục].

Tiếp theo, thực hiện tải lên giấy tờ xác minh danh tính và địa chỉ theo thông tin đã cập nhật trước đó:

  • Chọn [Upload document], nhấp vào ô [Upload document].
  • Giấy tờ xác minh danh tính là ảnh chụp 2 mặt hộ chiếu, chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hoặc giấy phép lái xe,…có chứa họ tên đầy đủ, ngày sinh và địa chỉ.
  • Ảnh chụp yêu cầu phải rõ ràng, chụp đầy đủ 4 góc của tài liệu và theo định dạng sau: PNG/JPG/JPEG hoặc HEIC.

Sau khi tải lên các tài liệu được yêu cầu, người dùng Capital.com cần xác minh khuôn mặt.

  • Bấm vào mục [Account], chọn [Account status], 
  • Bấm vào[Take a video selfie]. Sau đó, nhấp vào [I’m ready] và làm theo hướng dẫn.

Bước 4: Nạp tiền vào tài khoản Capital.com

  • Bấm vào [My account], chọn [Deposit Funds] ở góc phải màn hình.
  • Chọn phương thức nạp tiền phù hợp, điền thông tin thanh toán và số tiền. Sau đó bấm dấu tích xác nhận chủ sở hữu thẻ vào ô [I confirm that I am the card owner] và nhấn chọn [Deposit].
  • Lưu ý: Tên chủ tài khoản Capital.com và chủ thẻ tín dụng bạn sử dụng phải trùng khớp. Tài khoản thường của Capital.com yêu cầu nạp tối thiểu 20$ và tối đa 900$.

Bước 5: Mua chứng khoán trên sàn Nasdaq

  • Bấm vào Seach ở góc dưới màn hình và điền mã chứng khoán muốn giao dịch. Bấm vào mã chứng khoán muốn mua.
  • Bấm vào [Buy] trên cửa sổ Market
  • Điền khối lượng giao dịch vào ô [Size]
  • Bấm [Buy] để hoàn thành.
  • Lệnh Buy phải được mở khi thị trường đang trong giờ hoạt động. Nếu mở lệnh trong giờ thị trường đóng cửa, bấm đặt lệnh chờ bằng cách điền thông tin và bấm Place Limit Order.

Phần kết luận

Trên đây là một số thông tin quan trọng gắn với sàn giao dịch chứng khoán Mỹ NASDAQ. Nasdaq là sàn giao dịch chứng khoán phi tập trung. Sàn Nasdaq đóng vai trò như thị trường của các thương nhân để nhà môi giới mua và bán cổ phiếu qua các đại lý chứ không trao đổi trực tiếp với nhau. Nasdaq từ khi thành lập thì nó đã chứng minh vị thế dẫn đầu của một sàn giao dịch chứng khoán điện tử, trở thành sàn giao dịch lớn nhất tại Mỹ về khối lượng giao dịch và lớn thứ hai thế giới. Đây là nơi quy tụ của các cổ phiếu công nghệ hàng đầu trên thế giới.

Investing.vn

Xem thêm: chứng khoán mỹ

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận