skip to Main Content

Nguyên tắc quản lý quỹ đầu tư tài chính

Trong thị trường tài chính, Quỹ đầu tư là một tổ chức đầu tư chuyên nghiệp, huy động vốn từ các nhà đầu tư để đầu tư vào các loại tài sản theo chiến lược mục tiêu xác định. Khi tham gia vào quỹ đầu tư, nhà đầu tư sẽ không phải tự mình thực hiện các hoạt động đầu tư mà đội ngũ chuyên gia của công ty quản lý quỹ sẽ làm điều đó. Vậy, làm thế nào để nhà đầu tư theo dõi được số tiền của mình đang được phân bổ thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về quỹ đầu tư tài chính cũng như nguyên tắc quản lý quỹ đầu tư trong bài viết này.

Nguyên tắc quản lý quỹ đầu tư: Quỹ đầu tư tài chính là gì?

Quỹ đầu tư là một tổ chức đầu tư tài chính chuyên nghiệp, huy động vốn từ các nhà đầu tư để đầu tư vào các loại tài sản theo chiến lược, mục tiêu đã xác định. Nói một cách khác, quỹ đầu tư là đơn vị tài chính trung gian thu hút tiền nhàn rỗi từ các nguồn khác nhau để đầu tư vào các cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ, hay các loại tài sản khác.

Nguyên tắc quản lý quỹ đầu tư tài chính.1

Quỹ đầu tư được ủy thác cho đội ngũ chuyên gia của công ty quản lý quỹ xây dựng và phân bổ danh mục đầu tư sao cho hợp lý và hiệu quả nhất. Do đó, quỹ đầu tư được xem là phương thức đầu tư hiệu quả, có tính thanh khoản cao và ít rủi ro hơn việc tự giao dịch.

Thay vì tự mình tìm hiểu thị trường, phân bổ danh mục đầu tư và giao dịch trực tiếp trên sàn, số tiền đầu tư của bạn sẽ được quản lý chuyên nghiệp bởi một công ty quản lý quỹ. Điều này đặc biệt hữu ích cho những người mới tham gia thị trường không có kiến thức, kinh nghiệm đầu tư, hoặc những nhà đầu tư không có nhiều thời gian theo sát diễn biến thị trường.

Nguyên tắc quản lý quỹ đầu tư hiệu quả nhất

Nhiều người băn khoăn khi lựa chọn rót vốn thông qua Quỹ đầu tư bởi họ chỉ đóng góp tiền mà không được trực tiếp điều hành hoạt động của quỹ, họ không biết tiền của mình đang được đầu tư như thế nào, lãi lỗ ra sao. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về điều này bởi tài sản của Quỹ đầu tư chứng khoán sẽ được quản lý tại các ngân hàng giám sát. Mọi hoạt động đầu tư bằng tài sản của Quỹ cũng sẽ phải thực hiện qua ngân hàng giám sát. Điều này giúp ngăn chăn tình trạng các công ty quản lý quỹ đầu tư chiếm dụng tài sản của quỹ hay có những hành vi đầu tư tràn lan, không hiệu quả, xâm hại đến quyền lợi của quỹ cũng như của nhà đầu tư.

Các công ty quản lý quỹ hiện nay đều rất minh bạch trong cơ cấu, nguyên tắc hoạt động, hệ thống quản trị rủi ro và chiến lược đầu tư phù hợp với công ty và loại hình quỹ mà mình quản lý. Điều này là rất quan trọng giúp hoạt động của công ty quản lý quỹ trở nên rõ ràng, dễ kiểm soát và ngăn ngừa rủi ro cũng như các hành vi vi phạm. Nhà đầu tư theo đó cũng dễ dàng theo dõi, kiểm soát các hoạt động của quỹ và công ty quản lý quỹ.

Nguyên tắc quản lý quỹ đầu tư tài chính

Lợi ích khi tham gia vào quỹ đầu tư tài chính

So với hình thức đầu tư trực tiếp của từng cá nhân, hình thức đầu tư thông qua quỹ đầu tư có những lợi thế nhất định:

Đa dạng hoá danh mục đầu tư

Việc đa dạng hoá danh mục đầu tư giúp nhà đầu tư tạo ra sự cân bằng trong danh mục, nhằm duy trì sự tăng trưởng tốt ngay cả khi một vài cổ phiếu trong danh mục bị giảm giá. Ngoài ra, đây còn được xem là một phương thức phân tán rủi ro hiệu quả.

Tuy nhiên để đa dạng hoá danh mục đầu tư của mình, nhà đầu tư không chỉ cần có kiến thức về thị trường để xây dựng một danh mục đầu tư tối ưu, mà còn cần một số vốn lớn tuỳ theo giá trị của chứng khoán hay quy mô của dự án.

Khi đó, quỹ đầu tư là các tổ chức đầu tư chuyên nghiệp có thể giúp những người mới tham gia thị trường hay những người có số vốn ít ỏi vẫn thu được lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro, bằng cách tập hợp những số tiền nhỏ của nhiều nhà đầu tư thành một khoản tiền lớn, sau đó, đầu tư vào các dự án tiềm năng.

Đội ngũ chuyên gia đầu tư nhiều kinh nghiệm

Quỹ đầu tư được quản lý bởi những chuyên gia đầu tư nhiều kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm đầu tư, do đó, họ có khả năng phân tích và nghiên cứu thị trường, xây dựng một danh mục đầu tư đa dạng và tiềm năng. Điều này đồng thời hạn chế những rủi ro thường gặp của những cá nhân không chuyên, thiếu kinh nghiệm trong quá trình đầu tư.

Bên cạnh đó, một số lợi ích khác phải kể đến như chi phí hoạt động thấp, tiết kiệm thời gian và đem lại tiềm năng lợi nhuận ổn định.

Như vậy, quỹ đầu tư không chỉ mang đến cho nhà đầu tư nhiều lợi ích, đặc biệt là những người không có kinh nghiệm và thời gian theo dõi thị trường, mà khi tham gia vào quỹ nhà đầu tư còn được bảo vệ tối đa quyền lợi của mình. Nếu bạn đang quan tâm đến quỹ đầu tư tài chính, bạn có thể tham khảo thêm bài viết của chúng tôi về Các loại quỹ đầu tư ở Việt Nam và cách thức hoạt động của từng loại quỹ.

Nếu bạn là một nhà đầu tư mới, hãy tham khảo khóa học đầu tư chứng khoán cơ bản từ A đến Z được tài trợ MIỄN PHÍ bởi nhà môi giới eToro TẠI ĐÂY. Khóa học Super Investor do Investing Việt Nam tổ chức lần thứ 10 sẽ mang đến cho bạn những kiến thức đầu tư cần thiết nhất để có thể kiếm lời bền vững từ thị trường. 

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận