skip to Main Content

Quy tắc lựa chọn cổ phiếu của nhà đầu tư nổi tiếng Philip A. Fisher

Lựa chọn cổ phiếu là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp bạn có được thành công trên thị trường tài chính. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ bật mí 15 tiêu chí lựa chọn cổ phiếu của nhà đầu tư nổi tiếng Philip A. Fisher.

Quy tắc lựa chọn cổ phiếu của nhà đầu tư nổi tiếng Philip A. Fisher

Philip A. Fisher được biết đến là một nhà đầu tư tăng trưởng đại tài, ngay cả Warren Buffett cũng thừa nhận là 15% phương pháp của ông học từ Philip Fisher. Với sự thành công và bề dày kinh nghiệm trên thị trường chứng khoán, ông đã tung ra bộ 15 quy tắc chọn lựa cổ phiếu để đầu tư sau đây:

1. Liệu công ty có những sản phẩm và dịch vụ có đủ tiềm năng, thị trường đủ lớn để tăng doanh thu ít nhất trong vài năm tới không?”

Ở đây ông đánh giá gồm 3 yếu tố:  Sản phẩm tiềm năng + Quy mô thị trường + Khả năng tăng trưởng vài năm tới.

Vận dụng bài học này, Buffett đã mua Coca-Cola trong khoảng từ năm 1988 đến 1994. Ông quyết định mua hơn 1 tỷ USD cổ phiếu Coca-Cola vì ông đánh giá đây là một sản phẩm tốt, có tiềm năng vươn tầm quốc tế. Cho đến nay, Berkshire Hathaway do Buffett quản lý đang nắm giữ khoảng 10% cổ phần Coca-Cola với tổng giá trị tới 22 tỷ USD. Ví dụ này chính là minh chứng rõ nét nhất cho lời khuyên đầu tiên của nhà đầu tư lỗi lạc Philip A. Fisher.

2. Bộ máy quản lý của công ty có quyết tâm tiếp tục phát triển các dòng sản phẩm hay những quy trình sản xuất, nhằm gia tăng hơn nữa tổng doanh thu trong khi tiềm năng tăng trưởng của các dòng sản phẩm hấp dẫn hiện tại đã bị khai thác quá nhiều?

Tiêu chí thứ 2 mà Philip A. Fisher đưa ra đề cập đến thái độ quản lý. Đây là yếu tố con người, những cổ phiếu có nhà lãnh đạo tận tâm luôn nhạy bén sẽ giúp công ty mang về lợi nhuận tốt và nhiều nhất.

Giả sử, một công ty đang được nhận định có triển vọng tăng trưởng trong một vài năm tiếp theo do nhu cầu mới về các dòng sản phẩm hiện tại, nhưng không có chính sách hay kế hoạch để tiếp tục phát triển thường chỉ mang lại khoản lợi nhuận nhất thời, một lần duy nhất. Muốn công ty có sự tăng trưởng đó, các nhà quản lý cần đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và phát triển kỹ thuật. Dựa trên các phương tiện trên, các công ty có thể cải tiến các sản phẩm cũ và phát triển các sản phẩm mới. Từ đó, công ty có thể phát triển lâu dài và có kết quả kinh doanh tốt.

3. Những nỗ lực nghiên cứu và phát triển của công ty sẽ ảnh hưởng như thế nào đến quy mô của nó?

Không khó để có được các số liệu về các khoản đầu tư hàng năm của các công ty đại chúng dành cho việc nghiên cứu và phát triển, bởi hết các công ty trên đều công bố báo cáo tổng doanh thu bán hàng hàng năm.

Số liệu này được đánh giá là thước đo cho ta biết liệu công ty đang thực hiện nhiều nghiên cứu hay thực hiện chưa đủ để cải tiến sản phẩm. Nghiên cứu cho thấy có sự khác biệt lớn giữa các công ty về lợi nhuận và chi phí nghiên cứu trong quá trình phân chia các hoạt động kinh doanh.

Một tổ chức nghiên cứu cùng với khả năng hoạt động tốt đã sản xuất ra một dòng sản phẩm mới có thể mang lại lợi nhuận trong một chu kỳ kinh doanh, vẫn có thể hữu ích như vậy trong tương lai, miễn là nó tiếp tục hoạt động theo những phương pháp chung.

4. Cách thức tổ chức bán hàng của công ty đã hiệu quả chưa?

Trong thời buổi cạnh tranh hiện nay, chỉ có một số ít những sản phẩm và dịch vụ của vài công ty là thật sự gây được tiếng vang, và có thể tiêu thụ ở mức tối đa tại những thị trường tiềm năng của công ty. Thường thì điều này có được là nhờ đội ngũ marketing bán hàng. Việc xúc tiến bán hàng là hoạt động cơ bản nhất của các doanh nghiệp. Hoạt động marketing lặp đi lặp lại nhằm mang lại sự thỏa mãn nhất cho các khách hàng là chuẩn mực đầu tiên để tiến đến thành công.

Tuy nhiên, hiệu quả nổi bật của các hoạt động marketing bán hàng của một công ty nhờ quảng cáo, tổ chức phân phối hàng hóa lại nhận được ít sự quan tâm từ phía nhà đầu tư, thậm chí cả với những nhà đầu tư cẩn trọng đã có kinh nghiệm.

Trên thực tế, doanh thu nhiều khi không liên quan đến kỹ năng bán hàng, mà do cách thức tổ chức. Để có thể giữ vững chỗ đứng của mình trong thị trường cạnh tranh và tiếp tục đi lên, chiếm thị phần nhiều hơn, các doanh nghiệp bắt buộc phải có phương pháp bán hàng hiệu quả.

Quy tắc lựa chọn cổ phiếu của nhà đầu tư nổi tiếng Philip A. Fisher

5. Biên lợi nhuận của công ty có cao không?

Đây là một chủ đề được giới tài chính coi như xương sống của các quyết định đầu tư bền vững. Trên quan điểm của nhà đầu tư, doanh thu chỉ có giá trị khi làm tăng lợi nhuận. Doanh thu tăng không có nghĩa là lợi nhuận sẽ tăng lên tương ứng. Bước đầu tiên để xác định lợi nhuận là nghiên cứu biên lợi nhuận của công ty, tức là xác định lợi nhuận hoạt động có được từ doanh thu tính theo đô-la.

Nên tiến hành bước nghiên cứu này không chỉ trong một năm mà là nhiều năm, cả trong thời kỳ thịnh vượng lẫn thời kỳ kinh tế khó khăn để có kết quả chính xác hơn.

Ngoài ra, những công ty có biên lợi nhuận nhỏ có thể kiếm lợi nhuận nhiều hơn khi thị trường phát triển tốt, nhưng những doanh nghiệp có biên lợi nhuận cao thì bạn mới tồn tại và tiếp tục phát triển khi thị trường khó khăn.

Trên đây là 5 bí quyết chọn lựa cổ phiếu được rút ra từ những kinh nghiệm quý báu của nhà đầu tư lỗi lạc Philip A. Fisher. Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn có thêm kiến thức và chọn lựa cổ phiếu tốt. Chúc các bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận