skip to Main Content

Phí và thời gian giao dịch trên Tikop

Khi đầu tư vào bất kỳ dịch vụ đầu tư tài chính nào, người dùng đều cần phải quan tâm đến phí và thời gian giao dịch. Vì phí có thể ăn mòn lợi nhuận của khoản đầu tư trên Tikop.

Bài viết này sẽ trình bày chi tiết phí và thời gian giao dịch trên Tikop. Giúp bạn có cái nhìn tổng quan trước khi đầu tư trên ứng dụng đầu tư và tích lũy Tikop. 

Tikop không thu bất kỳ loại phí nào

Đây là điều được chính Tikop cam kết ở thời điểm hiện tại. 

Tikop xây dựng chính sách không thu bất kỳ khoản phí nào. Bao gồm cả phí nạp/rút và phí duy trì tài khoản của khách hàng. Điều này giúp khách hàng yên tâm với các khoản tiền tích cóp, đầu tư của mình.

Vậy tại sao tôi đầu tư trên Tikop vẫn mất phí ? Khi đầu tư trên Tikop, bạn vẫn mất phí mua bán chứng chỉ quỹ và phí / thuế thu nhập cá nhân. Đây không phải là khoản phí được thu bởi Tikop mà Tikop chỉ thu hộ.

Biểu phí mua / bán chứng chỉ quỹ

  • Khi bạn mua, bán chứng chỉ quỹ qua Tikop, thuế/phí chuyển nhượng chứng chỉ quỹ, Phí mua và Phí bán do các Quỹ thu,  Tikop chỉ thu hộ. Khi bạn đầu tư trực tiếp vào các quỹ mà không qua Tikop, thì bạn vẫn phải trả phí này.
  • Với Phí mua và Phí bán được chuyển cho các Quỹ đầu tư, Tikop tính toán dựa trên biểu phí mà các Quỹ đầu tư cung cấp, khối lượng giao dịch và thời gian nắm giữ. Thông tin này sẽ được hiển thị ra khi bạn tiến hành nạp, rút tiền đầu tư.
  • Phí mua / bán chứng chỉ quỹ được tính trên tổng giao dịch

Ví dụ: Bạn có 100.000đ và bạn nạp vào Tikop để đầu tư mua chứng chỉ quỹ ETFVN30. Quỹ này có phí mua và phí bán đều là 0,15%

Tức là khi bạn đầu tư 100.000đ thì bạn sẽ phả trả 100.000 x 0,15% = 150đ. Tổng số tài sản của bạn hiện có là 100.000đ – 150đ = 99.850 đ

Sau một thời gian thì giá ccq ETFVN30 tăng. Tổng tài sản của bạn là 150.000đ. Và bạn muốn rút hết về

Phí bán sẽ là 150.000đ x 0,15% = 225 đ. Số tiền mà bạn sẽ nhận được là : 150.000đ – 225đ = 149775 đ

Có một số quỹ khi mua chúng ta không cần phải mất phí chẳng hạn như : DCBC, MBBOND, PVBF,…

Có một số quỹ thì phí mua phụ thuộc vào số tiền giao dịch : VCBF – BCF, VCBF – TBF,…

Có những quỹ thì phí bán không cố định mà phụ thuộc vào thời gian nắm giữ chứng chỉ quỹ. Ví dụ như DCBC: Thời gian sở hữu chứng chỉ quỹ dưới 6 tháng : 2.5% ; 6 – 12 tháng : 1,5%; 12 – 24 tháng : 0,5%; Trên 24 tháng : 0%

Phí / thuế thu nhập cá nhân

Trước đấy Tikop có hỗ trợ phí này cho nhà đầu tư nhưng hiện nay phí này đã được thu.

  • Phí / thuế thu nhập cá nhân được tính trên phần lãi khi kết thúc giao dịch. Áp dụng cho cả sản phẩm đầu tư, tích lũy và bất động sản.

Cụ thể như sau:

Theo Quy định tại Thông tư số 111/2013/TT-BTC, khoản 3, điều 2 của Bộ Tài chính về Thuế TNCN, hoạt động tích lũy của khách hàng tại Tikop chịu mức thuế thu nhập cá nhân 5% cho phần lợi tức (tiền lãi) mà khách hàng nhận được.

Trích dẫn:

c) Lợi tức nhận được do tham gia góp vốn vào công ty trách nhiệm hữu hạn (bao gồm cả Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên), công ty hợp danh, hợp tác xã, liên doanh, hợp đồng hợp tác kinh doanh và các hình thức kinh doanh khác theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Luật Hợp tác xã; lợi tức nhận được do tham gia góp vốn thành lập tổ chức tín dụng theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng; góp vốn vào Quỹ đầu tư chứng khoán và quỹ đầu tư khác được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật.

  • Thời gian áp dụng: Từ 15h ngày 12/05/2021. Mức thuế TNCN khấu trừ tại nguồn: 5% phần lãi phát sinh.

Ví dụ: Khách hàng gửi 100.000.000đ tích lũy có kỳ hạn 3 tháng, lãi suất kép 7.0%/năm

– Tổng tiền lãi cuối kỳ hạn: 1.779.868đ

– Mức thuế TNCN khấu trừ khi tất toán hợp đồng: 1.779.868đ x 5% = 88.994đ

 – Số tiền khách hàng thực nhận khi tất toán hợp đồng: 100.000.000 + 1.779.868 – 88.994 = 101.690.874đ

Cách giảm thiểu phí / thuế thu nhập cá nhân

Bạn chỉ mất phí / thuế thu nhập cá nhân khi kết thúc đầu tư / tích lũy. Mà hiện nay Tikop cho phép chuyển đổi từ gói tích lũy sang đầu tư và ngược lại.

Nên người nhiều người dùng đã chọn cách gửi tích lũy gói lộc phát không kỳ hạn. Khi nào tiến hành mua chứng chỉ quỹ thì chuyển đổi từ gói tích lũy này sang để không mất thuế thu nhập cá nhân.

Thời gian giao dịch trên Tikop

Hiện tại Tikop có 3 sản phẩm: Tích lũy, Đầu tư và Bất động sản. Thời gian giao dịch của 3 sản phẩm này là khác nhau.

  • Tích lũy: 24/7. Đây là tương đương sản phẩm gửi tiết kiệm. Nên bạn có thể thực hiện mở hoặc đóng giao dịch bất kỳ lúc nào
  • Bất động sản: Mỗi sản phẩm bất động sản sẽ có thời gian mở bán cụ thể khác nhau. Tikop sẽ thông tin trong phần mô tả của bất động sản đó.
  • Đầu tư: Trên Tikop, đầu tư chính là mua bán chứng chỉ quỹ. Thời gian mua bán chứng chỉ quỹ phụ thuộc vào thị trường. Cụ thể như sau:

Nếu bạn đặt lệnh và Chuyển tiền thành công trên Tikop sau thời gian khớp lệnh mới trên. Vui lòng cộng thêm 01 ngày so với thông tin 

Lưu ý:

Các Quỹ tài chính đều nghỉ vào 02 ngày cuối tuần ( thứ 7 và chủ nhật ), không có phiên giao dịch. Do đó những lệnh mua/bán được chuyển sang phiên giao dịch tuần kế tiếp, cụ thể:

– Các lệnh đặt từ sau 13h30 ngày thứ 5 tới trước 13h30 ngày thứ 6. Giao dịch ở phiên ngày thứ 2 tuần kế tiếp

– Các lệnh đặt từ sau 13h30 ngày thứ 6 tới trước 13h30 ngày thứ 2 tuần kế tiếp. Giao dịch ở phiên ngày thứ 3 tuần kế tiếp (đối với quỹ ETF là 14h00)

Từ ngày 22/08/2022, thay đổi tần suất giao dịch của các quỹ. Điều này đồng nghĩa với việc tài khoản đầu tư của bạn sẽ không có biến động hoặc tăng trưởng vào 02 ngày cuối tuần.

Bạn có thể tra cứu thông tin thời gian giao dịch tại: Trang chủ >> Đầu tư >> Lịch sử giao dịch >> Xem chi tiết giao dịch nạp/rút tiền.

Các câu hỏi về phí và thời gian giao dịch Tikop

1. Tôi đầu tư định kỳ chứng chỉ quỹ mỗi tháng 1 lần. Quỹ đấy tính phí theo thời gian nắm giữ. Vậy khi tôi bán chứng chỉ quỹ thì phí sẽ tính như nào?

Đối với gói đầu tư, khi bạn bán chứng chỉ quỹ sẽ ưu tiên bán theo thời gian nắm giữ lâu nhất chứng chỉ quỹ đó.

Ví dụ: Bạn mua 10 chứng chỉ quỹ A tháng 1, tháng 2 mua tiếp 10  chứng chỉ quỹ A, tháng 3 mua chứng chỉ quỹ A,….

Thời hạn bạn nắm giữ chứng chỉ quỹ sau 2 năm : 10 chứng chỉ quỹ mua tháng 1 ( 2 năm ), 10 chứng chỉ quỹ mua  tháng 2 ( 1 năm 11 tháng ), 10 chứng chỉ quỹ  mua tháng 3 ( 1 năm 10 tháng ),….. Giả sử bạn mua liên tục trong vòng 1 năm và bạn có 120  chứng chỉ quỹ A.

Lúc này bạn đặt lệnh rút 10 chứng chỉ quỹ. Hệ thống sẽ bán ccq mua trước đầu tiên ( 10 chứng chỉ quỹ  mua tháng 10)

Nếu bạn đặt lệnh bán 15 chứng chỉ quỹ ( sau 2 năm ). Thì Tikop sẽ bán 10 chứng chỉ quỹ  mua tháng + 5 chứng chỉ quỹ mua tháng ( Nếu quỹ A miễn phí bán cho cho chứng chỉ quỹ  từ 24 tháng, thì 10 chứng chỉ quỹ  mua tháng 1 sẽ không mất phí, 5 chứng chỉ quỹ mua tháng 2 sẽ mất phí do chưa đủ 24 tháng )

Trên đây là các thông tin chi tiết về phí và thời gian giao dịch của Tikop. Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin khi có sự thay đổi.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận