skip to Main Content

Phân biệt cổ phiếu chu kỳ ( Cyclical Stocks ) và cổ phiếu phòng thủ ( Defensive Stocks )

Nhà đầu tư không thể kiểm soát chu kỳ của nền kinh tế, tuy nhiên họ có thể điều chỉnh các hoạt động đầu tư theo xu hướng và dòng chảy của thị trường. Việc điều chỉnh để phù hợp với sự chuyển đổi của nền kinh tế đòi hỏi vốn hiểu biết sâu rộng về đặc trưng của mỗi ngành công nghiệp và mối quan hệ của chúng với nền kinh tế.

Các thuật ngữ “theo chu kỳ” và “phòng thủ” ( không theo chu kỳ ) đề cập đến mức giá cổ phiếu của một công ty, có liên quan mật thiết tới những biến động của nền kinh tế. Các công ty theo chu kỳ có mối quan hệ trực tiếp với nền kinh tế, trong khi đó cổ phiếu phòng thủ và các công ty không theo chu kỳ liên tục vượt trội hơn so với thị trường trong thời kì kinh tế tăng trưởng chậm lại. Mỗi nhà đầu tư cần nắm bắt được sự khác biệt cơ bản giữa các công ty theo chu kỳ và phòng thủ để có thể phân biệt các ngành bị ảnh hưởng bởi những biến đổi của nền kinh tế và những ngành có khả năng chống trọi cao hơn. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về Cổ phiếu Chu kỳ và Cổ phiếu Phòng thủ cũng như điểm khác biệt của hai loại cổ phiếu này trên thị trường chứng khoán.

Cổ phiếu chu kỳ là gì?

Cổ phiếu chu kỳ là những cổ phiếu biến động theo xu  hướng của nền kinh tế nói chung. Vì vậy, khi nền kinh tế tăng trưởng, giá cổ phiếu chu kỳ cũng sẽ tăng lên và ngược lại, nếu nền kinh tế trải qua suy thoái, giá cổ phiếu chu kỳ sẽ đi xuống. Có thể thấy, những công ty này vận hành theo tất cả các chu kỳ của nền kinh tế từ mở rộng, đỉnh cao và suy thoái cho đến khi phục hồi. Cổ phiếu chu kỳ đại diện cho các công ty sản xuất hoặc bán các mặt hàng dịch vụ mà người tiêu dùng thường sử dụng khi nền kinh tế đang hoạt động tốt, ví dụ như nhà hàng, chuỗi khách sạn, hãng hàng không, nội thất, nhà bán lẻ quần áo cao cấp hay nhà sản xuất ô tô… Đây cũng là những hàng hóa và dịch vụ mà mọi người có xu hướng từ bỏ khi khó khăn. Khi sức mua giảm thì doanh thu của công ty có thể bắt đầu giảm theo. Khi đó cung vượt cầu khiến cho giá cổ phiếu biến động theo xu hướng giảm sút. Trong một số trường hợp, suy thoái kéo dài khiến cho nhiều công ty thua lỗ và buộc phải ngừng hoạt động.

Ví dụ, khi nền kinh tế phát triển, mọi người có điều kiện kinh tế để mua những đồ vật xa xỉ, đi ăn nhà hàng đắt tiền hoặc tổ chức một kỳ nghỉ cho cả gia đình. Tuy nhiên, nếu tài chính sa sút, mọi kế hoạch mua sắm, ăn chơi sẽ phải ngưng lại.

Các nhà đầu tư có thể tìm thấy cơ hội trong các cổ phiếu chu kỳ khó dự đoán , dựa vào mối tương quan giữa chúng và nền kinh tế. Tuy nhiên, bởi rất khó để dự đoán những thăng trầm của chu kỳ kinh tế nên thường rất khó để đoán được một cổ phiếu chu kỳ sẽ hoạt động tốt như thế nào. Một số cổ phiếu chu kỳ nổi bật trên thị trường như Apple (AAPL), General Electric (GE) và Google (GOOG)…

Vai trò của cổ phiếu chu kỳ trong danh mục đầu tư

Cổ phiếu chu kỳ được xem là nhiều biến động và rủi ro hơn so với cổ phiếu không chu kỳ hay còn gọi là cổ phiếu phòng thủ đặc biệt là trong thời kỳ kinh tế suy yếu. Tuy nhiên, loại cổ phiếu này lại cho tiềm năng phát triển lớn bởi chúng có xu hướng vượt trội hơn so với thị trường trong thời kỳ kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ. Các nhà đầu tư tìm kiếm sự tăng trưởng dài hạn với những biến động trong tầm kiểm soát thường có xu hướng cân bằng danh mục đầu tư của họ bằng cách pha trộn giữa cổ phiếu chu kỳ và cổ phiếu phòng thủ.

Thông thường, các nhà đầu tư lựa chọn sử dụng các quỹ giao dịch trao đổi (ETF) để tiếp xúc với cổ phiếu chu kỳ khi mở rộng chu kỳ kinh tế. Sê-ri SPDR ETF cung cấp một trong những khoản đầu tư ETF theo chu kỳ phổ biến nhất trong ngành tiêu dùng hàng xa xỉ phẩm “Consumer Discretionary Select Sector Fund”  (XLY).

Cổ phiếu phòng thủ là gì?

Các cổ phiếu không theo chu kỳ hay cổ phiếu phòng thủ là loại cổ phiếu vượt trội hơn so với thị trường khi tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại. Chứng khoán phòng thủ thường có lợi nhuận bất chấp những biến động của nền kinh tế vì chúng sản xuất hoặc phân phối những loại hàng hóa và dịch vụ mà chúng ta luôn cần, bao gồm những thứ như thực phẩm, điện, nước và gas. Thực tế, cổ phiếu của các công ty sản xuất các hàng hóa và dịch vụ này được gọi là cổ phiếu phòng thủ vì chúng được “bảo vệ” trước mọi tác động của suy thoái kinh tế. Ví dụ, các mặt hàng tiêu dùng như kem đánh răng, xà phòng, dầu gội và nước rửa bát đĩa thực sự không thể thiếu trong mỗi gia đình.

Đầu tư vào cổ phiếu phòng thủ là cách tốt nhất để các nhà đầu tư tránh thua lỗ. Bằng cách cung cấp các dịch vụ thiết yếu được mọi người sử dụng liên tục, các công ty tiện ích phát triển một cách bền vững và không bị ảnh hưởng bởi biến động của nền kinh tế. Tuy nhiên, cũng chính bởi sự an toàn này mà cổ phiếu phòng thủ không thể tăng vọt lên khi nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ như những loại cổ phiếu khác.

Cổ phiếu phòng thủ có beta thấp, ít dao động. Khi thị trường tăng trưởng 10%, có thể cổ phiếu này chỉ tăng 5%. Khi thị trường giảm 10%, những cổ phiếu này giảm đi ít hơn, hoặc cũng có thể tăng lên.

Vai trò của cổ phiếu phòng thủ trong danh mục đầu tư

Các nhà giao dịch chứng khoán đang tìm cách bảo vệ danh mục đầu tư của họ trong thời kỳ nền kinh tế suy yếu hoặc thời kỳ biến động cao có thể xem xét đầu tư vào cổ phiếu phòng thủ. Cổ phiếu của các công ty được thành lập lâu đời và vận hành tốt như Procter & Gamble, Johnson & Johnson, Philip Morris International và Coca-Cola được coi là cổ phiếu phòng thủ. Ngoài dòng tiền mạnh, các công ty này còn hoạt động mạnh mẽ trên thị trường và có khả năng vượt qua thời kì kinh tế suy thoái. Cổ phiếu phòng thủ giúp giảm bớt nỗi lo của nhà đầu tư vì chúng không gặp nhiều rủi ro như các cổ phiếu thông thường, phù hợp với những nhà đầu tư không ưa thích mạo hiểm.

So sánh cổ phiếu chu kỳ và cổ phiếu phòng thủ

Cổ phiếu chu kỳ

Cổ phiếu chu kỳ bao gồm các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành công nghiệp có lượng người tiêu dùng cao trong quá trình mở rộng nền kinh tế như sản xuất ô tô, tàu thuyền, máy tính, điện thoại…Trong quá trình tăng trưởng, doanh thu của các doanh nghiệp này tăng nhanh chóng vì người tiêu dùng sẵn sang chi thêm thu nhập của họ cho các mặt hàng xa xỉ. Ngược lại, trong thời kì suy thoái kinh tế, người tiêu dùng giảm chi tiêu khi họ thắt chặt ngân sách. Thay vì chi tiền cho hàng hóa không cần thiết từ những doanh nghiệp với cổ phiếu chu kỳ, người tiêu dùng lại chi tiền cho các hàng hóa thiết yếu từ các doanh nghiệp với cổ phiếu phòng thủ.

Cổ phiếu phòng thủ

Cổ phiếu không theo chu kỳ, hoặc cổ phiếu phòng thủ, bao gồm các doanh nghiệp thuộc các ngành công nghiệp vẫn hoạt động tốt trong thời kì suy thoái kinh tế. Những món hầng cao cấp xa xỉ co thể có hoặc không, nhưng người tiêu dùng không thể thiếu các tiện ích như nước, điện và gas. Khi nền kinh tế kém phát triển , điều kiện kinh tế khó khăn, người tiêu dùng chọn chi tiêu số tiền của họ cho những hàng hóa thiết yếu thay vì những món hàng đắt tiền, không quan trọng. Điều này làm tăng giá trị của các cổ phiếu phòng thủ và làm giảm giá trị  của các cổ phiếu chu kỳ. Khi nền kinh tế bùng nổ trở lại, loại cổ phiếu này cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi biến động của nền kinh tế, tuy nhiên trong thời kì này, chúng tăng trưởng chậm hơn cổ phiếu chu kỳ.

Có thể thấy, sự khác biệt lớn nhất giữa cổ phiếu chu kỳ và cổ phiếu phòng thủ đó là cổ phiếu chu kỳ bị tác động nhiều bởi những dịch chuyển của nền kinh tế và chu kỳ kinh doanh, trong khi cổ phiếu phòng thủ ít hoặc không biến động trước sự thay đổi của kinh tế thị trường.

Biểu đồ so sánh cổ phiếu chu kỳ và cổ phiếu phòng thủ

Dưới đây là biểu đồ cho thấy hiệu suất kinh doanh của một công ty chu kỳ, Ford Motor Co. (đường màu xanh) và một công ty phòng thủ, Florida Public Utility Co. (đường màu đỏ). Biểu đồ này cho thấy rõ giá cổ phiếu của mỗi công ty phản ứng thế nào trước sự suy thoái của nền kinh tế.Có thể thấy, nền kinh tế  suy thoái từ năm 2000 đến năm 2002 đã làm giảm đáng kể giá cổ phiếu của Ford, trong khi đó giá cổ phiếu của Florida Public Utility tăng trưởng đều theo thời gian bất chấp biến động của thị trường.

Trên đây là một số thông tin về cổ phiếu chu kỳ và cổ phiếu phòng thủ cũng như điểm khác biệt giữa hai loại cổ phiếu này để nhà đầu tư có thể dễ dàng chọn lựa loại cổ phiếu phù hợp với mục tiêu đầu tư của mình. Trên thị trường chứng khoán có hàng ngàn loại cổ phiếu với những đặc tính khác nhau. Biết và phân biệt được các loại cổ phiếu sẽ giúp nhà đầu tư xác định được một chiến lược đầu tư hiệu quả và giảm thiểu được nhiều nhất các rủi ro có thể gặp phải trong quá trình đầu tư.

Tìm hiểu thêm: Bạn đã thực sự hiểu về Trái phiếu doanh nghiệp?

Investing.vn

 

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận