skip to Main Content

Những câu chuyện bên lề thú vị về cuộc đời Warren Buffet có thể bạn chưa biết

Chúng ta đã biết rất nhiều về những bí quyết đầu tư thành công của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett nhưng lại ít nghe về những câu chuyện thú vị bên ngoài cuộc sống của ông. Nổi tiếng với việc gắn bó cùng triết lý đầu tư giá trị, là cổ đông lớn nhất của Berkshire Hathaway và sở hữu khối tài sản khổng lồ, Warren Buffet vẫn giữ cho mình một lối sống giản dị và những thói quen thú vị chắc chắn sẽ khiến nhiều người phải bất ngờ. 

Lối sống tối giản, tiết kiệm

Chắc hẳn mọi người đều thắc mắc Warren Buffet sẽ tiêu khối tài sản kếch xù gần 90 tỷ USD của mình như thế nào? Ông có sống trong những căn biệt thự triệu đô, ăn những bữa ăn xa hoa hay đi lại bằng những siêu xe phiên bản giới hạn? Ngược lại hoàn toàn với những suy nghĩ này, nhà đầu tư huyền thoại của chúng ta lại có một lối sống tối giản và thói quen chi tiêu tiết kiệm đến bất ngờ.

Không bao giờ chi hơn 3,17 USD cho bữa sáng

Trong suốt 54 năm qua, mỗi sáng khi lái xe tới văn phòng, Buffett đều dừng lại ở cửa hàng McDonald’s. Ông từng chia sẻ tuỳ vào cảm giác giàu có mỗi ngày, ông đặt sẽ 1 trong 3 phần ăn: 2 miếng xúc xích với giá 2,61 USD, xúc xích, trứng, phô mai hoặc ba chỉ xông khói với 2,95 USD và trứng, phô mai có giá 3,17 USD.

Vào những buổi sáng không dùng bữa tại McDonald’s, thi thoảng ông sẽ đến thăm nhà của người bạn thân lâu năm – Bill Gates, và ăn bánh Oreo.

Những câu chuyện bên lề thú vị về cuộc đời Warren Buffet có thể bạn chưa biết

Vẫn sống ở ngôi nhà ông đã mua từ năm 1958

Đây là một căn nhà 5 phòng ngủ, nằm ở trung tâm Omaha. Buffett đã mua ngôi nhà này với 31.500 USD, tương đương với 260.000 USD hiện nay.

Những câu chuyện bên lề thú vị về cuộc đời Warren Buffet có thể bạn chưa biết

Vẫn sử dụng coupon giảm giá

Người đàn ông giàu thứ hai thế giới vẫn rất thích những chương trình giảm giá. Có lần, Buffett còn mua tặng Gates phiếu giảm giá tại McDonald’s.

Hai thứ ông luôn mang bên mình khi làm việc

Ít người biết rằng mặc dù nổi tiếng với tâm lý vững vàng và lạnh lùng trước mọi biến động của thị trường, Warren Buffet còn là một người sống rất tình cảm. Ông chia sẻ hai thứ ông luôn mang bên mình đó là ảnh của những người con, những đứa cháu và một tờ hối phiếu 50 USD.

Đây dường như là hai điều giúp ông quyết đoán và gặp nhiều may mắn hơn với những sự lựa chọn đầu tư của mình. Nếu như những bức ảnh thể hiện sự trân trọng đối với gia đình thì tờ tiền lại được ông coi như “tấm bùa” may mắn bởi tờ tiền này được một ngân hàng ông đầu tư phát hành riêng dành tặng đến ông.

Những câu chuyện bên lề thú vị về cuộc đời Warren Buffet có thể bạn chưa biết

80% thời gian một ngày của Warren Buffett là dùng để đọc sách

Cũng giống như nhiều tỷ phú khác, Warren Buffett rất yêu thích việc đọc sách. Ông đọc khoảng 600, thậm chí là 1.000 trang sách mỗi ngày. Buffett từng nói rằng: “Tôi chỉ thích ngồi trong văn phòng của mình và đọc sách suốt cả ngày”. Những cuốn sách mà nhà tỷ phú này yêu thích nhất chính là: “Intelligent Investor – Benjamin Graham, Security Analysis – Benjamin Graham, Stress test – Tim Geithner…”.

Buffett chia sẻ với Time: “Tôi đọc và sau đó suy nghĩ. Bởi vậy, tôi đọc và suy nghĩ nhiều hơn, đưa ra ít quyết định vội vã, bốc đồng hơn so với những người khác cùng nghề. Tôi làm điều này bởi tôi thích một cuộc sống như vậy.”

Những câu chuyện bên lề thú vị về cuộc đời Warren Buffet có thể bạn chưa biết

Dành phần lớn tài sản để làm từ thiện

Mặc dù sống rất tiết kiệm nhưng Warren Buffett thường cho đi một cách hào phóng. Số tiền Warren Buffett cho đi trong suốt cuộc đời đủ để xây dựng 6 trụ sở Spaceship của Apple (mỗi khu trị giá 5 tỷ USD) và nhiều hơn thế nữa. Năm 2010, ông hợp tác với Bill và Melinda Gates hình thành The Giving Pledge, một sáng kiến yêu cầu những người giàu nhất thế giới dành phần lớn tài sản cho hoạt động từ thiện.

Rất nhiều người hâm mộ Buffett đến mức sẵn sàng chi hàng triệu USD để thắng cuộc đấu giá ăn trưa với ông. Số tiền này được dành hoàn toàn cho một quỹ từ thiện. Buffett không định nghĩa tiền bạc là thành công. “Tôi đo thành công bằng việc có bao nhiêu người yêu mến mình. Và cách tốt nhất để được yêu mến là trở thành một người đáng yêu”, tỷ phú nói.

Trên đây là những câu chuyện bên lề về cuộc đời Warren Buffet. Những sự thật thú vị về nhà đầu tư huyền thoại này vừa đem tới sự bất ngờ về lối sống giản dị của ông, vừa giúp chúng ta hiểu được một phần lý do tạo nên sự thành công của tượng đài vĩ đại trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận