skip to Main Content

Quỹ tương hỗ là gì? Tại sao quỹ tương hỗ thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia đế n vậy?

Nếu bạn không có nhiều kiến thức, kinh nghiệm và thời gian để theo dõi thị trường, quỹ tương hỗ sẽ là lựa chọn hàng đầu dành cho bạn. Đầu tư vào thị trường chứng khoán thông qua quỹ tương hỗ không yêu cầu bạn phải học hành vất vả mà vẫn kiếm được lợi nhuận ổn định bởi nó được quản lý chuyên nghiệp bởi công ty quản lý quỹ. Với những ưu điểm nổi trội, quỹ tương hỗ ngày càng phổ biến và đa dạng cho các nhà đầu tư lựa chọn. Nhưng không nhiều người thực sự hiểu rõ quỹ tương hỗ là gì, đặc biệt là những người mới. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích những điều cơ bản về quỹ tương hỗ.

1. Quỹ tương hỗ là gì?

Quỹ tương hỗ là một loại công cụ tài chính được điều hành bởi một công ty đầu tư nhằm huy động vốn cổ đông và đầu tư vào các loại hình chứng khoán khác nhau chẳng như cổ phiếu, trái phiếu.

Mỗi nhà đầu tư đóng góp vào quỹ tương hỗ đều được hưởng lãi từ hoạt động đầu tư của quỹ nếu hoạt động hiệu ủa, nhưng đồng thời cũng phải chịu rủi ro nếu đầu tư thua lỗ.

Các quỹ tương hỗ được xem là lựa chọn phổ biến cho các nhà đầu tư cá nhân vì nó mang lại cơ hội đầu tư vào một rổ chứng khoán đa dạng, được quản lý chuyên nghiệp (cổ phiếu, trái phiếu và các loại khác) với chi phí tương đối thấp.

2. Các nhà đầu tư kiếm lợi nhuận như thế nào?

Các nhà đầu tư quỹ tương hỗ thường kiếm tiền theo ba cách:

  • Chi trả cổ tức: Nếu trong danh mục đầu tư của quỹ bạn tham gia nẵm giữ các cổ phiếu và trái phiếu, bạn cũng sẽ nhận được cổ tức (đối với cổ phiếu) và tiền lãi (từ trái phiếu). Hoặc các nhà đầu tư cũng có thể tái đầu tư nguồn thu nhập đó.
  • Phân chia lãi vốn: Giá của chứng khoán trong quỹ có thể tăng lên. Khi quỹ bán một chứng khoán đã tăng giá, quỹ sẽ thu được lợi nhuận. Đến cuối năm, quỹ tương hỗ sẽ phân phối các khoản lãi vốn này cho các nhà đầu tư.
  • NAV tăng: Nếu giá trị thị trường của từng khoản trong danh mục đầu tư của quỹ tăng lên, thì giá trị của quỹ và giá cổ phiếu của quỹ đó cũng tăng lên. NAV càng cao phản ánh giá trị đầu tư của bạn càng cao. Sau đó, bạn có thể bán cổ phiếu quỹ tương hỗ của mình để kiếm lợi nhuận trên thị trường.

3. Ưu và nhược điểm của quỹ tương hỗ là gì?

Đầu tư vào các quỹ tương hỗ mang lại những lợi ích như sau:

  • Quản lý chuyên nghiệp: Thay vì phải tự mình nghiên cứu thị trường, khi đầu tư vào các quỹ tương hỗ, các nhà quản lý quỹ sẽ giúp bạn phân tích, lựa chọn tài sản đầu tư và theo dõi hoạt động giao dịch.
  • Đa dạng hóa: Việc tự mua cổ phiếu riêng lẻ tương đối tốn kém trừ khi bạn mua số lượng hợp lý (100 cổ phiếu hoặc hơn) của mỗi cổ phiếu. Nhưng để mua 100 cổ phiếu mỗi cổ phiếu trong hàng chục cổ phiếu của công ty nhằm đảm bảo sự đa dạng hóa, bạn cần khoảng 60.000 đô la nếu số cổ phiếu bạn mua trung bình là 50 đô la cho mỗi cổ phiếu. Với quỹ tương hỗ, bạn có thể đầu tư vào nhiều công ty và ngành khác nhau. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro trong trường hợp một công ty sụt giảm.
  • Vốn tham gia nhỏ: Hầu hết các quỹ tương hỗ đều yêu cầu số tiền đầu tư ban đầu tương đối thấp và cả các lần mua sau.
  • Tính thanh khoản cao: Các nhà đầu tư quỹ tương hỗ có thể dễ dàng rút ra bất cứ khi nào muốn.

Tuy nhiên, giống như tất cả các khoản đầu tư, quỹ tương hỗ cũng có một số nhược điểm sau:

  • Vấn đề kiểm soát: là một vấn đề nan giải đối với một số nhà đầu tư. Nếu bạn muốn nắm quyền kiểm soát, việc gửi tiền đầu tư của bạn vào một quỹ và không được quyết định các khoản đầu tư của mình sẽ khiến bạn không thỏa mái. Quyền can thiệp vào các quyết định đầu tư gì, đầu tư bao nhiêu,…sẽ bị hạn chế khi tham gia quỹ tương hỗ. Tuy nhiên, điều bạn cần quan tâm nhiều hơn đó là những rủi ro tiềm ẩn khi bạn tự đầu tư.
  • Thuế là một mối quan tâm khác khi bạn đầu tư vào quỹ tương hỗ. Do người quản lý quỹ quyết định thời điểm bán lượng cổ phiếu nắm giữ cụ thể, một số quỹ có thể chịu mức thuế tương đối cao.

4. Phân loại quỹ tương hỗ

Các quỹ tương hỗ được chia thành nhiều loại, dựa theo loại chứng khoán mà họ đầu tư, mục tiêu đầu tư và loại lợi nhuận mà họ tìm kiếm.

Các quỹ tương hỗ có thể được phân chia thành 5 nhóm chính như sau:

  • Quỹ cổ phiếu: Đúng như tên gọi, loại quỹ này đầu tư chủ yếu vào cổ phiếu. Quỹ cổ phiếu có thể phân thành nhiều loại nhỏ hơn, tùy thuộc vào loại cổ phiếu đầu tư. Ví dụ như một số quỹ tập trung vào cổ phiếu thu nhập – trả cổ tức thường xuyên. Một số quỹ đầu tư vào các cổ phiếu tăng trưởng – có tiềm năng tăng trưởng tài chính mạnh mẽ; trong khi một số tập trung vào một phân khúc ngành cụ thể.
  • Quỹ trái phiếu: Các quỹ này tập trun vào các loại chứng khoán thu nhập cố định (chẳng hạn như trái phiếu chính phủ, trái phiếu công ty hoặc các tài sản nợ khác). Các quỹ này được cho là tương đối an toàn, ít rủi ro hơn so với các quỹ cổ phiếu.
  • Quỹ chỉ số: Quỹ này đầu tư chủ yếu vào các chỉ số thị trường chính như S&P 500 hoặc Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones (DJIA). Cách tiếp cận này yêu cầu ít nghiên cứu và phân tích hơn, do đó cũng ít chi phí hơn.
  • Quỹ cân bằng: Quỹ này được phân bổ vào cả cổ phiếu, trái phiếu và các khoản đầu tư khác, do đó, đảm bảo cho tiềm năng tăng trưởng tốt, đem lại thu nhập cố định và giảm thiểu rủi ro hệ thống.
  • Quỹ thị trường tiền tệ: chỉ đầu tư vào các khoản đầu tư ngắn hạn, an toàn chủ yếu do các tập đoàn Hoa Kỳ và chính quyền liên bang, tiểu bang và địa phương phát hành.

Các loại hình quỹ tương hỗ này được tạo ra nhằm phục vụ các nhu cầu khác nhau của những nhóm nhà đầu tư khác nhau. Tùy theo mục tiêu và chiến lược đầu tư mà bạn có thể lựa chọn cho mình một quỹ phù hợp.

Có thể nói, quỹ tương hỗ là một trong những lựa chọn đầu tư khả thi nhất giữa các nhà đầu tư, đặc biệt những nhà đầu tư bận rộn không có nhiều thời gian, kiến thức. Các quỹ tương hỗ cho phép các nhà đầu tư nhỏ lẻ quyền truy cập vào các danh mục đầu tư cổ phiếu, trái phiếu và chứng khoán khác được quản lý chuyên nghiệp và kiếm lợi nhuận từ đó.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận