skip to Main Content

Pre-market Trading – Giao dịch trước giờ mở cửa là gì?

Giao dịch trước giờ mở cửa (tiếng Anh: Pre-market Trading) là thời gian hoạt động giao dịch diễn ra trước phiên thị trường thông thường. Hoạt động giao dịch trước giờ mở cửa nói chung có khối lượng và thanh khoản hạn chế, do đó, thường xảy ra những giao dịch chênh lệch giá mua lớn. 

Để tránh gặp rủi ro khi giao dịch Pre-market, nhà đầu tư cần hiểu rõ bản chất của hình thức giao dịch này là gì và cách thức hoạt động của nó trong bài viết dưới đây. 

1. Giao dịch Pre-market là gì?

Các thị trường chứng khoán Hoa Kỳ như Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) mở cửa giao dịch thường xuyên từ 9:30 sáng đến 4 giờ chiều, giờ chuẩn miền Đông (EST). Tuy nhiên, các nhà giao dịch cũng có thể mua và bán chứng khoán trên các sàn giao dịch điện tử trước khi ngày giao dịch thông thường bắt đầu.

Giá nhà đầu tư nhìn thấy trước giờ thị trường mở cửa vốn không phải là giá giao dịch mà là một cặp giá Chào mua (Bid) và Chào bán (Ask). Các mức giá này vẫn được phép điều chỉnh trong giờ nghỉ nên cặp giá Chào mua (Bid) và Chào bán (Ask) vẫn biến đổi dù không diễn ra giao dịch. Cặp giá này còn được được gọi là Pre Market Quotes

Năm 1991, NYSE đã đáp ứng giao dịch toàn cầu suốt ngày đêm bằng cách cho phép giao dịch sau giờ thị trường bình thường. Giờ giao dịch sau giờ thị trường mở cửa được gọi là After Hour – Tiền thị trường.

Pre-market Trading – Giao dịch trước giờ mở cửa là gì?

Kể từ đó, giao dịch quốc tế bằng máy tính ngày càng trở nên phổ biến và các sàn giao dịch đã mở rộng giao dịch ngoài giờ làm việc của thị trường. Ngày nay, giao dịch trong giờ mở rộng ở các thị trường Hoa Kỳ có thể diễn ra bất kỳ lúc nào từ 4 giờ sáng theo giờ EST đến khi tiếng chuông mở cửa theo giờ thị trường bình thường lúc 9 giờ 30 sáng theo giờ EST.

Giao dịch cũng có thể diễn ra sau khi các thị trường thông thường đóng cửa. Giao dịch ngoài giờ thường diễn ra từ 4 giờ chiều. đến 6:30 chiều EST. Tuy nhiên, giao dịch ngoài giờ có thể tiếp tục cho đến sáng hôm sau trên các sàn giao dịch quốc tế.

2. Cách hoạt động của giao dịch Pre-market

Nếu bạn đang tự hỏi ai có thể tận dụng lợi thế của giao dịch tiền thị trường, thì đó thực sự chỉ là về bất kỳ ai. Mặc dù các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân có giá trị ròng cao thường giao dịch trước khi thị trường mở cửa, nhưng về mặt kỹ thuật thì bất kỳ ai cũng có thể làm được.

Một số nhà đầu tư theo dõi giao dịch tiền thị trường để xem thị trường và chứng khoán riêng lẻ đang hướng đến đâu khi giao dịch thông thường bắt đầu. Những thay đổi về giá và khối lượng giao dịch có thể báo trước phần còn lại của các sự kiện thị trường trong ngày.

Các nhà giao dịch cũng sử dụng giao dịch tiền thị trường để cố gắng đón đầu phản ứng của thị trường đối với tin tức nóng hổi. Các sự kiện ở nước ngoài, bất ổn chính trị và các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến thị trường hoặc chứng khoán riêng lẻ.

Ví dụ: một công ty có thể đưa ra thông báo thu nhập sau khi thị trường đóng cửa. Nếu tin tức về thu nhập khác đáng kể so với kỳ vọng, điều này có thể khiến cổ phiếu tăng hoặc giảm vào ngày giao dịch tiếp theo. Một nhà giao dịch tiền tệ có thể cố gắng mua hoặc bán sớm trước khi thị trường bán lẻ có thể phản ứng với tin tức.

Các sự kiện khác có thể kích hoạt sự quan tâm của thị trường tiền tệ có thể bao gồm phán quyết của tòa án trong một vụ kiện hoặc thay đổi quy định. Nếu một nhà phân tích có ảnh hưởng hạ cấp hoặc nâng cấp cổ phiếu, điều đó cũng có thể khuyến khích các nhà giao dịch tiền thị trường.

3. Rủi ro liên quan đến giao dịch Pre-market

Không có nhiều lợi ích khi giao dịch trước 8 giờ sáng theo giờ EST, nhưng ngay cả giao dịch vào giờ này cũng có thể gặp rủi ro. Giao dịch có thể tăng vào trước khi thị trường mở cửa, nhưng tin tức và thậm chí là tin đồn có thể mở rộng khoảng cách giữa giá đặt mua và giá bán cổ phiếu.

Pre-market Trading – Giao dịch trước giờ mở cửa là gì?

Ngoài ra, vì có ít giao dịch hơn xảy ra trong giao dịch tiền thị trường, nên có thể khó tìm được người mua hoặc người bán. Điều đó làm cho việc thực hiện giao dịch và xác định giá trở nên khó khăn, đặc biệt là đối với những cổ phiếu thường giao dịch với khối lượng thấp. Ngay cả những cổ phiếu được nắm giữ rộng rãi cũng có thể có ít hoặc không có khối lượng trong giao dịch tiền thị trường.

Giá có thể biến động nhiều hơn bình thường trong giao dịch tiền thị trường. Khối lượng hạn chế có thể khiến giá tăng và giảm nhanh và dốc hơn bình thường. Các nhà giao dịch quen với giao dịch vừa phải hơn có thể bị thiệt hại đáng kể do thay đổi giá tiền thị trường nhanh chóng.

Thậm chí tệ hơn, giá cổ phiếu được giao dịch trong giờ trước thị trường có thể không phản ánh giá cổ phiếu đó trong giờ bình thường. Xu hướng thị trường trước có thể lừa đảo. Ngay cả khi giá cổ phiếu dường như đang tăng trong thời gian giao dịch trước giờ giao dịch, chúng có thể giảm mạnh ngay khi mở cửa.

Nên xem nhẹ mọi xu hướng định giá trước giờ thị trường mở cửa. Thông thường, chỉ những nhà giao dịch có kinh nghiệm nhất mới nên thử giao dịch trước giờ thị trường tiêu chuẩn.

4. Sự khác biệt giữa Giao dịch Pre-market và Giao dịch thông thường

Cạnh tranh khốc liệt sẽ xảy ra trong giờ tiền thị trường vì khi đó tương đối ít nhà đầu tư cá nhân giao dịch. Điều đó có thể khiến các nhà đầu tư cá nhân gặp bất lợi đáng kể với các nhà giao dịch chuyên nghiệp, những người có quyền truy cập nhiều thông tin hơn.

Bạn không thể hoàn thành giao dịch với nhà đầu tư khác nếu bạn đang sử dụng các ECN khác nhau, không tương thích. Trong khi đó, sự chậm trễ của máy tính tại công ty môi giới của bạn có thể làm chậm giao dịch hoặc chặn đi hoàn toàn giao dịch.

Lệnh giới hạn là điều phổ biến giữa các công ty môi giới với giao dịch tiền thị trường. Với lệnh giới hạn được thực hiện, giao dịch chỉ được thực hiện khi cổ phiếu đạt đến giá giới hạn hoặc cao hơn.

Giới hạn thời gian cũng phổ biến trong thị trường tiền điện tử. Các lệnh giới hạn thời gian có thể bị hủy nếu không được thực hiện trong quá trình giao dịch tiền thị trường. Các lệnh đã nhập trong quá trình giao dịch tiền thị trường có thể được thực hiện khi giờ giao dịch thông thường bắt đầu. Ngoài ra, các lệnh đã nhập trong ngày giao dịch thông thường có thể được thực hiện trong giờ giao dịch ngoài giờ hoặc giao dịch tiền thị trường.

Kết luận

Giao dịch tiền thị trường có thể là cơ hội cho các nhà đầu tư có kinh nghiệm và sành sỏi. Nó cũng rủi ro hơn nhiều so với giao dịch trong giờ bình thường. Vì lý do này, các nhà đầu tư thường xem hành động giao dịch tiền thị trường hơn là muốn tham gia vào nó.

Giao dịch trước khi thị trường mở cửa có thể sẽ khiến các nhà đầu tư cá nhân phải cạnh tranh trực tiếp với các nhà đầu tư chuyên nghiệp với nhiều kinh nghiệm hơn.

Một lợi ích chính của loại hình giao dịch này là nó cho phép các nhà đầu tư phản ứng với các tin tức và sự kiện ngoài giờ. Tuy nhiên, số lượng người mua hạn chế và giá cả biến động có thể khiến giao dịch Pre Market gặp một chút rủi ro đối với các nhà đầu tư mới làm quen.

Trước những diễn biến thất thường của thị trường, hãy trang bị cho mình đầy đủ những kỹ năng và thực hành giao dịch thuần thục trước khi thêm các tài sản vào danh mục đầu tư của bạn.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận