skip to Main Content

Quỹ đầu tư chứng khoán và những điều cần biết

Quỹ đầu tư chứng khoán là gì?

Quỹ đầu tư chứng khoán là chương trình đầu tư tập thể của nhiều nhà đầu tư, theo đó tất cả những người tham gia quỹ đầu tư cùng nhau. Quỹ đầu tư chứng khoán được thành lập và quản lý bởi các công ty quản lý quỹ đầu tư. Các quỹ quản lý tài sản của nhiều nhà đầu tư và đầu tư vào chứng khoán, như cổ phiếu vốn, trái phiếu, tín phiếu kho bạc và các công cụ tài chính khác. Mỗi nhà đầu tư giữ quyền sở hữu và kiểm soát cổ phiếu của chính mình. Một quỹ đầu tư cung cấp nhiều lựa chọn cơ hội đầu tư, chuyên môn quản lý tốt hơn và phí đầu tư thấp hơn so với các nhà đầu tư có thể tự đầu tư. Các loại quỹ đầu tư bao gồm các quỹ tương hỗ (mutual funds) , quỹ giao dịch trao đổi (exchange-traded funds), quỹ thị trường tiền tệ (money market funds) và quỹ phòng hộ (hedge funds).

Với các quỹ đầu tư chứng khoán, các nhà đầu tư cá nhân không đưa ra quyết định về cách đầu tư tài sản của quỹ. Họ chỉ cần chọn một quỹ dựa trên mục tiêu, rủi ro, phí và các yếu tố khác. Một nhà quản lý quỹ sẽ thực hiện giám sát quỹ và quyết định nên nắm giữ loại chứng khoán nào, với số lượng bao nhiêu và khi nào nên mua và bán chứng khoán. Một quỹ đầu tư chứng khoán có thể dựa trên phạm vi rộng, chẳng hạn như quỹ chỉ số theo dõi S&P 500 hoặc có thể tập trung chặt chẽ, chẳng hạn như một quỹ ETF chỉ đầu tư vào các cổ phiếu công nghệ nhỏ.

Các loại quỹ đầu tư chứng khoán phổ biến

Quỹ tương hỗ mở (open-end mutual funds) và Quỹ đóng (Closed-end funds)

Những điều cần biết trước khi tham gia quỹ đầu tư chứng khoán
Phần lớn tài sản của quỹ đầu tư chứng khoán thuộc về các quỹ tương hỗ mở. Các quỹ này phát hành cổ phiếu mới khi các nhà đầu tư thêm tiền vào nhóm và rút cổ phiếu khi các nhà đầu tư mua lại. Các khoản tiền này thường có giá chỉ một lần vào cuối ngày giao dịch.

Những điều cần biết trước khi tham gia quỹ đầu tư chứng khoán

Các quỹ đóng giao dịch tương tự như cổ phiếu hơn các quỹ mở. Các quỹ đóng là các quỹ đầu tư được quản lý phát hành một số lượng cổ phiếu cố định và giao dịch trên một sàn giao dịch. Trong khi giá trị tài sản ròng (NAV) cho quỹ được tính toán, quỹ giao dịch dựa trên cung và cầu của nhà đầu tư. Do đó, một quỹ đóng có thể giao dịch với giá cao hoặc chiết khấu cho NAV của nó.

Sự xuất hiện của các quỹ ETF
Các quỹ giao dịch trao đổi – Exchange-traded funds (ETFs) nổi lên như một sự thay thế cho các quỹ tương hỗ cho các nhà giao dịch muốn linh hoạt hơn với các quỹ đầu tư của họ. Tương tự như các quỹ đóng, các quỹ ETF giao dịch trên các sàn giao dịch, và được định giá và có sẵn để giao dịch trong suốt cả ngày làm việc. Nhiều quỹ tương hỗ, chẳng hạn như Quỹ chỉ số Vanguard 500 (Vanguard 500 Index Fund), có các đối tác ETF. Vanguard S&P 500 ETF về cơ bản là cùng một quỹ, nhưng đã được mua và bán trong ngày. Các quỹ ETF thường có lợi thế bổ sung về tỷ lệ chi phí thấp hơn một chút so với quỹ tương hỗ của họ.

Những điều cần biết trước khi tham gia quỹ đầu tư chứng khoán

Quỹ ETF đầu tiên là SPDR S&P500 ETF, đã ra mắt tại Mỹ năm 1993. Đến cuối năm 2018, các quỹ ETF có khoảng 3,4 nghìn tỷ đô la tài sản được quản lý.

Quỹ phòng hộ
Quỹ phòng hộ là một loại quỹ khác kết hợp các cổ phiếu mà nó muốn bán khống (SELL) (đặt cược sẽ giảm) với các cổ phiếu mà nó dự kiến ​​sẽ tăng để giảm khả năng thua lỗ. Các quỹ phòng hộ cũng có xu hướng đầu tư vào các tài sản rủi ro hơn ngoài cổ phiếu, trái phiếu, quỹ ETF, hàng hóa và tài sản thay thế. Chúng bao gồm các công cụ phái sinh như hợp đồng tương lai và quyền chọn cũng có thể được mua bằng đòn bẩy hoặc tiền vay.

Các đặc điểm của quỹ đầu tư chứng khoán

Kiểm soát rủi ro

Không giống như tiền gửi ngân hàng với lãi suất cố định, lợi tức đầu tư vào quỹ đầu tư không được biết trước cũng như không được đảm bảo. Nó không dựa trên thu nhập lãi mà dựa trên sự thay đổi giá trị của chứng khoán và các tài sản khác mà các quỹ đầu tư. Giá trị chứng khoán càng tăng, lợi nhuận càng cao. Giá trị của các khoản đầu tư có thể được kiểm tra trên cơ sở liên tục bằng cách theo dõi giá trị của các đơn vị tham gia của các quỹ tương ứng.

Thời gian đầu tư

Xác định thời gian sẽ tham gia vào quỹ đầu tư chứng khoán. Trong trường hợp đầu tư chỉ trong vài tháng, bạn nên tham gia vào các quỹ thị trường tiền tệ (money market sub-funds). Trong trường hợp đầu tư ba năm – các quỹ tăng trưởng ổn định ( stable growth funds) được coi là lựa chọn đúng đắn và cho các khoản đầu tư từ 5 năm trở lên có thể tìm hiểu vốn chủ sở hữu và các quỹ phụ cân đối (stable growth funds).

Mức độ rủi ro

Khi mức độ chấp nhận rủi ro cao, các nhà đầu tư có thể cân nhắc các khoản đầu tư biến động hơn, tuy nhiên, có thể mang lại lợi nhuận cao hơn, ví dụ: quỹ phụ vốn (equity sub-funds). Khi mức độ chấp nhận rủi ro thấp, tốt hơn là đầu tư vào các quỹ phụ (sub-funds) với độ biến động hạn chế, ngay cả khi lợi tức của chúng thấp hơn.

Nói tóm lại, thị trường quỹ đầu tư có rất nhiều lựa chọn đa dạng. Đặc biệt, nó có rất nhiều lựa chọn phù hợp với tất cả các nhu cầu đầu tư của mọi người từ vài tháng đến 5 năm trở lên. Với những nhà đầu tư không có nhiều thời gian và kinh nghiệm, việc lựa chọn đầu tư vào các quỹ đầu tư chứng khoán là một quyết định sáng suốt, có thể mang lại nguồn lợi nhuận ổn định và lâu dài.

Tìm hiểu thêm:

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận