skip to Main Content

Peter Lynch tiết lộ 5 sai lầm tai hại nhà đầu tư chứng khoán nào cũng mắc phải

Peter Lynch là một trong những nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới. Trong 13 năm làm quản lý quỹ Fidelity Magellan, ông đã đánh bại chỉ số S&P 500 đến 11 lần và nâng giá trị tài sản của quỹ từ 20 triệu USD lên 14 tỷ USD. Phong cách đầu tư của ông rất đa dạng và thường được ví von với hình ảnh “tắc kè hoa” trong giới đầu tư. Thành công là vậy nhưng ngay cả nhà đầu tư đại tài như Peter Lynch cũng không thể tránh khỏi mùi thất bại. Trong chương 18 cuốn sách nổi tiếng “One up on Wall Street”, Peter Lynch đã liệt kê và giải thích những tâm lý sai lầm tai hại phổ biến của nhà đầu tư chứng khoán mà chính ông cũng đã từng mắc phải.

Peter Lynch tiết lộ 5 sai lầm tai hại nhà đầu tư chứng khoán nào cũng mắc phải

1.“Giá đã giảm tới mức này rồi thì không thể xuống thêm được nữa”

Đây là suy nghĩ mà rất nhiều nhà đầu tư có trong đầu khi mới đầu tư chứng khoán. Ngay cả Peter Lynch cũng vậy. Khi mới quản lý quỹ Fidelity Investments, ông quyết định mua 5 triệu cổ phiếu của Kaiser Industries – một tập đoàn đa ngành với nhiều sản phẩm bao gồm bất động sản, nhôm, đóng tàu, truyền hình, … với giá 11 USD/cp. Trước đó không lâu, cổ phiếu này còn được giao dịch với giá 25 USD/cp.

Lynch tin chắc rằng Kaiser không thể giảm xuống dưới 10 USD/cp. Khi giá xuống còn 8 USD/cp, Lynch thậm chí gọi cho mẹ mình, khuyến nghị bà nên “xúc mạnh” cổ phiếu Kaiser vì ông cho rằng đây là cơ hội ngàn vàng không nên bỏ lỡ. May mà mẹ của Peter Lynch không nghe theo vì sau đó giá tiếp tục giảm chỉ 4 USD/cp vào năm 1973!

Về sau, đúng là cổ phiếu Kaiser có hồi phục ấn tượng và tăng lên mức 30 USD/cp giúp quỹ của Peter Lynch thắng lớn, nhưng trải nghiệm “kinh dị” này đã khiến ông bỏ hẳn suy nghĩ sai lầm “Thấp lắm rồi, không thấp hơn được nữa”.

2. “Giá đã lên cao thế này rồi thì làm sao tăng tiếp được nữa”

Điểm mấu chốt ở đây là “không có giới hạn tùy ý” nào đối với giá cổ phiếu. Nếu doanh nghiệp tiếp tục chiến lược phát triển đúng đắn, lợi nhuận tăng trưởng tốt và các yếu tố cơ bản ổn định, giá cổ phiếu có thể tăng mãi mãi. Đối với Peter Lynch, cổ phiếu của Philip Morris và Subaru là những ví dụ điển hình.

Có lúc cổ phiếu Philips Morriss chỉ có giá 75 cent/cp và khi giá tăng lên, nhiều nhà đầu tư đã vội vã chốt lời với suy nghĩ “Làm sao giá có thể lên tiếp được nữa?” Thực tế là sau 30 năm, cổ phiếu này đã tăng tới 166 lần về giá trị lên mức 124,5 USD/cp, tương ứng tỷ lệ tăng trưởng kép 19,6%/năm. Sang năm thứ 31, giá cổ phiếu này đạt 180 USD/cp và được chia tách theo tỷ lệ 4:1.

3. “Giá chỉ có 3 USD/cp, mình có gì để mất đâu?”

Để giảm thiểu thua lỗ, một số nhà đầu tư tìm mua những cổ phiếu có giá thấp. Peter Lynch không đồng ý, ông cho rằng “Sau 20 năm trong ngành đầu tư, tôi nhận ra rằng cho dù tôi mua một cổ phiếu với giá ban đầu 50 USD/cp hay 1 USD/cp, khi giá giảm về 0 tôi cũng đều trắng tay”. Ông nói thêm “Điểm quan trọng ở đây là một cổ phiếu “lởm” giá thấp và một cổ phiếu “lởm” giá cao đều nguy hiểm như nhau khi giá đi xuống”.

4. “Khi giá hồi lên 10 USD/cp tôi sẽ bán”

Ở đây huyền thoại đầu tư Peter Lynch cho rằng những cổ phiếu đang xuống giá hầu như không bao giờ quay lại được mức mà nhà đầu tư muốn bán. Với tâm lý đợi hồi mới bán, nhà đầu tư không chỉ bỏ lỡ cơ hội mà còn vô tình để vốn của mình chôn chân một chỗ trong khi vốn đó có thể hoạt động kiếm lợi với những khoản đầu tư khác.

Để đối phó với tâm lý này, Lynch đưa ra một phép thử rất hữu ích để quyết định xem có nên ôm cổ phiếu mất giá và đợi hồi để bán hay không:   .

5. “Tiếc quá, không mua cổ phiếu này nên mất bao nhiêu tiền”

Đa phần nhà đầu tư đều có lần nuối tiếc vì đã không mua một cổ phiếu nào đó mà sau đó cổ phiếu này tăng bằng lần. Tuy vậy, Lynch cảnh báo nhà đầu tư: “Coi lợi nhuận của người khác là thua lỗ của mình không phải là một thái độ đúng đắn trong đầu tư chứng khoán. Thái độ này chỉ dẫn tới sự điên loạn cùng cực”.

Tâm lý này cũng khiến nhà đầu tư chơi trò “mua đuổi” và dẫn tới kết cục lỗ thật trên tài khoản thay vì chỉ là lỗ ảo trong suy nghĩ.

Chắc hẳn mọi nhà đầu tư chứng khoán đều từng có trong đầu ít nhất 1 trong 5 suy nghĩ sai lầm nói trên. Peter Lynch cho rằng sai lầm là điều không thể tránh khỏi trong đầu tư, tuy nhiên, bất cứ ai cũng có thể là nhà đầu tư chứng khoán thành công, chỉ cần bạn dành thời gian cho nghiên cứu, kiên nhẫn và biết rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận