skip to Main Content

Nguyên tắc đầu tư tài chính giúp bạn trở thành triệu phú

Ngày nay, khi có một khoản tiền nhàn rỗi, thay vì tiết kiệm bằng việc “nhét lợn” hay gửi ngân hàng, nhiều người đã bắt đầu tìm đến những kênh đầu tư tài chính nhằm giúp họ có thể sinh sôi số tiền này. Tuy nhiên, không phải ai cũng có được thành công trong thị trường đó, đặc biệt đối với những người mới bắt đầu. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ đem đến cho các bạn một số nguyên tắc đầu tư tài chính cơ bản và hiệu quả, giúp bạn vượt qua biến động thị trường và thu về lợi nhuận.

Đầu tư tài chính là gì?

Đầu tư tài chính là việc bạn sử dụng khoản tiền nhàn rỗi để tìm kiếm lợi nhuận và gia tăng giá trị của số vốn đầu tư ban đầu trong tương lai bằng cách sử dụng các công cụ tài chính khác nhau. Bạn có thể đầu tư vào thị trường chứng khoán, ngoại hối, tiền điện tử, hàng hóa, quỹ ETF và chỉ số.

Đây là một hình thức “tiền đẻ ra tiền”.

Nguyên tắc đầu tư tài chính đơn giản và hiệu quả

Nguyên tắc đầu tư tài chính giúp bạn trở thành triệu phú

1. Trang bị vốn kiến thức cần thiết về thị trường tài chính

Thị trường tài chính rất dễ tiếp cận nhưng không phải ai cũng có thể kiếm tiền thành công từ đó. Vì vậy, việc tìm hiểu kỹ những đặc điểm của từng thị trường là điều không thể thiếu đối với một nhà giao dịch thành công. Việc học hỏi là một quá trình hài hạn vì vậy các trader cần phải chuẩn bị vốn kiến thức, tâm lý cũng như kinh nghiệm để có thể ứng phó với những biến động thị trường và các sự kiện trên thế giới.

Quá trình tích lũy kiến thức này bao gồm xây dựng kế hoạch, chiến lược giao dịch hiệu quả, xác định mức độ rủi ro và đưa ra các mục tiêu đầu tư ngắn hạn hoặc dài hạn, phù hợp với sở thích, năng lực cũng như điều kiện kinh tế, thị trường.

2. Nên có nhật ký giao dịch

Một trong những lợi ích chính của việc thiết lập nhật ký giao dịch đó là bạn có thể xác định và theo dõi hiệu suất giao dịch của mình, xem xét quá trình phân tích và theo dõi các phản ứng tâm lý khi thu về lợi nhuận hoặc chịu thua lỗ. Việc có được một nhật ký giao dịch như thế này sẽ cho phép bạn phân tích mức độ thành công của mỗi giao dịch, từ đó, điều chỉnh chiến lược sao cho hợp lý.

Thông qua nhật ký hoạt động giao dịch, các nhà đầu tư có thể nhận thức được chính xác hơn về hành vi giao dịch của mình. Điều này không chỉ giúp họ rút kinh nghiệm từ những sai lầm, đưa ra những quyết định giao dịch chính xác hơn mà còn ngăn chặn những quyết định giao dịch ngẫu hứng, bốc đồng dẫn đến rủi ro thua lỗ.

Nguyên tắc đầu tư tài chính giúp bạn trở thành triệu phú

Nhật ký giao dịch hiệu quả nhất khi được sử dụng kết hợp với kỷ luật cần thiết cho một nhà giao dịch khi tuân thủ kế hoạch giao dịch ưa thích của họ. Bằng cách giữ một nhật ký hoạt động đầu tư của mình, nhà giao dịch thường xuyên được nhắc nhở về bất kỳ sai sót kỷ luật nào.

Các nhà giao dịch thành công thường lưu giữ nhật ký giao dịch bởi họ muốn theo dõi một cách chính xác và khách quan hoạt động giao dịch của họ. Trong khi hầu hết các nhà giao dịch thiếu kinh nghiệm đánh giá thấp tầm quan trọng của việc thiết lập một nhật ký giao dịch, các nhà giao dịch giàu kinh nghiệm biết giá trị của việc giữ một bản ghi chính xác các lệnh giao dịch, tâm lý thị trường và cảm xúc liên quan khi chốt lãi hoặc ngược lại, khi thua lỗ.

3. Định lượng được mức độ rủi ro – nguyên tắc đầu tư tài chính không thể bỏ qua

Luôn tính toán rủi ro trước khi giao dịch. Nếu rủi ro lớn hơn lợi nhuận bạn nhận được, hãy ngừng giao dịch. Để việc tính toán hiệu quả hơn bạn cũng có thể dùng bộ công cụ Máy tính trong quản lý rủi ro giao dịch. Nhiều khía cạnh quan trọng của quản lý vốn khởi nguồn từ giá trị quan trọng này.

Ví dụ: quy mô vốn rủi ro bạn sẽ bỏ ra sẽ là giới hạn cho khối lượng giao dịch bạn sẽ vào. Giả sử bạn có 100.000$ và bạn đề ra nguyên tắc quản lý vốn không vượt quá 2% tổng vốn giao dịch. Tại thời điểm đó, bạn nhìn ra cơ hội mua cặp USDCHF và dự định cắt lỗ 100 pip. Như vậy với 2% vốn tức 2000$ bạn sẽ vào lệnh với khối lượng là 0.2 lot.

Ngoài ra, bạn luôn có thể triển khai kế hoạch quản lý rủi ro vào chiến lược của mình để đảm bảo rằng bạn đang quản lý vốn một cách hiệu quả.

4. Bảo vệ tài khoản giao dịch của bạn

Nhà đầu tư không nên chỉ tập trung vào việc kiếm tiền trong thị trường tài chính mà còn cần phải học cách bảo vệ tài khoản giao dịch của mình, tránh để mất tiền. Kỹ thuật quản lý tiền đúng cách là một phần không thể thiếu trong một giao dịch thành công. Điều quan trọng đó là nhà đầu tư cần biết khi nào nên chấp nhận thua lỗ và tiếp tục đầu tư.

Sự dụng lệnh chặn lỗ (Stop Loss) – chiến lược được thiết kế để bảo vệ lợi nhuận hiện có hoặc ngăn chặn tổn thất thêm cũng là một cách hiệu quả để đảm bảo rằng giao dịch chỉ mất đi một khoản tiền trong giới hạn cho phép của nhà đầu tư.

Mặc dù các nhà đầu tư nên có kế hoạch để hạn chế thua lỗ, việc bảo vệ lợi nhuận cũng là rất quan trọng. Các kỹ thuật quản lý tiền khác đó là sử dụng lệnh Trailing Stop, một công cụ hiệu quả trong MT4 giúp nhà đầu tư tối đa hóa lợi nhuận và hạn chế rủi ro bằng cách tự động di chuyển mức Stop loss cùng chiều với xu hướng giá mà nhà đầu tư kì vọng. Mức Trailing stop sẽ được đặt ở giữa mức Stop loss và mức giá hiện tại của thị trường.

Trên đây là những nguyên tắc đầu tư tài chính hiệu quả mà bạn cần tìm hiểu khi tham gia vào thị trường tài chính!

Xem thêm: 4 bí quyết trở thành nhà đầu tư chứng khoán thành công

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận