skip to Main Content

PRE - HOLIDAY

TRADING SYSTEM

Chiến lược "săn" cổ phiếu giá hời dịp cuối năm của những nhà đầu tư chuyên nghiệp

shopping girl

KHI NHỮNG "CON SÓI GIÀ" ĐI SĂN

Dịp cuối năm gắn liền với những ngày lễ và kỳ nghỉ tết từ Đông sang Tây, ở khắp mọi nơi trên thế giới. Đối với phần lớn mọi người, cuối năm là cơ hội để chúng ta đi mua sắm đồ dùng, trang phục, các món quà để trang trí nhà cửa và tặng nhau chúc mừng năm mới, là khoảng thời gian chúng ta tạm ngưng các công việc thương ngày để quây quần bên gia đình.

Nhưng bạn có biết đối với các nhà đầu tư bậc thầy, cuối năm còn là dịp để họ đi mua sắm các cổ phiếu tiềm năng với mức giá tốt và rủi ro rất thấp?

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích chiến lược pre-holiday và lí giải vì sao nó lại được rất nhiều nhà đầu tư thành công ưa thích và áp dụng.

CUỐI NĂM, CƠ HỘI CỦA CÁC NHÀ BÁN LẺ

Có thể nói, bất cứ nhà bán lẻ nào cũng mong đợi những tháng cuối năm, khi người dân sẽ mở hầu bao chi tiêu số tiền họ dành dụm suốt những tháng trước đó. Tuy nhiên, các ngày lễ chỉ thực sự có tác động mạnh đến thị trường tài chính những năm gần đầy, khi các doanh nghiệp biết cách tạo ra những “lễ hội mua sắm” thực sự, với kết quả là sự bùng nổ chóng mặt của doanh số bán lẻ.

Ở phương Tây, tâm điểm của hoạt động khuyến mại là Black Friday (ngày thứ Sáu đen tối), diễn ra sau Lễ Tạ ơn vào khoảng cuối tháng 11 hàng năm. Trong ngày này, các mặt hàng thường được giảm giá rất mạnh và phần lớn trong số đó là giảm giá thật. Do đó, khách hàng rất mong chờ ngày này để mua hàng với giá hời. Thậm chí một số người dù không có nhu cầu sử dụng, vẫn “canh me” những sản phẩm giảm giá sâu để mua và bán đi ngay sau đó vài hôm để kiếm lợi.

Khung cảnh chen lấn mua hàng ngày Thứ sáu đen tối

Khung cảnh chen lấn mua hàng ngày Thứ sáu đen tối

Không khó để hiểu vì sao sau các đợt khuyến mại khoảng 1 – 2 tháng, báo cáo tài chính của các doanh nghiệp bán lẻ luôn được công bố với các con số ấn tượng, và kích thích các nhà đầu tư mua vào, đẩy giá cổ phiếu tăng lên vào khoảng đầu năm.

Trong khi đó, các quốc gia châu Á vốn không có truyền thống về các lễ hội mua sắm đã có một sự chuyển mình mạnh mẽ khiến các doanh nghiệp Âu Mỹ phải ngưỡng mộ.

Từ chỗ người dân thường phải mua nhiều mặt hàng đắt đỏ hơn ngày thường do sự khan hiếm nguồn cung, các doanh nghiệp châu Á đã hưởng ứng các ngày lễ từ phương Tây, tạo ra trào lưu khuyến mại lan rộng và thậm chí nâng nó lên một tầm cao mới với các ngày lễ của riêng mình.

Ngày lễ độc thân (single day) 11.11 hàng năm được Alibaba khởi xướng đầu tiên, và hiện đã lan ra nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Nhờ vào ứng dụng thương mại điện tử, doanh số bán hàng ngày độc thân của Alibaba liên tục tăng trưởng khủng khiếp qua từng năm, và nhanh chóng xô đổ các kỷ lục của phương Tây.

Năm 2018, Alibaba đã ghi nhận doanh số hơn 30 tỷ đô la Mỹ, tăng trưởng 21.7% so với số liệu năm 2017, và tiếp tục bỏ xa tổng doanh thu của cả Black Friday cùng Cyber Monday tại thị trường Mỹ (ước tính hơn 10 tỷ đô la).

Doanh số ngày lễ Độc thân

Doanh số của Alibaba trong ngày lễ Độc thân 11/11. Nguồn Forbes

Tại thị trường Trung Quốc, hơn 85% thị phần thương mại điện tử của quốc gia đông dân nhất rơi vào tay tập đoàn Alibaba (59.5%) và và tập đoàn JD (25.8%). Do đó, có thể thấy cổ phiếu của Alibaba và JD cũng được hưởng lợi nhiều nhất từ các chiến dịch mua sắm cuối năm.

TÂM LÝ CHỐT LỜI CỦA NHÀ ĐẦU TƯ

Một nguyên nhân rất phổ biến dẫn đến cơ hội đầu tư vào cuối năm đó là tâm lý của các nhà đầu tư. Dù không phải là chuyên gia phân tích, bạn cũng dễ dàng đoán được rằng phần lớn nhà đầu tư không muốn mua vào trong dịp cuối năm, thay vào đó họ nắm giữ hoặc bán ra các cổ phiếu với những lý do thực tế như:

  • Cần tiền mặt cho việc chi tiêu và mua sắm
  • Muốn ngừng giao dịch để tổng kết năm cũ
  • Lo ngại các báo cáo cuối năm tạo ra rủi ro về biến động giá
  • Giảm thuế đầu tư (ở phương Tây, thuế này được hạch toán vào cuối năm)
  • v..v..

Nói một cách dễ hiểu, chẳng mấy ai muốn bỏ tiền để làm cái gì mới vào những ngày cuối năm, mà có xu hướng “thu về”, rồi sang năm mới họ mới bắt đầu lại. Tâm lý này đúng trong cuộc sống và cũng đúng cả trong thị trường chứng khoán.

Năm 1942, chuyên gia Sidney Wachtel đã phát hiện thấy sự lặp đi lặp lại này và đặt tên cho nó là “hiệu ứng December – January” (tháng 12 và tháng 1). Theo đó, các cổ phiếu tốt sẽ tạm “chững lại” vào khoảng cuối năm trước khi chúng tăng trưởng trở lại sau đó, bắt đầu từ tháng 12 (hoặc tháng 1 tùy từng nơi).

Tất nhiên, trong lúc số đông đang bán ra, cơ hội lại xuất hiện với một số ít nhà đầu tư thông thái nhất. Họ tận dụng khoảng thời gian chững lại này để âm thầm mua vào và kiếm được lợi nhuận tuyệt vời khi năm mới đến.

NHỮNG KẾT QUẢ ẤN TƯỢNG

Hãy cùng xem xét kết quả của hiệu ứng chu kỳ cuối năm trong một số năm gần đây với những cổ phiếu tiêu biểu. Ở đây, chúng tôi lựa chọn 2 đại diện bán lẻ của Mỹ và 2 đại diện của Trung Quốc để nhận định.

1. Cổ phiếu Amazon: Amazon (AMZN) hiện là một trong những doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất toàn cầu, và cũng là công ty thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Nhìn vào biểu đồ, bạn có thể thấy Amazon có sự phát triển ổn định qua từng năm. Và nếu nhìn vào các thời điểm cuối năm (vòng tròn đỏ) bạn có thể thấy giai đoạn này hầu hết là những cơ hội đầu tư đáng giá. Cổ phiếu có xu hướng phục hồi tốt khi năm mới bắt đầu. Trong năm 2018, đã có lúc Amazon tăng trưởng đến 70%. Tính riêng đến thời điểm hiện tại, giá cũng đã tăng khoảng 27% so với cuối năm 2018.

Phân tích cổ phiếu Amazon

2. Cổ phiếu Wal-mart: Wal-mart là chuỗi siêu thị bán lẻ hàng đầu tại Mỹ, và bạn cũng thấy “hiệu ứng tháng 12” xảy ra với cổ phiếu của công ty này. Trong các năm từ 2016, thời điểm cuối năm luôn xuất hiện những tín hiệu tốt. Trong năm 2018, cổ phiếu của Wal-mart cũng có những lúc suy giảm vì Wal-mart cũng là một doanh nghiệp bị ảnh hưởng đáng kể từ các biến động chính trị và chiến tranh thương mại. Tuy nhiên, nhìn trên tổng thế có thể thấy thời điểm cuối 2017, mức giá khoảng 90$ / cổ phiếu cũng không phải là tệ, nhất là khi bạn biết quản lý vốn và chốt lời đúng chiến lược.

Phân tích cổ phiếu Walmart

3. Cổ phiếu JD: Khởi đầu từ dịch vụ bán sách online giống như Amazon, JD hiện đang là một ông lớn của thị trường thương mại điện tử Trung Quốc. Trong biểu đồ phân tích kỹ thuật, có thể thấy rõ hiệu ứng cuối năm của cổ phiếu này. Gần như cứ sau mỗi đợt nghỉ tết dương lịch, cổ phiếu JD lại bật lên trông thấy. Nếu bạn biết nắm bắt thì đây có thể là một lựa chọn tuyệt vời với cả chiến lược ngắn hạn và trung hạn.

Phân tích cổ phiếu JD

4. Cổ phiếu Alibaba: Công ty của tỷ phú hàng đầu Trung Quốc Jack Ma hiện đang nắm giữ những nền tảng B2B, B2C mạnh nhất ở châu Á và thế giới. Alibaba cũng là người khởi xướng và tổ chức thành công nhất các chương trình mua sắm cuối năm như Single Day. Kết quả, cổ phiếu Alibaba luôn tăng giá mạnh sau các kỳ nghỉ lễ. Tính đến nay, cổ phiếu tập đoàn này đã tăng 32% so với cuối năm 2018, đầu 2019. Quan trọng hơn cả lợi nhuận, đó là các kỳ nghỉ lễ cũng mang đến ít rủi ro hơn cho nhà đầu tư. Bạn có thể thấy nhiều lần, chúng đã tạo ra các điểm mua lý tưởng khi mà mức giá sau đó chỉ tăng hơn mà không bao giờ giảm trở lại nữa.

Phân tích cổ phiếu Alibaba

ỨNG DỤNG CHIẾN LƯỢC PRE - HOLIDAY

Tất nhiên, thị trường luôn tiềm ẩn những rủi ro, và câu chuyện đầu tư không bao giờ là cứ chờ đến đúng ngày rồi mua, rồi sau đó bạn sẽ giàu có. Để tận dụng chu kỳ tâm lý theo năm, bạn cần có kỹ năng lựa chọn những cổ phiếu đủ tiêu chuẩn, tìm kiếm điểm mua cũng như chốt lời đúng lúc hoặc nắm giữ một khoảng thời gian phù hợp.

Nhìn lại trường hợp của JD, nếu cứ “nhắm mắt” mua ở cuối năm 2017 với vùng giá 35- 38, có lúc bạn có thể lãi ngay 30% ở đầu năm 2018, nhưng sau đó nếu không có chiến lược hợp lý, nhà đầu tư có thể lỗ đến 40% khi giá xuống vùng 20 – 23.

Vì vậy, nhà đầu tư cần xây dựng ngay từ đầu một kế hoạch giao dịch rõ ràng, phòng tránh rủi ro và biết cách rút khỏi thị trường nếu xảy ra suy giảm không mong muốn.

Để tìm hiểu rõ hơn về phương pháp giao dịch này, bạn có thể tải về tài liệu 04 bước đầu tư với chiến lược Pre Holiday (PDF). Chúng tôi sẽ hướng dẫn từng bước xây dựng phương án đầu tư và quản lý rủi ro một cách chi tiết và chuyên sâu để bạn tham khảo và bắt đầu thực hành ngay. Bạn cũng có thể dựa trên tài liệu này để cải tiến và phát triển các kỹ thuật giao dịch phù hợp với nhu cầu và mục đích của mình.

  • Nếu  bạn là nhà đầu tư mới và đang quan tâm đến thị trường chứng khoán Quốc tế, bạn có thể Click VÀO ĐÂY để tìm hiểu.
  • Mở tài khoản đầu tư cổ phiếu ngay TẠI ĐÂY


Lưu ý:
Tài liệu được chia sẻ cho bạn hoàn toàn miễn phí nhưng bạn không được quyền chỉnh sửa, sao chép hay chia sẻ lại khi chưa có sự đồng ý của ban biên tập.

* Nội dung phân tích độc quyền của Investing.vn