skip to Main Content

Phỏng vấn PI Bamboo108 – PI cấp độ Champion có số lượng người sao chép nhiều nhất Việt Nam

Từ đầu tháng 4/2021, tài khoản Nhà đầu tư Nổi tiếng (PI – Popular Investor) Bamboo108 được nền tảng đầu tư eToro cập nhật lên cấp Champion, và hiện là PI có số người sao chép nhiều nhất Việt Nam.

Hãy cùng chúng tôi trao đổi với anh Chu Ngọc Cường – chủ nhân của Bamboo108, với 1376 người theo dõi và 189 người sao chép trên eToro về phong cách và chiến lược giao dịch của anh ấy.

Hiệu suất đầu tư của Bamboo108 trong năm 2020 (+65.6%) và 2021 (40.2% – tính đến ngày 9/4).

1. Xin chào anh Cường, anh có thể chia sẻ đôi chút về hành trình đến với lĩnh vực đầu tư của mình?

Xin chào bạn! Có lẽ con đường đến với đầu tư của mình cũng giống với nhiều người, đó là bởi tình cờ hơn là chủ định.

Trước đây, mình theo học ngành kỹ thuật và rất ít quan tâm đến kinh tế, tài chính. Trước đó, mình từng làm việc trong một cơ quan nhà nước. Đến năm 2012, mình lập một doanh nghiệp về công nghệ và kinh doanh trong lĩnh vực máy chủ đám mây.

Sau giai đoạn đầu khó khăn, đến năm 2013, công ty có một khoản tiền tích lũy, mình bắt đầu tìm kiếm các phương thức tiết kiệm và đầu tư tiền sao cho hiệu quả. Mình đã tìm hiểu về các loại hình đầu tư tài chính khác nhau như cổ phiếu, trái phiếu, quỹ chứng khoán, giao dịch phái sinh… và cả những kênh đầu tư khác như bất động sản, cho vay ngang hàng… Trong các lựa chọn đó, mình thấy thị trường tài chính – chứng khoán quốc tế là phù hợp nhất nên đã đi sâu và bén duyên với lĩnh vực này từ đó cho đến nay.

2. Được biết trước đây anh từng quản lý một công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam, tại sao anh lại đầu tư chứng khoán quốc tế mà không phải là chứng khoán trong nước?

Quả thật, năm 2015 mình có nhận lời làm tham gia vào Hội đồng quản trị và làm quản lý trực tiếp cho một công ty trong ngành dệt may. Đến năm 2016 thì công ty IPO và được niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, công việc chính của mình lúc đó là điều hành doanh nghiệp, với các hoạt động liên quan đến sản xuất, kinh doanh, nhân sự, tài chính của doanh nghiệp chứ không phải là phụ trách nguồn vốn hay đầu tư tài chính.

Tất nhiên, đó cũng là một giai đoạn giúp mình hiểu biết sâu về thị trường chứng khoán Việt, và có sự so sánh cụ thể giữa thị trường Việt Nam với thị trường Mỹ nói riêng hay thị trường toàn cầu nói chung. Sau cùng, mình vẫn ưu tiên đầu tư vào thị trường chứng khoán quốc tế. Có hai đặc điểm chính khiến mình yêu thích ở thị trường Mỹ là tính thanh khoản và tính minh bạch, những yếu tố mà hiện nay thị trường chứng khoán trong nước vẫn còn ít nhiều bị hạn chế.

Hiện nay, mình vẫn có tài khoản chứng khoán Việt Nam nhưng chỉ đầu tư một tỷ lệ vốn nhỏ. Cá nhân mình đánh giá mỗi môi trường đều có ưu, nhược điểm, quan trọng là nhà đầu tư cần xác định rõ khẩu vị và chiến lược đầu tư của mình phù hợp với thị trường nào hơn.

3. Theo anh, đâu là yếu tố cần có để trở thành một nhà đầu tư thành công?

Đây không phải là một câu hỏi dễ trả lời 🙂 Bởi vì trên thị trường tài chính, có rất nhiều nguyên nhân và lý do khiến nhà đầu tư có thể bị mất tiền và thua lỗ. Cứ mỗi nguyên nhân mất tiền, đi kèm với nó sẽ là một yếu tố đòi hỏi chúng ta phải học tập và chú ý để có thể thành công.

Tuy nhiên, nếu được lựa chọn một yếu tố quan trọng nhất để nhà đầu tư thành công thì mình nghĩ đó là mục tiêu, hay có thể nói là mức kỳ vọng hợp lý. Hầu hết nhà đầu tư khi mới bước vào thị trường đều đặt kỳ vọng cao hơn so với năng lực của bản thân, và đôi khi cao hơn cả khả năng đáp ứng của chính thị trường. Những mục tiêu sai lầm đó có thể dẫn chúng ta đến những nhận định sai lầm, rồi sau đó là quyết định sai lầm. Thậm chí khi đã sai, ta sẽ có những cách sửa chữa còn sai lầm hơn nữa.

Mình thường ví việc đầu tư giống như trồng cây. Bạn nên bắt đầu gieo trồng từ hạt giống. Nếu làm đúng cách hạt giống đó sẽ nảy mầm thành cây nhỏ, rồi cây nhỏ lớn dần thành cây to, quá trình đó có thể mất vài năm đến vài chục năm tùy loại cây. Nếu ai đó muốn trồng cây mà đặt mục tiêu là 3 hôm phải có được ngay một cánh rừng thì dù họ có dùng phương pháp nào, kết quả cũng vẫn sẽ dẫn đến thất bại.

Vì thế theo mình, đặt kỳ vọng và mục tiêu hợp lý, logic là kỹ năng đầu tiên cần có của một nhà đầu tư trước khi anh ta học những kỹ năng khác.

4. Với hiệu suất đầu tư rất ấn tượng trong năm 2020 và 2021, chiến lược mà anh đang áp dụng là gì?

Nếu chỉ nhìn vào số liệu, có thể bạn thấy mình có một năm đầu tư khá thành công. Nhưng có một điều mình luôn nói với những người theo dõi mình, đó chỉ là sự may mắn và trùng hợp. Về dài hạn, mình chỉ mong muốn duy trì được mức lợi nhuận trung bình từ 15% – 20% mỗi năm.

Chiến lược của mình là tập trung vào các chứng khoán tốt, ổn định để nắm giữ chúng lâu dài. Mình thường xuyên để dành một lượng tiền mặt nhất định trong tài khoản. Mỗi khi thị trường đi xuống, mình sẽ tìm kiếm cơ hội để mua thêm và sau đó nắm giữ tiếp.

Đây không phải là một chiến lược khó, và nó cũng không tốn quá nhiều thời gian. Tuy nhiên sự khác biệt ở đây là mình luôn chú trọng đến việc giảm thiểu rủi ro mỗi khi tiến hành đầu tư và giữ điểm rủi ro của tài khoản Bamboo108 ở mức thấp. Bạn biết đấy, trong thị trường có câu nói “high risk high reward” – lợi nhuận cao sẽ đi kèm rủi ro cao. Mình là nhà đầu tư theo trường phái an toàn, vì vậy không thế nào vừa đảm bảo an toàn lại vừa có lợi nhuận cao mãi được.

5. Theo anh, một nhà đầu tư mới nên lựa chọn phương án tự đầu tư hay sao chép các nhà đầu tư nổi tiếng?

Điều này còn tùy thuộc vào khẩu vị đầu tư của mỗi người. Nếu bạn là người thích tìm hiểu về thị trường chứng khoán và coi nó như một phần quan trọng trong danh mục tài sản của mình, rõ ràng bạn nên tự mình tìm hiểu, giao dịch và làm chủ các khoản đầu tư để hiểu rõ mọi thứ đang diễn ra như thế nào.

Tuy nhiên, có nhiều người đến với nền tảng Social Investment chỉ với mục đích duy nhất là sinh lời hoặc tìm nơi trú ẩn cho khoản tiền nhàn rỗi khỏi bị lạm phát. Khi đó, ta không cần tốn thời gian cho việc nghiên cứu, mà hãy lựa chọn sao chép các nhà đầu tư thành công hoặc các quỹ đầu tư được thiết kế sẵn. Bởi vì thực tế các phương án này thường chuyên nghiệp và mang lại hiệu quả cao hơn so với ta tự giao dịch.

Bamboo108 hiện có 1376 người theo dõi và 189 người sao chép trên eToro, điểm rủi ro luôn ở mức thấp

6. Trong khi hầu hết các PI khác đã đầu tư vài năm, anh chỉ mất chưa đầy 1 năm để trở thành PI cấp độ Champion, và là PI thành công nhất Việt Nam. Vậy đâu là bí quyết của anh? Anh có lời khuyên gì cho các nhà đầu tư đang muốn trở thành PI?

Về lý thuyết, eToro cho phép bất cứ nhà đầu tư nào cũng có thể trở thành PI, tuy nhiên cách thức hoạt động của một PI lại hoàn toàn khác biệt với tài khoản đầu tư thông thường.

Đối với tài khoản cá nhân, bạn dùng tiền của mình và có toàn quyền lựa chọn phương thức và chiến lược đầu tư, miễn sao bạn cảm thấy hài lòng là được.

Tuy nhiên, với tài khoản PI, bạn đang đầu tư cho tiền của người khác, vì vậy bạn chỉ có thể thành công nếu đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của những người đang sao chép theo mình. Mình cho rằng đây là điều có tính chất quyết định cho sự thành công của PI.

Cụ thể, PI cần phải đáp ứng ít nhất 3 tiêu chuẩn sau:

  • Một là thuyết phục được người sao chép bằng thông tin về phương pháp giao dịch, và bằng kết quả thực tế.
  • Hai là tuân thủ đầy đủ các tiêu chí về quản trị rủi ro và giao dịch có trách nhiệm của eToro (điều này sẽ khiến bạn bị ràng buộc và khó đạt hiệu quả cao như khi giao dịch cá nhân).
  • Ba là có khả năng tương tác, hỗ trợ và kết nối với người sao chép thông qua News Feed.

Công việc của PI trên eToro mới nhìn thì tưởng chừng đơn giản, nhưng thực chất nó khá phức tạp và gần với tiêu chuẩn của một nhà quản lý quỹ chuyên nghiệp. Có nhiều nhà giao dịch cá nhân nghĩ rằng chỉ cần hiệu suất cao thì mình sẽ có thể trở thành PI tốt, nhưng điều này không chính xác. Trên thực tế bạn cần làm tốt cả 3 tiêu chuẩn nói trên thì mới có thể nhận được sự tin tưởng từ cộng đồng.

7. Đó quả là những lời khuyên rất bổ ích về công việc của PI. Xin anh chia sẻ thêm về những dự định của mình trong thời gian sắp tới?

Đối với công việc đầu tư, mình hy vọng tiếp tục duy trì sự ổn định trên tài khoản Bamboo108 và trong những năm tiếp theo (có thể là 2, 3 năm nữa) tài khoản này biết đâu có thể đạt một cấp độ cao hơn trên eToro.

Ngoài ra mình cũng đang viết một cuốn sách tập hợp những kiến thức cơ bản về thị trường chứng khoán Mỹ dành cho những người mới bắt đầu. Nếu thuận lợi, sách có thể được ra mắt trong năm nay.

Bên cạnh đó, mình cũng vẫn đang duy trì một lớp học đầu tư từ 2017. Gần đây lớp học chủ yếu được tổ chức online, nhưng thời gian tới nếu dịch Covid-19 được đẩy lùi, có thể mình sẽ thực hiện được các buổi chia sẻ offline cho học viên như đã hứa. Và biết đâu nếu có cơ hội, mình sẽ gặp các bạn trong một chương trình như thế.

 

Vâng xin cảm ơn anh đã dành thời gian tham gia phỏng vấn cùng chúng tôi.

Trên đây là phỏng vấn với Bamboo108 để giúp người nhà đầu tư trên eToro có thể hiểu hơn về PI này. Nếu các nhà đầu tư đang tìm kiếm những nhà đầu cơ  ngắn hạn, thì Bamboo108 không phải là đối tượng phù hợp với bạn.  @Bamboo108 tập trung giao dịch của mình vào các cổ phiếu tăng trưởng vững chắc, những công ty tốt và nắm giữ chúng mãi mãi cho đến khi không còn là công ty tốt nữa

Là người sao chép của @Bamboo108, bạn nên tin tưởng rằng PI này sẽ luôn là một Leader có tầm nhìn và trách nhiệm.

Thay vì tự mình tìm hiểu thị trường, phân bổ danh mục đầu tư và giao dịch trực tiếp trên sàn, nhà đầu tư thành công với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính sẽ giúp bạn làm điều đó.

Tuy nhiên, cũng giống như mọi khoản đầu tư khác, bạn vẫn cần nghiên cứu nhà đầu tư mà bạn có ý định sao chép một cách kỹ lưỡng, và theo dõi tỷ lệ lợi nhuận cũng như mức độ rủi ro của nhà đầu tư để đưa ra quyết định có nên ngừng/tiếp tục sao chép hay không.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận