skip to Main Content

Những điều cần biết trước thềm IPO của sàn tiền ảo lớn nhất Mỹ – Coinbase

Được xem là sàn tiền ảo hàng đầu tại Mỹ, sự kiện Coinbase lên sàn chứng khoán Nasdaq vào ngày 14/4/2021 đang thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà đầu tư, giới truyền thông và các chuyên gia trên toàn thế giới.

Vậy sự kiện Coinbase IPO (phát hành cổ phiếu) thật sự là gì? Vì sao sự kiện này quan trọng với thị trường tiền điện tử? Sau sự kiện này sẽ là gì & nó sẽ ảnh hưởng đến những nhà đầu tư như chúng ta ra sao…?Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

1. Coinbase là gì?

Coinbase là một sàn giao dịch tiền điện tử tại Mỹ và cũng là sàn hàng đầu của thế giới với khối lượng giao dịch lớn chỉ xếp sau sàn Binance.

Hiện, Coinbase có 2 phiên bản:

  • Coinbase.com: Dành những nhà đầu tư cá nhân
  • Coinbase pro: Sàn dành riêng cho nhà đầu tư lớn, “cá mập – cá voi” giao dịch với số lượng lớn. Ví dụ thời gian gần đây bạn thấy Tesla mua 1.5 tỷ Bitcoin, hay công ty MicroStrategy mua hàng trăm triệu USD Bitcoin… thì nơi họ mua chính là Coinbase Pro.

Những điều cần biết trước thềm IPO của sàn tiền ảo lớn nhất Mỹ - Coinbase

Công ty cung cấp một sàn giao dịch để giúp các nhà đầu tư dễ dàng mua tiền điện tử, cũng như một ví kỹ thuật số để lưu trữ nó. Đối với người dùng cao cấp hơn, Coinbase Pro còn cung cấp các biểu đồ nâng cao và các tùy chọn giao dịch phức tạp hơn.

Coinbase tự hào có hơn 56 triệu người dùng cá nhân, 7.000 tổ chức và 115.000 đối tác tại hơn 100 quốc gia, mang đến cho nền tảng một hệ sinh thái chưa từng có, phục vụ cho mọi cấp độ của những người đam mê tiền điện tử.

Ngoài ra, Coinbase còn là đơn vị tiên phong trong các hoạt động bảo mật hàng đầu trong ngành để bảo vệ tài sản tiền điện tử và đã tránh được các vụ hack liên quan đến vấn đề bảo mật. Công ty cho biết nền tảng của họ chưa bao giờ bị tấn công và gây thiệt hại cho người dùng.

2. Tăng trưởng doanh thu của Coinbase trước thềm ra mắt trên sàn Nasdaq

Đối với năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 12 năm 2020, Coinbase báo cáo doanh thu là 1,14 tỷ đô la, tăng 139% so với năm 2019. Điều này đã giúp tăng thu nhập ròng lên 322 triệu đô la, tăng từ khoản lỗ 30 triệu đô la vào năm 2019. EBITDA được điều chỉnh thậm chí còn ấn tượng hơn, tăng hơn 2.000% lên 527 triệu đô la.

Các số liệu khách hàng của công ty từ năm 2020 cũng cho kết quả tích cực. Kết thúc năm, Coinbase báo cáo người dùng đã xác minh là 43 triệu, tăng 34%, trong khi số lượng người dùng giao dịch hàng tháng tăng 180% lên 2,8 triệu. Điều này đã đưa tài sản của công ty trên nền tảng lên hơn 90 tỷ đô la, tăng 432% từ khoảng 17 tỷ đô la vào năm 2019. Khối lượng giao dịch cũng tăng đáng kể lên 193 tỷ đô la, tăng 142% từ chỉ 80 tỷ đô la.

Tăng trưởng đang tăng tốc

Để chuẩn bị cho màn “ra mắt” sắp tới trên sàn Nasdaq, Coinbase cho biết doanh thu quý đầu của công ty đã tăng khoảng 9 lần so với năm 2020, một phần là nhờ đồng Bitcoin vẫn có xu hướng tăng giá.

Trong báo cáo tài chính mới đây, Coinbase đã công bố kết quả sơ bộ cho quý đầu tiên năm 2021 với những con số thật đáng kinh ngạc. Doanh thu tăng lên 1,8 tỷ đô la, tăng gấp 9 lần so với 190,6 triệu đô la trong quý trước đó, đồng thời tăng gấp ba lần liên tiếp và vượt doanh thu của cả năm ngoái. Thu nhập ròng cũng tăng vọt và dự kiến ​​sẽ nằm trong khoảng từ 730 triệu đến 800 triệu đô la, sẽ tăng gần 2.300% ở mức trung bình của phạm vi.

Sàn giao dịch tiền điện tử đã báo cáo số người dùng đã được xác minh là 56 triệu, tăng từ 43 triệu đến hết năm 2020, tăng hơn 30% chỉ trong ba tháng qua. Tăng trưởng rõ ràng đang tăng tốc, vì mức tăng trưởng người dùng gần đây nhất của nó cao hơn mức tăng 34% trong cả năm ngoái. Người dùng giao dịch hàng tháng cũng tăng mạnh, hơn gấp đôi lên 6,1 triệu, tăng 118% so với 2,8 triệu vào cuối năm 2020.

Tận dụng sự tăng trưởng liên tục trong lĩnh vực này bất chấp các cuộc đấu tranh kinh tế do đại dịch Covid-19, Coinbase đã sẵn sàng để trở thành công ty công nghệ mới nhất tung ra thị trường với mức định giá khổng lồ.

2. Coinbase lên sàn chứng khoán Nasdaq theo hình thức gì?

Những điều cần biết trước thềm IPO của sàn tiền ảo lớn nhất Mỹ - Coinbase

Thay vì phát hành cổ phiếu (IPO) theo hình thức thông thường thì Coinbase sẽ phát hành cổ phiếu trực tiếp (Direct Public Offering). Đây cách thức phát hành cổ phiếu mà tổ chức phát hành trực tiếp bán cổ phiếu cho nhà đầu tư mà không thông qua tổ chức trung gian tài chính.

Tức là Coinbase sẽ cho phép những nhà đầu tư vào công ty hiện đã đang là cổ đông sẽ có thể mang cổ phiếu Coinbase lên sàn để giao dịch.

Theo báo cáo của Bloomberg, cổ phiếu của Coinbase Global Inc. đã được giao dịch với mức giá từ 350 USD đến 375 USD / đơn vị trên thị trường đấu giá kín Nasdaq vào tuần trước. Mang lại cho công ty mức định giá trước IPO là từ 90 – 100 tỷ USD. Phiên giao dịch được báo cáo đã kết thúc với giá cổ phiếu ở mức 350 USD.

3. Coinbase lên sàn chứng khoán thì ảnh hưởng gì đến Bitcoin & tương lai của thị trường Crypto?

Với quan sát của thì việc Coinbase IPO sẽ tạo ra một đợt sóng IPO tiếp theo từ những công ty chuyên về Crypto.

Rất có thể Binance (sàn giao dịch số 1) cũng sẽ là công ty tiếp theo hoặc BlockFi (một công ty chuyên cho vay, lending lấy lãi bằng các đồng Crupto) tại Mỹ cũng có thể IPO… Như vậy bạn có thể thấy giờ đây tiền điện tử sẽ không thể bị kỳ thị bởi giới đầu tư nữa.

Những nhà đầu tư các nhân trước đây chỉ quan tâm đến cổ phiếu, vàng… thì bây giờ họ sẽ có cái nhìn thay đổi. Tại sao một công ty chuyên về Crypto như Coinbase lại lên sàn? Lợi nhuận, kinh doanh của họ như thế nào?… Tất cả những điều đó sẽ làm cho Crypto trở thành một phần chính thức trong thị trường tài chính. Và các nhà đầu tư riêng lẻ sẽ không thể không đầu tư vào Bitcoin & tham gia thị trường này.

Mỹ sẽ không thể ra luật cấm Bitcoin được nữa, vì với việc SEC chấp nhận đơn đăng ký IPO của Coinbase thì chứng tỏ Bitcoin nói riêng & Crypto nói chung sẽ không thể cấm mà chỉ là tìm ra cách làm cho nó ngày càng hợp pháp hơn mà thôi.

4. Làm sao để mua cổ phiếu Coinbase tại Việt Nam

Hiện nay nếu bạn ở tại Việt Nam thì việc mua cổ phiếu Coinbase (COIN) cũng không quá khó khăn. Bạn hoàn toàn có thể mở tài khoản tại sàn eToro, sau đó thực hiện xác minh, nạp tiền vào tài khoản là bạn có thể dễ dàng mua cổ phiếu COIN.

>>> Xem thêm: Coinbase là gì? Hướng dẫn mua cổ phiếu Coinbase cho các nhà đầu tư Việt

Những điều cần biết trước thềm IPO của sàn tiền ảo lớn nhất Mỹ - Coinbase

Kết luận

Trong vòng 7 tháng kể từ tháng 9/2020, đã có nhiều công ty IPO thành công như nhà cung cấp phần mềm Snowflake, ứng dụng giao đồ ăn DoorDash, trang chia sẻ phòng Airbnb và nền tảng trò chơi Roblox với vốn hoá thị trường nằm trong khoảng 40 tỷ USD đến 113 tỷ USD.

Tính đến thời điểm hiện tại chưa có bất cứ một công ty nào hoạt động trong lĩnh vực tiền điện tử lên sàn. Do đó Coinbase là một “cú nổ” rất lớn. Điều này sẽ tạo ra niềm tin cho các nhà đầu tư & làm thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của mọi người về crypto.

Các chuyên gia phân tích đánh giá đợt IPO của Coinbase là “độc nhất”, khác những công ty công nghệ khác vì sự gia tăng định giá của Coinbase phản ánh quỹ đạo của các loại tiền điện tử hàng đầu như việc Bitcoin đã tăng khoảng 700% trong năm qua và ethereum tăng hơn 1.100%.

Mặc dù trên thực tế, Coinbase đang phụ thuộc rất nhiều vào việc thu hút người dùng lưu trữ, giao dịch các loại tiền điện tử chính. Tuy nhiên, họ cho biết đang đặt cược vào sự phát triển của một hệ sinh thái lớn hơn gồm các tài sản liên quan đến tiền điện tử trong những năm tới.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận