skip to Main Content

Những điều cần biết về thị trường tiền điện tử cho người mới bắt đầu

Nếu bạn đang muốn bước chân vào thế giới tiền điện tử nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu, bài viết sau đây sẽ giúp bạn liệt kê những điều cần biết về đầu tư tiền điện tử trước khi bắt đầu. Trái ngược với những gì bạn có thể đã nghe hoặc nghĩ về đầu tư tiền điện tử, nó đơn giản chỉ là một loại tài sản khác, giống như đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu hoặc quyền chọn. Là một người mới bắt đầu đầu tư tiền điện tử, bạn sẽ phải mất một thời gian để tìm hiểu về những điều cơ bản, từ các khái niệm liên quan tới tiền điện tử, nguồn gốc cũng như một vài chiến lược đầu tư căn bản. Một khi bạn có một nền tảng tốt thì bạn chắc chắn sẽ trở nên thoải mái và tự tin hơn khi bước chân vào thị trường ngày càng sôi động này.

Những điều cần biết về thị trường tiền điện tử cho người mới bắt đầu.1

Thị trường tiền điện tử

Từ những năm 1990, khi công nghệ bắt đầu bùng nổ trên thế giới, những đồng tiền kỹ thuật số đã được ra đời bởi những hệ thống như Flooz, Beenz và Digicash, hi vọng sẽ tạo ra một cuộc cách mạng mới trên thị trường. Tuy nhiên, những dự án này đã mau chóng đi vào dĩ vãng bởi một số lý do như lừa đảo, thanh khoản kém hoặc thậm chí do mâu thuẫn nội bộ của công ty.

Cho tới năm 2009, gần hai thập kỷ sau, một lập trình viên ẩn danh (hoặc là một nhóm lập trình) có bí danh Satoshi Nakamoto đã giới thiệu Bitcoin. Đây được miêu tả là một mạng lưới tiền điện tử ngang hàng (Peer to Peer network). Hệ thống này hoàn toàn phi tập trung, tức là không có bất kỳ cơ quan phát hành trung ương hoặc tổ chức chính trị nào kiểm soát lượng bitcoin đang lưu hành, hay nói cách khác, nó không bị kiểm soát bởi bên thứ ba. Tuy nhiên, phải đến 4 năm sau, 2013, Bitcoin mới bắt đầu được công nhận. Sự tăng giá của Bitcoin bắt đầu vào năm 2017 khi ngày càng nhiều nhà đầu tư bắt đầu nhảy vào thị trường.

Đến giữa năm 2018, mặc dù vốn hoá thị trường của Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đã giảm đáng kể, nhưng sự quan tâm đến nó vẫn không hề suy giảm. Trên thực tế, tính đến thời điểm hiện tại bên cạnh Bitcoin có gần 1600 Altcoins có sẵn trên thị trường.

Có nhiều người khẳng định rằng tiền điện tử chỉ là một giai đoạn và sẽ không kéo dài. Một số người khác lại tin rằng đây là một kỷ nguyên mới của thương mại và tiền điện tử cuối cùng sẽ thay thế tiền pháp định (Fiat currency). Không ai biết chắc chắn câu trả lời là gì, nhưng rất có thể tương lai của tiền điện tử sẽ đều khiến chúng ta phải đứng giữa hai quan điểm cực đoan này.

Nhiều cá nhân đầu tư sớm vào tiền điện tử đã thấy giá trị ròng của chúng trong những năm qua tăng lên đáng kể. Vẫn còn nhiều khả năng tăng giá trong thị trường tiền điện tử, nhưng sẽ không thể tránh khỏi các biến động bất lợi. Những nhà đầu tư quan tâm đến việc phân bổ một số tiền của họ cho thị trường tiền điện tử nên nhận thức sâu sắc về các rủi ro liên quan trước khi bươc chân vào thị trường.

Công nghệ Blockchain

Để hiểu cách thức hoạt động của tiền điện tử, bạn phải hiểu công nghệ cơ bản đằng sau nó. Các loại tiền điện tử như Bitcoin và Altcoin hoạt động trên nền tảng của công nghệ blockchain. Về cơ bản, blockchain là một sổ cái kỹ thuật số có sẵn công khai, chịu trách nhiệm theo dõi và ghi lại các giao dịch tiền điện tử. Có một mạng lưới các nút giao tiếp nội bộ giám sát toàn bộ quá trình này.

Một ví dụ thực tế sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về điều này. Giả sử, Joe mua một chiếc xe đạp leo núi từ David bằng Bitcoin. Khi Joe bắt đầu thanh toán bằng Bitcoin, yêu cầu của anh được gửi qua Blockchain, tại đây sổ cái sẽ xác minh rằng Joe có đủ lượng Bitcoin cần thiết để chuyển cho David. Khi xác minh này hoàn tất, sổ cái công khai sẽ được cập nhật để phản ánh việc giảm số lượng coin trong địa chỉ Bitcoin của Joe, đồng thời thêm số coin tương ứng đó vào địa chỉ Bitcoin của David.

Mặc dù ví dụ trên liên quan đến việc sử dụng Blockchain để chuyển tiền điện tử cho mục đích thương mại, có nhiều trường hợp khác có thể sử dụng cho Blockchain. Trên thực tế, bất kỳ loại thông tin nào có dung lượng lưu trữ đều có thể được cung cấp bởi công nghệ Blockchain. Hiểu một cách đơn giản, tiền điện tử không thể hoạt động mà không có Blockchain, trong khi Blockchain có thể tồn tại mà không cần Tiền điện tử.

Khai thác tiền điện tử (miners)

Khai thác tiền điện tử rất tốn kém, tuy nhiên, nó có một sức hút mạnh mẽ với nhiều nhà đầu tư thiên về công nghệ và quan tâm đến tiền điện tử. Bằng cách khai thác, bạn có thể kiếm được tiền điện tử mà không cần phải bỏ tiền ra mua nó. Điều này có nghĩa là, những người khai thác hay còn gọi là những thợ đào không khai thác tiền điện tử chỉ để sở hữu nó. Bạn cũng có thể mua tiền điện tử bằng tiền tệ fiat (USD, EUR hay JPY…), hoặc giao dịch nó trên một sàn giao dịch như Bitstamp bằng cách sử dụng một loại tiền điện tử khác ví dụ như sử dụng Ethereum hoặc NEO để mua Bitcoin. Ngoài ra, bạn thậm chí có thể kiếm được tiền điện tử bằng cách chơi game hoặc đăng bài trên các blog trả tiền cho người dùng bằng tiền điện tử.

Tuy nhiên, bởi giá trị và tính thanh khoản cao của nó, việc khai thác Bitcoin không hề đơn giản như vậy. Những người thợ mỏ phải giải những câu đố được mã hoá phức tạp để xác nhận giao dịch và lưu trữ trong một sổ cái phân tán công khai Blockchain. độ khó của những câu đố sẽ liên tục tăng dần theo thời gian, tỷ lệ thuận với số người tham gia vào quá trình giải toán. Vì vậy, khi một loại tiền điện tử càng trở nên phổ biến, nhiều người sẽ cố gắng khai thác và độ khó của quy trình cứ vậy tăng dần.

Đào bitcoin được thực hiện bởi một ứng dụng cài đặt trên máy tính nên bất cứ ai cũng có thể tham gia vào hệ thống đào bitcoin. Sau một thời gian hoạt động đào trên các máy tính truyền thống, một số công ty trên thế giới đã tạo ra phần cứng dành riêng cho việc khai thác bitcoin, hỗ trợ quá trình tạo khối và xử lý giao dịch nhanh hơn đáng kể, tăng tính hiệu quả hơn cày bitcoin thông thường. Vào ngày đầu tiên khi Bitcoin được phát minh, phần thưởng khi đào thành công là 50 BTC. Còn hiện tại, phần thưởng chỉ ở khoảng 12,5 Bitcoin. Nguyên nhân chính ở đây là số lượng Bitcoin trong lưu thông bị giới hạn ở con số 21 triệu coin.

Những điều cần biết về thị trường tiền điện tử cho người mới bắt đầu.2

Chúng ta có thể làm gì với tiền điện tử?

Mua hàng

Trước đây, việc cố gắng tìm một cửa hàng chấp nhận tiền điện tử là vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, ngày nay, đã có rất nhiều cửa hàng cả trực tuyến và ngoại tuyến chấp nhận Bitcoin là hình thức thanh toán, từ một số nhà bán lẻ trực tuyến lớn như Overstock và Newegg đến các cửa hàng, quán bar và nhà hàng địa phương nhỏ. Bitcoin có thể được sử dụng để thanh toán cho khách sạn, chuyến bay, đồ trang sức, ứng dụng, linh kiện máy tính và thậm chí là bằng đại học.

Các loại tiền kỹ thuật số khác như Litecoin, Ripple, Ethereum, v.v … cũng đã được chấp nhận rộng rãi. Mọi thứ đang thay đổi tốt hơn, cụ thể Apple đã ủy quyền cho ít nhất 10 loại tiền điện tử khác nhau như một hình thức thanh toán khả thi trên App Store. Tất nhiên, người dùng tiền điện tử khác ngoài Bitcoin luôn có thể đổi tiền của họ lấy BTC. Hơn nữa, có các trang web bán Thẻ quà tặng như Gift Off, chấp nhận khoảng 20 loại tiền điện tử khác nhau. Thông qua thẻ quà tặng, về cơ bản bạn có thể mua bất cứ thứ gì với tiền điện tử. Những thị trường như Bitify và OpenBazaar chỉ chấp nhận tiền điện tử.

Đầu tư

Những điều cần biết về thị trường tiền điện tử cho người mới bắt đầu.3

Nhiều người tin rằng tiền điện tử là cơ hội đầu tư hot nhất hiện nay Thật vậy, có rất nhiều câu chuyện về việc mọi người trở thành triệu phú thông qua các khoản đầu tư Bitcoin của họ.  Ethereum, có lẽ là loại tiền điện tử có giá trị thứ hai, đã ghi nhận mức tăng nhanh nhất mà một loại tiền kỹ thuật số từng được chứng minh. Kể từ tháng 5 năm 2016, giá trị của nó tăng ít nhất 2.700 phần trăm. Khi nói đến tất cả các loại tiền điện tử cộng lại, vốn hóa thị trường của họ đã tăng hơn 10.000 phần trăm kể từ giữa năm 2013.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý đó là tiền điện tử là khoản đầu tư có rủi ro cao. Giá trị thị trường của chúng dao động không như các loại tài sản khác. Hơn nữa,tiền điện tử không được kiểm soát bởi các cơ quan pháp lý, luôn có nguy cơ họ bị đặt ngoài vòng pháp luật ở một số khu vực pháp lý nhất định và bất kỳ trao đổi tiền điện tử nào cũng có thể bị hack.

Giống như bất kỳ khoản đầu tư nào khác, bạn cần hết sức chú ý đến giá trị thị trường của tiền điện tử và bất kỳ tin tức nào liên quan đến chúng. Coinmarketcap là một giải pháp để theo dõi giá, khối lượng, nguồn cung lưu thông và vốn hóa thị trường của hầu hết các loại tiền điện tử hiện có.

Trên đây là một số thông tin cơ bản mà bạn cần nắm được trước khi thực hiện đầu tư vào tiền điện tử. Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận về những kiến thức quan trọng về tiền điện tử mà một nhà đầu tư mới cần biết trong những bài viết sau. Chúc bạn thành công!

Theo Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
1 Comment
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận