skip to Main Content

Quỹ đầu tư mạo hiểm là gì? Top 5 quỹ đầu tư mạo hiểm

Quỹ đầu tư mạo hiểm (Venture Capital) là hình một loại hình kinh tế quỹ mà ở đó các nhà đầu tư rót tiền vốn vào một công ty mới thành lập, chưa niêm yết thị trường chứng khoán, nhưng lại có tốc độ phát triển nhanh và đặc biệt là thường ứng dụng công nghệ mới. Vai trò của các quỹ đầu tư này rất quan trọng trong việc hình thành nên hệ sinh thái startup nói chung và là nguồn sống cho các công ty khởi nghiệp nói riêng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về quỹ đầu tư mạo hiểm là gì cũng như những quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu tại Việt Nam mà bạn có thể tham khảo.

Quỹ đầu tư mạo hiểm là gì?

Quỹ đầu tư mạo hiểm - nguồn sống của các Startup.1

Quỹ đầu tư mạo hiểm là các quỹ đầu tư quản lý tiền của các nhà đầu tư tìm kiếm cổ phần tư nhân trong các công ty Startup hoặc các doanh nghiệp vừa và nhỏ có tiềm năng tăng trưởng mạnh đồng thời có hồ sơ rủi ro lớn / lợi nhuận cao, dựa trên quy mô, tài sản của công ty và giai đoạn phát triển sản phẩm.

Trước đây, chỉ các nhà đầu tư chuyên nghiệp mới có thể tham gia vào quỹ đầu tư mạo hiểm. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn đầu tư này thường đến từ các nhà đầu tư giàu có, ngân hàng đầu tư hay bất kỳ tổ chức tài chính nào khác có khả năng tham gia. Nó không chỉ tồn tại dưới hình thức tiền tệ mà còn dưới nhiều dạng như chuyên môn kỹ thuật hoặc quản lý.

Ưu và nhược điểm của quỹ đầu tư mạo hiểm là gì?

Ưu điểm

Venture capitals ngày nay không chỉ trở nên phổ biến mà còn rất cần thiết trong thị trường tài chính, đặc biệt là với những doanh nghiệp Start up, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Khi không thể tiếp cận được với thị trường vốn, vay từ ngân hàng hay bất kỳ công cụ nợ khác thì Quỹ đầu tư này là nguồn vốn duy nhất mà họ có thể khai thác. Nói một cách khác, Quỹ đầu tư mạo hiểm là không thể thiếu đối với các Startup để có thể phát triển và mở rộng doanh nghiệp của mình.

Nhược điểm

Đúng như tên gọi của nó, đây thường được coi là đầu tư rủi ro cao vượt quá tiêu chuẩn của các khoản vay ngân hàng hoặc thị trường vốn. Vì đây là những công ty hoàn toàn mới, nếu họ thất bại sẽ mất rất nhiều tiền. Tuy nhiên, nếu họ mang lại đủ lợi nhuận để được niêm yết trên thị trường chứng khoán hoặc có thể bán cổ phiếu, họ cũng sẽ dẫn đến lợi tức đầu tư cao. Do đó, các nhà đầu tư nên dựa vào kinh nghiệm của mình trước khi tham gia vào quỹ đầu tư này.

Quỹ đầu tư mạo hiểm - nguồn sống của các Startup

Thêm vào đó, các nhà đầu tư của Quỹ đầu tư mạo hiểm sẽ nhận được vốn chủ sở hữu trong công ty mà họ rót vốn vào, do đó, họ có quyền quan trọng trong việc thực hiện các quyết định của công ty. Điều này đôi khi gây tâm lý e ngại cho các công ty Startup khi kêu gọi đầu tư.

Quỹ đầu tư mạo hiểm là gì? Top 5 quỹ đầu tư mạo hiểm nổi bật tại Việt Nam

1. Mekong capital Mekong Capital

Mekong capital Mekong Capital là quỹ tập trung chủ yếu nhóm ngành theo xu hướng tiêu dùng. Các công ty thuộc danh mục đầu tư của Mekong Capital thường là những công ty phát triển nhanh nhất và dẫn đầu thị trường trong các ngành thúc đẩy tiêu dùng tại Việt Nam như bán lẻ, nhà hàng, hàng tiêu dùng, phân phối,… Quỹ này thường tập trung vào những công ty bắt kịp sức tiêu thụ ngày càng tăng của tầng lớp trung lưu đang tăng trưởng mạnh mẽ của Việt Nam.

2. CyberAgent Ventures (CAV)

CAV là một trong những quỹ đầu tư công nghệ thành công nhất thị trường Việt Nam hiện nay, dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Mạnh Dũng (shark Dzung), CAV đã exit thành công các startup nổi tiếng như VNG, VMG, Teamobi, CleverAds, Foody,…Hiện tại, danh mục của quỹ đầu tư công nghệ này đang đầu tư các công ty đang tăng trưởng rất tốt trên thị trường như Luxstay, Tiki,..Các startup được CAV dòm ngó thường rất có tiềm năng về mặt con người lẫn công nghệ.

3. FPT Venture

Với mục tiêu 5000 công ty công nghệ tới năm 2020, FPT Venture đang cùng những vườn ươm khởi nghiệp hàng đầu hiện nay tạo ra rất nhiều lớp doanh nhân trẻ khởi nghiệp. Quỹ thường vào từ những vòng seed-funding và series A của các công ty, vì thế nếu được FPT Venture giúp đỡ, công ty bạn sẽ nhận được nguồn lực không chỉ về tiền mà còn về công nghệ và con người nữa. FPT Ventures ngắm tới các startup xoay quanh lĩnh vực công nghệ, moblie, tài chính.

4. Vina Capital Venture

Dưới sự lãnh đạo của “Bố già tài chính” Don Lam. VCV hiện đang quản lý tới 1,8 tỷ USD. Thành lập 2003, quỹ tập trung chủ yếu đầu tư vào chứng khoán, bất động sản. Quỹ đầu tư công nghệ thuộc tập đoàn Vina Capital cũng là chủ của các dự án công nghệ khá đình đám hiện nay. Khẩu vị của Vina Capital Venture thường là những startup đã có thành công nhất định trên thị trường, vì thế quỹ thường vào những vòng gọi vốn sau với số tiền đầu tư rất lớn.

5. IDG Venture

IDG Venture là đơn vị thuộc Tập đoàn IDG Venture – Mỹ, đầu tư vào Việt Nam từ năm 2004. Hiện nay, số tiền đầu tư mạo hiện mà IDG venture đang quản lý là 100 triệu USD, khẩu vị của quỹ này thường là những startup công nghệ hoặc những công ty truyền thống có xu hướng ứng dụng công nghệ để cải tổ lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Có thể nói, IDG Venture chính là quỹ có công khởi tạo làn sóng khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam cho tới ngày hôm nay.

Nguồn bài viết: https://jobsgo.vn/blog/top-7-quy-dau-tu-mao-hiem-tai-viet-nam/

Trên đây là những thông tin mà bạn cần biết về quỹ đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu về những điều cần biết trước khi tham gia vào quỹ đầu tư chứng khoán tại đây

Nếu bạn là một nhà đầu tư mới, hãy tham khảo khóa học đầu tư cơ bản từ A đến Z được tài trợ MIỄN PHÍ bởi nhà môi giới eToro TẠI ĐÂY. Khóa học Super Investor do Investing Việt Nam tổ chức lần thứ 10 sẽ mang đến cho bạn những kiến thức đầu tư cần thiết nhất để có thể kiếm lời bền vững từ thị trường. 

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận