skip to Main Content

Những kiến thức cơ bản không thể bỏ lỡ khi đầu tư vào thị trường vàng

Vàng là một kim loại hiếm thường được sử dụng làm tiền. Vì vậy, giao dịch vàng là cực kỳ phổ biến trong suốt lịch sử loài người. Thị trường vàng thường được xem như một tài sản an toàn chống lại khủng hoảng tiền tệ kinh tế, chính trị hoặc xã hội, như thị trường đầu tư sụt giảm, lạm phát, khủng hoảng tiền tệ, chiến tranh và bất ổn xã hội. Ngày nay, ngày càng nhiều nhà đầu tư bắt đầu chú ý hoặc tham gia vào thị trường này.

Thị trường vàng là gì?

Thị trường vàng đề cập đến việc mua và bán vàng trên toàn thế giới. Đó là một khái niệm lớn nhưng thực sự khá đơn giản. Giá giao ngay vàng là như nhau trên toàn bộ thị trường, ngay cả khi nó được thể hiện bằng các loại tiền tệ khác nhau. Vàng đã được sử dụng như một loại hàng hóa giao dịch trong nhiều thiên niên kỷ và thậm chí ngày nay giá trị nội tại của nó khiến nó trở nên lý tưởng để chuyển sự giàu có ra quốc tế và đầu tư lâu dài. Các nhà đầu tư thông thái theo dõi thị trường này để kịp thời mua lại với lợi thế tốt nhất của họ.

Những kiến thức cơ bản không thể bỏ lỡ khi đầu tư vào thị trường vàng

Tại sao vàng được coi là một loại hàng hóa đặc biệt? Vàng có một lịch sử lâu dài, được coi là một hình thức tiền chính thức đầu tiên. Sau đó, nó trở thành cơ sở tiêu chuẩn thiết lập giá trị cho tất cả các loại tiền khác. Vì lý do này, vàng tạo ra một sự quen thuộc. Nó tạo ra một cảm giác an toàn như một nguồn tiền sẽ luôn có giá trị.

Đặc điểm của vàng cũng giải thích tại sao nó không tương thích với các tài sản khác như: cổ phiếu, trái phiếu và dầu. Giá vàng không tăng khi các loại tài sản khác tăng. Nó thậm chí cũng không có mối quan hệ nghịch đảo như cổ phiếu và trái phiếu.

Thay vào đó, vàng là một sự phản ánh tâm lý của thị trường các nhà đầu tư. Do đó, vàng là một phần của danh mục đầu tư đa dạng hóa ngày nay trên thế giới toàn cầu hóa, nơi hầu hết các loại tài sản cuối cùng có mối tương quan cao.

Giao dịch vàng có 9 loại, bao gồm giao dịch giao ngay, quyền chọn nhị phân, quỹ giao dịch vàng (Gold ETFs), hợp đồng tương lai và quyền chọn vàng, mua vàng miếng, thu thập vàng, tài khoản vàng, chứng chỉ vàng và mua cổ phiếu của công ty khai thác.

Các đặc điểm của thị trường giao dịch vàng

Thị trường vàng nói chung nằm trong các trung tâm tài chính quốc tế khác nhau. Hiện tại, các thị trường giao dịch vàng quan trọng nhất trên toàn thế giới là ở Hồng Kông, London, New York, Sydney, Tokyo và Zurich. Tuy nhiên, thị trường giao dịch vàng thỏi London có ảnh hưởng lớn hơn đến thị trường giao dịch vàng thế giới.

Những kiến thức cơ bản không thể bỏ lỡ khi đầu tư vào thị trường vàng

Thời gian thay đổi giá vàng:

Giá vàng được thay đổi từng ngày, từng phút. Thông thường, giá vàng được cố định hai lần mỗi ngày làm việc vào lúc 10:30 sáng và 3 giờ chiều, giờ Luân Đôn của London Gold Market Fixing Ltd thông qua cuộc gọi hội nghị.

Các yếu tố ảnh hưởng:

Ngày nay, giá vàng được thúc đẩy bởi cung và cầu cũng như đầu cơ. Các yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến thị trường vàng là: ngân hàng trung ương và quỹ tiền tệ quốc tế, trang sức và nhu cầu công nghiệp, bán khống, tái chế trang sức vàng, chiến tranh…

Điều khoản thị trường vàng:

Các điều khoản giá vàng thường là giá mua (bid), giá bán (ask), giá giao ngay (spot) và giá ấn định (fix). Mặc dù giá trên đều cho thấy giá trị của thị trường vàng, nhưng có sự khác biệt lớn giữa chúng.

  • Giá mua là giá cao nhất hiện tại mà bạn có thể bán.
  • Giá bán ngược với giá dự thầu, đó là mức giá thấp nhất hiện tại mà bạn có thể mua.
  • Giá giao ngay được tính dựa trên giá mua trung bình gần đây nhất được cung cấp bởi các nhà giao dịch chuyên nghiệp trên toàn thế giới.
  • Giá cố định vàng được ấn định bởi The London Gold Market Fixing Ltd, nó được sử dụng làm chuẩn mực để định giá các sản phẩm và dẫn xuất vàng lớn trên toàn cầu.

Cơ hội đầu tư vào thị trường vàng

Những kiến thức cơ bản không thể bỏ lỡ khi đầu tư vào thị trường vàng

Như với tất cả các mặt hàng, yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến thị trường Vàng là cung và cầu. Tuy nhiên, vàng đặc biệt thú vị bởi vì thị trường vàng phụ thuộc ít hơn vào vàng mới khai thác so với các thị trường kim loại quý khác. Trữ lượng vàng chưa khai thác vẫn còn khá nhiều. Trong khi khoảng 2/3 lượng vàng sản xuất hàng năm được sử dụng vào làm trang sức. Vàng trang sức cá nhân thường quay trở lại lưu thông trên thị trường sau một vài năm hoặc một vài thế hệ. Một lượng nhỏ vàng mỗi năm đi vào các ứng dụng y tế và công nghiệp và phần còn lại dành cho các khoản đầu tư và quỹ vàng giao dịch trao đổi. Từ các nguồn cung và cầu này cho thấy sự cân bằng không ngừng thay đổi khiến vàng trở thành một khoản đầu tư dài hạn tốt với tiềm năng tăng trưởng thực sự theo thời gian.

Vàng như một khoản đầu tư bù lỗ trong một loại tài sản khác. Nhiều nhà đầu tư tham gia thị trường vàng để phòng ngừa sự suy giảm của một loại tiền tệ, thường là đồng đô la Mỹ. Khi một loại tiền tệ giảm, nó tạo ra giá cao hơn trong nhập khẩu và lạm phát. Do đó, vàng cũng là một tài sản phòng chống lạm phát. Ví dụ, giá vàng tăng hơn gấp đôi trong giai đoạn 2002-2007, từ $ 349,20 đến $ 833,75 một ounce. Đó là bởi vì giá trị của đồng đô la (tính theo đồng euro) đã giảm 40% trong cùng thời gian đó.

Thị trường vàng như một nơi an toàn bảo vệ các nhà đầu tư trong các cuộc khủng hoảng tài chính. Năm 2008, giá vàng tiếp tục tăng vọt để đối phó với cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro. Các nhà đầu tư cũng lo ngại về tác động của Obamacare và Đạo luật cải cách phố Wall Dodd-Frank. Cuộc khủng hoảng trần nợ năm 2011 là một sự kiện đáng lo ngại khác. Do sự không chắc chắn về nền kinh tế cực đoan này, giá vàng tăng hơn gấp đôi một lần nữa. Giá đã tăng từ $ 869,75 trong năm 2008 lên mức cao kỷ lục là $ 1,895 vào ngày 5 tháng 9 năm 2011.

Đầu tư vào thị trường vàng như một khoản đầu tư trực tiếp. Nhiều nhà đầu tư muốn thu lợi từ những đợt tăng giá vàng lớn. Họ đã mua nó như một khoản đầu tư trực tiếp để tận dụng lợi thế tăng giá trong tương lai. Những người khác tiếp tục mua vàng vì họ coi đây là một chất có giá trị hữu hạn với nhiều ứng dụng công nghiệp. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, vàng được nắm giữ bởi nhiều chính phủ và các cá nhân giàu có.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận