skip to Main Content

Robot đầu tư chứng khoán có thực sự hữu ích?

Từ khóa “robot đầu tư chứng khoán” bắt đầu xuất hiện từ những năm 1970-1980 tại Mỹ, sau đó lan rộng ra các nước châu Âu và một số nước khu vực châu Á. Hiểu một cách đơn giản, robot đầu tư chứng khoán là thuật toán được lập trình dựa trên các dữ liệu về giá và khối lượng (phân tích kỹ thuật) nhằm xác định điểm mua – bán cổ phiếu. Tại thị trường Việt Nam, giao dịch chứng khoán bằng robot vẫn còn tương đối mới mẻ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về robot đầu tư chứng khoán và xem đây có phải cách đầu tư cổ phiếu đem lại lợi nhuận nhanh chóng, an toàn và dễ dàng áp dụng hay không.

Robot đầu tư chứng khoán là gì?

Đầu tư cổ phiếu bằng robot hay Robot giao dịch chứng khoán là quá trình sử dụng các chương trình máy tính tuân theo một tập hợp xác định các quy tắc để đặt lệnh. Tập hợp các luật trong thuật toán được dựa trên thời gian, giá, khối lượng hoặc bất cứ mô hình toán học nào. Bên cạnh việc tạo ra cơ hội kiếm lời cho các nhà đầu cơ, giao dịch chứng khoán bằng robot giúp tạo ra thanh khoản cho thị trường đồng thời loại bỏ yếu tố cảm xúc chi phối ở con người.

Robot đầu tư chứng khoán có thực sự hữu ích?

Ưu điểm và hạn chế khi sử dụng robot đầu tư chứng khoán

Ưu điểm

  • Đầu tư cổ phiếu bằng robot giúp mua bán được diễn ra tại mức giá tốt nhất tại thời điểm chính xác và tức thì nhằm tránh thay đổi đáng kể về giá.
  • “Robot” giúp đặt lệnh giao dịch ngay lập tức và chính xác, loại bỏ rủi ro lỗi thao tác và tốc độ chậm do con người.
  • Vận hành trong đa dạng các điều kiện môi trường khác nhau. Kiểm thử quá khứ (Backtest) thuật toán dựa trên dữ liệu lịch sử và real-time.
  • Loại bỏ yếu tố cảm xúc và tâm lý trong quá trình giao dịch.

Theo các chuyên gia đầu tư trứng khoán hàng đầu, khi đầu tư cổ phiếu bằng thuật toán nhà đầu tư có thể nhận ra tốt hơn cơ hội để kiếm tiền, đồng thời bảo toàn vốn đầu tư. Theo số liệu thực tế từ Eurekahedge cũng cho hay, các quỹ đầu tư định lượng của châu Á sử dụng thuật toán này tạo ta mức sinh lời cao hơn toàn ngành trong suốt 4 năm qua.

Robot đầu tư chứng khoán có thực sự hữu ích?

Hạn chế

Bên cạnh ưu điểm, việc giao dịch dựa trên hệ thống robot cũng mang lại một số nhược điểm.

  • Giao dịch bằng robot không dựa trên giá trị nội tại của doanh nghiệp. Các robot giao dịch chứng khoán được xây dựng trên cơ sở giá và thanh khoản, chứ không bao gồm các yếu tố tài chính của doanh nghiệp. Chính vì vậy, nhà đầu tư có thể nhận được thông báo mua ở một cổ phiếu “lởm” là điều bình thường.
  • Robot giao dịch chỉ tỏ ra hiệu quả khi cổ phiếu có xu hướng rõ ràng. Ở những giai đoạn cổ phiếu đi ngang, các robot này thường cho tín hiệu mua bán liên tục khiến nhà đầu tư phải nhanh chóng đổi vị thế.
  • Nhà đầu tư không thể can thiệp vào hệ thống để tìm được cổ phiếu cho riêng mình, mà phụ thuộc hoàn toàn vào thuật toán ban đầu của người lập trình.

Các robot được lập trình để tương tác và khuyến nghị tới mọi nhà đầu tư trên thị trường sử dụng hệ thống. Khi nhà đầu tư này nhận được thông báo mua hoặc bán, thì các nhà đầu tư khác cũng nhận được tín hiệu như vậy trong cùng thời điểm, việc mua bán cùng một cổ phiếu trong cùng một thời điểm là dễ gặp phải.

Nhìn chung, robot giao dịch chứng khoán có thể tiết kiệm thời gian và duy trì được “cái đầu lạnh” trong đầu tư. Tuy nhiên, giao dịch bằng robot không thể thay thế hoàn toàn bàn tay con người là bởi nó vẫn tồn tại những hạn chế nhất định. Suy cho cùng, việc tự giao dịch vẫn đem lại cho nhà đầu tư cảm giác an tâm và chủ động hơn rất nhiều so với sử dụng robot. Nếu bạn chưa có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm trong lĩnh vực này, lựa chọn đầu tư thông qua Quỹ đầu tư chính là gợi ý tốt nhất dành cho bạn.

Tham khảo: Tìm hiểu Quỹ đầu tư chứng khoán Mỹ (CopyPortfolio) trên eToro

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận