skip to Main Content

Những yếu tố quan trọng cần lưu ý khi lựa chọn mỏ đào Crypto (Cryptocurrency Mining Pool)

Khai thác hay đào tiền điện tử (Mining) là một quá trình giải các thuật toán phức tạp nhằm phát hiện ra các đồng tiền ảo mới trên mạng lưới Blockchain và thông qua đó, các giao dịch được xác minh và thêm vào sổ cái công khai Blockchain. Những người đam mê tiền điện tử có thể gặt hái lợi nhuận thông qua quy trình khai thác tiêu chuẩn, sử dụng các thiết bị khai thác của riêng mình hoặc tham gia vào một nhóm khai thác được gọi là mỏ đào (Mining Pool) để tăng thêm sức mạnh. Bài viết sau đây sẽ liệt kê những điều quan trọng mà bạn cần lưu ý để có thể lựa chọn một mỏ đào phù hợp và hiệu quả. 

Mỏ đào (Mining pool) là gì?

Mining pool là một tập hợp các thợ mỏ (miners), mỗi thợ mỏ sẽ đóng góp sức mạnh để cùng khai khác các khối Bitcoin và chia sẻ lợi nhuận theo tỷ lệ đóng góp. Sức mạnh của mỗi thợ đào được tính bằng tỷ lệ băm (Hash rate hay Hash power). Việc đào Bitcoin hay Altcoin đều tương tự như nhau, khi bạn tham gia vào Pool, Pool sẽ có một sức mạnh lớn hơn để giải các thuật toán nhanh, hiệu quả hơn và nhận về những phần thưởng xứng đáng. Phần lớn các Mining pool đều thu phí dựa trên lợi nhuận của mỗi thợ mỏ.

Những yếu tố quan trọng cần lưu ý khi lựa chọn mỏ đào Crypto (Cryptocurrency Mining Pool).1

Hiện nay, việc đào được Bitcoin là quá khó khăn và hầu như không có thợ đào đơn độc nào kiếm được một khoản xứng đáng. Nếu bạn là người mới bắt đầu, gia nhập một mỏ đào cùng kết hợp để khai thác các khối là một cách tuyệt vời để gặt hái một phần thưởng nhỏ trong một khoảng thời gian ngắn. Mặc dù phần thưởng này không lớn vì nó được chia đều cho các thành viên trong Pool nhưng nó có thể cung cấp cho bạn một nguồn thu nhập ổn định. Lợi nhuận được chia theo tỷ lệ Hash rate mà bạn đóng góp vào Pool, ví dụ như nếu bạn có 1 Petahash trong tổng số 100 PH của Pool, và Pool này đào được 30 BTC thì bạn sẽ nhận được phần thưởng là 1% tương đương với 0.3 BTC.

Trước khi quyết định tham gia một Pool cụ thể, các nhà khai thác nên chú ý đến cách mỗi mỏ đào chia sẻ lợi nhuận giữa các thành viên và các khoản phí. Thông thường, các Pool có thể tính phí từ 1% đến 3%.

Đọc thêm về top 5 mỏ đào BTC tốt nhất hiện nay tại đây.

Những yếu tố quan trọng cần lưu ý khi lựa chọn mỏ đào Crypto (Cryptocurrency Mining Pool)

Những lưu ý khi lựa chọn một mỏ đào tiền điện tử

Thiết bị tương thích

Với hàng trăm thiết bị khai thác hiện có trên thị trường, điều quan trọng là phải kiểm tra xem thiết bị khai thác mà bạn sử dụng có tương thích với các yêu cầu của mỏ đào hay không. Ví dụ như Slushpool, một trong những mỏ đào lâu đời và uy tín nhất khuyên bạn không nên sử dụng CPU, GPU hoặc khai thác dựa trên điện thoại thông minh.

Những yếu tố quan trọng cần lưu ý khi lựa chọn mỏ đào Crypto (Cryptocurrency Mining Pool).2

Tương tự, một số mỏ đào có thể không hỗ trợ việc sử dụng các gói phần mềm khai thác có sẵn và bắt buộc phải sử dụng phần mềm tương thích của riêng họ. Một số mỏ đào cũng có thể yêu cầu người khai thác phải có tốc độ kết nối mạng tối thiểu đến máy chủ và điều đó có thể cần được xác minh theo tốc độ Internet có sẵn của người khai thác.

Cơ chế phân công nhiệm vụ

Các mỏ đào khác nhau sử dụng các phương pháp khác nhau để phân công công việc cho các thợ mỏ. Giả sử pool A có các công cụ khai thác mạnh hơn và pool B có các công cụ khai thác tương đối yếu hơn. Một thuật toán gộp chạy trên máy chủ nhóm nên đủ hiệu quả để phân phối các nhiệm vụ khai thác một cách đồng đều.

Một phương pháp phổ biến là phân công các nhiệm vụ khó khăn hơn cho pool A mạnh hơn và các nhiệm vụ tương đối dễ dàng hơn cho nhóm B yếu hơn, cho phép thống nhất tần số giao tiếp trung bình giữa các thợ mỏ khác nhau có công suất khác nhau trên mạng lưới.

Ví dụ, Slushpool sử dụng thuật toán được thiết kế đặc biệt có tên là VarDiff (Thuật toán biến đổi độ khó), thuật toán này phân công công việc một cách chính xác cho mỗi công cụ khai thác và gửi kết quả trở lại nhóm 16 đến 20 lần mỗi phút. Một luồng dữ liệu băm đồng đều gửi đến máy chủ nhóm đảm bảo đo chính xác tỷ lệ băm được tạo bởi từng thợ mỏ, vì vậy mỗi thợ mỏ có cơ hội nhận được phần thưởng tương xứng với công sức của mình.

Before joining a mining pool, a miner should pay attention to uniformity in hash tasks that get assigned by the pool server irrespective of the mining power of a participant’s device. Imagine joining a pool that gives priority to high-speed devices. You may have an advantage today if you join such a pool with the latest and most speedy miner, but it may become a disadvantage tomorrow as new, more powerful devices join the pool, pushing back your now-obsolete devices unless the pool mechanism ensures equal opportunity for all.

Trước khi tham gia vào một mỏ đào, mỗi thợ mỏ nên chú ý đến tính đồng nhất trong các nhiệm vụ băm được phân công bởi máy chủ của mỏ đào, bất kể sức mạnh của các thiết bị khai thác. Giả sử bạn tham gia vào một mỏ đào ưu tiên cho các thiết bị có tốc độ cao. Bạn có thể có lợi thế ngay hôm nay nếu tham gia vào một mỏ đào với các công cụ khai thác nhanh và mạnh nhất. Nhưng nó có thể trở thành bất lợi vào ngày mai khi các thợ mỏ mới với các thiết bị mạnh hơn tham gia vào nhóm và đẩy lùi các thiết bị đã lỗi thời của bạn, trừ khi cơ chế của pool đảm bảo cơ hội cho tất cả thợ mỏ là như nhau.

Tính minh bạch

Phần thưởng được chia đều cho các thợ mỏ trong pool tương xứng với sức mạnh mà mỗi thợ mỏ đóng góp, do đó, mọi số liệu từ tổng tỷ lệ băm, tỷ lệ băm của từng thành viên, tổng số lượng coin thu được, giá trị coin cũng như các chi phí đều phải được công khai để đảm bảo tính minh bạch và độ tin cậy giữa các thành viên khai thác.

Các mỏ đào cần thực hiện các biện pháp khác nhau, như cung cấp chế độ xem bảng điều khiển thời gian thực cho các thợ mỏ. Ví dụ như Slushpool cung cấp một “Hash rate proof” nhằm mục đích thu thập và xác thực nhiều dữ liệu hơn, với các tính năng độc đáo có thể giúp người khai thác có được câu trả lời công bằng và rõ ràng cho các câu hỏi liên quan đến nhà điều hành của mỏ đào.

Ngưỡng thanh toán và tần suất

Ngưỡng thanh toán là mức thu nhập tối thiểu để yêu cầu thanh toán. Do đó nếu bạn có tiết bị phần cứng cấp thấp, bạn nên tránh các nhóm có ngưỡng thanh toán cao để tránh việc phải chờ rất lâu mới đạt ngưỡng để được thanh toán. Điều tương tự áp dụng cho tần suất thanh toán của nhóm khai thác.

Tính ổn định và bảo mật

Một yếu tố quan trọng khác cần xem xét trước khi tham gia một nhóm là đánh giá về tính bảo mật của nó. Liệu mỏ đào có cung cấp một kết nối an toàn hoặc kết nối mở? Có dễ bị tấn công bởi DDoS không? Và nếu bị tin tặc tấn công, liệu mỏ khai thác có thể chống lại không?

Lệ phí

Trước khi quyết định tham gia một Pool cụ thể, các nhà khai thác nên chú ý đến cách mỗi mỏ đào chia sẻ lợi nhuận giữa các thành viên và các khoản phí. Bên cạnh những mỏ đào miễn phí thì đa số các mỏ đào đều tính phí khi một thợ mỏ tham gia vào mỏ đào. Thông thường, các Pool có thể tính phí từ 1% đến 3%. Phí này sẽ được trừ vào khoản lợi nhuận mà bạn có được. Các mợ thỏ nên chú ý đến cấu trúc phí và cách thức tính phí của mỏ đào.

Quy mô mỏ đào có quan trọng hay không?

Nhiều ý kiến cho rằng kích thước mỏ đào không quan trọng lắm và số lượng coin được khai thác trong một khoảng thời gian tỷ lệ thuận với khả năng tính toán của các mỏ đào có quy mô lớn hoặc nhỏ, biến nó thành một sân chơi bình đẳng. Tuy nhiên, các mỏ đào lớn hơn có xác suất cao hơn trong việc tìm được các khối một cách thường xuyên nhờ vào khả năng tính toán lớn hơn của chúng, trong khi các mỏ đào nhỏ hơn có thể phải chờ rất lâu mới tìm được một khối.

Vì lợi nhuận được chia cho các thành viên trong nhóm dựa trên sức mạnh của Hashrate mà bạn đóng góp do đó một mỏ đào cho sẽ cung cấp một lợi nhuận cao hơn nhưng với xác suất thấp hơn. Ngược lại, nếu bạn  cần thu nhập ổn định với xác suất cao, chế độ xuất chi thấp có thể chọn cho một mỏ đào quy mô lớn hơn. Kích thước mỏ đào cũng cho thấy sự đáng tin cậy của nó ở một mức độ nào đó.

Nếu bạn hứng thú với tiền điện tử và khai thác tiền điện tử thì đây là những kiến thức không thể bỏ qua trước khi tham gia vào một mỏ đào. Dựa vào những tiêu chí trên và năng lực cá nhân, bạn có thể lựa chọn cho mình một mỏ đào phù hợp. Chúc bạn thành công!

Investing.vn 

 

 

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận