skip to Main Content

Những thất bại đau đớn nhất trong sự nghiệp đầu tư của huyền thoại Warren Buffett

Không có gì phải bàn cãi khi gọi Warren Buffett là “thiên tài đầu tư” mọi thời đại. Trong suốt nhiều thập kỷ qua, CEO của Tập đoàn Berkshire Hathaway – người được mệnh danh “huyền thoại xứ Omaha” đã chứng tỏ khả năng “đọc vị” phố Wall như đọc một cuốn sách. Theo thống kê của Forbes, vị tỷ phú này đang nắm giữ khối tài sản trị giá 82 tỷ USD và là một trong những người giàu nhất hành tinh. Mặc dù luôn đầu tư vào những thương vụ thành công nhưng Warren Buffett vẫn mắc phải những sai lầm đáng tiếc. Không giống như các giám đốc điều hành khác luôn cố gắng tránh nhắc lại sai lầm và thất bại, Buffett luôn thừa nhận những sai lầm của mình và sẵn sàng chia sẻ chúng với các cổ đông.

Mua lại Berkshire Hathaway

Năm 2010, Buffett nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn: “Cổ phiếu Berkshire Hathaway là cổ phiếu ngu ngốc nhất tôi từng mua. Ban đầu, đó là một công ty lớn nhưng họ gặp phải khó khăn và phải đóng cửa nhiều nhà máy. Mỗi khi đóng cửa một nhà máy, họ sẽ mua vào cổ phiếu của chính mình. Tôi đoán rằng họ sắp ngừng hoạt động hẳn vì chỉ còn lại vài nhà máy. Tôi mua cổ phiếu của Berkshire Hathaway rồi bán lại cho họ và kiếm được một khoản lợi nhuận nhỏ”.

Đến năm 1964, Buffett sở hữu khoảng 7% cổ phần công ty. Ông tìm đến Seabury Stanton, người điều hành Berkshire Hathaway thời đó và nói với người này rằng ông sẽ bán lại cổ phiếu công ty với giá 11,5 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên, đáp lại đề nghị của Buffett, Stanton viết một bức thư yêu cầu mức giá 11,375 USD/cổ phiếu. “Không đồng tình với Stanton, Buffet bỏ qua lời đề nghị của ông ấy và bắt đầu mạnh tay mua thêm cổ phiếu Berkshire. Đến đầu tháng 5/1965, ông chính thức tiếp quản và nắm quyền kiểm soát toàn bộ Berkshire Hathaway.

Trong một lá thư gửi cổ đông của Berkshire Hathaway năm 2014.Buffett kể lại: “Do hành động trẻ con của tôi và Stanton, ông ấy mất việc còn 25% vốn của Buffett Partnership lại đầu tư vào một doanh nghiệp khủng khiếp mà tôi biết rất ít thông tin về nó”.

Trên thực tế, Buffett vẫn để Berkshire hoạt động trong nhiều năm sau đó (dù thua lỗ) trong khi tiếp tục mua lại công ty thuộc các ngành công nghiệp khác. May mắn là công ty bảo hiểm đầu tiên mà Berkshire mua lại vào năm 1967 đã đem lại kết quả tốt. Thay vì dùng số tiền đó vào kinh doanh dệt may, Buffett quyết định tái đầu tư với công ty bảo hiểm và nhờ đó, giá trị của Berkshire đã tăng gấp đôi sau một thời gian.

Cuối cùng, Buffett cho biết bài học mà ông rút ra là nếu gặp phải một doanh nghiệp tệ hại, hãy thoát khỏi nó vì không phải bạn lúc nào cũng gặp may mắn. Ông nói: “Nếu muốn trở thành một giám đốc tốt, trước tiên bạn phải có một công ty tốt. Và mọi người sẽ nghĩ bạn thông minh”.

Tuy có thời điểm thua lỗ, Buffett đã đưa Berkshire Hathaway đi một chặng đường dài. Ngay nay, tập đoàn này sở hữu hơn 90 doanh nghiệp lớn nhỏ và đầu tư lớn vào những công ty như Apple, Coca-Cola và Bank of America. Ngoài ra, Berkshire cũng đang sở hữu khối tiền mặt lên tới 137 tỷ USD.

Những thất bại đau đớn nhất trong sự nghiệp đầu tư của huyền thoại Warren Buffett

Mua công ty dệt Waumbec

Mặc dù hối tiếc về việc mua lại công ty dệt may Berkshire Hathaway thất bại vào năm 1962, 13 năm sau Warren Buffett lại mắc một sai lầm tương tự khi mua lại Waumbec Mills – một công ty dệt khác đến từ New England.

“Giá mua là một món hời dựa trên khối tài sản mà chúng tôi nhận được kết hợp với dự kiến tiềm năng hoạt động kinh doanh dệt hiện tại của Berkshire”, Buffett viết trong một lá thư gửi cổ đông năm 2014. Không giấu giếm, Buffett tiết lộ quyết định mua lại Waumbec là một sai lầm tồi tệ khác của ông vì nhà máy này đã bị đóng cửa không lâu sau khi được Berkshire thâu tóm vào năm 1975.

Bài học đầu tư lớn nhất ở đây là hãy học hỏi từ những sai lầm trước đó của bạn. Khi đưa ra một quyết định đầu tư, nếu ban đầu bạn không thành công, hãy chuyển sang một chiến lược mới.

Những thất bại đau đớn nhất trong sự nghiệp đầu tư của huyền thoại Warren Buffett

Thất bại với cổ phiếu Lubrizol Corp vì đặt niềm tin sai chỗ

Năm 2011, Warren Buffett và Berkshire Hathaway bị chỉ trích nặng nề sau khi thông tin David Sokol – người sau đó là Chủ tịch của rất nhiều công ty con của Berkshire – “dọn đường” cho Warren Buffett thâu tóm Lubrizol Corp được tiết lộ ra ngoài. Vấn đề ở đây là Sokol sở hữu cổ phần trong công ty hoá chất này,

Berkshire khi đó đã mua Lubrizol với mức giá 9 tỷ USD và Sokol kiếm được 3 triệu USD lợi nhuận từ thương vụ này. Do Sokol không tiết lộ với Warren Buffett việc nắm giữ cổ phần của mình tại Lubrizol nên điều này đã vi phạm nguyên tắc giao dịch nội gián.

Buffett đã không thừa nhận sai lầm của mình ngay lập tức. Tuy nhiên tại cuộc họp thường niên năm 2011 của Berkshire Hathaway, ông thừa nhận rằng mình đã không tìm hiểu kỹ về Sokol.

Bài học rút ra: Đừng bao giờ đặt niềm tin quá lớn vào một ai đó. Trong một số trường hợp, bạn cần đặt nhiều câu hỏi hơn mức cần thiết bởi nếu không cẩn thận, danh tiếng của bạn có thể bị huỷ hoại hoàn toàn.

Những thất bại đau đớn nhất trong sự nghiệp đầu tư của huyền thoại Warren Buffett

Không mua cổ phiếu Amazon

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 2/2017 với “Squawk Box”, Buffett được hỏi tại sao ông chưa bao giờ mua cổ phiếu Amazon. Ông thừa nhận rằng đó là một sai lầm của mình.

“Đáng nhẽ ra tôi phải mua cổ phiếu Amazon từ rất lâu rồi. Nhưng tôi đã không hiểu được sức mạnh của mô hình thương mại điện tử tại thời điểm đó. Và giá cả có vẻ phản ánh giá trị lớn hơn của mô hình này tại thời điểm đó. Vì vậy tôi đã bỏ lỡ cơ hội lớn”.

Trong danh mục đầu tư của Warren Buffett, ông không bao giờ rót vốn vào những công ty mà mình không hiểu rõ dù công ty đó hoạt động cực kỳ tốt. Việc cố mua cổ phiếu của những công ty tốt một cách mù quáng không phải là chiến lược đầu tư thông minh, tuy nhiên cố gắng tránh xa chú  ng cũng không phải là chiến lược khôn ngoan.

Bài học rút ra: Hợp tác với những người có điểm mạnh khác biệt với bạn sẽ giúp bạn không bị rơi vào trường hợp tương tự, tránh bỏ lỡ những cơ hội tuyệt vời.

Những thất bại đau đớn nhất trong sự nghiệp đầu tư của huyền thoại Warren Buffett

Bỏ lỡ cơ hội đầu tư vào Google

Danh mục đầu tư của Warren Buffett không bao gồm cổ phiếu Google, và đây là điều khiến ông luôn hối tiếc. Tại cuộc họp cổ đông thường niên năm 2017, Buffett thừa nhận với các nhà đầu tư rằng ông sai lầm khi đã không mua cổ phiếu của “gã khổng lồ” công nghệ này từ nhiều năm trước.

Lục lại quá khứ, Buffett luôn tránh xa các cổ phiếu công nghệ vì ông không am hiểu lĩnh vực này. Tuy nhiên cho đến nay ông đã tìm hiểu chúng bởi ông là một khách hàng của Google ad (lĩnh vực quảng cáo của Google).

Bài học rút ra: Đừng bỏ qua cơ hội đầu tư ngay trước mũi bạn.

Trên đây là 5 thất bại đau đớn nhất của Warren Buffett trong cuộc đời kinh doanh của mình. Và rõ ràng, những thất bại này không chỉ là bài học của riêng ông mà còn là bài học hữu ích cho tất cả chúng ta, những ai đang quan tâm tới kinh doanh và đầu tư tài chính. 

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận