skip to Main Content

[Review dự án] Crowd1 là gì? Crowd1 có lừa đảo không?

Crowd1 là một mô hình kinh doanh mới xuất hiện một vài năm gần đây. Và hiện nay đang thu hút sự quan tâm của rất nhiều “nhà đầu tư”, đặc biệt là ở các tỉnh thành trong cả nước. Bài viết này sẽ cùng tìm hiểu về công ty và mô hình kinh doanh của Crowd1 và đánh giá Crowd1 có lừa đảo không?

Crowd1 là gì?

[Review dự án] Crowd1 là gì? Crowd1 có lừa đảo không?

Crowd1 là tổ chức kinh doanh tiếp thị liên kết (multi-level marketing hay MLM) với 80% nguồn doanh thu có được dùng để chia sẻ  và thưởng cho thành viên phát triển cộng đồng. Crowd1 khẳng định dự án này không phải mô hình huy động vốn, ủy thác đầu tư… cho nên không phải trả lãi cho nhà đầu tư. Khi tham gia Crowd1, người dùng mua gói đầu tư sẽ nhận được lượng cổ tức của 2 công ty con thuộc Crowd1 là Affilgo và Miggster.

Cần bao nhiêu tiền để tham gia Crowd1

Hãy cùng Investing.vn tìm hiểu số tiền tối thiểu để tham gia mô hình “công ty nghìn đô” này !

Để bắt đầu, bạn cần link giới thiệu từ thành viên khác, giống như mọi website tiếp thị đa cấp. Bạn chọn mua một khóa học tùy chọn mức giá 99 – 3999€. Tại sao một khóa học online lại đắt đỏ như vậy ? Người đại diện cho Crowd1 trả lời là “Khóa học càng đắt thì giá trị kiến thức nhận được càng nhiều”.

Bạn có biết mình sẽ nhận được loại kiến thức gì khi sở hữu gói Titan 2499€ không ? (tương đương 2952$ tại thời điểm viết bài). Một vài cái slide và video – Thời lượng ngót nghét 2 tiếng. Đúng là một cú lừa !

Tệ hơn, theo như Investing.vn tìm hiểu thì gói Titan chỉ xoay quanh nội dung copy từ quyển sách dạy đầu tư bất động sản “How to be a Real Estate Investor”. Quyển sách này có bản PDF và có thể download miễn phí về máy ! Nếu bạn quan tâm, bạn có thể đọc sách TẠI ĐÂY.

[Review dự án] Crowd1 là gì? Crowd1 có lừa đảo không?

Các gói đầu tư và hoa hồng dự án

Gói đầu tư 

Hiện tại Crowd1 cung cấp 5 gói (White, Black, Golden, Titan, Titan pro) để thành viên tham gia phát triển cộng đồng và sở hữu “cổ phiếu” Crowd1 Rewards (C1). Phải hiểu một điều là Crowd1 không phải dự án đầu tư trả lãi hàng ngày hay hàng tuần mà bạn sẽ tham gia mua gói tức quyền đại lý phát triển cộng đồng để nhận phần thưởng. Tùy vào gói đầu tư hay số lượng tuyến dưới tuyển dụng mà bạn được chia cổ tức tương ứng.

[Review dự án] Crowd1 là gì? Crowd1 có lừa đảo không?

Tóm lại, có 2 các bạn có được nguồn thu nhập từ Crowd1 đó là: Phát triển cộng đồng & Nhận cổ tức. Vậy có người sẽ hỏi: Tôi không phát triển cộng đồng được không? Trả lời: Được chứ. Bạn vẫn nhận được cổ tức từ doanh thu Crowd1 chia sẻ.

Người dùng có thể Nạp tiền (Deposit) để kích hoạt bằng các cổng Crypto (BTC, ETH), Giftcode, Ngân hàng,…

Chính sách hoa hồng

Phần lớn các mô hình MLM đều tạo ra chính sách hoa hồng rất hấp dẫn để đánh lừa nhà đầu tư. Investing.vn không muốn đi sâu vào chi tiết, nhưng nếu bạn quan tâm đến chính sách trả thưởng chi tiết, bạn có thể tìm đọc bản gốc TẠI ĐÂY

Nói chung, Crowd1 chi trả tới 5 loại hoa hồng dành cho người phát triển thị trường. Chính sách trả thưởng chính của Crowd1 là hoa hồng cân nhánh. Để đạt điều kiện nhận hoa hồng cân nhánh, bạn cần mời ít nhất 1 người bên nhánh trái và 1 người bên nhánh phải tham gia cùng.

  • Hoa hồng cân nhánh được nhận theo quy tắc: 80% EUR, 20% là cổ phiếu A & M.
  • Khi nhánh mạnh đã cân một phần nhánh yếu, phần còn lại của nhánh mạnh sẽ được cân tiếp tục cho đến khi đủ 6 tháng, sau khi đủ thời gian 6 tháng thì doanh số sẽ được tính lại thời điểm bắt đầu.
  • Hoa hồng doanh số cân nhánh được tính theo tỷ lệ 1:1 ; 1:2 và 1:3. 

Ngoài ra, Crowd1 có 4 loại hoa hồng nữa dành cho người phát triển thị trường:

  1. Hoa hồng khởi động nhanh
  2. Hoa hồng Matching Bonus
  3. Hoa hồng Streamline Bonus
  4. Hoa hồng Gambling Bonus

[Review dự án] Crowd1 là gì? Crowd1 có lừa đảo không?

Nghi vấn Crowd1 lừa đảo 

Dù các nhà môi giới hết lời ca ngợi về Crowd1 nhưng bản chất nó vẫn là một mô hình Ponzi lừa đảo, lấy tiền người sau trả cho người trước. Do đó nguy cơ mất trắng tài sản là vô cùng lớn. Dưới đây là 7 điều đáng nghi ngờ trong dự án này.

1. Tính pháp lý của dự án Crowd1

Crowd1 hiện có trụ sở tại Tây Ban Nha, nhưng giấy phép đăng ký kinh doanh lại ghi địa chỉ doanh nghiệp tại đảo Síp (Cyprus). Đây là quốc gia ưa thích của giới tội phạm tài chính bởi sự lỏng lẻo về pháp lý. Bởi vậy, rất nhiều công ty ma hay các công ty có hoạt động mờ ám với mục đích trốn thuế hay rửa tiền đều ấn định địa chỉ đăng ký kinh doanh tại đây.

2. Tính khả thi của dự án

Crowd1 tuyên bố chi trả tới 80% doanh thu cho thành viên tích cực phát triển hệ thống, chỉ dành 20% cho những chi phí khác. Nếu là người làm kinh doanh, bạn sẽ hiểu rằng một doanh nghiệp thông thường sẽ dành 50% doanh thu cho việc truyền thông marketing, 30% cho chi phí khấu hao, nhân sự (HR), văn phòng, vận hành, nghiên cứu phát triển sản phẩm (R&D) chưa kể các chi phí phát sinh. Lợi nhuận chỉ chiếm 20% doanh thu. Điều này chứng tỏ Crowd1 không có hoạt động kinh doanh thực tế, mà chỉ tập trung mở rộng mạng lưới càng lớn càng tốt để hút tiền từ các thành viên mới. Sau đó lấy tiền của người mới cho vào hệ thống để trả cho người sau. 

3. Không có sản phẩm, dịch vụ cụ thể

Trên trang web Crowd1 sử dụng rất nhiều thuật ngữ “mỹ miều” nhưng lại không hề miêu tả rõ ràng sản phẩm hay dịch vụ mình cung cấp. Hiện tại sản phẩm Crowd1 cung cấp chỉ là một gói voucher cho sách và các video bài giảng có tên “The Crowd Movement” với mức giá trên trời. Thực tế là Crowd1 yêu cầu thành viên sau khi vào hệ thống  sẽ chiêu mộ thêm “nạn nhân” tiếp theo. 

4. Mối liên hệ giữa các công ty con

Theo thông tin của những “thủ lĩnh” hay còn gọi là leader của Crowd1 tại Việt Nam, khi người tham gia xuống tiền mua gói đầu tư của Crowd1, họ sẽ nhận được cổ phiếu của 2 công ty con của doanh nghiệp này là Affilgo và Miggster. Bất cứ dân chứng khoán nào cũng sẽ thấy sự vô lý của khoản đầu tư này. 

5. Mức giá cổ phiếu

Giống vô vàn dự án ảo khác, nhà đầu tư không có căn cứ nào để định giá cổ phiếu dự án này. Trên thực tế, nhà sáng lập có thể bán cổ phiếu Crowd1 ra vô hạn với mức giá và định giá trên giấy mà không có cơ quan nào kiểm soát được. Đó là chưa kể Crowd1 còn thường xuyên tổ chức các chương trình “giảm giá”, “tặng” cổ phiếu. Xét về mặt đầu tư, đây là một điều cực kỳ phi lý, vì giá cổ phiếu doanh nghiệp phải luôn phụ thuộc vào định giá và số lượng cổ phiếu lưu hành của doanh nghiệp đó.

6. Hoa hồng dự án

Chính sách hoa hồng là một điều đáng lưu ý. Khi không có sản phẩm dịch vụ cụ thể nên tất cả thông tin về Crowd1 đều xoay quanh các gói đầu tư. Và như đã giải thích trước đó, người tham gia ban đầu chỉ có thể kiếm thêm thu nhập thông qua việc mời gọi “nạn nhân” mới bỏ tiền vào, với cơ cấu hoa hồng trả thưởng đến tận 5 bậc. Đây đích thị là mô hình đa cấp kim tự tháp, lấy tiền người sau trả cho người trước.

7. Sự cảnh báo từ các cơ quan quản lý

Hiện tại dự án Crowd1 đã bắt đầu bị các cơ quan chức năng để mắt. Danh sách các quốc gia cảnh báo mô hình đa cấp biến tướng này có cả Việt Nam:

Mô hình Crowd1 có lừa đảo không ?

Crowd1 không những là dự án đa cấp lừa đảo mà còn có quy mô lớn trên thế giới. Bạn mua gói đầu tư sau đó giới thiệu người khác cùng mua và Crowd1 sẽ chia 80% số tiền đầu tư của người mà bạn lôi kéo được cho bạn. Thực chất Crowd1 không cung cấp sản phẩm hay dịch vụ giá trị nào. Đây chính là mô hình lấy tiền người sau trả cho người trước. 

Investing.vn khuyên các nhà đầu tư tránh xa dự án này ! Chỉ là vấn đề thời gian trước khi mô hình lừa đảo xuyên lục địa này đổ vỡ. 

Trong trường hợp nhà đầu tư từng trải nghiệm mô hình đa cấp biến tướng tương tự, hãy để lại comment bên dưới để giúp người đọc ra quyết định đúng đắn và bảo vệ tài sản của mình. 

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
2 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận