skip to Main Content

Quỹ ETF trái phiếu – những thông tin không thể bỏ qua trước khi đầu tư

  1. Quỹ đầu tư cho nhà đầu tư dài hạn và an toàn
  2. Quỹ đầu tư là gì? Một số thông tin cần biết về quỹ đầu tư tại Việt Nam
  3. Quỹ đầu tư Vietcombank và những điều bạn cần biết
  4. Đầu tư quỹ mở VCBF như thế nào?
  5. Cơ hội đầu tư tại Việt Nam với quỹ đầu tư Techcombank
  6. Những lợi ích của quỹ đầu tư trái phiếu Techcombank
  7. Đầu tư iFund Techcombank như thế nào?
  8. Có nên đầu tư vào Finhay hay không?
  9. Cách đăng ký tài khoản Finhay chỉ với 4 bước đơn giản nhất
  10. Hướng dẫn chọn quỹ và theo dõi kết quả đầu tư trên Finhay
  11. Tìm hiểu Quỹ đầu tư chứng khoán Mỹ (CopyPortfolio) trên eToro
  12. Hướng dẫn quy trình đầu tư vào Quỹ đầu tư chứng khoán quốc tế Mỹ trên eToro
  13. Chi tiết cách lựa chọn quỹ đầu tư chứng khoán Mỹ
  14. Các quỹ đầu tư chứng khoán Mỹ có kết quả cao trong 5 năm
  15. So sánh quỹ đầu tư chứng khoán Mỹ (Copy Portfolio) và Copy People trên eToro
  16. So sánh quỹ đầu tư chứng khoán Việt Nam và quỹ đầu tư chứng khoán Mỹ (Copy Portfolio)
  17. Quỹ ETF trái phiếu – những thông tin không thể bỏ qua trước khi đầu tư
  18. 8 ETF trái phiếu tốt nhất nên đầu tư ngay hôm nay
  19. Cách mua ETF trái phiếu trên eToro nhanh nhất
  20. Đầu tư vào Quỹ đầu tư chứng khoán Mỹ bắt đầu từ đâu?
  21. So sánh danh mục cổ phiếu của các quỹ đầu tư chứng khoán Mỹ tốt nhất hiện nay

Quỹ ETF trái phiếu được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2002. Hiện nay, với 430 ETF được giao dịch trên thị trường Mỹ, ETF Trái phiếu có tổng tài sản được quản lý là 994,68 tỷ USD. Điều gì khiến các nhà đầu tư trên thế giới đã đổ khối lượng lớn tài sản vào các ETF đó. Bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về quỹ ETF Trái phiếu và những ưu nhược điểm của kênh đầu tư này.

Quỹ ETF trái phiếu là gì?

etf trái phiếu

Quỹ ETF trái phiếu là một loại quỹ đầu tư vào chỉ số (ETF) đầu tư vào các chỉ số trái phiếu. Các quỹ này tương tự như các quỹ tương hỗ trái phiếu vì chúng nắm giữ một danh mục trái phiếu với các chiến lược cụ thể khác nhau, thời gian nắm giữ trung hạn, dài hạn và ngắn hạn.

ETF trái phiếu được quản lý và giao dịch thụ động, giống như ETF cổ phiếu hay ETF vàng  trên các sàn giao dịch chứng khoán lớn. Điều này giúp thúc đẩy sự ổn định của thị trường bằng cách bổ sung tính thanh khoản và minh bạch trong thời gian căng thẳng.

Sự khác biệt giữa trái phiếu và ETF Trái phiếu

Trái phiếu và ETF trái phiếu có thể bao gồm các khoản đầu tư cơ bản giống nhau, nhưng giao dịch trao đổi đã làm  thị trường ETF trái phiếu thay đổi theo một cách hoàn toàn khác:

  • ETF trái phiếu không đáo hạn.

Trái phiếu riêng lẻ có một ngày đáo hạn cố định, không thay đổi, vào ngày đó, nhà đầu tư được nhận lại tiền của mình.

Tuy nhiên, ETF trái phiếu duy trì kỳ hạn cố định, là giá trị kỳ hạn trung bình của tất cả các trái phiếu trong danh mục đầu tư đó. Tại bất kỳ thời điểm nào, một số trái phiếu có thể sắp hết hạn hoặc thoát khỏi phạm vi tuổi mà ETF trái phiếu đang nhắm mục tiêu (ví dụ: ETF trái phiếu kho bạc kỳ hạn từ một đến ba năm sử dụng tất cả các trái phiếu có thời hạn dưới 12 tháng). Do đó, trái phiếu bổ sung liên tục được mua và bán để giữ cho kỳ hạn của danh mục đầu tư không đổi.

  • ETF trái phiếu được giao dịch thông qua sàn giao dịch.

Trái phiếu giao dịch không cần kê đơn (OTC), nghĩa là không có sàn giao dịch nào giao dịch sản phẩm trái phiếu và không có giá thỏa thuận chính thức. Do đó, thị trường trái phiếu rất khó điều hướng và các nhà đầu tư có thể mua cùng một trái phiếu với nhiều mức giá khác nhau từ các nhà môi giới khác nhau.

Ngược lại, ETF trái phiếu được giao dịch trên một sàn giao dịch. Theo đó, ETF trái phiếu sẽ có một mức giá chung và được công khai trên thị trường toàn cầu giống như một cổ phiếu.

  • ETF trái phiếu có tính thanh khoản ngay cả trong các thị trường kém thanh khoản.

Khả năng giao dịch của trái phiếu đơn lẻ rất khác nhau. Một số trái phiếu giao dịch hàng ngày, trong khi những trái phiếu khác có thể giao dịch ít nhất một lần mỗi tháng. Trong lúc thị trường căng thẳng, trái phiếu có thể ngừng giao dịch hoàn toàn.

Ngược lại, ETF trái phiếu giao dịch trên một sàn giao dịch, có nghĩa là chúng có thể được mua và bán bất kỳ lúc nào trong giờ thị trường mở cửa, ngay cả khi bản thân trái phiếu cơ sở không giao dịch tại thời điểm đó. Điều này có tác dụng rất thực tế cho các nhà đầu tư chủ động nguồn vốn đầu tư của mình.

  • ETF trái phiếu trả thu nhập hàng tháng.

Một trong những lợi ích lớn nhất của trái phiếu là chúng trả lãi cho các nhà đầu tư theo lịch trình đều đặn. Thông thường, các khoản thanh toán bằng phiếu giảm giá này diễn ra sáu tháng một lần.

Nhưng ETF trái phiếu nắm giữ nhiều trái phiếu khác nhau cùng một lúc và tại bất kỳ thời điểm nào, một số trái phiếu trong danh mục đầu tư có thể đang thanh toán phiếu giảm giá của chúng. Do đó, ETF trái phiếu thường trả lãi hàng tháng, thay vì nửa năm; giá trị của khoản thanh toán này có thể thay đổi theo từng tháng. Đây có thể coi là một nguồn thu nhập thụ động khá thú vị cho các nhà đầu tư.

Ưu và nhược điểm của quỹ ETF trái phiếu

quỹ etf trái phiếu

 

Ưu điểm quỹ ETF trái phiếu

Xét trên tổng thể, ETF trái phiếu có một số lợi thế hơn so với trái phiếu riêng lẻ, cụ thể như sau:

  • Đa dạng hóa:

Với ETF, bạn có thể sở hữu hàng trăm, thậm chí hàng nghìn trái phiếu trong một chỉ số với giá mua thấp hơn đáng kể so với mức đầu tư vào từng đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ. Đó là sự đa dạng hóa theo phong cách thể chế với giá bán lẻ.

  • Dễ dàng giao dịch:

Không còn phải lội qua các thị trường OTC không rõ ràng để mặc cả giá cả. Bạn có thể mua và bán ETF trái phiếu từ tài khoản môi giới thông thường của mình chỉ bằng một nút bấm.

  • Tính thanh khoản:

ETF trái phiếu có thể được mua và bán bất kỳ lúc nào trong ngày giao dịch, ngay cả ở thị trường nước ngoài hoặc thị trường nhỏ hơn, nơi các vấn đề riêng lẻ có thể giao dịch ít thường xuyên hơn nhiều

  • Tính minh bạch về giá:

Với ETF trái phiếu, không còn chắc chắn về giá trị khoản đầu tư của bạn: Giá ETF được công bố công khai trên sàn giao dịch và cập nhật 15 giây một lần trong ngày giao dịch.

  • Thu nhập thường xuyên hơn:

Thay vì thanh toán phiếu giảm giá sáu tháng một lần, ETF trái phiếu thường trả lãi hàng tháng. Mặc dù giá trị có thể thay đổi theo từng tháng, các khoản thanh toán hàng tháng mang lại cho các nhà đầu tư ETF trái phiếu một nguồn thu nhập thường xuyên hơn để sử dụng hoặc tái đầu tư.

Nhược điểm của quỹ ETF trái phiếu

Bên cạnh những ưu điểm, quỹ ETF trái phiếu có một số nhược điểm chính sau đây:

  • Hoa hồng:

Mỗi khi bạn mua và bán cổ phiếu của một quỹ ETF, bạn phải chịu một khoản hoa hồng giao dịch. Nếu bạn thường xuyên đầu tư những khoản tiền nhỏ, chẳng hạn như thông qua các khoản đóng góp vào quỹ lương hưu thường xuyên, những khoản hoa hồng đó có thể nhanh chóng tăng lên. Tuy nhiên, các nhà đầu tư tại Việt Nam có thể giao dịch ETF miễn phí hoa hồng thông qua nền tảng eToro.

  • Chênh lệch Giá mua / Bán:

Giống như cổ phiếu, chênh lệch giá của ETF là chênh lệch spread giữa giá mua và giá bán. Trên thị trường trái phiếu, những chênh lệch này có thể trở nên khá rộng, đặc biệt là những ngành vốn đã được giao dịch mỏng hoặc kém thanh khoản. Do đó, đầu tư ETF trái phiếu, chỉ phù hợp với việc đầu tư nắm giữ sẽ có hiệu quả cao hơn việc mua vào, bán ra liên tục.

  • ETF trái phiếu không bao giờ đáo hạn:

Bởi vì ETF trái phiếu không bao giờ đáo hạn, chúng không bao giờ cung cấp sự bảo vệ tương tự cho khoản đầu tư ban đầu của bạn như cách mà trái phiếu riêng lẻ có thể làm được. Nói cách khác, bạn không được đảm bảo sẽ lấy lại tiền của mình vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Do đó, bạn sẽ chỉ thu được khoản vốn đầu tư của mình khi thực hiện đóng lệnh giao dịch.

Đối với hầu hết các nhà đầu tư, việc mua trái phiếu riêng lẻ là điều không cần bàn cãi. Tuy nhiên, ETF trái phiếu mang đến sự đa dạng, tính thanh khoản cao và minh bạch về giá cả mà trái phiếu đơn lẻ không thể sánh được. Bên cạnh đó, ETF trái phiếu còn có các ưu điểm khác như khả năng giao dịch trong ngày và thanh toán thu nhập thường xuyên hơn. Có thể nói, ETF trái phiếu thực sự mang một số rủi ro nhất định, nhưng nhìn chung, chúng có lẽ là một lựa chọn tốt hơn và dễ tiếp cận hơn cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận