skip to Main Content

Nếu bạn có ý định đầu tư dài hạn cổ phiếu Google, đừng bỏ qua những thông tin sau

Đối với các nhà đầu tư dài hạn, việc tìm hiểu các thông tin cơ bản về doanh nghiệp là điều vô cùng quan trọng, giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định có nên đầu tư vào doanh nghiệp đó hay không. Và trong thị trường chứng khoán hiện nay, các ông lớn công nghệ như Google (Alphabet) nhận được sự chú ý hơn hẳn từ giới đầu tư chứng khoán bởi mức tăng trưởng ổn định và tiềm năng lợi nhuận hấp dẫn mà nó đem lại. Vậy, cụ thể tại sao cổ phiếu Google lại được nhiều người đánh giá cao đến vậy. Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây.

1. Lịch sử hình thành Google

Google được thành lập vào năm 1998 bởi Larry Page và Sergey Brin, trong khi họ là nghiên cứu sinh có bằng tiến sĩ tại trường đại học Stanford ở California. Họ đã hợp nhất Google thành một công ty tư nhân vào ngày 4/9/1998.

Tháng 8/2004, Google thực hiện đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với giá 85 USD.

Đến tháng 8/2015, Google đã công bố kế hoạch tổ chức lại công ty, với tư cách là một tập đoàn có tên là Alphabet inc. Trong đó Google là công ty con hàng đầu của Alphabet vì lợi ích Internet của Alphabet.

Trải qua hơn 20 năm phát triến, Google đã trở thành một trong những công ty với giá trị cao nhất thế giới theo mức vốn hóa thị trường hơn 1200 tỷ USD. Hiện nay, giá một cổ phiếu của công ty có giá khoảng 1800 USD.

Nếu bạn có ý định đầu tư dài hạn cổ phiếu Google, đừng bỏ qua những thông tin sau

Xem chi tiết số liệu cổ phiếu Google

2. Các sản phẩm dịch vụ của Google

Hiện nay Google đã phát triển rất nhiều dịch vụ và công cụ cho cộng đồng chung cũng như trong lĩnh vực kinh doanh. Những sản phẩm dịch vụ mang thương hiệu Google  ở từng lĩnh vực cụ thể gồm:

  • Quảng cáo: Google Analytics, Google AdSense

Dựa theo báo cáo tài chính lĩnh vực quảng cáo tạo ra phần lớn doanh thu của công ty. Điều này bao gồm việc bán ứng dụng, mua hàng được thực hiện trong ứng dụng, các sản phẩm nội dung số trên Google, Youtube, Android, chi phí cấp phép dịch vụ…

  • Công cụ tìm kiếm: Google Search và Google Images
  • Dịch vụ doanh nghiệp: G Suite, Google for Entrepreneurs
  • Dịch vụ tiêu dùng:

+ Dịch vụ dựa trên web (Gmail, Google Maps, Google ảnh, Google dịch, Google My Business, Google +)

+ Phần mềm: Google Chrome, Chrome OS-, hệ điều hành Android

+ Phần cứng: Nexus One, Chromecast, Google Cardboard

  • Dịch vụ internet: Google Fiber, Project Fi, Google Station
  • Sản phẩm khác: Dịch vụ Google News, Google Wallet, Google shopping Express, Google Alerts, DeepDream, Family Link, AutoDraw
  • API: Bộ giao diện lập trình ứng dụng do Google phát triển
  • Các trang web khác: Google Developers, Google Labs, We Wear Culture
  • Ứng dụng: Google Docs, Google Earth, Google Space
  • Sản phẩm phục vụ kinh doanh: Google Apps Premium Edition, Google Security Services

3. Những thành tựu của Google

Năm 2002 trong lịch sử Google, Google đã thực sự gặt hái được những quả vàng bằng việc cho ra mắt AdWords – nền tảng quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột của bên thứ ba. Một lần nữa, Yahoo có cơ hội kiếm tiền từ Google là khi Page và Bryn tìm đến công ty công nghệ để tìm kiếm nguồn tài trợ 3 tỷ đô la Mỹ. Và Yahoo đã từ chối nhưng Google đã tìm thấy nguồn kinh phí từ nơi khác và Google AdWords đã trở thành trung tâm lợi nhuận khổng lồ cho Google trong suốt 16 năm qua.

Nếu bạn có ý định đầu tư dài hạn cổ phiếu Google, đừng bỏ qua những thông tin sau

Không lâu sau đó trong lịch sử Google, Google đã đưa ra một số sáng kiến ​​quan trọng khác của công ty, Google AdSense (2003) – một sản phẩm cho phép các công ty kết nối với các nhà quảng cáo toàn cầu chỉ bằng một cú nhấp chuột. Năm 2004 trong lịch sử Google, Google cho ra mắt sản phẩm email của chính mình mang tên Gmail – Gmail đã được ra mắt vào Ngày Cá tháng Tư.

Kể từ đó, Google liên tục đẩy mạnh và phát triển các sản phẩm của mình, giúp công ty này trở thành một trong bộ tứ quyền lực của thị trường phố Wall.

4. Tình hình kinh doanh của Google trong năm 2020

Bất chấp Covid-19, doanh thu của Google vẫn tăng trong quý 1/2002, mảng phần cứng khả quan. Theo con số này, doanh thu của họ đã tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, đạt con số 41,2 tỉ USD. Thu nhập ròng của họ tăng 2,7% lên 6,84 tỉ USD hay 9,87 USD/cổ phiếu. Doanh thu từ Google Search đạt 24,5 tỉ USD, chiếm 11,6%, trong khi tổng lợi nhuận quảng cáo từ YouTube tăng 33,5%, vươn lên con số 4,04 tỉ USD.

Đến quý 2/2020, Công ty mẹ của Google, Alphabet ghi nhận doanh thu quý đi xuống lần đầu tiên trong lịch sử, cho thấy đại dịch toàn cầu và suy thoái kinh tế đang ảnh hưởng đến mảng quảng cáo cốt lõi của Alphabet.

Tuy nhiên, báo cáo kinh doanh quý 3 lại đem về kế quả tích cực, cho thấy doanh thu đạt mức 46,2 tỷ USD. Không chỉ tăng trưởng mạnh so với mức 38,3 tỷ USD của quý trước, mà còn cao hơn 15% so với mức 40,5 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo của Google cũng tiết lộ chi phí đặt chỗ thanh tìm kiếm tăng 9% lên 8,2 tỷ USD – số tiền Google trả cho Apple để được làm công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone và các thiết bị khác.

Cho dù tốc độ tăng trưởng này chậm hơn cùng kỳ năm ngoái, nhưng so với mức sụt giảm 8% của quý trước, đây vẫn là một tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc và đánh bại mọi kỳ vọng của các nhà phân tích. Bên cạnh doanh thu tăng cao, lợi nhuận ròng của Alphabet trong quý này cũng đạt 11,2 tỷ USD, cải thiện đáng kể so với con số 7 tỷ USD của năm ngoái.

YouTube, bộ phận kinh doanh quảng cáo tăng trưởng nhanh nhất của Google, đã mang lại 5 tỷ USD doanh thu, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty cho biết, YouTube hiện có hơn 30 triệu thuê bao trả phí và 5 triệu thuê bao dùng thử miễn phí. YouTube TV cũng có hơn 3 triệu thuê bao.

Nếu bạn có ý định đầu tư dài hạn cổ phiếu Google, đừng bỏ qua những thông tin sau
Doanh thu quảng cáo của Google trong Q3/2020

Kết quả kinh doanh tích cực của Google không chỉ đến từ quảng cáo. Mảng kinh doanh đám mây của công ty cũng đem lại 3,4 tỷ USD trong quý này, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái – tốc độ tăng trưởng còn cao vượt ước tính của các nhà phân tích tại Canaccord Genuity. Hàng triệu người phải làm việc ở nhà do đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy quá trình “chuyển đổi số” tại nơi làm việc, một xu hướng gia tăng nhu cầu đối với các sản phẩm của Google.

Các mảng kinh doanh khác của Google, bao gồm phần cứng, dịch vụ đám mây và Play Store, có doanh thu 5,4 tỷ USD, tăng 35% so với mức 4 tỷ USD của năm ngoái. Các “khoản đặt cược” khác của công ty – bao gồm Waymo và Verily – mang lại doanh thu 178 triệu USD nhưng vẫn lỗ đến hơn 1,1 tỷ USD.

Các loại cổ phiếu của Alphabet

Cổ phiếu của tập đoàn mẹ Alphabet được chia làm 3 loại:

  • Cổ phiếu có mã GOOGL thuộc loại cổ phiếu “A” cho các nhà đầu tư có quyền biểu quyết. Được niêm yết trên sàn NASDAQ
  • Cổ phiếu có mã GOOG thuộc loại cổ phiếu “C” và không cho quyền biểu quyết. Được niêm yết trên sàn NASDAQ
  • Cổ phiếu loại “B” gồm các cổ phiếu không công khai. Chỉ có những người sáng lập mới được tiếp cận và có sức mạnh bỏ phiếu gấp 10 lần so với Lớp A

Trong đó cổ phiếu GOOGL được định giá cao hơn một chút.

Nếu như bạn là một trong những fan cứng của tập đoàn Google, hay đơn giản là có niềm tin vào sự tăng trưởng của công ty này. Hãy đăng ký tài khoản giao dịch Demo trên eToro để trải nghiệm và đánh giá hiệu suất giao dịch với mã cổ phiếu Google (GOOG) trước khi tham gia vào thực chiến.

Tương tự như Amazon và Apple, hiện tại Google đang là ông vua trong lĩnh vực của mình. Với nền tảng tài chính vững chắc công ty sẽ tiếp tục lớn mạnh với những bước tiến mới. Là một trong những công ty công nghệ phát triển thành công nhất thế giới, các dịch vụ công ty cung cấp phù hợp chọ mọi đối tượng người sử dụng, doanh thu luôn vững chắc trong nhiều năm liên tiếp cho đến nay, cổ phiếu Google được nhiều chuyên gia đánh giá là khoản đầu tư hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư ngắn và dài hạn.

Xem thêm: Có nên đầu tư cp Apple năm 2021 hay không?

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận