skip to Main Content

Online trading và những rủi ro bạn có thể gặp phải

Online trading là một từ khóa được quan tâm rất nhiều bởi các nhà giao dịch ngày nay. Với sự phát triển của Internet và khoa học công nghệ, giao dịch chứng khoán online trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn bao giờ hết, đặc biệt là đối với hầu hết những người mới tham gia vào thị trường. Tuy nhiên, đầu tư luôn đi kèm với rủi ro, và đầu tư chứng khoán online cũng vậy. Ngay cả trong thị trường được bảo vệ bới rất nhiều tổ chức tài chính thế giới như ngày nay thì đầu tư chứng khoán online vẫn mang theo những nguy hiểm tiềm ẩn bạn có thể gặp phải bất cứ lúc nào. Hãy cùng tìm hiểu về online trading và những rủi ro mà bạn có thể gặp phải trong quá trình giao dịch trực tuyến.

Đọc thêm: Hướng dẫn mở tài khoán chứng khoán online

Online trading là gì?

Online trading là hình thức giao dịch qua đó bạn có thể nhập các yêu cầu giao dịch của mình trực tiếp vào hệ thống của nhà môi giới và lệnh mua và bán của bạn được thực thi tức thì thông qua nền tảng giao dịch của họ. Đây là một hình thức giao dịch phát triển sau khi mạng internet ra đời, giúp việc giao dịch chứng khoán trở nên dễ dàng hơn mà không cần có người khác tham gia vào.

Với tình hình Internet phát triển như hiện nay, và với các thiết bị và ứng dụng di động cho phép bạn truy cập vào môi giới trực tuyến của mình ở bất cứ nơi nào bạn có quyền truy cập mạng, việc giao dịch chứng khoán online, mua và bán cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa, tiền tệ, hoặc bất cứ điều gì dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết.

Internet không chỉ giảm thời gian giữa bạn muốn thực hiện giao dịch và nhà môi giới của bạn có thể thực hiện giao dịch đó, việc sử dụng phổ biến các sàn giao dịch điện tử đã giảm số lượng giấy tờ và lao động thủ công cần thiết để chuẩn bị, thực hiện và ghi lại một giao dịch. Bây giờ tất cả đều là điện tử. Điều đó cắt giảm chi phí, cải thiện tốc độ và cho phép rất nhiều nhà môi giới giảm giá cung cấp dịch vụ tốt hơn với giá thấp hơn.

Những rủi ro khi trading online

Giao dịch quá nhiều

Rủi ro chính đến khiến đầu tư chứng khoán online đến từ việc thực hiện mỗi giao dịch quá dễ dàng. Chi phí thấp hơn và tốc độ cao hơn của giao dịch trực tuyến có thể khiến các nhà đầu tư bảo thủ giao dịch quá thường xuyên. Điều đó có thể dẫn đến việc bạn thực hiện những quyết định mua bán ngay cả khi chưa phải thời điểm phù hợp với chiến lược giao dịch của bạn.

Giao dịch thường xuyên cũng có thể dẫn bạn mua các cổ phiếu chất lượng thấp, giao dịch mỏng. Nguy hiểm xuất phát từ thực tế là giá thầu và yêu cầu chênh lệch của nhiều khoản đầu tư này có thể quá rộng đến nỗi giá cổ phiếu sẽ phải tăng đáng kể trước khi bạn quyết định thu lời từ việc bán cổ phiếu đó.

Lạm dụng hệ thống chọn cổ phiếu tự động dẫn tới những quyết định đầu tư sai lầm

Một số nhà đầu tư giao dịch cổ phiếu trực tuyến sử dụng hệ thống chọn cổ phiếu tự động (hay hệ thống bán tín hiệu) để giúp họ đưa ra quyết định đầu tư. Các hệ thống này thường được bán trên thị trường với các hồ sơ hiệu suất trông ấn tượng được thiết kế để khiến các nhà đầu tư nghĩ rằng họ chắc chắn sẽ kiếm được lợi nhuận đảm bảo. Nói cách khác, các nhà quảng bá quay lại các hồ sơ giao dịch cũ và xem những gì sẽ hoạt động trong quá khứ. Các hệ thống chọn cổ phiếu tự động thực hiện hai việc:

  • Thứ nhất, họ thu hẹp dữ liệu bạn sử dụng khi bạn đưa ra quyết định đầu tư.
  • Thứ hai, họ áp dụng một quy tắc cố định hoặc quy tắc để rút ra kết luận hoặc quyết định đầu tư từ lựa chọn dữ liệu đó.

Thật không may, mối quan tâm chính của thị trường liên tục thay đổi. Hôm nay, các khoản đầu tư tốt có thể trong ngày mai sẽ trở thành một khoản đầu tư “ngớ ngẩn” của thị trường.

Online trading và những rủi ro bạn có thể gặp phải

Những phương pháp phòng tránh rủi ro khi giao dịch chứng khoán online

  • Đầu tư chủ yếu vào các công ty chất lượng cao, được thành lập tốt và có lịch sử thu nhập ổn định.
  • Đa dạng hóa danh mục đầu tư, xây dựng một danh mục đầu tư tối ưu để phân tán rủi ro.
  • Đứng ngoài các cổ phiếu đang được truyền thông hoặc các nhà môi giới quảng cáo quá mức. Các thông tin này thường này làm tăng kỳ vọng của nhà đầu tư đến mức nguy hiểm. Khi cổ phiếu không thể sống theo những kỳ vọng tăng cao đó, sự sụt giảm giá cổ phiếu có thể nhanh chóng.

Để trở thành một nhà giao dịch chứng khoán online thành công, bạn cần tích lũy cho mình kiến thức, kỹ năng và kỷ luật đầu tư tốt. Điều quan trọng là không để cho cảm xúc và những thông tin gẫy nhiễu trên thị trường chi phối quyết định đầu tư của mình. Hi vọng những kiến thức này sẽ hữu ích cho bạn trong việc phòng tránh được những rủi ro không đáng có khi đầu tư chứng khoán online.

Nếu bạn là một nhà đầu tư mới, hãy tham khảo khóa học đầu tư cơ bản từ A đến Z được tài trợ MIỄN PHÍ bởi nhà môi giới eToro TẠI ĐÂY. Khóa học Super Investor do Investing Việt Nam tổ chức lần thứ 10 sẽ mang đến cho bạn những kiến thức đầu tư cần thiết nhất để có thể kiếm lời bền vững từ thị trường. 

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận