skip to Main Content

Quỹ hoán đổi danh mục là gì? Những điều bạn cần biết về quỹ hoán đổi danh mục ( ETFs)

Quỹ hoán đổi danh mục là gì? Ngoài hình thức phổ biến nhất là gửi tiết kiệm ngân hàng với lãi suất tương đối thấp, ngày nay thị trường chứng khoán trở nên sôi động khi ngày càng nhiều người lựa chọn đầu tư vào cổ phiếu, vàng, tiền tệ… với kỳ vọng thu về tỷ suất sinh lợi cao hơn. Tuy nhiên, những hình thức này đòi hỏi nhà đầu tư một vốn kiến thức và kinh nghiệm nhất định để đạt được mức lợi nhuận mong muốn, hạn chế rủi ro. Chính vì lý do đó, các quỹ ETF ra đời phục vụ cho nhu cầu đầu tư tài chính của các nhà đầu tư nhỏ lẻ, không chuyên, không có nhiều tời gian và kiến thức trong việc lựa chọn cổ phiếu đầu tư. Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin cơ bản mà nhà đầu tư cần biết về quỹ ETF cũng như giới thiệu một vài chiến lược để đầu tư vào quỹ này một cách hiệu quả.

Quỹ hoán đổi danh mục là gì

ETF (Exchange Traded Fund)  hay còn gọi là quỹ hoán đổi danh mục là một  hình thức quỹ đầu tư chỉ số. Danh mục đầu tư  của các quỹ ETF là một rổ chứng khoán bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa hoặc một loại tài sản nào đó, có cơ cấu như cơ cấu của chỉ số mà nó mô phỏng. Một trong số những quỹ ETF nổi bật nhất hiện nay đó là SPDR S&P 500, được mô phỏng dựa trên chỉ số S&P 500. Quỹ ETF vừa mang đặc điểm của một quỹ đầu tư, vừa mang đặc điểm của một cổ phiếu được niêm yết và giao dịch trên hầu hết các sàn giao dịch chứng khoán lớn trên thế giới. Giá của một cổ phiếu ETF sẽ thay đổi liên tục trong suốt ngày giao dịch. Điểm này không giống với các quỹ tương hỗ, vốn không được mua bán trên một sàn giao dịch và chỉ thực hiện giao dịch một lần mỗi ngày sau khi thị trường đóng cửa. Thêm vào đó, cổ phiếu quỹ ETF thường có thanh khoản tốt, chi phí lại thấp hơn so với cổ phiếu quỹ tương hỗ do đó chúng luôn là sự lựa chọn hấp dẫn các nhà đầu tư cá nhân.

Một quỹ ETF có thể sở hữu hàng trăm hoặc hàng ngàn cổ phiếu trong các ngành công nghiệp khác nhau, hoặc nó có thể tập trung vào một ngành hoặc lĩnh vực cụ thể. Ví dụ như một số quỹ chỉ tập trung vào các ngành dịch vụ của Hoa Kỳ, trong khi các quỹ khác có quy mô toàn cầu. Các quỹ ETF tập trung vào ngân hàng sẽ chứa cổ phiếu của các ngân hàng khác nhau trong toàn ngành.

Mở tài khoản quỹ hoán đổi danh mục theo link dưới đây:

Các loại quỹ ETFs

Có nhiều loại quỹ ETF khác nhau dành cho các nhà đầu tư để tạo thu nhập, kiếm lời và để phòng ngừa hoặc bù đắp một phần rủi ro trong danh mục đầu tư của mình. Phân loại quỹ hoán đổi danh mục là gì:

  • Trái phiếu ETF (Bond ETFs): bao gồm trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp và trái phiếu nhà nước và địa phương ( trái phiếu đô thị).
  • Các quỹ ETF công nghiệp (Industry ETFs): mô phỏng một ngành cụ thể như công nghệ, ngân hàng hoặc ngành dầu khí.
  • Các quỹ ETF hàng hóa (Commodity ETFs): đầu tư vào các mặt hàng bao gồm dầu thô hoặc vàng.
  • Các quỹ ETF ngoại tệ (Currency ETFs): đầu tư vào ngoại tệ như đồng Euro hoặc đô la Canada.
  • Các quỹ ETF đảo ngược (Inverse ETFs): nhà đầu tư cố gắng kiếm lợi nhuận từ việc giảm giá chứng khoán bằng cách bán khống. “Bán khống” là thuật ngữ chỉ việc nhà đầu tư vay một chứng khoán sau đó bán nó đi với kì vọng giá sẽ giảm trong tương lai gần. Chứng khoán này sau đó sẽ được nhà đầu tư mua lại với giá thấp hơn để trả lại cho chủ sở hữu ban đầu. Nhà đầu tư hưởng khoản chênh lệch đó.

Các nhà đầu tư nên lưu ý rằng có nhiều quỹ ETF đảo ngược là Exchange Traded Notes (ETN), tuy nhiên đây không phải là một quỹ ETF thực sự. ETN là một trái phiếu nhưng giao dịch như một cổ phiếu và được hỗ trợ bởi một công ty phát hành như ngân hàng. Hãy kiểm tra một cách thận trọng với nhà môi giới của bạn để xác định xem ETN có phù hợp với danh mục đầu tư của bạn hay không.

Ở Hoa Kỳ, hầu hết các quỹ ETF được thiết lập dưới dạng quỹ mở và tuân theo Đạo luật Công ty Đầu tư năm 1940 trừ khi các quy tắc sau đó đã sửa đổi một số yêu cầu quy định của họ. Các quỹ mở không giới hạn số lượng nhà đầu tư tham gia vào sản phẩm.

Cách mua và bán chứng chỉ quỹ hoán đổi danh mục là gì

Các quỹ ETF giao dịch thông qua các nhà môi giới trực tuyến và các đại lý môi giới truyền thống.  Hiện nay, thay thế cho nhà môi giới tiêu chuẩn là các cố vấn robo như Betterment và Wealthfront, những người sử dụng các quỹ ETF trong các sản phẩm đầu tư của họ.

Nhà đầu tư không phải lựa chọn cho mình cổ phiếu mà có thể trực tiếp mua chứng chỉ quỹ của quỹ ETF. Đây được xem là một cách đầu tư thụ động (Passive Investing). Quỹ ETF không bán chứng chỉ quỹ riêng lẻ trực tiếp cho nhà đầu tư mà chỉ phát hành theo lô lớn. Nhà đầu tư không mua lô đơn vị quỹ bằng tiền mà mua bằng các danh mục chứng khoán – mô phỏng theo các chỉ số tham chiếu trong danh mục đầu tư của quỹ. Các nhà đầu tư trực tiếp mua các lô đơn vị quỹ thường là những tổ chức đầu tư và các đơn vị tạo lập quỹ. Sau khi mua lô đơn vị quỹ, nhà đầu tư có thể chia nhỏ ra và bán các chứng chỉ quỹ ETF riêng lẻ cho các nhà đầu tư khác trên thị trường thứ cấp hoặc bán các lô đơn vị quỹ ngược lại cho quỹ ETF.

quỹ hoán đổi danh mục là gì

Ưu điểm và nhược điểm của quỹ hoán đổi danh mục là gì

Ưu điểm

Nhược điểm
Chi phí quản lý thấp

Các quỹ ETF quản lý chủ động có chi phí cao hơn

Tiếp cận cổ phiếu của nhiều ngành công nghiệp khác nhau

Các quỹ ETF tập trung vào một ngành bị hạn chế sự đa dạng hóa

Quản lý rủi ro thông qua đa dạng hóa danh mục đầu tư

Thiếu tính thanh khoản

Tập trung vào các ngành nghề mục tiêu

Rủi ro hủy niêm yết

Một số chiến lược đầu tư vào quỹ hoán đổi danh mục là gì

Các quỹ hoán đổi danh mục (ETFs) là một sự đổi mới đầu tư kết hợp những tính năng tốt nhất của các quỹ tương hỗ với tính linh hoạt của các giao dịch chứng khoán riêng lẻ. Các quỹ ETF đem tới sự đa dạng hóa, chi phí thấp và hiệu quả thuế cho một khoản đầu tư linh hoạt, có thể được điều chỉnh cho phù hợp với mục tiêu của nhà đầu tư. Tuy nhiên,để tận dụng những ưu điểm của các quỹ ETF cũng như kiếm được nhiều lợi nhuận nhất từ quỹ này, nhà đầu tư cần lên cho mình những chiến lược hiệu quả.

Phân bổ tài sản

Phân bổ tài sản, có nghĩa là phân bổ danh mục đầu tư vào các loại tài sản khác nhau như cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa hoặc tiền tệ…tùy theo mục tiêu cá nhân, khả năng chịu biến cố và hạn mức đầu tư, nhằm cân bằng cơ hội và rủi ro. Các quỹ ETF cho phép các nhà đầu tư tự xây dựng danh mục đầu tư của mình do đó họ có thể sử dụng chiến lược phân bổ tài sản với mục đích bảo vệ danh mục đầu tư của mình trước những biến động tiêu cực của thị trường.

quỹ hoán đổi danh mục là gì

Đặt cược theo xu hướng mùa

Các quỹ ETF là một công cụ tốt cho người mới bắt đầu tận dụng chiến lược đầu tư theo xu hướng mùa. Một trong những xu hướng theo mùa nổi tiếng nhất được thể hiện qua câu ngạn ngữ phố Wall “ Sell in May and go away”. Đây là một câu ngạn ngữ nổi tiếng trong giới tài chính, dựa vào hồ sơ lịch sử hoạt động kém hiệu quả của một số cổ phiếu trong giai đoạn sáu tháng, bắt đầu vào tháng 5 và kết thúc vào tháng 10, so với thời gian từ tháng 11 đến tháng 04. Nếu nhà đầu tư tuân theo chiến lược “Sell in May and go away”, họ sẽ thoái vốn vào tháng 05 và đầu tư lại vào tháng 11. Một xu hướng theo mùa khác đó là xu hướng vàng tăng giá trong tháng 9 và tháng 10 do nhu cầu mạnh mẽ cho mùa cưới ở Ấn Độ và lễ hội ánh sáng Diwali vào giữa tháng 10 và 11 hàng năm. Tuy nhiên, xu hướng theo mùa không phải lúc nào cũng xảy ra như dự đoán, nhà đầu tư cần hết sức thận trọng và được khuyến nghị sử dụng tính năng “chặn lỗ” cho các giao dịch theo xu hướng mùa nhằm tránh rủi ro thua lỗ lớn.

quỹ hoán đổi danh mục là gì

Luân chuyển khối ngành

Một chiến lược khác để giảm thiểu rủi ro khi thị trường đi xuống đó là đầu tư theo luân chuyển giữa các khối ngành. Các quỹ ETF cũng giúp người mới bắt đầu thực hiện luân chuyển ngành tương đối dễ dàng, dựa trên các giai đoạn khác nhau của chu kỳ kinh tế. Khi phải đối mặt với một khối ngành đang có nguy cơ đi xuống, nhà đầu tư có thể sử dụng những chứng chỉ quỹ ETF đang đầu tư để cơ cấu lại danh mục đầu tư vào các lĩnh vực an toàn và có tiềm năng tăng trưởng hơn trong thời kì suy thoái như tiêu dùng, điện nước, chăm sóc sức khỏe…

Trên đây là một số thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn quỹ hoán đổi danh mục là gì. Có thể nói, với sản phẩm của các quỹ ETF, nhà đầu tư sẽ đầu tư vào một rổ chỉ số, điều này phù hợp với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, không chuyên nghiệp hoặc các nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức đầu tư ( quỹ hưu trí, quỹ bảo hiểm). Với những ưu điểm trên, ETF là lựa chọn hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, phù hợp với mục tiêu phòng ngừa rủi ro, chi phí thấp và đa dạng hóa danh mục đầu tư. Bài viết trên cung cấp những thông tin cơ bản về quỹ hoán đổi danh mục ETF nhằm giúp các nhà đầu tư lựa chọn cho mình một chiến lược đầu tư an toàn và tối ưu nhất!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận