skip to Main Content

Phí giao dịch chứng khoán ảnh hưởng đến lợi nhuận đầu tư như thế nào?

Phí giao dịch chứng khoán là một khoản phí nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm có thể sẽ dễ dàng bỏ qua. Tuy nhiên, đó là một vấn đề quan trọng, bởi vì phí có thể ăn vào lợi nhuận đầu tư của bạn. Một khoản phí môi giới trên tài khoản đầu tư của bạn có thể được thêm vào như một khoản hoa hồng giao dịch chứng khoán khi bạn mua hoặc bán, hoặc phí trả cho chuyên gia tư vấn – giúp bạn sắp xếp tất cả từ kế hoạch giao dịch cho đến quản lý danh mục đầu tư… Điều quan trọng bất kỳ nhà giao dịch nào cũng cần nắm rõ đó là bạn phải trả những khoản phí gì khi đầu tư chứng khoán.

Vì sao nhà đầu tư phải trả các khoản phí cho broker

Phí giao dịch chứng khoán còn được gọi là phí môi giới, được dựa trên tỷ lệ phần trăm của giao dịch, dưới dạng phí cố định hoặc kết hợp cả hai. Phí môi giới khác nhau tùy theo ngành và loại môi giới.

Trong ngành bất động sản, phí môi giới thường là phí cố định hoặc tỷ lệ phần trăm tiêu chuẩn được tính cho người mua, người bán hoặc cả hai. Môi giới thế chấp giúp người vay tiềm năng tìm và bảo đảm các khoản vay thế chấp; phí liên quan của họ là từ 1% đến 2% số tiền vay.

Trong ngành bảo hiểm, một nhà môi giới, không giống như một đại lý, đại diện cho lợi ích của khách hàng và không phải là công ty bảo hiểm. Các nhà môi giới tìm thấy các chính sách bảo hiểm tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và sẽ tính phí cho các dịch vụ của họ. Trong những trường hợp hiếm hoi, các nhà môi giới có thể thu phí từ cả công ty bảo hiểm và cá nhân mua hợp đồng bảo hiểm.

Trong ngành chứng khoán tài chính, một khoản phí môi giới được tính để tạo thuận lợi cho giao dịch hoặc quản lý đầu tư hoặc các tài khoản khác. Ba loại môi giới chính tính phí môi giới là dịch vụ đầy đủ, giảm giá và trực tuyến.

Vì sao tôi nên tham gia thị trường ngoại hối (forex)?

Các loại phí giao dịch chứng khoán

  • Phí môi giới (Brokerage fee): Phí môi giới là phí do nhà môi giới giữ tài khoản đầu tư của bạn tính. Phí môi giới bao gồm phí hàng năm để duy trì tài khoản môi giới, đăng ký dữ liệu đầu tư hoặc nghiên cứu cao cấp, phí để truy cập vào nền tảng giao dịch hoặc thậm chí phí ​​không hoạt động cho giao dịch không thường xuyên. Bạn thường có thể tránh phí tài khoản môi giới bằng cách chọn đúng nhà môi giới.
  • Hoa hồng giao dịch (Trade commission): Còn được gọi là phí giao dịch chứng khoán, đây là phí môi giới được tính khi bạn mua hoặc bán cổ phiếu. Bạn cũng có thể trả hoa hồng hoặc phí cho việc mua và bán các khoản đầu tư khác, như quyền chọn hoặc các quỹ giao dịch trao đổi. Đây là loại phí phổ biến nhất các nhà đầu tư chứng khoán nhỏ lẻ thường gặp.
  • Phí giao dịch quỹ tương hỗ (Mutual fund transaction fee): Một khoản phí môi giới khác, lần này được tính khi bạn mua và / hoặc bán một số quỹ tương hỗ.
  • Tỷ lệ chi phí (Expense ratio): Một khoản phí hàng năm được tính bởi các quỹ tương hỗ, quỹ chỉ số và quỹ giao dịch trao đổi, tính theo tỷ lệ phần trăm của khoản đầu tư của bạn vào quỹ.
  • Doanh số bán hàng (Sales load): Một khoản phí bán hàng hoặc hoa hồng trên một số quỹ tương hỗ, được trả cho người môi giới hoặc nhân viên bán hàng đã bán quỹ.
  • Phí quản lý hoặc tư vấn (Management or advisory fee): Điển hình là tỷ lệ phần trăm tài sản thuộc quyền quản lý, được nhà đầu tư trả cho cố vấn tài chính hoặc robot giao dịch.
  • Phí 401k (401(k) fee): Một khoản phí hành chính để duy trì kế hoạch, thường được sử dụng cho người tham gia kế hoạch.

Tìm hiểu về hoa hồng giao dịch (Commission)

Phí giao dịch chứng khoán Commission (hoa hồng) là gì?

Hoa hồng là một khoản phí dịch vụ được đưa ra bởi một nhà môi giới hoặc cố vấn đầu tư để cung cấp tư vấn đầu tư hoặc xử lý các giao dịch mua và bán chứng khoán cho khách hàng.

Có sự khác biệt quan trọng giữa hoa hồng (commission) và phí (fees), ít nhất là trong cách những từ này được sử dụng để mô tả các loại phí trong ngành dịch vụ tài chính. Một cố vấn hoặc nhà môi giới thu phí hoa hồng (Commission) dựa trên các giao dịch của khách hàng, hoa hồng này được hiểu là tiền công thực hiện các giao dịch hoặc bán các sản phẩm đầu tư. Một chuyên gia tư vấn thu phí (Fees) theo một mức giá cố định để giúp khách hàng quản lý tiền  và danh mục đầu tư.

Khi nào nhà đầu tư phải trả phí hoa hồng (Commission)

Các nhà môi giới đầy đủ dịch vụ thu được phần lớn lợi nhuận của họ từ việc tính phí hoa hồng cho các giao dịch của khách hàng. Hoa hồng rất khác nhau giữa các nhà môi giới, và mỗi loại có biểu phí riêng cho các dịch vụ khác nhau.

Trong hầu hết các tình huống, khi một nhà đầu tư đặt lệnh thị trường không được thực hiện, sẽ không tính phí hoa hồng. Tuy nhiên, nếu đơn đặt hàng bị hủy hoặc sửa đổi, nhà đầu tư có thể tìm thấy các khoản phí bổ sung được thêm vào hoa hồng. Các đơn đặt hàng giới hạn thường sẽ phải chịu một khoản phí, đôi khi trên cơ sở được chia theo tỷ lệ.

Chi phí hoa hồng (Commission Costs)

Hoa hồng có thể ăn vào lợi nhuận của nhà đầu tư. Giả sử nhà đầu tư A mua 100 cổ phiếu của Conglomo Corp với giá 10 đô la/cổ. Nhà môi giới của cô tính phí hoa hồng 2,5% cho thỏa thuận, vì vậy A trả 1.000 đô la cho cổ phiếu, cộng thêm 25 đô la. Sáu tháng sau, cổ phiếu đó đã tăng 10% và A bán chúng. Nhà môi giới tính phí hoa hồng 2% cho việc bán hàng, tương đương 22 đô la. Giao dịch của A kiếm được một khoản lãi 100 đô la, nhưng A đã trả 47 đô la tiền hoa hồng cho hai giao dịch. Lợi nhuận ròng của A chỉ là $53.

Vì lý do này, các nhà môi giới trực tuyến và robot giao dịch đang trở nên phổ biến trong thế kỷ 21. Các dịch vụ này cung cấp quyền truy cập vào cổ phiếu, quỹ chỉ số, quỹ giao dịch trao đổi (ETF) và nhiều hơn nữa trên nền tảng thân thiện với người dùng cho các nhà đầu tư. Hầu hết tính phí cố định cho các giao dịch, thường là $ 4,95. Các dịch vụ như vậy cung cấp rất nhiều tin tức và thông tin tài chính nhưng ít hoặc không có lời khuyên cá nhân.

Phí giao dịch chứng khoán ảnh hưởng đến lợi nhuận như thế nào?

Ngay cả một khoản phí môi giới nhỏ sẽ tăng lên theo thời gian; một vài khoản phí đầu tư cùng nhau có thể làm giảm đáng kể lợi nhuận danh mục đầu tư của bạn. Nếu danh mục đầu tư của bạn tăng 6% trong năm nhưng bạn đã trả 1,5% phí và chi phí, lợi nhuận của bạn thực sự chỉ là 4,5%. Theo thời gian, sự khác biệt đó thực sự cộng lại.

Lấy ví dụ này, trong đó một nhà đầu tư đặt 500 đô la một tháng vào tài khoản môi giới mỗi năm trong 30 năm, gửi tổng cộng 180.000 đô la trong thời gian đó và kiếm được lợi nhuận trung bình 7% hàng năm.

Phí giao dịch chứng khoán ảnh hưởng đến lợi nhuận đầu tư như thế nào?

Cột cuối cùng trong biểu đồ cho thấy sẽ mất bao nhiêu cho phí trong suốt 30 năm. Một nhà đầu tư đã trả 2% phí mỗi năm sẽ mất hơn 178.000 đô la trong 30 năm, gần bằng số tiền 180.000 đô la gửi vào tài khoản trong thời gian đó.

Kết luận

  • Phí giao dịch chứng khoán là một khoản phí được nhà môi giới tính để thực hiện các giao dịch hoặc cung cấp các dịch vụ chuyên biệt.
  • Phí môi giới dựa trên tỷ lệ phần trăm của giao dịch, dưới dạng phí cố định hoặc kết hợp cả hai và thay đổi tùy theo ngành và loại môi giới.
  • Các nhà môi giới đầy đủ dịch vụ thu được phần lớn lợi nhuận của họ từ việc tính phí hoa hồng cho các giao dịch của khách hàng.
  • Khi quyết định lựa chọn một nhà môi giới để giao dịch chứng khoán, bạn cần xem danh sách đầy đủ các khoản phí phải chi trả để không bị tốn quá nhiều tiền vào những khoản phí quá lớn.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận