skip to Main Content

Quỹ đầu tư là gì? Những lưu ý trước khi tham gia quỹ đầu tư

Quỹ đầu tư là gì? Các quỹ đầu tư uy tín tại Việt Nam. Bạn đang muốn tìm một kênh đầu tư an toàn, lợi nhuận tốt, và ổn định? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về một phương án đầu tư chứng khoán  đang được quan tâm thời gian gần đây: Đầu tư quỹ

Quỹ đầu tư là gì?

Quỹ đầu tư là gì? Ai nên tham gia vào quỹ đầu tư? Những lưu ý trước khi tham gia quỹ đầu tư. Tổng hợp các bài viết về quỹ đầu tư

Quỹ đầu tư là hình thức nhiều nhà đầu tư cùng góp chung tiền vào một quỹ. Các công ty quản lý quỹ sẽ thay mặt các nhà đầu tư phân bổ tiền vốn đã góp vào thị trường chứng khoán, trái phiếu… theo mục tiêu đã đặt ra trước đó. Các công ty quản lý quỹ, chuyên gia đầu tư là những người có kiến thức và kinh nghiệm lâu năm trong đầu tư. Họ thu phí quản lý quỹ để làm lợi nhuận. Các nhà đầu tư được hưởng toàn bộ lợi nhuận cũng như chịu mọi thua lỗ trong quá trình đầu tư.

Với quỹ đầu tư, các nhà đầu tư cá nhân không đưa ra quyết định về việc nên đầu tư tài sản của quỹ như thế nào. Các nhà đầu tư chỉ đơn giản là chọn một quỹ dựa trên mục tiêu, rủi ro, phí và các yếu tố khác. Công ty quản lý quỹ sẽ làm nhiệm vụ giám sát quỹ và quyết định quỹ nên nắm giữ chứng khoán nào, số lượng bao nhiêu và khi nào chứng khoán nên được mua và bán.

Ai nên tham gia vào quỹ đầu tư?

Quỹ đầu tư phù hợp cho người không có nhiều thời gian và chưa có kinh nghiệm tự đầu tư.

Bạn có tiền nhàn rỗi và muốn đầu tư nhưng quá bận rộn không có thời gian để theo dõi thị trường hay tìm hiểu kiến thức để tự đầu tư ?

Tham gia vào quỹ đầu tư là hình thức đầu tư thụ động, giúp “tiền đẻ ra tiền”. Khi tham gia vào quỹ đầu tư, bạn chỉ cần lựa chọn các quỹ có mục tiêu lợi nhuận và mức độ rủi ro phù hợp. Trong khi đó, các chuyên gia đầu tư sẽ thực hiện các công việc phân tích thị trường, đưa ra quyết định đầu tư, theo dõi hiệu quả đầu tư… của quỹ đó thay cho bạn. Do đó, quỹ đầu tư sẽ phù hợp nếu bạn muốn đầu tư tiền nhàn rỗi nhưng không có nhiều thời gian và chưa có hiểu biết nhiều về thị trường.

Quỹ đầu tư phù hợp với người muốn đa dạng danh mục đầu tư với số vốn nhỏ.

Các quỹ đầu tư có thể đầu tư vào nhiều mã cổ phiếu, nhiều ngành khác nhau. Khi tham gia vào một quỹ đầu tư, dù số tiền bỏ ra chỉ khoảng 500-1 triệu nhưng số tiền của bạn được phân bổ theo danh mục đầu tư của quỹ đó. Nếu bạn tự đầu tư riêng từng mã cổ phiếu, số tiền vốn bạn cần có ban đầu sẽ yêu cầu lớn hơn rất nhiều. Ví dụ: Để mua cổ phiếu VIC (Vingroup), bạn cần mua tối thiểu 100 cổ ~ khoảng trên dưới 10 triệu đồng. Không giống như cổ phiếu, các nhà đầu tư có thể bỏ một số tiền nhỏ vào một hoặc nhiều quỹ và truy cập vào một nhóm các lựa chọn đầu tư đa dạng. Vì vậy, bạn có thể mua các đơn vị trong một quỹ tương hỗ đầu tư vào 20 đến 30 chứng khoán khác nhau . Nếu bạn muốn đa dạng hoá danh mục đầu tư của mình với số vốn nhỏ, quỹ đầu tư là dành cho bạn.

Những lưu ý trước khi tham gia quỹ đầu tư

Xác định các rủi ro có thể gặp khi đầu tư.

Đầu tư luôn mang lại nhiều cơ hội về lợi nhuận nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro. Lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng lớn. Sẽ không ai nói với bạn rằng bạn nên đầu tư vào đâu? Có nên đầu tư không? Nhưng nếu đầu tư, bạn chỉ nên sử dụng tiền nhàn rỗi và là số tiền bạn sẵn sàng chấp nhận rủi ro.

Xem xét các khoản phí khi đầu tư

Đầu tư luôn có cơ hội mang lại lợi nhuận. Nhưng khi lựa chọn đầu tư vào bất kỳ kênh nào, bạn cần tìm hiểu các khoản phí bạn sẽ phải trả. Hiệu suất của quỹ đầu tư sẽ quyết định lợi nhuận của bạn. Nhưng các khoản phí có thể ảnh hưởng lớn tới lợi nhuận bạn nhận được. Các khoản phí có thể bao gồm: Phí mua/bán chứng chỉ quỹ, phí quản lý quỹ, phí rút tiền…

Đầu tư là dài hạn

Đầu tư nói chung là một lựa chọn dài hạn – bạn nên đầu tư trong ít nhất 5 năm. Theo quy luật chung, 5 năm cho phép đủ thời gian để vượt qua mọi va chạm trên thị trường có thể khiến bạn thua lỗ về số tiền của mình. Nếu bạn có kế hoạch cho số tiền bạn sử dụng để đầu tư trong 5 năm thì đầu tư chưa phải là lựa chọn phù hợp với bạn lúc này.

Thị trường là không thể đoán trước – hãy đầu tư thường xuyên và đều đặn để giúp bạn có được kết quả đầu tư trung bình hiệu quả nhất giúp bạn vượt qua được những biến động (tăng và giảm) trên thị trường. Ngay cả các chuyên gia cũng rất khó khăn để đoán được thị trường sẽ tăng hay giảm giá trong tương lai. Do đó, việc tìm cách rút khỏi thị trường ngay khi quỹ giảm giá hoặc cố gắng đoán thời điểm quỹ đạt đến đỉnh có thể khiến bạn thua lỗ nếu thị trường không đi theo dự đoán. Thay vào đó, bạn nên đầu tư thường xuyên và đều đặn – điều này được gọi là “cho ăn nhỏ giọt” trong thuật ngữ đầu tư. Phương pháp này giúp bạn đạt được mức giá trung bình khi đầu tư.

Ví dụ:

  • Bạn đầu tư 90 triệu đồng tại thời điểm 1 đơn vị quỹ mở của công ty Manulife trị giá 9.000đ/đơn vị quỹ. Khi đó bạn mua được 10.000 đơn vị quỹ. 
  • 2 tháng sau, giá đơn vị quỹ tăng lên 9.500đ/đơn vị quỹ, khi đó với 90 triệu đồng bạn sẽ mua được 9.474 đơn vị quỹ. 
  • 2 tháng tiếp theo, giá đơn vị quỹ giảm còn 8.000đ/đơn vị quỹ, khi đó 90 triệu mua được 11.250 đơn vị quỹ.
  • Như vậy, trong 6 tháng, bạn đầu tư tổng 270 triệu, mua được tổng 30.724 đơn vị quỹ. Theo đó, giá trung bình bạn mua được là 8.788đ/đơn vị quỹ – là mức giá trung bình đầu tư của bạn.

Đề phòng lừa đảo

Khi đầu tư vào bất kỳ tài sản nào, bạn cần phải đề phòng các trò lừa đảo. Đặc điểm nhận diễn một quỹ lừa đảo như sau:

  • Quỹ đầu tư lừa đảo sẽ hứa hẹn một số tiền lợi nhuận có lãi suất cao và cố định. Không một hình thức đầu tư nào vừa có lợi nhuận cao lại vừa chắc chắn an toàn 100%. Do đó, không một quỹ đầu tư nào dám cam kết lãi suất cao cho các nhà đầu tư.
  • Các quỹ đầu tư không có nguồn gốc rõ ràng, không xác minh được danh tính, chưa có lịch sử đầu tư minh bạch trong quá khứ… rất có thể đó là một hình thức lừa đảo mới nổi.

Kết luận: Quỹ đầu tư là gì?

Bài viết trên giới thiệu cho bạn Quỹ đầu tư là gì? Với bài viết này, bạn sẽ nhận biết được bạn có phù hợp với hình thức quỹ đầu tư hay không? Và cần lưu ý gì trước khi tham gia vào quỹ đầu tư. Ở các bài viết sau chúng tôi sẽ giới thiệu về một số hình thức quỹ đầu tư và các quỹ đầu tư uy tín tại Việt Nam.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận