skip to Main Content

Phân tích cơ bản là gì? Vì sao nên sử dụng phân tích cơ bản trong đầu tư chứng khoán?

  1. Tự học chuyên sâu về Phân tích cơ bản chứng khoán
  2. Phân tích cơ bản là gì? Vì sao nên sử dụng phân tích cơ bản trong đầu tư chứng khoán?
  3. Một số công cụ phân tích cơ bản hiệu quả trong đầu tư chứng khoán
  4. Học phân tích cơ bản chứng khoán: cách lấy dữ liệu của công ty
  5. Dùng báo cáo thu nhập để phân tích khả năng sinh lời công ty
  6. Biên lợi nhuận là gì? Tính toán biên lợi nhuận và ý nghĩa của chúng
  7. Biên lợi nhuận gộp là gì? Cách tính và ý nghĩa của biên lợi nhuận gộp
  8. Biên lợi nhuận ròng là gì? Cách tính và ý nghĩa trong phân tích chứng khoán
  9. Operating profit – lợi nhuận hoạt động là gì? Nó có ý nghĩa gì trong phân tích cổ phiếu
  10. EPS trong chứng khoán là gì? Tìm hiểu về thu nhập trên mỗi cổ phiếu
  11. Bảng cân đối kế toán là gì? Các thành phần của bảng cân đối kế toán
  12. Bảng cân đối kế toán có ý nghĩa như thế nào trong phân tích chứng khoán
  13. Pha loãng cổ phiếu (Dilution) là gì? Cổ phiếu pha loãng trong đầu tư
  14. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ là gì? Cách sử dụng để phân tích chứng khoán
  15. Phân tích dòng tiền từ báo cáo lưu chuyển tiền tệ
  16. Phân tích dòng tiền trong chứng khoán đơn giản và hiệu quả
  17. Các chỉ số tài chính quan trọng và ý nghĩa trong phân tích chứng khoán
  18. Định giá cổ phiếu không sử dụng chỉ số P/E
  19. Chỉ số P/E là gì? Định giá cổ phiếu theo P/E
  20. 10 bước phân tích cơ bản cổ phiếu

Phân tích cơ bản chứng khoán là gì? Các nhà đầu tư thường gặp khó khăn khi tiếp cận một phương pháp mới để chọn cổ phiếu và mua cổ phiếu. Phân tích cơ bản được biết đến như một công cụ dành cho các nhà đầu tư đang cố gắng đánh giá chi tiết về giá trị của một công ty. Nhưng bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng bạn không cần phải là một nhà đầu tư để sử dụng phân tích cơ bản. Phân tích cơ bản có thể giúp bạn đánh giá một công ty đang hoạt động tốt hay không. Bài viết này giúp bạn tìm hiểu phân tích cơ bản là gì và lý do vì sao cần sử dụng phân tích cơ bản.

Phân tích cơ bản là gì?

Phân tích cơ bản là gì? Các công việc cần làm trong phân tích cơ bản.  Vì sao nên sử dụng phân tích cơ bản trong đầu tư chứng khoán?

Trước khi tìm hiểu phân tích cơ bản là gì, chúng ta cùng nhìn vào một số ví dụ trong thực tế. Bạn thấy rằng trên vỏ hộp của bất kỳ sản phẩm đóng hộp nào, đều in thông tin chi tiết về nơi sản xuất, thành phần, công dụng trên bao bì sản phẩm. Việc tìm hiểu các thành phần và công dụng của các sản phẩm, giúp bạn biết chính xác đồ ăn bạn sử dụng có thành phần gì, bạn biết mình đang đưa những gì vào cơ thể. Tương tự như vậy, các công ty phát hành cổ phiếu, được giao dịch công khai sẽ phải công khai tất cả những gì họ thực hiện. Và tất cả các nhà đầu tư sẽ được quyền biết mọi dữ liệu của công ty, cũng giống như người dùng biết các thành phần trong một hộp bánh. Điều khác biệt là các thông tin về một công ty không chỉ nằm nhỏ gọn trên bao bì, mà được công bố trong các báo cáo tài chính và các nguồn dữ liệu khác. Đọc báo cáo tài chính và thu thập các thông tin chi tiết về công ty là mục tiêu của phân tích cơ bản.

Vậy phân tích cơ bản là gì? Phân tích cơ bản là kỹ năng đọc tất cả các thông tin công ty cung cấp để giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định có đưa công ty đó vào danh mục đầu tư hay không. Phân tích cơ bản là cách tốt nhất và bài bản nhất giúp bạn đánh giá về một công ty có xứng đáng là một khoản đầu tư hay không.

Nếu bạn gặp 100 người và hỏi về cách họ lựa chọn danh mục đầu tư, bạn sẽ được nghe về 100 phương pháp khác nhau: Có người sẽ mua cổ phiếu do được bạn bè hoặc ai đó giới thiệu; Có người sẽ mua công ty sản xuất các sản phẩm họ yêu thích; Có người sẽ lựa chọn cổ phiếu dựa vào “tâm linh mách bảo”…

Tuy nhiên, có một điểm chung của các nhà đầu tư đó là đa số mọi người đều không chắc việc mua cổ phiếu có được giá tốt hay không và bán cổ phiếu có đúng thời điểm hay không. Các nhà đầu tư sẽ tìm mọi cách để thử nghiệm các phương pháp lựa chọn cổ phiếu khác nhau. Nếu bạn đã mất tiền một vài lần và cần một phương pháp đầu tư khoa học hơn, đó là lúc bạn cần sử dụng phân tích cơ bản để nâng cao hiệu quả cho danh mục đầu tư của mình.

* Xem thêm: Tổng hợp các bài viết hướng dẫn sử dụng Capital.com

Các công việc cần làm trong phân tích cơ bản của một nhà đầu tư

Phân tích cơ bản là việc nghiên cứu một công ty đã thành công như thế nào, công ty có khỏe mạnh và quản lý tốt hay không, ban lãnh đạo của họ có kinh nghiệm như thế nào? Cuối cùng, bạn phải đánh giá tình hình kinh tế vĩ mô ảnh hưởng như thế nào tới ngành nghề công ty đó hoạt động. Một số công việc cụ thể hơn cần làm đối với một nhà đầu tư bao gồm:

Phân tích báo cáo tài chính: Các nhà phân tích cơ bản nghiên cứu các tài liệu  mà các công ty cung cấp để hiểu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như thế nào. Điểm xuất phát của nhiều nhà phân tích cơ bản là tìm hiểu báo cáo tài chính của một công ty để xem mức độ sinh lợi của công ty, tốc độ phát triển của nó, tình trạng tài chính của nó như thế nào và liệu nó có khả năng chống chọi với thời kỳ kinh tế khó khăn hay không.

Hiểu giá trị của công ty: Các nhà đầu tư cổ phiếu sử dụng phân tích cơ bản để đánh giá xem liệu cổ phiếu của công ty có phải là một giao dịch tốt hay không. Bằng cách nghiên cứu các báo cáo tài chính, các nhà phân tích tài chính xác định xem giá cổ phiếu được định giá thấp hơn hay định giá quá cao đối với công ty. Bạn có thể tìm hiểu cách định giá công ty bằng cách sử dụng phân tích dòng tiền chiết khấu.

Đánh giá triển vọng công ty: Phân tích cơ bản vượt xa hơn công việc của một kế toán.Mục tiêu của kế toán là đo lường chính xác hoạt động kinh doanh. Các nhà phân tích cơ bản muốn hiểu cách một doanh nghiệp thực sự hoạt động và giá trị của nó. Sử dụng phân tích cơ bản, bạn sẽ đánh giá các yếu tố khác ảnh hưởng đến triển vọng của công ty. Các yếu tố phổ biến mà bạn có thể xem xét bao gồm định hình công ty so với các đối thủ của nó, xác định đội ngũ quản lý của công ty có kỹ năng như thế nào trong việc điều hướng qua thời kỳ bùng nổ và phá sản cũng như hiểu được tình hình kinh tế rộng lớn.

So sánh hiệu suất của công ty với ngành và đối thủ cạnh tranh: Giá trị, nguồn tài chính hoặc hiệu suất của công ty được đo lường so với các công ty cùng ngành. Phân tích cơ bản sẽ chỉ cho bạn cách không chỉ tăng quy mô công ty mà bạn quan tâm mà còn xem công ty đó đánh giá như thế nào với các công ty đang cạnh tranh.

Các nhà phân tích cơ bản thu thập tất cả thông tin mà họ thu thập được để đi đến quyết định đầu tư. Câu hỏi phổ biến nhất mà các nhà phân tích cơ bản tự hỏi là liệu một cổ phiếu, ở mức giá hiện tại, là rẻ hay đắt. Câu trả lời cho câu hỏi đó sẽ quyết định bạn có chọn đầu tư hay không.

Vì sao nên sử dụng phân tích cơ bản trong đầu tư chứng khoán?

Phân tích cơ bản là một trong những cách phổ biến để lựa chọn đầu tư. Nhưng nó không phải là phương pháp duy nhất để chọn cổ phiếu. Vì sao chúng ta nên sử dụng phân tích cơ bản thay vì các phương pháp khác? Chúng ta sẽ so sánh phân tích cơ bản với phân tích kỹ thuật – một phương pháp phổ biến thứ 2 thường được sử dụng trong đầu tư chứng khoán.

Đối với các nhà phân tích kỹ thuật, bất kỳ thông tin nào đáng biết đều được phản ánh trong giá cổ phiếu. Các nhà phân tích kỹ thuật cho rằng giá cổ phiếu lên xuống theo các mô hình có thể quan sát được. Biết cách nhận ra các mô hình trong biến động giá cổ phiếu có thể báo hiệu cho nhà phân tích kỹ thuật thời điểm tốt nhất để mua và bán một cổ phiếu. Các nhà phân tích kỹ thuật thậm chí có thể không quan tâm đến những gì một công ty làm, bởi vì họ chỉ đang xem biểu đồ giá. Đối với một nhà phân tích kỹ thuật, mua và bán đúng thời điểm quan trọng hơn mua và bán đúng cổ phiếu. Các nhà phân tích kỹ thuật rất chú ý đến:

Phân tích cơ bản là gì? Các công việc cần làm trong phân tích cơ bản.  Vì sao nên sử dụng phân tích cơ bản trong đầu tư chứng khoán?

  • Biểu đồ giá cổ phiếu: Các nhà phân tích kỹ thuật tập trung vào biểu đồ giá cổ phiếu, là biểu đồ vẽ biểu đồ chuyển động của cổ phiếu trong một khoảng thời gian. Các biểu đồ này sẽ hiển thị ngay lập tức liệu một cổ phiếu đang tăng hay giảm cùng với số lượng giao dịch hoặc khối lượng đang diễn ra.
  • Các mô hình giá: Giống như một nhà thiên văn học nhìn thấy các mô hình của các ngôi sao trên bầu trời, các nhà phân tích kỹ thuật tìm kiếm các chuyển động giá cổ phiếu tuân theo một mô hình. Ví dụ: nếu giá cổ phiếu giảm xuống mức thấp, tăng một chút và giảm trở lại gần mức thấp đó, các nhà phân tích kỹ thuật gọi đó là mức hỗ trợ. Mức hỗ trợ được coi là điểm mà nhu cầu đối với một cổ phiếu đủ mạnh để ngăn nó giảm sâu hơn nữa.
  • Đường trung bình động (MA): Các nhà phân tích kỹ thuật thường chú ý đến giá trung bình của cổ phiếu trong một khoảng thời gian, chẳng hạn như 200 ngày. Khi một cổ phiếu giảm xuống dưới mức trung bình động 200 ngày hoặc giá trung bình của nó trong 200 ngày qua, điều đó có nghĩa là cổ phiếu có thể dễ bị giảm hơn nữa, các kỹ thuật viên cho biết. Ý tưởng là khi cổ phiếu giảm xuống dưới mức trung bình động 200 ngày, nhiều nhà đầu tư đã mua trong năm qua đang thua lỗ và có thể lo lắng và nhanh chóng bán ra.

Ngược lại, các nhà phân tích cơ bản tìm kiếm những gì hoặc những công ty có giá hấp dẫn. Các nhà phân tích cơ bản thường sẽ giữ các khoản đầu tư của họ trong một thời gian dài. Phân tích kỹ thuật hữu ích hơn cho từng thời điểm, dành cho các nhà đầu tư ngắn hạn.

Trên đây là một số thông tin ban đầu giúp bạn hiểu hơn về phân tích cơ bản. Nếu bạn đang muốn học võ thuật, có thể bạn ngay lập tức học một vài bài quyền từ ngày đầu tiên và nhớ động tác đó. Nhưng để trở thành một người giỏi, bạn sẽ cần phải học từ những bài căn bản đầu tiên trước khi học các tư thế nâng cao. Phân tích cơ bản cũng tương tự như vậy. Thật hấp dẫn khi nghĩ rằng bạn có thể giao dịch các chứng khoán phức tạp, tìm kiếm các cổ phiếu biến động mạnh và đầu tư vào và ra một cách dễ dàng ngay lập tức. Tuy nhiên, trên thực tế, các nhà đầu tư thường mất tiền khi họ cố gắng nâng cao quá sớm. Sau đó sẽ là lúc bạn cần nghiêm túc tìm hiểu về phân tích cơ bản chứng khoán.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận