skip to Main Content

Những điều cần biết về luật chứng khoán Mỹ trước khi tham gia thị trường

Thị trường chứng khoán Mỹ được biết đến là thị trường lớn và sôi động nhất trên toàn cầu. Do đó, luật chứng khoán Mỹ luôn là chủ đề được rất nhiều người quan tâm tìm hiểu. Đặc biệt, các thị trường chứng khoán khác trên thế giới và các thị trường mới nổi thường tham khảo luật chứng khoán Mỹ để xây dựng bộ luật riêng. Bài viết dưới đây tìm hiểu về những thông tin cơ bản cần biết xoay quanh chủ đề này.

Luật chứng khoán Mỹ là gì?

Luật chứng khoán Mỹ bao gồm các bộ luật quy định, quản lý thị trường chứng khoán tại Mỹ bao gồm: Cổ phiếu, ngoại hối (forex), trái phiếu, quỹ đầu tư, hợp đồng tương lai chứng khoán… Các quy định chứng khoán Mỹ do luật pháp và chính phủ Mỹ, bao gồm cả các cấp liên bang, tiểu bang hoặc các Sở giao dịch chứng khoán, các tổ chức cơ quan quản lý ngành tài chính ban hành và điều chỉnh.

Luật chứng khoán Mỹ giúp điều chỉnh các giao dịch liên quan tới chứng khoán và giúp các bên tham gia không có các tranh chấp và kiện tụng và đảm bảo tính minh bạch, công bằng, tránh các trường hợp lừa đảo, lợi dụng gây ảnh hưởng xấu tới thị trường chứng khoán Mỹ. Các bên tham gia thị trường, nếu không tuân thủ các bộ luật chứng khoán có thể chịu trách nhiệm hình sự.

Luật chứng khoán Mỹ là gì? Lịch sử ra đời luật chứng khoán Mỹ. Tìm hiểu các bộ luật chứng khoán Mỹ quan trọng

Theo Luật chứng khoán Mỹ năm 1933 và luật Giao dịch chứng khoán Mỹ năm 1934, Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) có các quyền như sau:

  • Triệu tập nhân chứng, lấy lời khai hoặc lời chứng có tuyên thệ;
  • Thu thập bằng chứng, yêu cầu cung cấp bất kỳ tài liệu, hồ sơ nào mà SEC cho rằng có liên quan đến vụ việc;
  • Yêu cầu các cơ quan, tổ chức phối hợp trong việc xác minh, làm rõ, thu thập thông tin./.

Lịch sử ra đời luật chứng khoán Mỹ

Khi thị trường chứng khoán mới hình thành tại Mỹ, luật chứng khoán chưa được ban hành ngay tại thời điểm đó. Khi đó, các điều luật quản lý thị trường chứng khoán đều được ban hành và điều chỉnh bởi các tiểu bang.

Luật chứng khoán Mỹ là gì? Lịch sử ra đời luật chứng khoán Mỹ. Tìm hiểu các bộ luật chứng khoán Mỹ quan trọng
Sự cố “Ngày thứ năm đen tối” xảy ra ngày 29/10/1929

Sự cố “Ngày thứ năm đen tối” xảy ra ngày 29/10/1929, toàn bộ thị trường chứng khoán sụp đổ, kéo theo cuộc đại khủng khoảng thị trường chứng khoán và kinh tế toàn cầu. Sau sự kiện trên, thị trường đi xuống trong nhiều năm, và Quốc hội Mỹ đã tìm ra các nguyên nhân gây ra sự cố và thúc đẩy Quốc hội tổ chức các phiên điều trần và cuối cùng ban hành Đạo luật Chứng khoán Mỹ năm 1933.

Sau đó, năm 1934, Luật giao dịch chứng khoán Mỹ tiếp tục được thông qua để điều chỉnh các hoạt động mua bán chứng khoán trên thị trường công khai (thị trường thứ cấp). Luật giao dịch chứng khoán được tiếp tục sửa đổi để áp dụng cho các công ty hoạt động trong thị trường OTC vào năm 1964.

Trong suốt chiều dài lịch sử thị trường chứng khoán Mỹ, chính phủ tiếp tục điều chỉnh và thực hiện các cải cách về an ninh giao dịch trên thị trường chứng khoán Mỹ. Và đến tháng 10/2000, SEC ban hành quy chế Reg FD (quy chế tiết lộ công bằng) để đảm bảo tất cả các nhà đầu tư được tiếp nhận các thông tin quan trọng một cách công bằng, cùng một lúc. Năm 2010, Chính phủ Mỹ thông qua luật bảo vệ người tiêu dùng và cải cách phố Wall sau cuộc khủng hoảng tài chính 2007 – 2008.

Hiện nay, hầu hết thị trường chứng khoán trên toàn cầu và đặc biệt là các thị trường mới nổi đều tham khảo theo luật chứng khoán Mỹ.

Tìm hiểu các bộ luật chứng khoán Mỹ quan trọng

Từ khi ra đời cho tới nay, có một số bộ luật quan trọng được nhắc tới trong rất nhiều tài liệu, bao gồm:

  • Luật chứng khoán năm 1933 – quy định việc phân phối chứng khoán mới
  • Luật giao dịch chứng khoán năm 1934 – quy định việc mua bán chứng khoán, người môi giới và sàn giao dịch
  • Luật Hợp Ðồng Tín Dụng năm 1939 – điều chỉnh chứng khoán nợ
  • Luật công ty đầu tư năm 1940 – điều chỉnh quỹ tương hỗ
  • Luật cố vấn đầu tư năm 1940 – quy định các cố vấn đầu tư
  • Luật Sarbanes-Oxley năm 2002 – quy định trách nhiệm của doanh nghiệp
  • Luật Bảo vệ Người tiêu dùng và Cải cách Phố Wall năm 2010 của Dodd-Frank – quy định về thương mại, xếp hạng tín dụng, quản trị công ty và minh bạch của công ty
  • Khởi động Startups kinh doanh của chúng tôi Act năm 2012 – quy định các yêu cầu đối với thị trường vốn

Luật chứng khoán năm 1933

Hiểu một cách đơn giản, luật chứng khoán năm 1933 được gọi là luật “sự thật trong chứng khoán”, Đạo luật này có hai mục tiêu cơ bản:

  • Nhà đầu tư được quyền nhận thông tin tài chính và thông tin quan trọng khác liên quan đến chứng khoán được chào bán ra công chúng;
  • Và nghiêm cấm hành vi gian dối, xuyên tạc và các hành vi gian lận khác trong việc bán chứng khoán.

Cụ thể, nội dung luật quy định việc đăng ký phát hành chứng khoán ra công chúng với Ủy ban chứng khoán Mỹ, thông tin công bố trong hồ sơ đăng ký, thẩm quyền của Ủy ban trong trường hợp không chấp thuận hồ sơ đăng ký, thẩm quyền của Ủy ban trong trường hợp phát hiện sai phạm trong hồ sơ đăng ký và chế tài xử phạt.

Đạo luật giao dịch chứng khoán năm 1934

Với Đạo luật này, Quốc hội đã thành lập Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC). Đạo luật trao quyền cho SEC với thẩm quyền trong ngành chứng khoán, bao gồm quyền đăng ký, quản lý và giám sát các công ty môi giới, đại lý chuyển nhượng và cơ quan thanh toán bù trừ cũng như các tổ chức tự quản lý chứng khoán (SRO) của quốc gia. Các sàn giao dịch chứng khoán khác nhau, chẳng hạn như Sở giao dịch chứng khoán New York, Thị trường chứng khoán NASDAQ và Hội đồng quyền chọn Chicago là các SRO. Cơ quan quản lý ngành tài chính (FINRA) cũng là một SRO.

Đạo luật cũng xác định và cấm một số loại hành vi nhất định trên thị trường và cung cấp cho Ủy ban các quyền kỷ luật đối với các thực thể được quản lý và những người có liên quan với họ.

Đạo luật cũng trao quyền cho SEC yêu cầu báo cáo định kỳ thông tin của các công ty có chứng khoán được giao dịch công khai.

Phần kết luận

Trên đây là một số thông tin cơ bản về luật chứng khoán Mỹ. Đây là một chủ đề lớn và được tìm hiểu rất nhiều trên thị trường chứng khoán toàn cầu. Luật chứng khoán Mỹ hiện nay được quản lý chặt chẽ bởi SEC và giúp cho thị trường hoạt động công khai, minh bạch và hạn chế các rủi ro cho các thành phần tham gia.

Mở tài khoản giao dịch chứng khoán Mỹ tại Việt Nam ngay:

* Xem thêm: Tổng hợp các bài viết hướng dẫn sử dụng Capital.com

Investing.vn

Xem thêm: chứng khoán mỹ

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận