skip to Main Content

Những điều bạn cần biết về khai thác Litecoin (Litecoin mining)

Giống như Bitcoin, Litecoin là một mạng lưới thanh toán toàn cầu dựa trên mã nguồn mở, một dạng tiền tệ ngang hàng của mạng Internet cho phép thanh toán tức thời với chi phí gần như là miễn phí. Tốc độ xử lý giao dịch nhanh và có tính thanh khoản tốt, vì vậy, Litecoin có khối lượng giao dịch khá lớn và được nhiều trader yêu thích sử dụng. Với những cải tiến hơn so với Bitcoin, Litecoin được xem là một đối thủ cạnh tranh trực tiếp với đồng tiền tiên phong trong thế giới tiền điện tử. Số lượng mà Litecoin bị giới hạn lên tới 84 triệu xu trong khi đối với Bitcoin, con số đó chỉ là 21 triệu. Chính bởi những điểm mạnh và tiềm năng này, Litecoin ngày càng chiếm ưu thế trên thị trường và từ đó thu hút sự chú ý của những thợ mỏ (miners). Chúng ta đã tìm hiểu về hoạt động khai thác Bitcoin, trong bài viết này, hãy cùng xem Litecoin được đào như thế nào.

Đào tiền điện tử (mining) là gì?

Khai thác tiền điện tử rất tốn kém, tuy nhiên, nó có một sức hút mạnh mẽ với nhiều nhà đầu tư thiên về công nghệ và quan tâm đến tiền điện tử. Bằng cách khai thác, bạn có thể kiếm được tiền điện tử mà không cần phải bỏ tiền ra mua nó. Điều này có nghĩa là, những người khai thác hay còn gọi là những thợ đào không khai thác tiền điện tử chỉ để sở hữu nó. Bạn cũng có thể mua tiền điện tử bằng tiền tệ fiat (USD, EUR hay JPY…), hoặc giao dịch nó trên một sàn giao dịch như Bitstamp bằng cách sử dụng một loại tiền điện tử khác ví dụ như sử dụng Ethereum hoặc NEO để mua Bitcoin. Ngoài ra, bạn thậm chí có thể kiếm được tiền điện tử bằng cách chơi game hoặc đăng bài trên các blog trả tiền cho người dùng bằng tiền điện tử.

Những điều bạn cần biết về khai thác Litecoin (Litecoin mining).1

Tuy nhiên, bởi giá trị và tính thanh khoản cao của nó, việc khai thác Bitcoin và một số đồng tiền điện tử phổ biến khác như Ethereum hay Litecoin không hề đơn giản như vậy. Những công ty khai thác Bitcoin hay còn gọi là những người thợ mỏ (Miners) phải giải những câu đố được mã hoá phức tạp để xác nhận giao dịch và lưu trữ chúng trong một sổ cái phân tán công khai có tên Blockchain. Độ khó của những câu đố sẽ liên tục tăng dần theo thời gian, tỷ lệ thuận với số người tham gia vào quá trình giải toán. Vì vậy, khi một loại tiền điện tử càng trở nên phổ biến, nhiều người sẽ cố gắng khai thác và độ khó của quy trình cứ vậy tăng dần. Ví dụ như,vào ngày đầu tiên khi Bitcoin được phát minh, phần thưởng khi đào thành công là 50 BTC. Còn hiện tại, phần thưởng chỉ ở khoảng 12,5 Bitcoin. Và vào giữa năm 2020 con số đó sẽ giảm một nửa xuống còn 6,25. Nguyên nhân chính ở đây là số lượng Bitcoin trong lưu thông bị giới hạn ở con số 21 triệu coin. Điều này khiến đồng tiền trở nên khan hiếm và có giá trị theo thời gian, tuy nhiên cũng gây tốn kém hơn cho các thợ đào Bitcoin.

Đào tiền điện tử được thực hiện bởi một ứng dụng cài đặt trên máy tính nên bất cứ ai cũng có thể tham gia vào hệ thống. Sau một thời gian hoạt động đào trên các máy tính truyền thống, một số công ty trên thế giới đã tạo ra phần cứng dành riêng cho việc khai thác tiền điện tử, hỗ trợ quá trình tạo khối và xử lý giao dịch nhanh hơn đáng kể, tăng tính hiệu quả hơn việc cày thông thường.

Tại sao nên đào Litecoin?

Vào tháng 10 năm 2011 Charlie Lee, khi đó là kỹ sư phần mềm của Google, đã công bố việc tạo ra Litecoin, một bản sao của bitcoin với các sửa đổi nhằm giúp nó tăng quy mô hiệu quả hơn. Hơn bảy năm sau, đồng tiền điện tử này đã chứng minh được sức mạnh của nó trên thị trường tiền điện tử. Nếu Bitcoin được coi là vàng thì Litecoin là bạc chỉ xếp sau Bitcoin.

Những điều bạn cần biết về khai thác Litecoin (Litecoin mining).2

Hiện nay, 1 Litecoin ( LTC) có giá trị khoảng 3.703.116 VNĐ, vốn thị trường 9,040,356,113$. Theo thống kê từ Coinmarket, Litecoin đứng trong top 4 các đồng tiền giá trị nhất hiện nay.  Phí giao dịch trung bình tính theo đồng đô la thấp hơn nhiều (0,25 đô la) so với bitcoin (11,30 đô la). Với các giao dịch khối điển hình, Litecoin cho phép người dùng giao dịch với tốc độ cực nhanh, thông thường chỉ mất khoảng 2-3 phút trong khi giao dịch Bitcoin mất tới 10 phút.

Sự khác biệt cơ bản về kỹ thuật giữa hai loại tiền điện tử Litecoin và Bitcoin nằm ở khả năng khai thác của hai loại tiền này. Khi các thợ đào khai thác Litecoin, họ sẽ sử dụng một loại thuật toán khác, được gọi là thuật toán mã hóa, kết hợp với thuật toán hàm băm SHA-256 của Bitcoin để tạo ra một phiên bản cải tiến hơn giúp đẩy nhanh tốc độ xử lý giao dịch. Số lượng mà Litecoin bị giới hạn lên tới 84 triệu xu trong khi đối với Bitcoin, con số đó chỉ là 21 triệu.

Nên đào Litecoin riêng lẻ hay tham gia vào các mỏ đào (Mining pool)?

Hiện nay, việc đào được Litecoin cũng là một điều không hề dễ dàng và hầu như không có thợ đào cá nhân nào kiếm được một khoản xứng đáng. Bạn sẽ nhận được toàn bộ 25 Litecoin nếu tìm thấy một khối khi khai thác một mình, tuy nhiên, nếu bạn khai thác một mình bằng GPU hay CPU thì về cơ bản bạn sẽ không có cơ hội kiếm được bất kỳ Litecoin nào.

Nếu bạn là người mới bắt đầu, gia nhập một mỏ đào cùng kết hợp để khai thác các khối là một cách tuyệt vời để gặt hái một phần thưởng nhỏ trong một khoảng thời gian ngắn. Mặc dù phần thưởng này không lớn vì nó được chia cho các thành viên trong Pool dựa trên tỷ lệ Hashrate mà bạn đóng góp, nhưng nó có thể cung cấp cho bạn một nguồn thu nhập ổn định.

Một khía cạnh khác của Mining pool đó là tính bảo mật. Một sốmỏ đào uy tín và hoạt động tốt trên thị trường, nhưng một số khác lại dính những tin đồn lừa đảo. Do đó, khi lựa chọn tham gia vào một mỏ đào nào đó, hãy chắc chắn nghiên cứu lịch sử của nó cũng như đánh giá của khách hàng.

Ví Litecoin

Cũng giống như Bitcoin, bạn cần một nơi để lưu trữ Litecoin của bạn, được gọi là ví. Có rất nhiều phần mềm đảm bảo bảo mật và thuận tiện cho giao dịch mà bạn có thể lựa chọn. Một gợi ý tốt đó là ứng dụng Litecoin Core. Core là phần mềm ví uy tín nhất cho litecoin. Nó có thể được sử dụng để gửi và nhận Litecoin thuận tiện và an toàn.

Những điều bạn cần biết về khai thác Litecoin (Litecoin mining).3

Thêm vào đó, nếu ưu tiên của bạn là bảo mật, cách tốt nhất để cất giữ Litecoin là lưu trữ nó trong một hoặc một vài ví lạnh (cold wallet). Một số khác sử dụng ví giấy (paper wallet) và lưu trữ chìa khoá dưới dạng mã QR hoặc chuỗi số và chữ. Một số người thậm chí còn sử dụng “brain wallet” bằng cách ghi nhớ một loạt các từ “hạt giống” ngẫu nhiên có thể được sử dụng để tạo lại khoá bảo mật.

Lợi nhuận

Tính toán lợi nhuận từ hoạt động khai thác litecoin của bạn phụ thuộc vào một số yếu tốnhư : tỷ lệ băm (hashrate), phí mỏ đào (mining pool) của bạn, chi phí điện, chi phí trả trước cho thiết bị của bạn và giá của litecoin. Lợi nhuận khi bạn tham gia vào một mining pool được chia theo tỷ lệ Hash rate mà bạn đóng góp vào Pool, ví dụ như nếu bạn có 1 Petahash trong tổng số 100 PH của Pool, và Pool này đào được 30 LTC thì bạn sẽ nhận được phần thưởng là 1% tương đương với 0.3 LTC. Một số máy tính lợi nhuận khai thác có sẵn trực tuyến để giúp bạn thực hiện các tính toán này. CoinWarz là một ví dụ.

Trên đây là những kiến thức cơ bản mà bạn cần biết về việc khai thác (đào) Litecoin. Cùng với sự phát triển của thị trường tiền điện tử, giá trị tăng cao đồng nghĩa với việc khai thác tiền điện tử đặc biệt là những đồng có thanh khoản cao ngày càng khó khăn. Những người thợ mỏ nên chọn cho mình những mỏ đào (mining pool) uy tín và hoạt động hiệu quả để kiếm được lợi nhuận giới hạn xác suất cao, thay vì lợi nhuận cao có xác suất thấp. Chúc bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận