skip to Main Content

Những mã cổ phiếu nên đầu tư 2020 ngành công nghệ

Trong thời kỳ thị trường giảm sút vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, phố Wall liên tục hồi phục nhờ lực đẩy của cổ phiếu công nghệ. Những ông lớn trên thị trường như Berkshire Hathaway cũng chống chọi qua khủng hoảng nhờ vào lượng cổ phần Apple khổng lồ. Không thể phủ nhận, cổ phiếu công nghệ là một trong số những ngành có cổ phiếu hấp dẫn đầu tư nhất trong năm 2020. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những mã cổ phiếu nên đầu tư 2020 ngành công nghệ.

Sự bùng nổ của cổ phiếu công nghệ trong năm 2020

Sự bùng nổ của những tỷ phú công nghệ chính là minh chứng rõ ràng nhất cho sự phát triển của nhóm ngành công nghệ trê thế giới. Tới gần một nửa trong top 10 danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới của Forbes là những ông trùm trong ngành công nghê. Đứng đầu là ông chủ Amazon Jeff Bezos, tiếp theo là CEO của Microsoft – tỷ phú Bill Gates, đứng số 5 trong danh sách là ông chủ Softwware – Larry Ellision và xếp hạng 7 là CEO của Facebook – Mark Zuckerberg.

Trong top 10 cổ phiếu có vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới thì nhóm cổ phiếu công nghệ chiếm tới 6 vị trí dẫn đầu với những cái tên như AAPL(Apple), MSFT(Microsoft), AMZN(Amazon), FB(Facebook), Alphabet, BABA(Alibaba). 

Việt Nam chúng ta cũng không nằm ngoài cuộc cách mạng công nghiệp khi trong nhóm cổ phiếu Blue Chip có sự góp mặt của FPT và ngoài ra còn có CMG, MFS, ICT là những cổ phiếu ngành công nghệ có sức hút rất tốt với nhà đầu tư.

Phân loại nhóm cổ phiếu công nghệ

Nhóm cổ phiếu FAANG

FAANG là một từ viết tắt dùng để chỉ cổ phiếu của 5 công ty công nghệ nổi tiếng của Mỹ, bao gồm: Facebook (FB), Amazon (AMZN), Apple (AAPL), Netflix (NFLX); và Alphabet (GOOG) (trước đây gọi là Google). Trong giới tài chính, FAANG được xem là “ngũ đại quyền lực” của thị trường chứng khoán Mỹ khi đại diện cho 5 cổ phiếu công nghệ phổ biến nhất và có hiệu suất cao nhất. Trong số 5 thành viên thì có 4 đã nằm trong nhóm cổ phiếu Blue Chip.

Mỗi cổ phiếu FAANG đều giao dịch trên sàn giao dịch Nasdaq và đều thuộc chỉ số S&P 500.Tổng cộng, cổ phiếu FAANG chiếm khoảng 15% S&P 500. Con số này cho thấy sức ảnh hưởng lớn của FAANG bởi chỉ số S&P 500 thường được xem như là đại diện cho toàn bộ nền kinh tế Mỹ.

Nhóm cổ phiếu AI

Là nhóm cổ phiếu công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc xử lí các nhiệm vụ đòi hỏi trí thông thông minh của con người. AI được tất cả các công ty công nghệ đầu ngành trên thế giới như google, Microsoft, Amazon..v.v.

Ứng dụng vào nền tảng của mình để phát triển, tuy nhiên những công ty thực sự sử dụng chúng để tạo ra lợi nhuận trực tiếp là NVIDIA( mã NVDA), IBM ( mã IBM), Micron Technology (mã MU).

Nhóm cổ phiếu IoT 

IoT- Internet vạn vật, là một trào lưu công nghệ đang dẫn đầu xu hướng phát triển thị trường trong những năm gần đây, IoT nhắm đến việc kết nối tất cả các thiết bị có khả năng kết nối internet lại với nhau tạo nên một nền tảng giao tiếp và xử lí các vấn đề chung.

Mọi công ty công nghệ đều ít nhiều có liên quan ít nhiều đến IoT và những công ty tập trung toàn lực vào nó tiêu biểu là: Cisco Systems(mã CSCO), Alarm.com(mã ALRM), Dexcom(mã DXCM), Impinj(mã PI).

Nhóm cổ phiếu Emiconductor 

Là nhóm cổ phiếu bao gồm các công ty chuyên thiết kế và sản xuất chip máy tính cùng với các thành phần cốt lõi của công nghệ.

Nhóm này tập trung vào hai mảng chính là kết nối mạng di động mà điển hình là sự phát triển của mạng 5G với cái tên đáng chú ý là Skyworks Solutions(mã SWKS) và phát triển chip máy tính với cái tên tiêu biểu là NIVDIA(mã NVDA).

Những mã cổ phiếu nên đầu tư 2020 ngành công nghệ

#1. Apple Inc. (AAPL)

Apple là công ty thiết kế, sản xuất và tiếp thị các thiết bị truyền thông và truyền thông di động, máy tính cá nhân và máy nghe nhạc kỹ thuật số di động. Giá trị hiện tại của 1 cổ phiếu AAPL là 121, 43 USD/cổ phiếu, vốn hóa thị trường của Apple là 1,875 ngàn tỉ USD. Như vậy, Apple chỉ còn kém công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới Saudi Aramco khoảng cách rất nhỏ. Tập đoàn dầu khí do nhà nước Ả Rập Saudi kiểm soát có giá trị 1.930 tỷ USD và không niêm yết tại Mỹ.

Warren Buffett đã từng chia sẻ với CNBC vào hồi tháng 02/2020: “Tôi không nghĩ Apple là một cổ phiếu. Tôi xem Apple như một doanh nghiệp thứ ba của chúng tôi”. Câu nói này đã chứng tỏ Warren Buffet đánh giá Apple cao đến như thế nào.

Hơn thế nữa, đợt chia tách cổ phiếu gần đây đã giúp cổ phiếu Apple trở nên dễ tiếp cận hơn với nhiều nhà đầu tư bởi họ có thể mua và sở hữu cổ phiếu với mức giá thấp hơn.

  • Mở tài khoản giao dịch cổ phiếu AAPL miễn phí TẠI ĐÂY.

#2. Facebook (FB)

Facebook là tập đoàn xây dựng các sản phẩm cho phép mọi người kết nối và chia sẻ thông qua thiết bị di động, máy tính cá nhân và các giao diện khác. Giá trị hiện tại của 1 cổ phiếu FB là 271,82 USD/cổ phiếu, vốn hóa thị trường của Facebook là khoảng 720 tỷ USD.

Với hơn 2 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày trên các ứng dụng của mình là facebook, Instagram, Messenger, Whatsapp đã đưa Facebook trở thành công ty truyền thông xã hội lớn nhất thế giới. Doanh số quảng cáo trực tuyến của công ty nhờ vậy cũng nhanh chóng tăng vọt và tạo ra nguồn lợi nhuận khổng lồ.

Mở tài khoản giao dịch cổ phiếu FB miễn phí TẠI ĐÂY.

#3. Alibaba (BABA)

Gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc và là đại diện duy nhất thuộc châu Á nằm trong danh sách này. Alibaba là một tập đoàn thương mại điện tử cung cấp các dịch vụ bán hàng, thanh toán điện tử, công cụ tìm kiếm mua sắm và dịch vụ điện toán đám mây thông qua cổng thông tin điện tử do Jack Ma thành lập vào năm 1999. Giá trị hiện tại của 1 cổ phiếu BABA là 300,91 USD/cổ phiếu, vốn hóa thị trường của Alibaba là khoảng 750 tỷ USD.

Là một công ty thuộc lĩnh vực đầu tư, thông qua các công ty con, công ty tham gia vào lĩnh vực thương mại trực tuyến và di động thông qua việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ và công nghệ cho phép người bán, các thương hiệu và doanh nghiệp khác thay đổi cách học tiếp thị, bán hàng và hoạt động tại Trung Quốc và quốc tế

BABA cũng là cổ phiếu châu Á duy nhất nằm trong top 10 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới hiện nay.

Mở tài khoản giao dịch cổ phiếu BABA miễn phí TẠI ĐÂY.

#4. Amazon (AMZN)

Amazon là công ty của Mỹ hoạt động trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến trên toàn cầu và cũng là nhà cung cấp hàng đầu về cơ sở hạ tầng trên nền tảng điện toán đám mây. Giá trị hiện tại của 1 cổ phiếu AMZN là 3370,21 USD/cổ phiếu, vốn hóa thị trường của Amazon là khoảng 1490 tỷ USD.

Các nhà phân tích đã nhận định rằng Amazon sẽ đạt mức lợi nhuận 2 tỷ đô la và 4,03 đô la cho mỗi cổ phiếu, trong khi đó, mức lợi thuận thực tế của tập đoàn này đạt được lên tới 3,3 tỷ đô la, tương đương 6,47 đô la cho một cổ phiếu, lớn hơn 50% so với những gì các nhà phân tích dự đoán. Trong vòng 3 tháng cuối năm, doanh thu của Amazon cũng tăng 21% lên 87,4 tỷ đô la. Đây được xem là mức tăng trưởng vô cùng ấn tượng trong tình hình nền kinh tế thế giới chịu tác động mạnh mẽ bởi dịch bệnh.

Mở tài khoản giao dịch cổ phiếu AMZN miễn phí TẠI ĐÂY.

#5. Microsoft (MSFT)

Kể từ năm 2019 đến nay, Microsoft có mức tăng trưởng vô cùng tốt, thậm chí trong tình hình dịch bệnh corona đang bùng phát, giá cổ phiếu vẫn tiếp tục đi lên. Cụ thể là, cùng thời điểm Amazon phát hành bản báo cáo thu nhập, Microsoft cũng tiết lộ mức doanh thu đạt được đó là 36,9 tỷ USD (cao hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái), thu về 11,6 tỷ USD lợi nhuận (tăng 38% so với cùng kỳ năm trước).

Giá trị hiện tại của 1 cổ phiếu MSFT là 220,86 USD/cổ phiếu, vốn hóa thị trường khoảng 1,52 ngàn tỷ USD.

Mở tài khoản giao dịch cổ phiếu MSFT miễn phí TẠI ĐÂY.

Những mã cổ phiếu công nghệ nên đầu tư tại Việt Nam 2020

#1. FPT(HOSE:FPT)

FPT là cổ phiếu của công ty công nghệ lớn nhất thị trường Việt Nam. Cổ phiếu FPT thường được các quỹ đầu tư và những nhà đầu tư dài hạn ưa thích bởi mức tăng trưởng ổn định(20-35% mỗi năm).

Năm 2019 FPT diễn ra hai sự kiện có sức ảnh hưởng lớn đối với giới đầu tư đó là việc bổ nhiệm CEO mới, ông Nguyễn Văn Khoa- một người đã có công đưa FPT Telecom trở thành một trong những công ty cung cấp dịch vụ Internet lớn nhất Việt Nam và sự kiện thứ 2 là quyết định đi theo định hướng chuyển đổi số cho doanh nghiệp-một trong những chủ trương cấp bách dành cho ngành viễn thông đã được Nhà nước đề cập tới như một vấn đề sống còn đối với các doanh nghiệp Việt.

#2. CMG (HOSE:CMG)

Cổ phiếu công nghệ CMG – cổ phiếu của công ty tập đoàn CMC gây chú ý lớn trên thị trường thời gian qua. Sau gần 10 năm phát triển chậm chạp thì vào cuối năm 2019 CMG bất ngờ công bố việc phát hành 25 triệu cổ phần cho Samsung SDS với giá trị ước tính hơn 900 tỷ đồng. Với việc phát hành cho cổ đông Samsung SDS-cánh tay phải của tập đoàn Samsung(Hàn Quốc) giá cổ phiếu CMG đã liên tục dậy sóng. Ngoài ra nhà đầu tư cũng đang rất kỳ vọng vào câu chuyện tương lai của CMG và những kế hoạch doanh thu tỷ đô hấp dẫn.

Trên đây là kiến thức cơ bản về cổ phiếu công nghệ cũng như những mã cổ phiếu công nghệ tăng trưởng tốt nhất không thể thiếu trong danh mục đầu tư của bạn. Những mã cổ phiếu nói trên không chỉ giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư mà còn giúp giảm thiểu rủi ro ngay cả khi thị trường sụt giảm nặng nề.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận