skip to Main Content

Quỹ đầu tư chỉ số và những điều bạn cần biết

Một trong những lời khuyên giá trị mà huyền thoại đầu tư Warren Buffet dành cho các trader mới tham gia vào lĩnh vực đầu tư chứng khoán, thậm chí cả những người đã có ít nhiều kinh nghiệm đó là “Quỹ chỉ số chi phí thấp là khoản đầu tư thông minh nhất mà cả nhà đầu tư lớn và nhỏ đều nên nắm giữ”. Vậy quỹ đầu tư chỉ số là gì và nhà đầu tư có được những lợi ích gì khi tham gia vào quỹ này. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Đọc thêm: Gửi tiền vào quỹ đầu tư có phải là lựa chọn đúng đắn?

Quỹ đầu tư chỉ số là gì?

Quỹ chỉ số (Index fund) là một loại hình quỹ tương hỗ hoặc quỹ hoán đổi danh mục ETF, sở hữu một quỹ chỉ số chính là mua tất cả các cổ phiếu trong quỹ chỉ số đó. Hiểu một cách đơn giản, quỹ chỉ số chính là một tập hợp các cổ phiếu hoặc trái phiếu đại diện cho một phân khúc cụ thể của thị trường tài chính tổng thể. Ví dụ Standard & Poor’s 500 (S & P 500) là một chỉ số đại diện cho khoảng 500 công ty lớn nhất của Mỹ, như Apple, (AAPL), Amazon (AMZN), Wal-Mart (WMT), Microsoft (MSFT) và Exxon Mobil (XOM),…Đầu tư vào S&P 500 có nghĩa là mua toàn bộ các cổ phiếu trong  đó.

Quỹ đầu tư chỉ số và những điều bạn cần biết

Tính đến nay, có hơn 140 quỹ chỉ số cổ phiếu – theo dõi hầu hết các chỉ số phổ biến của các công ty lớn, vốn trung và các công ty nhỏ, cũng như các chỉ số thị trường trái phiếu và một vài chỉ số quốc tế.

Khi bạn mua một quỹ chỉ số, bạn sẽ có được các mã cổ phiếu/trái phiếu khác nhau, tạo ra sự đa dạng ngay trong cùng một khoản đầu tư với mức chi phí thấp mà không cần nghiên cứu thị trường. Điều này giúp giảm thiểu mức độ rủi ro tổng thể cho số vốn của các nhà đầu tư.

Các quỹ chỉ số ngày càng trở nên phổ biến vì kết quả của một số chỉ số trái phiếu và cổ phiếu chính thường cao hơn so với các khoản thu nhập mà những người quản lý các quỹ tương hỗ chuyên nghiệp có thể đạt được bằng cách theo đuổi một chiến lược đầu tư cụ thể nào đó. Việc đầu tư vào các quỹ chỉ số có thể loại bớt việc nhà đầu tư phải quyết định chọn giữa các quỹ trái phiếu và quỹ cổ phiếu, đồng thời tạo ra một sự cân bằng với các khoản đầu tư khác.

Lợi ích của nhà đầu tư khi tham gia vào quỹ chỉ số

Đa dạng hóa

Nhà đầu tư có thể nắm bắt lợi nhuận của một phân khúc lớn của thị trường bằng một quỹ chỉ số. Các quỹ chỉ số thường đầu tư vào hàng trăm hoặc thậm chí hàng ngàn cổ phần; trong khi các quỹ được quản lý tích cực đôi khi đầu tư vào ít hơn 50 cổ phần. Nói chung, các quỹ có số lượng nắm giữ cao hơn có rủi ro thị trường tương đối thấp hơn so với các quỹ có ít nắm giữ hơn; và các quỹ chỉ số thường cung cấp khả năng tiếp xúc với nhiều chứng khoán hơn so với các đối tác được quản lý tích cực của họ.

Quỹ đầu tư chỉ số và những điều bạn cần biết

Tiết kiệm chi phí

Chi phí thấp được đánh giá là một lợi thế lớn cho các quỹ chỉ số, đem lại lợi nhuận lâu dài cho nhà đầu tư. Quỹ chỉ số được quản lý thụ động do đó, nhà đầu tư có thể cắt giảm chi phí nghiên cứu khi chỉ cần theo dõi các thông tin vĩ mô để dự đoán xu hướng thị trường trong dài hạn mà không cần phải mất công sức và thời gian phân tích cơ bản hay kỹ thuật từng cổ phiếu riêng lẻ trong ngắn hạn.

Hạn chế tối đa rủi ro

Chiến lược đầu tư theo chỉ số phù hợp với những nhà đầu tư dài hạn, có mức độ chấp nhận rủi ro thấp, đặc biệt với những người mới tham gia thị trường còn thiếu nhiều kiến thức và kinh nghiệm đầu tư hay những người không có thời gian để theo dõi sát các diễn biến thị trường. Do vậy, mục tiêu mà họ đặt ra là danh mục đầu tư đạt được mức sinh lời cũng như độ rủi ro tương đương với mức chung toàn thị trường.

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về quỹ chỉ số chứng khoán. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo các quỹ đầu tư nước ngoài khác như quỹ đầu tư sao chép (Copy Funds), được quản lý bởi uỷ ban đầu tư eToro tại đây.

Xem thêm: Top 5 quỹ đầu tư chứng khoán Mỹ trên eToro giúp bạn đầu tư 50 triệu tiền nhàn rỗi hiệu quả

Hi vọng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình đầu tư của mình.

Nếu bạn là một nhà đầu tư mới, hãy tham khảo khóa học đầu tư chứng khoán cơ bản từ A đến Z được tài trợ MIỄN PHÍ bởi nhà môi giới eToro TẠI ĐÂY. Khóa học Super Investor do Investing Việt Nam tổ chức lần thứ 10 sẽ mang đến cho bạn những kiến thức đầu tư cần thiết nhất để có thể kiếm lời bền vững từ thị trường. 

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận