skip to Main Content

Quỹ mở là gì? Có nên đầu tư quỹ mở không?

Bạn là người mới? Bạn đang có một khoản tiền nhàn rỗi và muốn sinh lời số tiền đó? Nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu và đầu tư như thế nào cho hiệu quả? Thông thường, hầu hết mọi người sẽ chọn đem tiền đi gửi ngân hàng bởi nó khá an toàn và ổn định. Nhưng so với tỷ lệ lạm phát hiện nay, lãi suất gửi tiết kiệm là không đủ để bù bắp những tác động mất giá do lạm phát gây ra, khiến khoản tiền tiết kiệm của bạn mất giá theo thời gian.

Một số các NĐT nhanh nhạy bắt đầu tìm kiếm các phương án thay thế, chẳng hạn như tham gia vào thị trường chứng khoán, ngoại hối, tiền điện tử… Đây là những phương án đầu tư có hiệu suất khá tốt, nhưng rủi ro tương đối lớn. Và các hình thức đầu tư này đòi hỏi NĐT phải có kiến thức và dành nhiều thời gian, công sức theo dõi, phân tích thị trường.

Vậy, phương án nào được cho là phù hợp với những nhà đầu tư này? Câu trả lời là quỹ đầu tư, hay cụ thể là quỹ mở. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về hình thức đầu tư quỹ mở (quỹ mở là gì, có nên đầu tư quỹ mở không,…) ngay trong bài viết dưới đây.

1. Qũy mở là gì?

Để nắm được quỹ mở là gì, trước tiên bạn cần hiểu được khái niệm về quỹ đầu tư.

Để bạn đầu tư vào thị trường chứng khoán, bạn có 2 cách. Cách thứ nhất là đầu tư trực tiếp, bạn sẽ mua cổ phiếu, trái phiếu của chính công ty phát hành tại các sở giao dịch, sàn giao dịch hoặc các app đầu tư. Cách thứ 2 là đầu tư gián tiếp, bạn sẽ mua cổ phiếu và trái phiếu thông qua các Quỹ đầu tư.

Với cách thức đầu tư qua Quỹ đầu tư, bạn chỉ cần bỏ vốn vào, các chuyên gia của công ty quản lý quỹ sẽ thực hiện việc nghiên cứu, chọn lọc cổ phiếu, trái phiếu tiềm năng, tính toán thời điểm mua, bán hợp lý và quản lý danh mục quỹ. Phần lợi nhuận có được từ việc đầu tư sẽ được công ty quản lý quỹ trả lại cho NĐT góp vốn vào. Tùy theo tiêu chí khác nhau mà quỹ đầu tư được chia làm nhiều loại (quỹ mở, quỹ đóng, quỹ hưu trí, quỹ ETF, quỹ REIT…).

Quỹ mở là một loại của quỹ đầu tư. Khi NĐT bỏ vốn vào quỹ mở, số vốn này sẽ được đem đi đầu tư vào các tài sản chứng khoán (như cổ phiếu, trái phiếu) để sinh lời. Nếu quỹ mở tạo ra lợi nhuận, bạn cũng sẽ nhận được lợi nhuận tương ứng so với số tiền đầu tư, cộng thêm khoản cổ tức hoặc chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra.

Quỹ mở là gì? Có nên đầu tư quỹ mở không?

Việc tham gia vào quỹ mở không yêu cầu số vốn lớn, chỉ từ vài trăm ngàn đồng là bạn đã có thể sở hữu một danh mục bao gồm nhiều cổ phiếu/trái phiếu tiềm năng do các chuyên gia của công ty quản lý quỹ nghiên cứu và chọn lọc.

Ngoài ra, quỹ mở không có kỳ hạn cố định, không giới hạn thời gian hoạt động và số lượng NĐT tham gia. Bạn có thể tham gia vào quỹ và rút vốn ra khỏi quỹ bất kỳ lúc nào. Điều này giúp cá NĐT nhỏ lẻ có thể dễ dàng tham gia vào thị trường chứng khoán để sinh lời.

2. Tôi có nên đầu tư quỹ mở không?

Để đưa ra quyết định chính xác hơn về việc có nên đầu tư quỹ mở không? Bạn cần xem xét đặc điểm của nó, cụ thể là những ưu, nhược điểm mà loại quỹ này đem lại.

Ưu điểm khi đầu tư vào quỹ mở:

  • Kiểm soát rủi ro

Để một người mới bắt đầu lựa chọn ra cổ phiếu, trái phiếu chất lượng, và tìm kiếm chiến lược hiệu quả sẽ mất rất nhiều công sức và thời gian. Vì vậy, đầu tư vào quỹ mở được cho là lựa chọn hợp lý hơn cả. Khi đầu tư vào quỹ mở, các chuyên gia của công ty quản lý quỹ sẽ giúp bạn chọn lựa những cổ phiếu, trái phiếu tiềm năng và chủ động mua bán và theo dõi các khoản đầu tư để thu được lợi nhuận kỳ vọng cao nhất. Trong trường hợp thị trường biến động thì các chuyên gia của quỹ đầu tư sẽ nhanh chóng nắm bắt tình hình và tái phân bổ vốn để giảm thiểu rủi ro 1 cách tối đa nhất.

Do vậy, rủi ro từ việc đầu tư đều được giám sát và quản lý nghiêm ngặt bởi các chuyên viên đầu tư và quản lý Quỹ, đồng thời hạn chế những rủi ro thường gặp mà các cá nhân không chuyên, thiếu kinh nghiệm gặp phải trong quá trình đầu tư.

Ngoài ra, danh mục tài sản của quỹ mở cũng đa dạng, bao gồm nhiều cổ phiếu, trái phiếu khác nhau, từ đó sẽ giúp giảm thiểu rủi ro khi một cổ phiếu sụt giảm mạnh.

  • Bắt đầu với số vốn thấp

Bạn có thể tham gia đầu tư vào Quỹ mở chỉ với số vốn không quá lớn. Số vốn đầu tư tối thiểu sẽ phụ thuộc vào từng quỹ và công ty quản lý quỹ. Ví dụ, bạn có thể đầu tư vào các quỹ của Dragon Capital tối thiểu là 100.000 đồng và sở hữu một danh mục bao gồm nhiều cổ phiếu lớn như FPT, VCB, TCB,… hay quỹ của Techcombank, bạn có thể bắt đầu đầu tư chỉ với 10.000 đồng.

Quỹ mở là gì? Có nên đầu tư quỹ mở không?
Danh mục quỹ DCDS (10/2022)
  • Mức độ uy tín

Bạn được cung cấp thông tin về quỹ mở rõ ràng minh bạch, thông qua các số liệu của quỹ, các báo cáo định kỳ. Mỗi quỹ đều được giám sát bởi một ngân hàng độc lập với Công ty Quản lý Quỹ. Mọi giao dịch và thỏa thuận của bạn và Công ty Quản lý Quỹ đều được giám sát chặt chẽ và nghiêm ngặt từ Ủy ban Chứng khoán, Ngân hàng Giám sát, Công ty Kiểm toán.

  • Tiết kiệm thời gian

Quỹ mở là một hình thức đầu tư thụ động, bạn chỉ cần lựa chọn quỹ phù hợp và gửi tiền đầu tư vào quỹ. Sau đó, các chuyên gia của quỹ sẽ thực hiện các công việc phân tích thị trường, đưa ra quyết định đầu tư, theo dõi hiệu quả đầu tư… của quỹ đó thay cho bạn. Do đó, quỹ đầu tư sẽ phù hợp nếu bạn muốn đầu tư tiền nhàn rỗi nhưng không có nhiều thời gian và chưa có hiểu biết nhiều về thị trường.

Do vậy mà quỹ mở thường được rất nhiều nhà đầu tư yêu thích, vì cho dù không có kinh nghiệm hay thời gian, tiền của họ vẫn được đầu tư và thu lợi nhuận từ thị trường chứng khoán.

  • Nguồn lợi nhuận ổn định

Mặc dù được đầu tư vào thị trường cổ phiếu, nhưng quỹ mở thường nắm giữ danh mục tài sản đa dạng và theo những chiến lược đầu tư được nghiên cứu bởi các chuyên gia.

Do đó, quỹ mở mang lại nguồn lợi nhuận ổn định hơn việc bạn tự đầu tư cổ phiếu, và lãi suất cao hơn gửi tiết kiệm ngân hàng. Đặc biệt, quỹ mở phát huy hiệu quả khi đầu tư dài hạn từ 3-5 năm trở lên.

  • Tính thanh khoản cao

Tính thanh khoản là khả năng mua/bán một tài sản một cách nhanh chóng. So với các hình thức đầu tư, quỹ mở có tính thanh khoản cao. Nhà đầu tư có thể mua hoặc bán phần góp vốn của mình bất cứ lúc nào. Công ty quản lý quỹ mở có trách nhiệm mua lại phần góp vốn của nhà đầu tư theo giá trị của chứng chỉ quỹ tại thời điểm đó và bạn sẽ nhận được tiền bán sau phiên giao dịch từ 3-6 ngày.

Với những đặc điểm trên, bạn hoàn toàn có thể nhận ra bạn có nên đầu tư vào quỹ mở hay không. Tuy nhiên, khi đầu tư vào quỹ mở, bạn cũng cần lưu ý nắm rõ những điều sau:

  • Việc đầu tư quỹ mở cũng phải có đủ hiểu biết, nếu không sẽ thật sự khó khăn trong quá trình lựa chọn quỹ, đặc biệt với những nhà đầu tư mới. Nếu bạn chọn lựa quỹ không tốt, nó sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của bạn
  • Quỹ mở là hình thức đầu tư gián tiếp nhưng vẫn chịu ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán. Nếu rủi ro thị trường chứng khoán gặp biến động, các nhà đầu tư sẽ ồ ạt rút tiền, điều này gây ra thiệt hại rất lớn cho những người tham gia và tổ chức tài chính. Điều quan trọng là các nhà đầu tư cần kiên nhẫn đầu tư dài hạn thì mới có thể thu lại lợi nhuận kỳ vọng vượt trội.

3. So sánh quỹ mở với các hình thức đầu tư khác

Quỹ mở được xem là sự lựa chọn tốt nhất dành cho những người mới tham gia vào thị trường, chưa có đủ kiến thức chuyên môn về tài chính, những nhà đầu tư bận rộn không có thời gian theo dõi thị trường một cách thường xuyên hay những người muốn đa dạng hoá trong đầu tư với một số vốn ít ỏi.

So với các hình thức đầu tư khác, quỹ mở có rủi ro thấp hơn và kỳ vọng mang lại lợi nhuận hấp dẫn, trong khi vẫn giảm thiểu rủi ro liên quan đến khoản đầu tư. Cụ thể:

Quỹ mở là gì? Có nên đầu tư quỹ mở không?

So với gửi tiết kiệm ngân hàng

Đối với nhiều người Việt Nam, gửi tiết kiệm ngân hàng là hình thức đầu tư an toàn và quen thuộc nhất, nhà đầu tư sẽ được hưởng lãi suất đều đặn hàng kỳ, không sợ lỗ vốn. Tuy nhiên, đó không phải là kênh đầu tư tạo ra lợi nhuận hấp dẫn, mức lãi suất chỉ khoảng 4-6%/năm và thấp hơn so với các kênh đầu tư khác.

Gửi tiết kiệm ngân hàng sẽ thích hợp với những người có khẩu vị rủi ro thấp, không thích mạo hiểm. Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát ở Việt Nam hiện nay đang ở mức 5-7%/năm. Như vậy, nếu so với tỷ lệ lạm phát, việc gửi tiết kiệm ngân hàng thậm chí đang khiến số vốn của bạn bị lỗ và mất dần giá trị qua từng năm. Mức lãi suất gửi tiết kiệm ngày càng giảm hiện nay sẽ không đủ bù bắp những tác động mất giá do lạm phát đem lại và tiền tiết kiệm của bạn xem như ngày càng bị mất giá.

Trong khi đó, đầu tư vào quỹ mở chất lượng không những giúp tiền vốn của bạn tránh được lạm phát mà lại có được lợi nhuận hấp dẫn. Quỹ mở có lợi nhuận kỳ vọng khoảng 12-15%/năm, thậm chí là cao hơn với những quỹ chất lượng. Với việc đầu tư dài hạn, các nhà đầu tư có cơ hội tham gia thị trường cả các thời kỳ tăng mạnh cũng như không bị ảnh hưởng lớn ở các giai đoạn thị trường rớt giá.

Ví dụ như quỹ DCDS (Dragon Capital), tính trung bình trong 3 năm gần nhất, hiệu quả đạt được khi đầu tư vào quỹ này đang là 31,4% (tính đến ngày 31/08/2022).

So với đầu tư vàng

Với những nhà đầu tư ngại rủi ro, đầu tư vàng sẽ là lựa chọn khá phù hợp vì mang lại thu nhập an toàn. Nó được coi là “nơi trú ẩn an toàn” cho các nhà đầu tư khi thị trường biến động. Tuy nhiên, so với các hình thức khác, đầu tư vàng sẽ không đem lại lợi nhuận lớn. Vàng cũng không cho bạn một khoản tiền lãi hoặc cổ tức như trái phiếu hay thị trường chứng khoán đem lại. Điều bạn có thể làm là bán vàng đi khi nó tăng giá. Khoản chênh lệch đó sẽ làm tăng thu nhập của bạn.

Thêm nữa, giá vàng tại Việt Nam chịu ảnh hưởng khá nhiều từ các Chính sách điều hành thị trường của Chính Phủ. Vì vậy, nhiều khi giá vàng trong nước có sự chênh lệch khá lớn so với giá vàng thế giới. Những biến động kéo theo đó cũng không đồng nhất với diễn biến giá vàng thế giới. Do đó, sự rủi ro từ việc đầu cơ vàng ngắn hạn là có thể xảy ra.

Các cố vấn tài chính cho rằng, vàng nên chiếm một phần trong danh mục đầu tư của mỗi người. Tuy nhiên, không nên xem loại tài sản này như một phương tiện đầu tư chính, thay vào đó nó nên được sử dụng cho mục đích đa dạng hóa danh mục đầu tư để giảm thiểu rủi ro bỏ tất trứng vào một rổ.

Ngược lại, khi đầu tư quỹ mở, hiệu suất sinh lời cao hơn và mức độ an toàn tương đối tốt bởi nó được quản lý bởi công ty quản lý gồm nhiều chuyên gia kinh nghiệm. Danh mục quỹ mở cũng được đa dạng, gồm nhiều cổ phiếu/trái phiếu khác nhau.

So với giao dịch forex

Ngoại hối là thị trường đầu tư tài chính cá nhân lớn nhất và được nhiều người quan tâm, vô cùng tiềm năng và tạo ra nhiều cơ hội kiếm tiền hiệu quả. Thế nhưng, để thành công trên thị trường này không phải điều đơn giản, biến động thị trường nhanh chóng khiến 90% các nhà giao dịch thua lỗ và chỉ có 10% trong số họ là thắng cuộc.

Bản chất của thị trường forex là đi ngang, không có giá trị nội tại tăng dần, các nhà giao dịch kiếm tiền trên sự dao động qua lại về giá của một cặp tiền nào đó. Do đó, các trader forex cần trang bị cho mình nền tảng kiến thức vững chắc, kỹ năng giao dịch, phân tích biểu đồ và chiến thuật phù hợp.

Trong khi đó, bản chất của thị trường chứng khoán sẽ tăng giá trị theo thời gian nếu nền kinh tế có sự phát triển đi lên. Bên cạnh đó, quỹ mở còn được quản lý bởi đội ngũ các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm, giúp hạn chế rủi ro trong đầu tư và quản lý vốn.

So với đầu tư bất động sản (BĐS)

1 vốn 4 lời là câu nói được dùng để mô tả khả năng sinh lời của loại hình đầu tư bất động sản. Với hình thức này, bạn có thể dễ dàng kiếm được hàng chục cho đến hàng trăm triệu tiền lãi ngay sau khi bán được một lô đất/nhà ở,…

Thế nhưng, tỷ lệ lợi nhuận luôn đi cùng với mức độ rủi ro: lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng lớn. Do đó, việc nhà đầu tư thua lỗ hàng trăm triệu đồng thậm chí rơi vào tình trạng phá sản khi thị trường đi xuống không hề hiếm gặp.

Để tham gia đầu tư BĐS, bạn cần phải có một khoản vốn vô cùng lớn (hàng tỷ đồng) và thực tế thì không phải ai cũng đáp ứng được yêu cầu đầu tiên này.

Trong khi đó, với quỹ mở, chỉ từ vài trăm ngàn là bạn đã có thể sở hữu một danh mục đa dạng, gồm nhiều mã chứng khoán khác nhau cùng một lúc giúp giảm thiểu rủi ro do thị trường.

Ngoài ra, tính thanh khoản của hình thức đầu tư BĐS khá thấp do không dễ bán ngay khi cần và khá phức tạp trong quy trình chuyển nhượng (nhiều giấy tờ pháp lý). Còn việc đầu tư (hay ngừng đầu tư) quỹ mở lại vô cùng đơn giản, dễ dàng và nhanh chóng chỉ qua một vài thao tác nhỏ trên điện thoại hoặc máy tính.

4. Kết luận

Có thể dễ dàng nhận thấy việc tự đầu tư vào thị trường chứng khoán, forex, bất động sản sẽ đem lại nhiều rủi ro hơn tuy nhiên lợi nhuận lại cao hơn. Đối với các nhà đầu tư chuyên nghiệp thì họ có thể chấp nhận rủi ro để đánh đổi lại mức lợi nhuận cao.Tuy nhiên đối với những nhà đầu tư cá nhân, riêng lẻ, những người mới bắt đầu, những người không có nhiều thời gian nghiên cứu thị trường thì phương pháp đầu tư này rất dễ dẫn đến việc phá sản.

Quỹ mở sẽ là phương thức đầu tư hiệu quả, có tính thanh khoản cao và ít rủi ro hơn việc tự giao dịch và hiệu suất cao hơn ngân hàng. Thay vì tự mình tìm hiểu thị trường, phân bổ danh mục đầu tư và giao dịch trực tiếp trên sàn – điều này có thể gây khó khăn đối với những người mới ra nhập thị trường, số tiền đầu tư của bạn sẽ được quản lý chuyên nghiệp bởi đội ngũ chuyên gia của công ty quản lý quỹ.

Do vậy, quỹ mở sẽ phù hợp với bạn, nếu bạn:

  • Là nhà đầu tư mới, ít kinh nghiệm trên thị trường chứng khoán.
  • Không có nhiều thời gian theo dõi và cập nhật diễn biến thị trường.
  • Muốn đa dạng hóa trong một danh mục với số vốn nhỏ. Ví dụ, nhà đầu tư chỉ cần số tiền tối thiểu từ vài trăm đồng là đã có thể sở hữu một danh mục gồm nhiều cổ phiếu, trái phiếu.
  • Muốn sử dụng nguồn tiền nhàn rỗi của mình để đầu tư lâu dài. Vừa tránh trường hợp tiêu xài phung phí nguồn tiền này và mong muốn khả năng sinh lời cao hơn gửi tiết kiệm ngân hàng.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về quỹ mở là gì, cũng như các ưu điểm của quỹ mở và việc bạn phù hợp với tự đầu tư chứng khoán hay đầu tư quỹ mở.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận