skip to Main Content

Những rủi ro mà bạn có thể gặp khi đầu tư tiền điện tử

Tiền ảo hay còn gọi là tiền điện tử, tiền kỹ thuật số là những từ khóa được tìm kiếm trên google vài năm trở lại đây với số lượng tăng chóng mặt. Điều đó cho thấy mức độ quan tâm đến lĩnh vực này ngày càng cao hơn. Trong những bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu về khái niệm tiền điện tử cũng như những thuật ngữ liên quan đến nó. Trước khi quyết định đầu tư, hãy cùng chúng tôi phân tích những phần thưởng và rủi ro mà bạn có thể nhận được khi bước chân vào thị trường giao dịch ngày càng sôi động này, cũng như nguyên tắc phân bổ một danh mục đầu tư tiền điện tử phù hợp với từng cá nhân.

Ưu điểm của tiền điện tử

Một trong những điểm hấp dẫn nhất của tiền điện tử thu hút nhà đầu tư đó là khả năng kiếm được lợi nhuận vượt trội trong một khoảng thời gian tương đối ngắn. Đối với nhiều nhà đầu tư, phân bổ một tỷ lệ nhỏ đến trung bình cho tiền điện tử có thể sẽ là một quyết định đúng đắn và có thể giúp tăng hiệu suất tổng thể của danh mục đầu tư của họ.

rủi ro khi đầu tư tiền điện tử.1

Bên cạnh đó, có nhiều lợi ích khi sử dụng tiền điện tử so với các hình thức tiền truyền thống. Trước hết, nó hoàn toàn an toàn và bảo mật, và với tình trạng trộm cắp danh tính đang ngày càng gia tăng thì đây quả là một điều tuyệt vời. Có rất nhiều loại tiền điện tử có sẵn trên thị trường ngày nay, chẳng hạn như Bitcoin, Peercoin, Ripple và Litecoin. Để một loại tiền điện tử thành công, nó cần có được một nền tảng vững chắc dành cho người dùng. Dưới đây là một số tính năng nổi bật của tiền điện tử:

  • Tiền điện tử có thể được gửi vào tài khoản của người dùng với tốc độ cực nhanh và chuyển đổi thành bất kỳ hình thức tiền tệ nào khác.
  • Tiền điện tử có thể được giao dịch ẩn danh và cũng có thể được sử dụng như một loại tiền trực tuyến ở bất cứ đâu trên thế giới. Do đó, người dùng không cần phải trả bất kỳ khoản phí chuyển đổi nào cho bất kỳ loại tiền tệ nào.
  • Tiền điện tử an toàn để sử dụng, không thể tránh khỏi 100% hành vi trộm cắp, tuy nhiên, rất khó để tin tặc có thể phá vỡ hệ thống bảo mật của tiền điện tử.

Hiện nay, tiền điện tử đã đánh bại các loại tiền tệ hàng đầu thế giới và điều này khiến nó trở thành một lựa chọn tốt cho các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, tiền điện tử cũng đang lấn át các danh mục đầu tư khác trên thị trường đầu tư tài chính như chứng khoán, ngoại hối và hợp đồng hàng hóa.

Những rủi ro có thể gặp khi đầu tư tiền điện tử

rủi ro khi đầu tư tiền điện tử.2

Mối quan tâm về tính thanh khoản

Thanh khoản là điều quan trọng nhất khi giao dịch bất kỳ công cụ tài chính nào. Về cơ bản, thanh khoản được định nghĩa là sự dễ dàng và hiệu quả mà bạn có thể mua hoặc bán một tài sản với độ trượt tối thiểu. Tuy nhiên, vì tiền điện tử là một loại tài sản mới nổi, tính thanh khoản của nhiều đồng tiền điện tử không cao hoặc không thể tồn tại trên thị trường. Bạn có thể mua và bán tiền điện tử trong điều kiện thị trường bình thường tương đối dễ dàng, nhưng rủi ro thường tăng cao trong những giai đoạn hỗn loạn hoặc các sự kiện.

Rủi ro pháp lý

Tiền điện tử không bị quản lý bởi bất kỳ cơ quan chính phủ hay tổ chức nào, tuy nhiên điều này có thể dẫn tới rất nhiều rủi ro pháp lý và hệ quả khác. Để hạn chế gian lận, thao túng, hiềm khích hoặc hoảng loạn giữa những đồng tiền này, các cơ quan chính phủ có khả năng sẽ can thiệp và thực hiện các quy định pháp lý nghiêm ngặt đối với loại tài sản này. Điều này có thể có tác động mạnh mẽ đến giá của nhiều loại tiền điện tử.

Rủi ro biến động giá

Biến động giá chính là một trong những điểm hấp dẫn của BTC với những nhà đầu cơ nhưng cũng đem lại không ít rủi ro. Trong lịch sử phát triển của mình, BTC nhiều lần tạo lên mức giá cao mới, nhưng cũng không ít lần nó giảm giá khiến các nhà đầu tư ngắn hạn hoặc thiếu kiên nhẫn phải cắt lỗ ở mức % cực cao, lên tới 25 – 30%. Một ví dụ về rủi ro đến từ biến động giá BTC đó là khi sàn MT-GOX, một sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới của Nhật Bản bị hack năm 2014 đã khiến giá Bitcoin giảm từ $1200 xuống $300. Trải qua một lịch sử biến động giá mạnh mẽ từ khi ra mắt công chúng vào năm 2009 đến hiện tại, giá BTC hiện dao động quanh mức $8.000 – $9.000, tuy nhiên không ai có thể chắc chắn về giá trị của BTC khi nó có thể tụt dốc thê thảm chỉ sau một động thái xấu.

rủi ro khi đầu tư tiền điện tử.3

Những thách thức về định giá

Khi bạn mua một cổ phiếu trong một công ty, có rất nhiều yếu tố cơ bản mà bạn có thể thu thập và nghiên cứu để đánh giá giá trị của một cổ phiếu. Tuy nhiên, không có mức độ minh bạch như vậy trong phân tích đầu tư tiền điện tử, nó có xu hướng bị thúc đẩy lên xuống bởi cảm xúc của con người hơn là định giá.

Rủi ro tương quan

Điều quan trọng là phải xem xét mối tương quan khi đầu tư vào các loại tài sản khác nhau hoặc các công cụ trong cùng một loại tài sản. Ví dụ: trong thị trường chứng khoán, nếu bạn đầu tư vào Apple, Facebook và Google, bạn có thể nhận thấy rằng bạn đang đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình vì bạn đang đầu tư vào ba công ty khác nhau. Nhưng trên thực tế, cả ba công ty này đều nằm trong cùng một lĩnh vực và có mối tương quan cao.

Điều tương tự cũng xảy ra đối với tiền điện tử. Hầu hết các loại tiền điện tử có mối tương quan cao. Vì vậy, bạn không nên rơi vào cái bẫy nghĩ rằng bằng cách dàn trải khoản đầu tư của mình qua nhiều loại tiền khác nhau sẽ cung cấp cho bạn một danh mục đầu tư đa dạng hợp lý. Loại đa dạng hóa đầu tư tiền điện tử này sẽ không được coi là mức độ đa dạng hóa tài sản thực sự vì yếu tố tương quan cao giữa các loại tiền khác nhau.

Phân bổ danh mục đầu tư tiền điện tử

Điều quan trọng phải làm khi bạn quyết định đầu tư vào tiền điện tử đó là phân bổ danh mục đầu tư. Câu hỏi đặt ra là bạn nên đầu tư vào đâu và đầu tư bao nhiêu. Tuy nhiên, không có câu trả lời chính xác cho điều này bởi mỗi nhà đầu tư sẽ phải quyết định số tiền mà họ muốn phân bổ cho các khoản đầu tư tiền điện tử theo mục tiêu, năng lực, hồ sơ rủi ro, tình hình tài chính cá nhân.

Nhìn chung, nếu bạn là một nhà đầu tư năng nổ, bạn có thể xem xét dành 20% danh mục đầu tư của mình cho tiền điện tử và 80% cho các loại tài sản truyền thống. Mặt khác, nếu bạn coi mình là một nhà đầu tư không thích rủi ro, thì có thể phân bổ 5-10% sao cho phù hợp với nhu cầu của bạn.

Điều quan trọng nhất cần ghi nhớ là đầu tư vào tiền điện tử về bản chất là đặt cược đầu cơ rủi ro, vì vậy bạn chỉ nên đầu tư một số tiền mà bạn có thể sẵn sàng chấp nhận rủi ro với nó.

Tương lai của tiền điện tử

Tiết kiệm chi phí chuyển tiền

Một số chính sách hiện đang được thực hiện bởi nhiều chính phủ trên thế giới nhằm hạn chếviệc chuyển tiền đến hoặc từ các quốc gia khác bằng cách đưa ra các quy định mới hoặc mức phí quá cao. Từ đó, những khó khắn trong việc gửi tiền cho các thành viên trong gia đình đang thúc đẩy nhiều người hướng tới việc sử dụng tiền điện tử kỹ thuật số. Lý do là tiền điện tử được phân cấp, ít quy định hơn, làm việc nhanh hơn và giá cả phải chăng hơn.

Kiểm soát vốn

Nhiều loại tiền tệ độc lập và việc sử dụng chúng bên ngoài quốc gia đang bị hạn chế và điều tiết ở một mức độ nào đó, do đó làm tăng nhu cầu về tiền điện tử. Ví dụ như chính phủ Trung Quốc gần đây đã khiến người dân và doanh nghiệp khó khăn hơn trong việc chi tiêu tiền tệ của đất nước họ ở nước ngoài, do đó làm kẹt thanh khoản trong nước. Điều này dẫn đến các lựa chọn như tiền điện tử đang trở nên phổ biến rộng rãi trên thế giới.

Chấp nhận tiền điện tử

Trước đây, việc cố gắng tìm một cửa hàng chấp nhận tiền điện tử là vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, ngày nay, đã có rất nhiều cửa hàng cả trực tuyến và ngoại tuyến chấp nhận Bitcoin là hình thức thanh toán, từ một số nhà bán lẻ trực tuyến lớn như Overstock và Newegg đến các cửa hàng, quán bar và nhà hàng địa phương nhỏ. Bitcoin có thể được sử dụng để thanh toán cho khách sạn, chuyến bay, đồ trang sức, ứng dụng, linh kiện máy tính và thậm chí là bằng đại học.

Các loại tiền kỹ thuật số khác như Litecoin, Ripple, Ethereum, v.v … cũng đã được chấp nhận rộng rãi. Mọi thứ đang thay đổi tốt hơn, cụ thể Apple đã ủy quyền cho ít nhất 10 loại tiền điện tử khác nhau như một hình thức thanh toán khả thi trên App Store. Tất nhiên, người dùng tiền điện tử khác ngoài Bitcoin luôn có thể đổi tiền của họ lấy BTC. Hơn nữa, có các trang web bán Thẻ quà tặng như Gift Off, chấp nhận khoảng 20 loại tiền điện tử khác nhau. Thông qua thẻ quà tặng, về cơ bản bạn có thể mua bất cứ thứ gì với tiền điện tử. Những thị trường như Bitify và OpenBazaar chỉ chấp nhận tiền điện tử.

Trên đây là những thông tin mà bạn cần biết về ưu nhược điểm của tiền điện tử, cách phân bổ một danh mục đầu tư hợp lý cũng như tiềm năng phát triển của tiền điện tử. Đầu tư tiền điện tử là một lĩnh vực hấp dẫn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì vậy, việc tích luỹ kiến thức, nghiên cứu thị trường và luyện tập giao dịch là điều không thể thiếu.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận