skip to Main Content

Nên đầu tư vào vàng hay USD sinh lời tốt hơn?

Đầu tư tích trữ vàng và USD có thể xem là 2 kênh đầu tư ít rủi ro nhất so với các kênh đầu tư tài chính khác. Việc quyết định đầu tư vào 2 kênh này phụ thuộc vào tình hình biến động của nền kinh tế cũng như biến động của thị trường hai bên. Về cơ bản, nếu giá USD tăng thì giá vàng sẽ phải giảm và ngược lại. Câu hỏi được đặt ra là: Đầu tư vào vàng hay USD sẽ sinh lời tốt hơn? Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem bạn nên đầu tư vào vàng hay USD.

Đọc thêm: Chiến lược đầu tư vàng online đơn giản ai cũng thành công

Mối quan hệ giữa giá vàng và giá USD

Về cơ bản, vàng và USD có mối tương quan nghịch đảo với nhau, nghĩa là giá vàng tăng thì giá USD giảm và ngược lại. Khi Vàng được chọn làm tài sản trú ẩn và nhờ vậy giá được hỗ trợ tăng thì USD lại gặp nhiều khó khăn hơn bởi suy giảm kinh tế sẽ dẫn tới việc ngân hàng trung ương buộc phải tung các gói cứu trợ và điều này dễ dẫn đến lạm phát làm giảm giá trị.

Một số yếu tố ảnh hưởng đến giá USD, bao gồm:

  • Hệ thống Petrodollar : Hệ thống Petrodollar là sự trao đổi dầu lấy đôla Mỹ giữa những nước mua dầu và những nước sản xuất dầu.
  • Suy thoái kinh tế Mỹ
  • Các yếu tố địa chính trị

Giá vàng trong nước hiện biến động theo hai yếu tố chính:

  • Theo giá thế giới, nếu giá vàng thế giới tăng thì giá vàng trong nước cũng sẽ tăng theo và ngược lại;
  • Theo mức cung cầu nội địa, nếu cung lớn hơn cầu thì giá vàng trong nước sẽ giảm, thậm chí xuống thấp hơn cả giá vàng thế giới và ngược lại.

Giá vàng luôn biến động theo tình hình kinh tế, chính trị, xã hội thế giới. Vì thế, nếu giá USD tăng thì giá vàng sẽ phải giảm, hoặc nếu lạm phát được kiểm soát giữ ở mức thấp thì giá vàng cũng không thể đi lên,.. Tuy nhiên, điều này không phải là bất biến mà sẽ thay đổi, nhà đầu tư cần chọn đúng thời điểm để mua mới là quan trọng nhất.

Nên đầu tư vào vàng hay USD?

Nên đầu tư vào vàng hay USD?

Đầu tư USD là một hình thức đầu tư vào đồng USD, đây là một tài sản an toàn có thể thay thế khi giá trị của tài sản khác thay đổi hoặc biến động mạnh. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì việc tích trữ USD có khá nhiều rủi ro. Việc mua USD từ các tổ chức hợp pháp thường phải có giấy tờ chứng minh nhu cầu sử dụng thích đáng, không bao gồm mục đích đầu tư.

Bên cạnh đó, đầu tư vàng được xem là kênh đầu tư trú ẩn an toàn nhất. Đây là loại tài sản có tính thanh khoản cao, được chấp nhận như một loại tiền đặc biệt tại tất cả các nước trên thế giới. Sự tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng tín dụng…sẽ dẫn đến lượng tiền trong lưu thông ngày càng lớn. Đồng thời, việc chính phủ liên tục in tiền là một trong những lý do dẫn tới lạm phát nghiêm trọng. Khi có lạm phát thì tiền sẽ mất giá mỗi năm. Tuy nhiên, khác với tiền giấy, tiền xu hay những tài sản khác, vàng luôn duy trì giá trị theo thời gian bởi số lượng hữu hạn của kim loại quý này. Cho dù giá vàng thường bị dao động trong ngắn hạn, giá trị của nó được lưu giữ trong dài hạn.

Có thể nói đầu tư tiền đô hay mua vàng đều là hai kênh đầu tư rất hấp dẫn. Tuy nhiên, sự phát triển của hai thị trường này đều tác động qua lại lẫn nhau. Hơn nữa, đây là hai kênh đầu tư không bắt buộc bạn phải bỏ số vốn lớn, rủi ro cũng không quá lớn như nhiều kênh đầu tư tài chính khác. Việc quyết định đầu tư tiền đô hay vàng đều phụ thuộc vào tình hình biến động của nền kinh tế cũng như biến động của thị trường hai bên.

Trước khi quyết định đầu tư vào bất cứ lĩnh vực nào, chúng ta đều cần tìm hiểu và nghiên cứu kỹ về thị trường đó thì mới có thể thành công, bởi đầu tư không chỉ là một ván cược may rủi. Sau cú sốt vàng, giá vàng tăng cao vượt mức kỷ lục vào tháng 7 năm 2020, thị trường vàng trong nước những tháng cuối năm tương đối bình ổn, giá vàng vẫn đang trên đà đi lên do đó đây vẫn là một thời điểm tốt để bạn đầu tư vàng. Tuy nhiên, thị trường cổ phiếu, tiền điện tử cũng đang hoạt động rất sôi nổi hiện nay, thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư, điều này đã hút bớt dòng vốn đổ vào thị trường vàng. Do đó, bạn có thể cân nhắc về số vốn mà mình định đầu tư vào vàng hoặc USD.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận