skip to Main Content

Những “Gã khổng lồ” công nghệ với tham vọng “lấn sân” sang lĩnh vực giao hàng thực phẩm

Dịch vụ giao đồ ăn tận nhà đang là một trong những sáng điểm thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư trên thế giới bởi tiềm năng sinh lời của nó. Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới, nhiều công ty công nghệ bắt đầu “lấn sân” sang loại hình dịch vụ này với tham vọng thâu tóm thị trường bán lẻ thế giới. 

Tiềm năng phát triển của dịch vụ giao đồ ăn trong tương lai

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhằm hạn chế mức độ lây lan ra cộng đồng, lệnh cách ly xã hội được ban bố và thực hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Mỹ. Các cửa hàng & nhà ăn buộc phải đóng cửa, ảnh hưởng tương đối lớn đến với đời sống của người dân.

Trước tình hình đó, dịch vụ giao đồ ăn tận nơi bắt đầu phát huy tác dụng, trở thành “cứu tinh” cho các chuỗi nhà hàng và cả người dân.

Những "Gã khổng lồ" công nghệ với tham vọng "lấn sân" sang lĩnh vực giao hàng thực phẩm

Nếu như là 10 hay 20 năm trước đây, khi dịch vụ giao hàng thực phẩm còn chưa phát triển, bạn chỉ có thể lựa chọn một chiếc Pizza hay đồ ăn Trung Quốc. Tuy nhiên, trong nền kinh tế phát triển hiện nay, khi bạn đói, bạn không muốn hoặc không thể ra ngoài mua đồ, bạn chỉ cần tải app giao đồ ăn, thực hiện một vài thao tác đơn giản ngay trên điện thoại là bạn đã có được món ăn yêu thích ship đến tận nhà.

Có rất nhiều ứng dụng cung cấp dịch vụ này với đa dạng các loại thực phẩm, từ các món ăn vặt như kem, bánh quy cho đến những món ăn đắt đỏ, tất cả đều có trên ứng dụng giao hàng tận nơi, nhằm thỏa mãn nhu cầu và cơn đói của bạn.

Do đó, không có gì lạ khi các nhà phân tích dự kiến thị trường phân phối thực phẩm sẽ tăng từ khoảng 23 tỷ đô la trong năm 2018 lên khoảng 100 tỷ đô la vào năm 2027. Dự đoán này được đưa ra trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện và tác động sâu rộng đến nền kinh tế thế giới – dấu mốc khiến cho nhiều người chuyển sang dịch vụ giao hàng thực phẩm.

Đại dịch Covid-19 gần đây đã khiến hàng tỷ người trên thế giới phải ở nhà, tạo ra sự đột biến lớn trong nhu cầu vận chuyển thực phẩm tận nơi. Điều này góp phần khẳng định và củng cố vai trò của loại hình dịch vụ này trong cuộc sống thường ngày và đặc biệt trong bối cảnh hiện nay.

Các yếu tố thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ vận chuyển thực phẩm

Những "Gã khổng lồ" công nghệ với tham vọng "lấn sân" sang lĩnh vực giao hàng thực phẩm

Công nghệ là chất xúc tác chính góp phần hình thành và phát triển dịch vụ vận chuyển thực phẩm mới này. Khi lĩnh vực FoodTech đi lên, các nền tảng phân phối cũng xuất hiện bởi họ nhận thấy rằng thiết bị công nghệ (điện thoại, GPS,…) có thể hỗ trợ và thúc đẩy khả năng tiêu thụ sản phẩm của người dùng.

Bên cạnh đó, xu hướng mua hàng online đến từ các ông lớn công nghệ như Amazon và Alibaba cũng là yếu tố quan trọng thúc đẩy nhiều mô hình kinh doanh chuyển phát nhanh phát triển, tiêu biểu là ngành công nghiệp số hóa này.

Các dịch vụ mà Amazon và Alibaba cung cấp đã giúp người tiêu dùng có thói quen mua hàng online nhiều hơn. Tâm lý “không cần ra hàng vẫn có thứ bạn cần và được giao đến tận nhà” xuất hiện và phổ biến hơn bao giờ hết. Đây cũng chính là nguyên nhân giải thích tại sao dịch vụ giao hàng tạp hóa lại phát triển nhanh đến thế và dự kiến sẽ đạt 117 tỷ đô la vào năm 2023.

Vai trò của ngành vận chuyển thực phẩm

Vai trò kết nối

Trước đây, việc giao đồ ăn phần lớn được thực hiện bởi chính các nhà hàng hoặc quán ăn. Ngày nay, xuất hiện dịch vụ giao hàng tận nơi – trở thành bên thứ 3 kết nối thực khách và nhà hàng với nhau. Tính đến thời điểm hiện tại, mỗi quốc gia trên thế giới đều có hàng chục đơn vị cung cấp dịch vụ này. Một trong những đơn vị có tên tuổi, nổi tiếng nhất đó là Uber Eats – một công ty con của Uber.

Là một phần quan trọng của ngành công nghiệp thực phẩm

Trong quá khứ, giao hàng thực phẩm là một phân khúc công nghệ rất nhỏ trong ngành công nghiệp thực phẩm. Tuy nhiên, ngày nay, nó đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong ngành FoodTech. Dựa trên các nền tảng giàu dữ liệu, dịch vụ phân phối thực phẩm sử dụng công nghệ cao ngang với ngành Thương mại điện tử.

FoodTech là một ngành công nghiệp lớn, liên quan đến việc sử dụng công nghệ và đổi mới trên mọi công đoạn, từ trồng trọt cho đến chuỗi cung ứng, in thực phẩm 3D. Theo như dự kiến, ngành FoodTech sẽ đạt 700 tỷ đô la trong vòng 10 năm tới.

Tìm hiểu thêm về ngành công nghiệp này TẠI ĐÂY.

Một số công ty cung cấp dịch vụ giao đồ ăn nổi tiếng

Với tiềm năng phát triển của lĩnh vực giao đồ ăn trong tương lai, nhiều nhà đầu tư lựa chọn rót vốn vào đây nhằm mục đích sinh lời. Dưới đây là danh sách một số công ty lớn trong lĩnh vực đó:

1. Uber Eats và GrubHub 

Uber Eats là một dịch vụ giao đồ ăn rất phổ biến tại nước Mỹ và có tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng trong thời gian gần đây. Nó thậm chí trở thành một điểm sáng của Uber trong lúc mảng gọi xe đi xuống vì ảnh hưởng của virus corona mới.

Gần đây, có thông cáo cho rằng công ty đã đấu thầu Grubhub để mở rộng hoạt động giao hàng thực phẩm thông qua dịch vụ Eats. Nếu Uber và GrubHub về cùng một nhà, đây sẽ là một thương vụ hợp nhất của hai trong số những công ty giao đồ ăn lớn nhất thế giới. Sự sáp nhập thành công của 2 hãng này hứa hẹn sẽ tạo ra gã khổng lồ lớn trong ngành dịch vụ giao đồ ăn.

2. Takeaway.com

Những "Gã khổng lồ" công nghệ với tham vọng "lấn sân" sang lĩnh vực giao hàng thực phẩm

Takeaway.com là một trong những công ty nổi bật trong thị trường phân phối thực phẩm trên nền tảng trực tuyến tại Hà Lan. Hiện tại, Takeaway có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới, với nhiều tên gọi khác nhau.

3. Meituan Dianping

Những "Gã khổng lồ" công nghệ với tham vọng "lấn sân" sang lĩnh vực giao hàng thực phẩm

Được thành lập cách đây một thập kỷ, Meituan Dianping là dịch vụ giao thức ăn hàng đầu của Trung Quốc, hợp tác với hơn 400.000 doanh nghiệp Trung Quốc. Meituan Dianping đang ngày một mở rộng quy mô cung cấp dịch vụ và chiếm lĩnh thị trường thương mại trực tuyến của quốc gia đông dân nhất thế giới.

4. Delivery Hero

Những "Gã khổng lồ" công nghệ với tham vọng "lấn sân" sang lĩnh vực giao hàng thực phẩm

Delivery Hero là một dịch vụ giao thức ăn trực tuyến đa quốc gia châu Âu có trụ sở tại Berlin, Đức. Công ty hoạt động tại hơn 40 quốc gia ở châu Âu, châu Á, châu Mỹ Latinh và Trung Đông và các đối tác với hơn 500.000 nhà hàng. Với mạng lưới nhà hàng lớn nhất thế giới, Delivery Hero đáp ứng khoảng 1000 đơn hàng mỗi phút.

5. Amazon

Những "Gã khổng lồ" công nghệ với tham vọng "lấn sân" sang lĩnh vực giao hàng thực phẩm

Theo một số báo cáo, gã khổng lồ bán lẻ Amazon đang có tham vọng lấn sân sang lĩnh vực giao hàng thực phẩm.

Amazon tuyên bố sẽ đầu tư 575 triệu USD vào Deliveroo nhằm cạnh tranh với Uber Eats trong cuộc chạy đua toàn cầu nhằm thống trị thị trường giao đồ ăn. Hơn nữa, Amazon còn mua lại Whole Food – chuỗi cung ứng sản phẩm hữu cơ nổi tiếng tại Hoa Kỳ. Động thái này của Amazon đã khiến các hãng bán lẻ truyền thống cũng như đối thủ trong lĩnh vực giao đồ ăn vô cùng lo ngại.

Các công ty được liệt kê ở trên được đánh giá sẽ mang đến cơ hội sinh lời cho các nhà đầu tư trên thế giới bởi tiềm năng phát triển của loại hình dịch vụ giao đồ ăn trong tương lai.

Theo eToro

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận